เปิดแนวคิด “1-4-1” โดยไปรษณีย์ไทย ที่ทำให้ธุรกิจโตมาถึง 141 ปี

เปลี่ยนจุดแข็ง เป็นจุดขาย ขยับเข้าใกล้ลูกค้าให้เร็วกว่าเดิม

Last updated on ส.ค. 21, 2024

Posted on ส.ค. 21, 2024

เราเชื่อว่าไปรษณีย์ไทย อยู่คู่คนไทยมานานหลายปี และปีนี้ก็ครบรอบ 141 ปี ซึ่งล่าสุดทางไปรษณีย์ไทย ก็ได้ประกาศ ก้าวสู่การเป็น Information Logistics เพื่อลุยกับโลกดิจิทัล และตอบรับเทรนด์ รวมถึงตัวลูกค้าได้ไวมากขึ้น

CREATIVE TALK ได้พูดคุยสั้น ๆ กับ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถึงเคล็ดลับความสำเร็จที่ทำให้ไปรษณีย์ไทยเติบโตมาได้อย่างยั่งยืน ว่าอะไรคือเบื้องหลังการส่งต่อ ที่ส่งถึง และส่งได้สุดในทุกบริการที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ

📮 1 - สิ่งที่ทำให้ธุรกิจยืนหนึ่งในใจผู้บริโภคของไปรษณีย์ไทย คือ ‘การเข้าไปใกล้ ๆ’

ดร.ดนันท์ กล่าวว่าการที่จะทำธุรกิจให้ยั่งยืน ต้อง “เข้าใกล้ผู้บริโภคให้มากที่สุด” และด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ การจะเข้าใกล้ลูกค้าได้ไม่ใช่แค่เข้าไปใกล้เฉย ๆ วันต่อวัน แต่ต้องหมายถึงการเข้าใกล้แบบเข้าไปถึงใจ ไปให้ถึงอินไซต์ว่าลูกค้าต้องการอะไร และเมื่อรู้ถึงความต้องการนั้นก็จะช่วยให้ธุรกิจปรับตัวได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ยังดำเนินงานผ่านกรอบของ ESG+E คือ Environment, Social, Governance และ Economy ผ่านแผนงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ตั้งเป้ามุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2573 และลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิจนเป็นศูนย์ ภายในปี พ.ศ. 2593

📮 4 - สิ่งที่คนทำธุรกิจควรมี แบบไปรษณีย์ไทยใช้หลัก “Sustainable POST”

P – Professional: ใส่ใจงานอย่างมืออาชีพ
O – Over Deliver: ส่งมอบบริการเหนือความคาดหวัง
S – Speed: การสนองความต้องการอย่างรวดเร็ว
T – Trendy: สมัยใหม่ทันยุค

📮 1 - การบริหารที่ส่งต่อ แต่ต้องคิดต่อ แบบไปรษณีย์ไทย

ไปรษณีย์ไทยบริหารคนในองค์กรกว่า 38,000 คน และสามหมื่นกว่าคนนั้นก็ต้องบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าอีกมากมาย วิธีการที่ดีที่สุดของการบริหารให้ประสบความสำเร็จ คือทำอย่างไรให้คนของเราอยู่ใกล้ลูกค้าได้มากขึ้น ทำอย่างไรให้การส่งต่อมีประสิทธิภาพ

141 ปีของไปรษณีย์ไทยไม่ได้เกิดจากการส่งต่อแบบรุ่นสู่รุ่น โดยยึดหลักการทำงาน ความเข้าใจแบบเดิม ๆ แต่เป็นการส่งต่อ แบบที่ต้องคิดต่อว่าจะพัฒนาโปรดักส์ และบริการอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เราใช้ทั้งเรื่องการสื่อสาร การสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนของเรา และลูกค้าอยู่เสมอ

นอกจากนี้ไปรษณีย์ไทยยังเดินหน้าต่อ มุ่งที่จะก้าวสู่การเป็น Information Logistics มีบริการ Prompt Post บริหารจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการยุคดิจิทัล, มีบริการ Postman Cloud ที่ใช้ความเชี่ยวชาญของบุรุษไปรษณีย์ที่มีกว่า 25,000 คนทั่วประเทศ ให้บริการในรูปแบบ Postman as a Service และบริการ D/ID (ดีไอดี) ซึ่งเป็น Digital Post ID ส่วนบุคคล ในรูปแบบการจ่าหน้าแบบใช้รหัส ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลระหว่างการจัดส่งสิ่งของ


นอกจากธุรกิจใหม่ที่ไปรษณีย์พร้อมเดินหน้าแล้ว กลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลัก ยังเน้นการรักษากลุ่มลูกค้าเดิมและมองหาลูกค้าใหม่ รวมทั้งการเข้าไปเป็นผู้ขนส่งให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น แพลตฟอร์ม Tiktok Shopee และ Lazada และยังเติบโตในด้านเครือข่ายจุดให้บริการที่มีถึง 50,000 แห่งทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของภาคเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ


เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on

Tags