💪 5 คาถา พายอดขายทะลุเป้า 🎯
ใครเป็น AE ต้องฟัง! ใครทำธุรกิจต้องฟัง เพื่อเสริมความปังให้กับธุรกิจของเพื่อน ๆ เพราะยอดขายคือหัวใจสำคัญของบริษัท เรามาเริ่มกันที่คาถาแรกก่อนเลย!
🎯 คาถาที่ 1: ขายงานให้เหมือนคุยกับเพื่อน
ข้อนี้เหมือนเป็นการปรับ Mindset ให้เราตัวเรา เพราะส่วนใหญ่สิ่งที่ลูกค้าและตัวเรามักมองเป็นเรื่องแรก ๆ คือ มองตัวเลข เป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าเราพูดคุยกับเขาและเป็นเพื่อนช่วยคิดจะดีกว่ามาก ๆ และราคาจะไม่ได้หยิบขึ้นมาเป็นประเด็นแรก แต่เราจะทำได้อย่างไร ? มาดูเทคนิคนี้กัน
👉 1.1 เพื่อนจะพูดภาษาเดียวกัน
หลายครั้งเวลา AE ขายงานมักจะตื่นเต้นเผลอใช้คำฟุ่มเฟือยหรือภาษาทางการเยอะ แต่กลับกันถ้าเราลองคิดเวลาคุยกับเพื่อน (แต่ห้ามพูดคำไม่สุภาพ) นิยามคุยกับเพื่อนคือการคุยแบบไม่มีกำแพง ทำให้ลูกค้ารู้สึกสนิทใจ และเห็นความใส่ใจของเรา สิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือ ต้องทำการบ้านว่าเราจะต้องคุยกับลูกค้าที่ดูแลเรื่องไหน เพราะเพื่อนมักจะคุยภาษาเดียวกัน
👉 1.2 เพื่อนที่ดีจะเห็นคุณค่ากัน
ถ้าเค้ามีปัญหาจึงต้องมีเรา เรามีดีเค้าถึงให้เราทำงาน ช่วยแก้ปัญหาได้ และต้องเคารพ เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้ต่างคนต่างมืออาชีพ และเป็นการเคารพซึ่งกันและกัน
👉 1.3 เพื่อนที่ดีจะรับฟัง
ถ้าไม่ฟังปัญหาจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ต้องฟังให้ลึก หา Need และ Want ให้เจอ หลายครั้งลูกค้าไม่รู้จริง ๆ แต่เรารับฟังและแนะนำเพื่อนให้เขาคุ้มค่าในสิ่งที่ต้องการ
👉 1.4 เพื่อนจะเตือนต่อหน้า
ถ้าเวลาเราทำงานกับลูกค้า ระหว่างทางอาจจะ Feedback ช้า หรือช่วงนี้ Performance ไม่ค่อยดี เราต้องกล้าคุยกับลูกค้า ให้คุยกันแบบซึ่งหน้า บางครั้งคนในทีมบางทีไม่เข้าใจ แล้วเขาจะนำไปสู่การ Toxic
🎯 คาถาที่ 2: จัดฮวงจุ้ย File และ Folder
สำหรับคาถานี้แบ่งออกเป็น 4 ข้อย่อย ดังนี้
👉 2.1 Desktop ต้องเป็นระเบียบเสมอ
เปรียบเสมือนบ้านของเรา ถ้าเวลาแขกมาเยี่ยมเราก็คงไม่อยากให้บ้านลก กลับกันถ้าลูกค้าเห็นตอนเราพรีเซนต์แล้วไฟล์ลกมาก ก็คงจะดูไม่ดีอย่างแน่นอน
👉 2.2 จัด Folder ตามสถานะงาน โดยแบ่งออกเป็น 4 ระดับ
Prospect (ว่าที่ลูกค้า) >> Project (งานที่รับผิดชอบ) >> Done (งานที่เสร็จเรียบร้อย) >> Reject (ลูกค้าที่ถูกปฏิเสธไป) ซึ่งการ Reject ต้องมานั่งรีวิวว่าเป็นลูกค้าแบบไหน และเหตุผลเพราะอะไร
👉 2.3 Update Credential อยู่เสมอ
ตัวอย่างเช่น คุณโจ้อาจจะนำรายการ THE ORGANICE ไปขายหาสปอนเซอร์ เราต้องอัปเดตตอนใหม่ ๆ ข้อมูลใหม่ ๆ อยู่เสมอเพราะลูกค้าก็ต้องอยากรู้การเคลื่อนไหวของสิ่งที่เขาจะซื้อ
👉 2.4 ตั้งชื่อ File ต้องมีวันที่กำกับ
ตัวอย่างเช่น (ProjectA 2023_11_15) คือการใส่ชื่องาน ตามด้วยปีเดือนวัน
🎯 คาถาที่ 3: คุณต้องมีสมองให้มากกว่า 1 ก้อน ด้วยการ “จด”
ทุกอย่างไม่ได้เกิดจากสายมูเพียงอย่างเดียว แต่วิธีการขายมีเทคนิคหรือการเตรียมตัวก่อนขายอยู่เสมอ ซึ่งเราต้องใช้สมองหลักในการคิด และสมองรองในการจดรายละเอียด โดยคาถานี้แบ่งออกเป็น 3 ข้อย่อย
👉 3.1 ถ้าจดสมุดให้จด 1 เล่ม และสารบัญเสมอ
เราอาจจะมีสมุด 1 เล่มที่พกติดตัวอยู่เสมอ ส่วนสารบัญคือการเติมเลขหน้า เพื่อทวนเราว่าสิ่งที่เราจด มันอยู่ตรงหน้าไหน แต่ถ้าสมุดไหนไม่มีเลขหน้าเราสามารถเขียนกำกับไว้ได้
👉 3.2 ฝึกการจดแบบ Cornell
Cornell Note Taking เป็นรูปแบบกระดาษ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ Idea, Fact, Action เพื่อน ๆ สามารถดูตัวอย่างได้ในนาทีที่ 17:43 ได้ที่ลิงก์นี้ https://fb.watch/ojTDMff06a/
👉 3.3 ถ้าจดเป็นแอป ต้องแยกเป็น Projects
คือการจดในแอป ควรจดให้มีหัวข้อชัดเจน แบ่งโปรเจกต์ต่าง ๆ ให้ชัด ซึ่งจะสำคัญมากในเวลาที่โปรเจกต์เราเยอะมาก ๆ เราจะได้หาง่ายขึ้น
🎯 คาถาที่ 4: ต้องจัดตารางสอนให้ตัวเอง
การจัดตารางสอนให้ตัวเอง ให้นึกถึงวิชาเรียน สำหรับคาถานี้แบ่งออกเป็น 3 ข้อย่อย ดังนี้
👉 4.1 วิชา Planning
ว่าด้วยการวางแผนด้วยการสำรวจ “ว่าที่ลูกค้า, ลูกค้าปัจจุบัน, ลูกค้าเก่า” อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเราต้องคอยรีวิวอยู่เสมอว่าที่ลูกค้ามากพอไหมสำหรับองค์กร, ลูกค้าในปัจจุบันงานที่ปิดเพียงพอกับยอดขายของเราไหม และลูกค้าเก่าต้องคอยกลับไปพูดคุย อัปเดตกับเขาอยู่เสมอ เพื่อคอยรันงานกันอย่างต่อเนื่อง
👉 4.2 วิชา Stat
ว่าด้วยเรื่องการคำนวณรายรับที่จะเกิดขึ้นในระยะสั้น, ระยะกลาง, ระยะยาว ด้วยการทำ Report ลองเช็กดูว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปีรายรับเป็นอย่างไร เราจะได้รู้ว่าถ้า 3 เดือนแรกไม่ดี ในขั้นต่อไปของระยะกลาง และระยะยาว เราจะปรับกลยุทธ์อย่างไรต่อไปให้เกิดรายรับที่มากขึ้น
👉 4.3 ส่งการบ้านสม่ำเสมอ
ด้วยการไม่ดอง Chat, Email, Call ลองกลับไปสำรวจกันดูว่า 3 เรื่องนี้เราดองไว้เยอะไหม เพราะบางครั้งโอกาสอาจจะมาจากสิ่งที่คุณดองก็ได้
🎯 คาถาที่ 5: รู้รอบ รู้กว้าง รู้ลึก
สำหรับคาถานี้แบ่งออกเป็น 3 ข้อย่อย ดังนี้
👉 5.1 รู้ลึกในธุรกิจของบริษัทเรา
เข้าใจทุกสินค้าและบริการ เรามีดีที่อะไร ทำไมลูกค้าต้องซื้อเรา ทุก Slide ที่นำเสนอ ซ้อมมาก อย่าด้นสด
👉 5.2 รู้รอบในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
สถานการณ์ลูกค้า คู่แข่ง เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับธุรกิจของเรา
👉 5.3 รู้กว้างในภาพใหญ่
ความเป็นไปของข่าวสาร หาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับธุรกิจเราหรือไม่ เช่น ตอนนี้รถ EV กำลังมาเกี่ยวกับเราไหม หรือ เศรษฐกิจกำลังแย่งเกี่ยวกับเราไหม เป็นต้น
เมื่อรู้เทคนิคดี ๆ แล้วอย่าลืมนำไปแชร์ต่อไม่ว่าจะอยู่สายงาน AE หรือสายงานใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการขายงาน หรือเพื่อเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ หวังว่าเทคนิคนี้จะช่วยให้ทุกคน สามารถนำไปกลับไปใช้ และพายอดขายทะลุเป้าได้อย่างสำเร็จน๊า 😁 💪 🎯
เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ
ดูอีพีนี้เต็มรูปแบบได้ที่