คำว่าผู้ประกอบการ ยังมีความหมายแบบเดิมไหมในยุคนี้ ?
การเป็นผู้ประกอบการยังคงประกอบไปด้วยความหมายในแบบเดิม การจัดการ การดูแล การแก้ปัญหาแต่ก็ยังต้องมี ความเพียรพยายามในการค้นหาอย่างไม่ลดละ ภายใต้กรอบที่มันจำกัดมากในยุคนี้ ผ่าน 4 Mindset ของการพิชิตการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ
1. Spotting trends and recognizing business opportunities ความสามารถในการมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น
จากการเปิด Academy ของคุณทิป เล่าว่า สิ่งที่ทุกคนมาเรียนรู้ในเวลาที่เท่า ๆ กันทุกคนจะเก่งพอ ๆ กัน แต่คนที่แตกต่างและเป็นผู้ประกอบการได้คื “ต้องมีความสามารถในการมองเห็นสิ่งที่คนอื่นยังมองไม่เห็น” รวมถึงการคาดการณ์ในสิ่งที่คนยังไม่สนใจให้ออก โดยประกอบไปด้วย 3 สิ่งนี้
1.1 จับ Pianpoint มาทำธุรกิจ เช่นแบรนด์ Herhyness เป็นสกินแคร์แบรนด์ไทยที่แตะพันล้านบาท เริ่มมาจากเจ้าของเป็นคนผิวแพ้ง่าย เลยลุกมาทำสินค้าที่เป็น “คลีนบิวตี้ที่ผ่านการทดสอบทางคลินิค”
1.2 เริ่มต้นด้วย Marketreserch การทำสิ่งนี้เราจะต้องมองหาความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง เช่น แบรนด์ GQ เป็นแบรนด์ที่ลงทุนกับกาาร Innovate สัมภาษณ์หมอหลาย ๆ แขนงเพื่อหาข้อมูล เพื่อทำเสื้อ “Scrubs” ที่สามารถเก็บของได้สูงสุด 44 ช่อง
1.3 รู้จักตั้งคำถาม ธุรกิจที่ดีอาจเริ่มจากการตั้งคำถามง่าย แบรนด์ “หยกสด” เจ้าของชอบขนมไทยตัวหนึ่งตอนบวช แต่เขาหาทานไม่ได้ เลยต้องมาทำกินเอง และพบว่ามีคนที่ชอบกินอะไรแบบนี้เช่นกัน
หากเริ่มต้นด้วยวิธีการเหล่านี้ได้ การมองก้าวต่อไปเพื่อตามเทรนด์และตั้งคำถามให้ทัน จะทำให้เราเริ่มต้นได้ดี
2. Winning From inside out (เข้าใจตัวเอง เข้าใจผู้บริโภค)
แบรนด์ Tofusan เกิดขึ้นจากปัญหาที่สมัยก่อนจะหาน้ำเต้าหู้ทาน ต้องขับรถไปซื้อให้พ่อก่อน แล้วค่อยไปทำงาน ทำให้รู้สึกว่ายุ่งยาก
ต่อจากนั้นพอลองทำแบรนด์ เขาอยากเข้าใจคนซื้อมากขึ้น เลยต้องไปค้นหาข้อมูลว่า โดยไปเฝ้าในซุปเปอร์มาเก็ต และดูว่าในตระกร้าเขามีอะไรบ้าง จนสังเกตุได้ว่าเขาซื้อของประมาณนี้ ดูกระทั่งระดับการกวาดสายตา จนเขาสามารถตอบได้เลยว่า คนที่ซื้อของแบบนี้น่าจะเป็นลูกค้าของเขา
เพราะนี่คือยุคที่เราดูข้อมูลย้อนหลังกันตั้งแต่รายชั่วโมง วัน เดือน ปี เพื่อตัดสินใจและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้ในฐานะผู้ประกอบการ เราต้องเข้าใจลูกค้าในทุกชั่ววินาทีรวมถึงเข้าใจตัวเองด้วย
3. Foster Creativity and Innovation (แตกต่างอย่างกล้าหาญ)
คนมักจะบอกว่าสินค้าตอนนี้เหมือน ๆ กันไปหมด จนเกิดการทำซ้ำ ๆ แล้วอย่างนี้เราจะแตกต่างได้อย่างไร ?
