วันนี้เราอยู่กันในงาน Thailand Influencer Awards 2023 ในหัวข้อ How to Glow & Grow the Influencer-Creator Economy 2024 ส่องแสงและเติบโต ท่ามกลางการแข่งขันเศรษฐกิจครีเอเตอร์ 2024 กับ 4 ครีเอเตอร์ชื่อดัง คุณเหว่ง-คุณเติ้ด จากช่องเทพลีลา, คุณตี๋โอ เจ้าของช่อง อาตี๋รีวิว และคุณลักญ Managing Director & Film Director, BrandThink
#4เทรนด์เศรษฐกิจครีเอเตอร์2024
🌎 เลือกแพลตฟอร์มที่กลุ่มลูกค้าเราอยู่
วิดีโอสั้นยังคงมาแรง (Short video) โดยเฉพาะ TIkTok หรือ Youtube Shorts สิ่งสำคัญคือเราต้องกระโดดเข้าไปเล่นในแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้แล้ว แล้วทำไมการเลือกแพลตฟอร์มถึงสำคัญ เพราะการไปเริ่มแพลตฟอร์มที่ผิด เราอาจจะไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายของเรา เราต้องดูว่าคนดูจริง ๆ ของเราไปอยู่ที่ไหน อย่าไปในที่ ๆ ไม่มีคนดูคอนเทนต์ของเรา และเหนือสิ่งอื่นใดการทำคอนเทนต์ในช่วงที่แพลตฟอร์มกำลังฮิต ถือเป็นโบนัสในการดันคอนเทนต์ของเราให้เป็นที่รู้จัก
🌎 การสร้างความน่าเชื่อถือ
เรื่องนี้สำคัญมากในการเป็นครีเอเตอร์ เมื่อเรามีตัวตนบนโลกออนไลน์ คนดูต้องรู้ว่าเราคือใคร, ข้อมูลในการนำเสนอถูกต้องไหม, เราซื่อสัตย์กับคนดูหรือไม่ คุณตี๋โอเล่าให้ฟังไว้ว่า หากอยากได้ผู้ติดตามที่เป็นแฟนพันธ์ุแท้ คุณควรมา LIve เพราะสิ่งสำคัญคือการโต้ตอบกับคนดู บางคนเข้ามาไลฟ์สดแรกของเราก็สนิทกันเลยก็มี เพราะเขาได้โต้ตอบ ได้คุยกับเรา และที่สำคัญข้อมูลที่ลูกค้าถาม เขาได้แบบตรง ๆ ถามอะไรตอบแบบนั้น สิ่งสำคัญคือ อย่าทำคอนเทนต์เพื่อทำ แต่ต้องทำด้วยความใส่ใจและความซื่อสัตย์
🌎 อย่าคิดเยอะ ทำทันที เริ่มเลย!
คุณเติ้ดคุณเหว่ง เคยแป๊ก เคยบ้ง เคยพลาด หากเราไม่เริ่มก็จะไม่ประสบความสำเร็จ เรื่องนี้เราพูดกันบ่อย แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่กล้าเริ่มเพราะติดกับดัก ‘การคิดมาก’ คุณลักณมองว่ายุคนี้ครีเอเตอร์มีช่องทางที่หลากหลาย สิ่งสำคัญคือความแตกต่างบนโลกออนไลน์ ต้องตอบให้ได้ว่าคือใคร เราต้องงัด DNA ออกมาให้ได้ ไม่ใช่ทำตามคนอื่น การพัฒนาตัวตนสำคัญ และสามารถสร้างความแตกต่างได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากการเริ่มทำเพื่อหาคำตอบ ลองผิดลองถูกอยู่เสมอ
🌎 Mindset สำคัญมากในการขาย
อีกหนึ่งเรื่องที่คุณเหว่งทำบ่อย ๆ คือการพูด ‘Key message ผิด’ ซึ่งเป็นความตั้งใจ ความน่ารักของช่องคือมีการช่วยกันแก้ในคอมเมนต์ สิ่งสำคัญคือความเชื่อใจร่วมกับแบรนด์ และเชื่อใจร่วมกับคนดู ถึงเราพูดผิด แต่นั่นคือสีสันของช่องเทพลีลา
สิ่งที่คุณเหว่ง คุณเติ้ดได้เรียนรู้คือเราต้องมี Mindset ที่ไม่ดูถูกลูกค้า และคนดู เรื่องของความถูกต้องของข้อมูลยังคงสำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความจริงใจ ผิดยอมรับผิด ไม่รอช้าในการแก้ไขปัญหา แม้เทคนิคของช่องเทพลีลาคือความตั้งใจ แต่ในฐานะที่เราเป็นสื่อ เราก็ต้องอธิบายให้กับคนดู และลูกค้า เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน
ปิดท้ายอีกหนึ่งเทคนิคของคุณลักญ ปัจจุบันการทำงานเราไม่ได้ทำคนเดียว แต่เราทำงานกับคนจำนวนมาก เรื่องของการสื่อสารภาษาเดียวกันสำคัญมาก การทำงานที่ดีควรจะต้องรอบรู้ เพราะถ้าเรารู้ภาพรวมของการทำงาน การสื่อสารคนต่างกลุ่มก็จะชัดเจนขึ้น เช่น เราทำโปรดักชัน ถ้าหากเราไม่ศึกษาภาพรวมทั้งหมดของโปรดัสก์ชัน เวลาทำงานกับลูกค้า การอธิบาย หรือการสื่อสารเราจะรู้แค่ด้านเดียว สิ่งสำคัญคือในยุคนี้เรารู้ด้านเดียวไม่ได้อีกต่อไป
ดังนั้นอย่าลืม Mindset ที่ดีในการเป็นสารตั้งต้นของทุกสิ่ง วันนี้คุณตอบได้หรือยัง ว่าวันนี้เราทำเพื่อลูกค้า และเพื่อคนดูอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง ?