สรุป 4 เทรนด์ผู้บริโภค ช่วงครึ่งปีหลัง โดย Shopee Thailand นักช้อปไทยกำลังมองหาอะไร?

Last updated on ก.ย. 14, 2023

Posted on ก.ย. 8, 2023

จากผลวิจัยของช้อปปี้ประเทศไทย (Shopee Thailand) ระบุว่า 91% ของนักช้อปออนไลน์ มีแนวโน้มที่จะจับจ่ายเพิ่มมากขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของนักช้อปชาวไทยในการเตรียมจับจ่ายช่วงครึ่งปีหลัง

แม้ว่าค่าครองชีพที่สูงขึ้นจะเป็นหนึ่งในความท้าทายใหญ่ที่สุดที่ผู้บริโภคต้องเผชิญในปี 2023 แต่ทว่าผู้บริโภคเองนั้น ก็ยังคงมองหาสินค้าที่มีคุณภาพดีในราคายุติธรรม ซึ่งการทำความเข้าใจ และปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจะทำให้เราสามารถเข้าใจผู้บริโภคได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

⚡ ความคุ้มค่าต่อร้านอื่น ๆ ⚡

ผู้บริโภคในปัจจุบัน มีความเข้าใจในการค้นหาสินค้าที่คุ้มเงิน เพราะนอกจากเรื่องความคุ้มค่าแล้ว ผู้บริโภคต่างมองหา และเปรียบเทียบการจับจ่ายให้สอดคล้องต่อค่าครองชีพ ดังนั้นแล้วการเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ตระหนัก ‘เรื่องความคุ้มค่า’ จะทำให้ผู้ประกอบการออนไลน์สามารถมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่มีแนวโน้มชนะใจลูกค้าได้ดีขึ้น

⚡ ความเป็นอยู่ที่ดีในด้านสุขภาพ ⚡

ผู้บริโภคให้ความสำคัญในสินค้า กับบริการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งรวมถึงสิ่งของที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกาย และจิตใจของพวกเขา เพื่อตอบสนองความต้องการนี้ แพลตฟอร์มหรือร้านค้าที่รวบรวมเทรนด์สุขภาพ ซึ่งเน้นไปที่ความแข็งแรง และความสะดวกสบาย จะมีแนวโน้มที่โดนใจผู้บริโภคซึ่งต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต

⚡ ความน่าเชื่อถือของร้าน ⚡

นอกจากเรื่องราคาแล้ว ผู้บริโภคยังมองหาความสะดวกสบาย และความน่าเชื่อถือเมื่อช้อปปิ้งออนไลน์อยู่เสมอ พวกเขาต้องการค้นหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงอยากได้ความมั่นใจว่าคำสั่งซื้อนั้นจะถูกจัดส่งตรงเวลา และอยู่ในสภาพดี ซึ่งตัวเลือกที่ผู้บริโภคมักเลือกซื้อจึงเป็นร้านที่เข้าร่วมแคมเปญ มีการรับกันแบรนด์แท้ และร้านที่อยู่ Mall นอกจากนั้นสำคัญที่สุดคือ สินค้าต้องรับประกันในกรณีที่มีปัญหาด้วย

⚡ ความปลอดภัย และการรักษาข้อมูล ⚡

ด้วยจำนวนการละเมิดข้อมูล และการโจมตีทางไซเบอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคจึงมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัย ว่าข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขาจะหลุดออกไปตอนช้อปปิ้งออนไลน์ไหม ดังนั้นการดูแลธุรกรรมทางการเงินที่ปลอดภัย และมาตรการที่เข้มงวดต่อการฉ้อโกงจะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในร้านค้านั้นมากขึ้น

การสร้างความไว้วางใจ และการจัดหาพื้นที่ดิจิทัลที่ปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรม จะเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ปลอดภัย ซึ่งสิ่งนี้จะไม่ใช่ฟังก์ชันเสริมอีกต่อไป แต่จะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่ออนาคตของอีคอมเมิร์ซ


โลกของอีคอมเมิร์ซยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การติดตามแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโต ซึ่งเทรนด์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า พฤติกรรมผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับอะไรต่อไป โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่สอดคล้องกับเทรนด์ และตอบสนองความคาดหวังจะสามารถดึงดูดผู้บริโภคในตลาดครึ่งปีหลังได้


พบกับ แคมเปญ Shopee 9.9 วันช้อปแห่งปี ตั้งแต่วันที่ 4 -11 กันยายน 2566 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://shopee.co.th/9-9

trending trending sports recipe

Share on

Tags