แบรนด์ JOURNAL น้ำหอมแบรนด์ไทยคุณภาพดี ที่น่าชื่นชมคือเขากล้าที่จะฉีก คือการทำกลิ่นแปลก ๆ เช่น “กลิ่นข้าวเหนียวมะม่วง” / “แม่นาค” /”สีลม” /”สงกรานต์”
การทำแบบนี้แบรนด์จะได้สิ่งที่จะหาเรื่องพูด การทำแบรนด์แบบนี้จะทำให้เราไม่เคยหายไปจากตลาดตลอดเวลา
4. Self-Belief & Resilience (ความเชื่อมั่นในตัวเอง คือแรงขับเคลื่อน)
“Self-Fulfilling Prophecy” หรือ ปราการการณ์สร้างความคาดหวัง มาจากนิทานที่เล่าเรื่องผู้ชายที่ไม่เคยมีความรัก จนได้ไปแกะสลักรูปปั้นผู้หญิงคนหนึ่งจนตกหลุมรักตัวแกะสลักที่ตัวเองแกะ ไปขอพรกับเทพอโฟรไดท์ จนทำให้ตัวแกะสลักกลายเป็นผู้หญิงจริง ๆ และแต่งงานกัน
นักจิตวิทยาเลยเอาทฤษฎีนี้มาทำการทดลอง นำเด็กมา 20 คน คละกันมา และจัดให้ว่าเด็กกรุ๊ปนี้เป็นเด็กฉลาด และมีอีกกรุ๊ปเป็นเด็กธรรมดา และบอกครูตามนี้
จนพบว่าเด็กที่บอกว่ามีพฤตติกรรมฉลาดเรียนเก่งขึ้น ส่วนเด็กที่ธรรมดาคือเรียนแย่ลง พอครูเชื่อว่าเด็กเหล่านี้เป็นเด็กเก่งครูจะดูแลเด็กดีขึ้น แต่พอเป็นเด็กอีกแบบก็ได้รับการดูแลอีกแบบหนึ่ง
ย้อนกลับมาที่ชีวิตการทำงานของเรา ถ้าเรามั่นใจว่าเรามีความสามารถ เราเชื่อในสิ่งที่เราลงมือทำ “เราจะทำได้” ทุกสิ่งเป็นไปได้เกิดมาจากความเชื่อของเรา
Purpose-Driven Content Framework กรอบคิดที่ช่วยให้ธุรกิจมีเป้าหมายและสร้างพลังจากเรื่องราวของตัวเอง
1. Extract Your Origin Story
จุดเริ่มต้นของคุณคืออะไร? ปัญหาอะไรที่เคยกระทบใจคุณจนอยากลงมือเปลี่ยนแปลง?
ตั้งแต่เราเกิดมาเคยมีเหตุการณ์อะไรไหมที่อิมแพคกับเรา จนเปลี่ยนมันมาเป็นธุรกิจได้ เช่น หากมีผู้สูงอายุที่บ้าน ราคาในการซื้อข้าว และของทางการดูแลจะแพงมาก จนมีการเกิดธุรกิจการเช่าเตียงนอนผู้สูงอายุ หรือพาคนแก่ไปหาหมอแทนในวันที่ลูกหลานไม่ว่าง ทั้งหมดเริ่มต้นมาจากการที่เจ้าของธุรกิจเจอปัญหานี้
2. Define Your Revolution
การเริ่มต้นทำธุรกิจ เราไม่รู้ว่ามันจะสร้างคุณค่าได้อย่างไร ด้วยการดึงเอาความสนุกบางอย่างในใจออกมาได้ แค่ระหว่างทางเราต้องรู้ว่าเราทำไปเพื่ออะไร เราเล่าไปเพื่ออะไร สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่มีอินเนอร์ในใจได้ คุณจะกลายเป็นผู้ประกอบการที่ยากที่จะเอาชนะได้
3. Share Your Journey
สุดท้ายแล้วแชร์เส้นทางของคุณ หาความกล้าหาญของเราให้เจอเพื่อเอาชนะเสียงในใจ และวันนี้ที่เราทำลงไป เราเก่งกว่าเมื่อวานได้ เราเก่งมาก ๆ แล้ว สนุกกับมัน มองหาความอินในการทำงาน อย่าเครียด จนทำให้เราไม่จอยกับสิ่งที่เราทำค่ะ อนุญาติให้ตัวเองไม่เก่งบ้าง แต่พอเราทำไปเรื่อย ๆ เราจะกลายเป็นคนเก่งแน่นอน
ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่
👉 https://bit.ly/3TRATke
