เราเห็นแคมเปญสุดครีเอทีฟมากมายจาก KFC ไม่ว่าจะเป็นหมวกแจกสุด Exclusive หรือแคมเปญขันรับไก่ทอดฟรี ในวันไก่ทอดโลกที่ผ่านมา วันนี้ในงาน Marketing Oops! Summit 2024 เราได้มาฟังเบื้องหลังวิธีคิด และการสร้าง ‘Unstoppable Brand’ ของ KFC
โดย Suhayl Limbada Market Lead & Chief Marketing Officer, KFC Thailand ในเซสชัน Breaking Boundaries : KFC Innovate Marketing Strategies and The Journey of KFC’s Most Impactful Campaigns แหวกทุกฏก กับเส้นทางความสำเร็จของ KFC’s Campaigns
⭐️ Unstoppable Brand = R.E.D
R - Relevant การสร้างความเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงกับลูกค้า
E - Easy แบรนด์มีความเข้าใจง่าย เข้าถึงได้ไม่ยาก
D - Distinctive มีความแตกต่าง หรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
และการที่แบรนด์จะเป็น Glocal (Global + Local) ได้ ไม่ใช่แค่การ Translate เฉย ๆ แต่ต้อง “being relevant” เป็นส่วนสำคัญที่สุดที่จะทำให้แบรนด์อยู่ได้อย่างยั่งยืน
🍗 3 Secret Recipes สร้างแบรนด์ยืนหนึ่งของ KFC
1. Own who you are: เป็นในแบบตัวเองที่ไม่มีใครแทนได้ สร้าง Asset ที่มีให้ Famous เกินต้าน
หลายครั้งแบรนด์พยายามทำตามคู่แข่ง แต่ความจริงแล้วแบรนด์ควรมองหาตัวตนของตัวเองให้เจอ หยิบ Brand story, Brand asset ที่มีมาขยาย ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด!
“Use your asset and become famous for them”
ยกตัวอย่าง KFC มี Brand ambassador ที่หลายคนคุ้นเคยอย่าง ‘ผู้พันแซนเดอร์ส’ พอจะมาสร้างอิมแพ็คที่ประเทศไทย KFC จึงใช้ Brand ambassador นี้ในการทำแคมเปญ ให้ผู้พันแซนเดอร์สมีชีวิตขึ้นมา และออกไปใช้ชีวิตแบบคนไทย เกิดความสนใจ และกลายเป็นไวรัลในวงกว้าง ได้รับทั้งยอดขาย และ Brand love ที่เติบโตขึ้นจากแคมเปญนี้
- เราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งใหม่ตลอดเวลา
- อย่าประเมินพลังของแบรนด์ตัวเองต่ำเกินไป
- จงยึดมั่นกับสิ่งที่ทำให้เราเป็นที่ชื่นชอบ
2. Be courageously creative: กล้าที่ต่าง กล้าที่จะปล่อยทุกพลังสร้างสรรค์
แบรนด์ต้องกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ๆ อย่าง KFC เคยทำสื่อสุดไวรัลเพื่อขอโทษลูกค้าที่รักของพวกเขา ในวันที่ร้านหลายสาขาต้องปิดตัวลงชั่วคราว หลังเกิดกระแสเชิงลบมากมาย ทาง KFC ได้ออกมาขอโทษผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ โดยเปลี่ยนชื่อจาก KFC เป็น ‘FCK’ สลักลงไปบนถังไก่ เพื่อแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
และจากความกล้าที่จะปล่อยไอเดียนี้ออกไป ทางคุณ Suhayl ก็เล่าว่า CMO ของ KFC ในวันนั้น ก็ได้กลายเป็น CEO ประจำการสาขาในประเทศหนึ่งไปแล้ว
- Always dig deep for the consumer insight
- Look to be different
- Brief properly & inspire the creatives
3. Be religious about insights: เมื่อสร้าง brand ที่ relevant ก็จะนำมาสู่ Insight ดี ๆ เสมอ
หนึ่งในแคมเปญหนึ่งที่น่าสนใจของ KFC คือ Thailand bucket lunch เราจะเห็นว่าช่วงสิ้นปีคนไทยจะได้รับตะกร้าของขวัญจำนวนมาก แต่คนส่วนใหญ่ที่ได้รับมักจะ ‘ยิ้มแห้ง’ ให้กับสิ่งนี้เสมอ ทาง KFC ก็เลยนำอินไซต์นี้มาใช้โดยการผลิตตะกร้าบักเก็ตส่งท้ายปี เป็นตะกร้าสานแบบ Limited Edition ที่บรรจุไก่สุดอร่อยเอาไว้
ทั้งหมดนี้เลยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ KFC กลายเป็นแบรนด์ที่หลายคนชื่นชอบความครีเอทีฟ และได้รับอันดับ 2 ของ Most effective brand in the world ในปี 2023 อีกด้วย
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK