เราเชื่อว่าไปรษณีย์ไทย อยู่คู่คนไทยมานานหลายปี และปีนี้ก็ครบรอบ 141 ปี ซึ่งล่าสุดทางไปรษณีย์ไทย ก็ได้ประกาศ ก้าวสู่การเป็น Information Logistics เพื่อลุยกับโลกดิจิทัล และตอบรับเทรนด์ รวมถึงตัวลูกค้าได้ไวมากขึ้น
CREATIVE TALK ได้พูดคุยสั้น ๆ กับ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถึงเคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ไปรษณีย์ไทยเติบโตมาได้อย่างยั่งยืน ว่าอะไรคือเบื้องหลังการส่งต่อ ที่ส่งถึง และส่งได้สุดในทุกบริการที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ
📮 1 - สิ่งที่ทำให้ธุรกิจยืนหนึ่งในใจผู้บริโภคของไปรษณีย์ไทย คือ ‘การเข้าไปใกล้ ๆ’
ดร.ดนันท์ กล่าวว่าการที่จะทำธุรกิจให้ยั่งยืน ต้อง “เข้าใกล้ผู้บริโภคให้มากที่สุด” และด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ การจะเข้าใกล้ลูกค้าได้ไม่ใช่แค่เข้าไปใกล้เฉย ๆ วันต่อวัน แต่ต้องหมายถึงการเข้าใกล้แบบเข้าไปถึงใจ ไปให้ถึงอินไซต์ว่าลูกค้าต้องการอะไร และเมื่อรู้ถึงความต้องการนั้นก็จะช่วยให้ธุรกิจปรับตัวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น
นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังดำเนินงานผ่านกรอบของ ESG+E คือ Environment, Social, Governance และ Economy ผ่านแผนงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ตั้งเป้ามุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2573 และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจนเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2593
📮 4 - สิ่งที่คนทำธุรกิจควรมี แบบไปรษณีย์ไทยใช้หลัก “Sustainable POST”
P – Professional: ใส่ใจงานอย่างมืออาชีพ
O – Over Deliver: ส่งมอบบริการเหนือความคาดหวัง
S – Speed: การสนองความต้องการอย่างรวดเร็ว
T – Trendy: สมัยใหม่ทันยุค
📮 1 - การบริหารที่ส่งต่อ แต่ต้องคิดต่อ แบบไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยบริหารคนในองค์กรกว่า 38,000 คน และสามหมื่นกว่าคนนั้นก็ต้องบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอีกมากมาย วิธีการที่ดีที่สุดของการบริหารให้ประสบความสำเร็จ คือทำอย่างไรให้คนของเราอยู่ใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น ทำอย่างไรให้การส่งต่อมีประสิทธิภาพ
141 ปีของไปรษณีย์ไทยไม่ได้เกิดจากการส่งต่อแบบรุ่นสู่รุ่น โดยยึดหลักการทำงาน ความเข้าใจแบบเดิม ๆ แต่เป็นการส่งต่อ แบบที่ต้องคิดต่อว่าจะพัฒนาโปรดักส์ และบริการอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เราใช้ทั้งเรื่องการสื่อสาร การสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนของเรา และลูกค้าอยู่เสมอ
นอกจากนี้ไปรษณีย์ไทยยังเดินหน้าต่อ มุ่งที่จะก้าวสู่การเป็น Information Logistics มีบริการ Prompt Post บริหารจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการยุคดิจิทัล, มีบริการ Postman Cloud ที่ใช้ความเชี่ยวชาญของบุรุษไปรษณีย์ที่มีกว่า 25,000 คนทั่วประเทศ ให้บริการในรูปแบบ Postman as a Service และบริการ D/ID (ดีไอดี) ซึ่งเป็น Digital Post ID ส่วนบุคคล ในรูปแบบการจ่าหน้าแบบใช้รหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างการจัดส่งสิ่งของ
นอกจากธุรกิจใหม่ที่ไปรษณีย์พร้อมเดินหน้าแล้ว กลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลัก ยังเน้นการรักษากลุ่มลูกค้าเดิมและมองหาลูกค้าใหม่ รวมทั้งการเข้าไปเป็นผู้ขนส่งให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น แพลตฟอร์ม Tiktok Shopee และ Lazada และยังเติบโตในด้านเครือข่ายจุดให้บริการที่มีถึง 50,000 แห่งทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของภาคเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK