ส่อง 5 ข้อผิดพลาด ที่ควรรู้ก่อนทำธุรกิจ

Last updated on ก.ย. 2, 2024

Posted on ส.ค. 21, 2024

การเป็นเจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการเป็นความฝันของใครหลายคน

แต่หมวกใบนี้ก็มาพร้อมกับความท้าทายหลายอย่าง แม้จะไม่มีใครสำเร็จตั้งแต่วันแรก แต่จะดีกว่าหรือไม่หากเราได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดจากผู้มีประสบการณ์เพื่อเป็นเบาะกันกระแทกให้เราเจ็บตัวน้อยที่สุด

‘สเตฟานี เดวิส’ (Stephanie Davis) ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ‘Always Evolving Motorsports’ แบรนด์มอเตอร์สปอร์ตในลอสแอนเจลลิส สหรัฐอเมริกา ออกมาบอกเล่าเรื่องราวความผิดพลาดทางธุรกิจที่เธอได้เรียนรู้ตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษ จากการดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายขายของบริษัทมาหลายแห่ง

‘เดวิส’ บอกว่า หลายคนอาจเรียนรู้ความสำเร็จจากความล้มเหลวแต่เธอไม่เชื่อเช่นนั้น มองว่า บางครั้งเราสามารถเก็บเกี่ยวบทเรียนจากผู้มีประสบการณ์ไปปรับใช้เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดให้น้อยที่สุดในการทำธุรกิจได้ ‘CREATIVE TALK’ สรุปมาให้อ่าน 5 ข้อเน้น ๆ ดังนี้

👎 ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ได้ แต่อย่าสบประมาทตัวเองเกินไป

การทำธุรกิจ หากเป้าหมายใหญ่เกินไปหรือมีเป้าหมายเดียวที่สุดปลายทาง กว่าจะเดินถึงก็อาจนานเกินรอเสียหน่อย ความรู้สึกท้อใจหรือล้มเหลวไม่ใช่เรื่องสนุก และไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้ในเร็ววัน การตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ จึงเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ ยิ่งถ้าเราอยากเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองก่อนถึงศึกใหญ่ในภายภาคหน้ายิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะความสำเร็จเล็ก ๆ จะช่วยต่อจิ๊กซอว์การเติบโตได้

แต่ข้อควรระวังของ ‘Small Goals’ หรือเป้าหมายในลักษณะนี้ก็มีเช่นกัน คือบางครั้งเราอาจตั้งเป้าต่ำกว่าเพอฟอร์แมนซ์ไปบ้าง แบบนี้จะส่งผลกระทบต่อศักยภาพของผู้ประกอบการ และภาพรวมธุรกิจ การตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทยานในฐานะ ‘Northstar’ จะช่วยเพิ่มแรงผลักดันให้กล้าออกจากพื้นที่ปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น


👎 ขาดวิสัยทัศน์ระยะยาวในการทำธุรกิจ

หลุมพรางอย่างหนึ่งของผู้ประกอบการ คือต้องถืองาน ‘Management’ ไว้เยอะมาก จนทำให้บางครั้งอาจมองข้ามความผิดพลาดเล็ก ๆ ไปได้ นอกจากโฟกัสรูทีนแต่ละวันอย่างเข้มข้นให้มองทางไกลออกนอกเลนส์ดูบ้าง การวางแผนระยะยาวเพื่อทำให้วิชชันของบริษัทเป็นจริงเป็นสิ่งสำคัญ อย่าถืองานไว้ที่ตัวเองเพียงคนเดียว ในฐานะผู้นำการมอบหมายงานให้คนที่ไว้ใจได้ ทำงานเป็น ก็เป็นอีกทักษะที่ต้องมี อ่านคนให้ออก สอนคนเพื่อถ่ายงานบางส่วน จะช่วยให้โฟกัสเป้าหมายชิ้นใหญ่ได้ดีขึ้น


👎 ออกสตาร์ท ทั้ง ๆ ที่รูปแบบธุรกิจยังไม่ชัดเจน

การทำธุรกิจ โดยเฉพาะ ‘สตาร์ทอัพ’ (Startup) มักออกเดินทางด้วยเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ แต่กลับขาดโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน ข้อมูลจากเว็บไซต์ ‘mDevelopers’ บอกว่า ธุรกิจหลายแห่งที่ล้มเหลวเกิดขึ้นเพราะละเลยสิ่งนี้ แม้จะมีแนวคิดสุดครีเอทีฟ-แตกต่างจากตลาด แต่ถ้าไม่มีแผนควบคุมการเติบโตทั้งรายได้และการจัดการต้นทุนก็อาจนำมาซึ่งหายนะในภายภาคหน้าได้

กางโต๊ะร่างแผนธุรกิจให้ชัดเจน ระบุว่า แหล่งรายได้มาจากไหนให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ สร้างประมาณการทางการเงินทั้งต้นทุนและความสามารถในการทำกำไร การวางแผนลักษณะนี้จะช่วยให้คุณเห็นอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงได้ใช้ประโยชน์จากโอกาสที่จะช่วยกำหนดเส้นทางการทำธุรกิจในระยะยาว


👎 เงินสำคัญ แต่ ‘เวลา’ คือทรัพยากรที่มีค่าที่สุด

แน่นอนว่า ‘เงิน’ คือทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ ทว่า ‘เวลา’ ก็เป็นทรัพยากรที่มีค่ามหาศาลสำหรับคนทำธุรกิจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ยิ่งบริหารจัดการได้ดีมากเท่าไร ก็ยิ่งทำงานได้มากขึ้นเท่านั้น และไม่ใช่แค่เวลาของผู้บริหาร แต่เวลาของ ‘พนักงาน’ เองก็ด้วย หาวิธีการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้พวกเขา และอย่าลืมสร้างความเชี่ยวชาญ-ลับคมฝีมือไปพลาง เพราะมดงานเหล่านี้นี่แหละที่ช่วยสร้างการเติบโตให้ธุรกิจได้อย่างน่าอัศจรรย์


👎 ติดอยู่กับการทำงานตามสูตรสำเร็จเดิม

สัก 10 ปีที่แล้ว ผู้ประกอบการอาจวางแผนกันรายปี-รายไตรมาสได้ แต่ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้ว การแข่งขันที่ดุเดือดทำให้เจ้าของธุรกิจต้องติดตามความคืบหน้ากันแบบวันต่อวัน สูตรสำเร็จเดิมที่เคยใช้ก็อาจจะหยิบยืมมาได้เพียงเล็กน้อย เปิดกว้างกับความรู้ใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ ประเมินแผนปฏิบัติงานอยู่เป็นประจำ สำคัญที่สุด คือ ‘Mindset’ ของผู้บริหาร ยอมรับความเปลี่ยนแปลงและความไม่สบายใจบางอย่างให้คุ้นชิน เพราะในอนาคตยังมีพายุการเปลี่ยนแปลงอีกหลายระลอกที่เราไม่คาดคิดรออยู่


ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags