ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์ใหม่ที่น่าจับตาและมาแรงสำหรับครีเอเตอร์ในช่วงปี 2025 คือการที่กำเนิดของ ‘Creator Affiliate Marketing’ และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต แล้วครีเอเตอร์ควรปรับตัวอย่างไรสำหรับการมาของเทรนด์นี้?
เปิดแนวทางการรับมือ และการปรับตัวในยุคที่มี Creator Affiliate Marketing เพิ่มขึ้น ไปกับ Session: The Creator Economy Growth Engine: Driving Growth with Affiliate & KOL Marketing ผ่านมุมมองของคุณอชิรวิชญ์ ประพันธ์พงษ์ชัย, Chief Executive Officer, Mediabuzz, เพจ Catdump และคุณธวัชชัย สาริเพ็ง, TikTok Creator, Baonon Kongo ในงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact
3 ปัจจัยหลัก ที่ขับเคลื่อนการเติบโตของ Creator Affiliate Marketing
1. การวัดผล ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หลัก ๆ คือลูกค้าสนใจในเรื่องการวัดผลมากขึ้น เมื่อการทำ Affiliate สามารถทำได้จริง และวัดผลได้เร็ว เลยเป็นปัจจัยที่ทำให้การทำ Creator Affiliate Marketing มาแรงมากยิ่งขึ้น
2. แพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้ามาช่วยการขายเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะในแพลตฟอร์มไหน เช่น Shoppee, Lazada รวมถึง TikTok เองก็มีเครื่องมือที่ทำให้การขายของที่เป็น Affiliate วัดผลได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้แพลตฟอร์มต่างก็ยังช่วยสนับสนุนในเรื่องการเงิน รวมถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ ของสินค้าแต่ละชนิด ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่ากว่าการออกไปซื้อที่ Store
3. การเข้าถึงง่ายของแพลตฟอร์ม เมื่อแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้าถึงได้ง่าย ก็เกิดการซื้อและการขายมากยิ่งขึ้น เมื่อแพลตฟอร์มซัพพอร์ตด้านนี้ ก็เป็นปัจจัยที่คาดว่าจะทำให้ Creator Affiliate Marketing มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในอนาคต
ทั้ง 3 ปัจจัยหลักเป็นการบ่งบอกว่า การวัดผล, เครื่องมือจากแพลตฟอร์ม, และการซัพพอร์ตจากแพลตฟอร์ม จะช่วยให้การทำ Creator Affiliate Marketing เติบโตมากยิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป
อยากสร้างยอดขาย ต้องวางเป้าหมายให้ชัด!
Mindset สำคัญสำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างยอดขายให้ได้ คือการมี ‘เป้าหมายที่ชัดเจน’ ต้องวางให้ชัดว่า อยากได้ตัวเลขที่เท่าไหร่ จะไปถึงจุดไหน เนื่องจากปัจจุบันครีเอเตอร์ไม่ได้ทำเพียงคนเดียว ยังมีทีมงานมากมาย ดังนั้นการวางเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้ทุก ๆ ฝ่ายเห็นภาพตรงกันด้วย
การบาลานซคอนเทนต์ก็เป็นอีกสิ่งสำคัญ สำหรับช่อง ‘บ่าวนนท์ คนโก้’ ใช้เทคนิค 70-15-15 คือ
70% คือ เน้นการขายสินค้า เพราะจะช่วยให้ทำยอด และตอบโจทย์แบรนด์ที่ต้องการยอดขาย
15% คือ การป้ายยาสินค้า เนื่องจากทุกวันนี้การป้ายยาก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อของคน
15% คือ การสร้างตัวตน ในการสร้างตัวตนต้องสร้างให้ผู้คนจดจำ เราไม่สามารถขายของอย่างเดียวได้ ระหว่างที่เราทำคอนเทนต์ขายหรือป้ายยา สิ่งสำคัญคือคนต้องจำเราได้ ทำให้เห็นว่าชิ้นสินค้านี้ต้องคู่กับเราเท่านั้น
จะทำ Affiliate ให้คนอิน ต้องใส่ตัวตนจริง ๆ ลงไปในคอนเทนต์
ในการทำคอนเทนต์ Affiliate ทุก ๆ ครั้ง ต้องไม่ลืมใส่ตัวตนของตัวเองลงไปในคอนเทนต์ ไมว่าจะเป็นตัวตนของเพจ, แบรนด์ รวมถึงครีเอเตอร์
สำหรับ ‘Catdump’ เมื่อทำคอนเทนต์แบบ Affiliate ก็จะใส่ตัวตนของเพจลงไปเสมอในทุก ๆ คอนเทนต์ ซึ่งแบ่งคอนเทนต์ Affiliate ของเพจ เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ประกอบด้วย
คอนเทนต์โปรโมชั่น สำหรับ Catdump จะใช้วิธีการร่วมมือกับ Mediabuzz เพื่อเสาะหาโปรโมชั่น หรือสิ่งที่น่าสนใจมาขาย และใส่ตัวตนของเพจเข้าไปในแต่ละคอนเทนต์ที่มีการทำโปรโมชั่น นอกจากนี้การทำการขายแต่ละครั้งก็ต้องรู้เรื่องราวของสิ่งนั้นจริง ๆ ก่อนจะนำมาสร้างคอนเทนต์
คอนเทนต์ป้ายยา Catdump มองว่าคอนเทนต์นี้จำเป็นต้องมีในเพจ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ซื้อมาใช้เอง และรู้สึกว่าควรบอกต่อ โดยเป็นการลองสินค้าเองจริง ๆ ก่อนจะทำคอนเทนต์เพื่อบอกต่อสำหรับสินค้าชิ้นนั้น ๆ เช่น กางเกงลายแมว ที่ Catdump ยืนยันว่าใส่สบายและสอดคล้องกับตัวเพจ เป็นต้น
คอนเทนต์อัปเดตสินค้าออกใหม่ เมื่อมีสินค้าออกใหม่และทาง Catdump เองก็สนใจ ก็เลยอยากทำคอนเทนต์เพื่อบอกต่อเกี่ยวกับเรื่องราวนี้ให้ลูกเพจรับรู้เช่นกัน เช่น บอกต่อ Popmart Collection ใหม่
การบาลานซ์คอนเทนต์ ระหว่างคอนเทนต์ธรรมดา กับคอนเทนต์ขาย สำหรับ Catdump
Catdump มองว่า ไม่ใช่ว่าทำแต่คอนเทนต์ที่สร้างยอดขายเพียงอย่างเดียว เพราะผู้ติดตามเพจไม่ได้ติดตามแค่การขายอย่างเดียว แต่ติดคอนเทนต์ของเพจ ดังนั้นจึงต้องบาลานซ์ให้ดี
2 วิธีในการเลือก Creator Affiliate Marketing ที่แบรนด์ต้องรู้
ถ้าแบรนด์ต้องการเลือกครีเอเตอร์ในการทำ Affiliate Marketing ไม่ควรดูจากผู้ติดตาม เพราะการมีผู้ติดตามเยอะ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับการสร้างยอดขาย แต่สิ่งที่สร้างยอดขายจริง ๆ อยู่ที่คอนเทนต์ ดังนั้นในมุมของแบรนด์ที่ต้องการเลือกครีเอเตอร์ที่ตรงกับสินค้า มีเรื่องที่ต้องดูอยู่ 2 เรื่อง ได้แก่
1. คาแรคเตอร์ของครีเอเตอร์ ต้องดูว่าคาแรคเตอร์ของครีเอเตอร์หรือมีจุดอะไรบ้างที่ตรงกับแบรนด์
2. ข้อมูลหลังบ้านของครีเอเตอร์ แบรนด์ต้องดูว่าของที่ครีเอเตอร์ขายในตอนทำ Affiliate Marketing คืออะไร และเอาสิ่งนั้นมาวิเคราะห์ Data ว่า สามารถ Match กับโจทย์ของแบรนด์หรือไม่ บางครั้งแบรนด์อาจจะเจอว่าสินค้าชิ้นนี้อาจขายได้ดีขึ้น เมื่อคู่กับครีเอเตอร์คนนี้
เมื่อ AI เข้ามามีบทบาทกับ Affiliate Marketing แล้วครีเอเตอร์ต้องเตรียมรับมือยังไงบ้าง?
อาจมีคำกล่าวที่ว่า ‘อวสาน Influencer’ เนื่องจากการเข้ามาของ AI แต่ในความเป็นจริงแล้ว หาก Influencer จะอวสานนั้นไม่ได้เกิดจาก AI แต่เกิดจากการที่ Influencer ทำแต่คอนเทนต์ที่น่าเบื่อและไม่น่าสนใจ หาก Content Creator สามารถยึดในสิ่งที่ชอบ และตัวตนได้อยู่ จะใช้ Creator หรือ AI ทำคอนเทนต์ก็อยู่ที่ Idea มากกว่า
ในอนาคตถ้ามีเทรนด์อะไรใหม่ ๆ ครีเอเตอร์ต้องปรับตัวตามมันให้ทัน ซึ่งเรื่องของ AI ครีเอเตอร์ก็สามารถนำ AI มาใช้
ครีเอเตอร์กับ AI คือสิ่งที่อยู่ร่วมกัน ถ้าทุกวันนี้เราสร้างตัวตน, สร้าง Connection รวมถึงสร้างความ Real ได้อยู่ ยังไง AI ก็ไม่สามารถมาแทนได้ แฟนคลับที่ชื่นขอบในตัวตนของครีเอเตอร์จะเป็นสิ่งที่จะอยู่ในระยะยาวไม่ว่าจะกี่ปี
เมื่อครีเอเตอร์นำ AI มาใช้งานควบคู่กัน และเอามาพัฒนาให้อยู่ร่วมกันได้ก็จะดี ยิ่ง AI พัฒนามากเท่าไหร่ ครีเอเตอร์ก็จะยิ่งเติบโตขึ้นตาม แต่สิ่งสำคัญคือครีเอเตอร์ต้องเป็นคนควบคุม AI ไม่ใช่ให้ AI เป็นตัวควบคุมครีเอเตอร์
และนี่คือสรุปเทรนด์เกี่ยวกับ Creator Affiliate Marketing ที่ทุกคนควรรู้ กับ Session: The Creator Economy Growth Engine: Driving Growth with Affiliate & KOL Marketing ผ่านมุมมองของคุณอชิรวิชญ์ ประพันธ์พงษ์ชัย, Chief Executive Officer, Mediabuzz, เพจ Catdump และคุณธวัชชัย สาริเพ็ง, TikTok Creator, Baonon Kongo ในงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact