ITD ผนึกพันธมิตรทั่วอาเซียน ระเบิดเวที ‘Regional Trade Exponential Fest 2025’ ปลุกพลังธุรกิจไทยฝ่าวิกฤตโลก ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 2 ภายใต้ธีม “ขับเคลื่อนเอเชียสู่อนาคต” ปลุกพลังผู้ประกอบการไทยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยผนึกกำลังผู้นำธุรกิจ - เทคโนโลยี - คอนเทนต์ - สตาร์ทอัป จากอาเซียนและทั่วโลก สร้างเวทีเรียนรู้ และเชื่อมเครือข่ายแห่งปี
มัดรวมมาแบบจุก ๆ จากแบรนด์ดังระดับโลก เผย Insight ล่าสุด! และสถิติที่น่าสนใจ เพื่อผู้ประกอบการไทย ก้าวสู่เวทีระดับโลก
โดย Mr. Owen Zhou (Senior Channel Operations Alibaba International Digital Commerce Group-ICBU-APAC South)
1. Alibaba.com ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1999 มีความแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น คือ
- เน้นการซื้อขายข้ามพรมแดน ส่งออกไปต่างประเทศ
- โฟกัสที่ B2B Business
- สามารถใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่จดทะเบียนในประเทศไทยได้
2. คุณ Owen Zhou ได้เผยแนวโน้มที่น่าสนใจของการค้าระหว่างประเทศ ถึงยุคทองของผู้ส่งออกทั่วโลก โดยเศรษฐกิจโลกกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น องค์การการค้าโลก (WTO) คาดการณ์การค้าในปี 2025 จะเติบโต 3.0%
3. ตลาด B2B ออนไลน์ทั่วโลก เติบโตต่อเนื่องแบบตัวเลขสองหลักมา 5 ปี คาดว่ามูลค่ารวมจะแตะ $3.6 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2026 และ ตลาด B2B ออนไลน์ทั่วโลกยังคงเติบโตเฉลี่ยปีละ 14.5% (ข้อมูลโดย: กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ)
4. รวมประเทศที่ยอดซื้อเติบโตสูงสุดบน Alibaba.com
Italy (อิตาลี)
- หมวดของใช้ในบ้านและสวน: +1,091%
- หมวดเครื่องมือและฮาร์ดแวร์: +513%
Türkiye (ตุรกี)
- เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: +162%
- ของใช้ในบ้านและสวน: +29%
South Korea (เกาหลีใต้)
- สินค้าความงาม: +51%
- อาหารและเครื่องดื่ม: +131%
Pakistan (ปากีสถาน)
- เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: +44%
- กีฬาและความบันเทิง: +26%
India (อินเดีย)
- เสื้อผ้าและเครื่องประดับ: +191%
- ของใช้ในบ้านและสวน: +89%
Vietnam (เวียดนาม)
- สินค้าความงาม: +191%
- ของใช้ในบ้านและสวน: +89%
Hong Kong, China (ฮ่องกง, จีน)
- อิเล็กทรอนิกส์: +172%
- เครื่องประดับ, แว่นตา, นาฬิกา และของตกแต่ง: +159%
Taiwan, China (ไต้หวัน, จีน)
- อะไหล่รถยนต์และอุปกรณ์เสริม: +44%
- กีฬาและความบันเทิง: +33%
5. พฤติกรรมการจัดหาสินค้าของผู้ซื้อเปลี่ยน ส่งผลให้ตลาดเติบโต ความไม่แน่นอนของการค้าโลก กำลังเปลี่ยนวิธีที่ผู้ซื้อเลือกหาแหล่งสินค้า ซึ่งกลายเป็นโอกาสสำคัญของผู้ผลิต/ซัพพลายเออร์
สิ่งที่ผู้ซื้อให้ความสำคัญในการเลือกแหล่งสินค้า
- ราคาคุ้มค่า (Cost effective)
- สินค้าที่เฉพาะเจาะจงตามภูมิภาค (Region-specific supplies)
- ประเทศที่มีนโยบายการค้าที่เป็นมิตร (Trade-friendly policies)
- แหล่งผลิตใกล้มือ (Near sourcing)
6. เข้าใจประเภทผู้ซื้อบน Alibaba.com
การเปลี่ยนแปลงของการค้าระหว่างประเทศหลังโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ บริษัทการค้าระหว่างประเทศมักเข้าร่วมงานแสดงสินค้า (Trade Fairs) เพื่อหาคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ แต่โควิด-19 และการล็อกดาวน์ ทำให้การจัดงานแสดงสินค้าหยุดชะงัก ดังนั้นหลังโควิด ผู้ซื้อหันมาใช้ Alibaba.com เป็นช่องทางหลัก รวมถึงระบบการค้าระหว่างประเทศจึงเปลี่ยนแปลง
7. เส้นทางใหม่ของผู้ซื้อ
- มองหาซัพพลายเออร์เพิ่มมากขึ้น
- เพื่อให้ได้ผลประโยชน์มากขึ้น หลายรายข้ามตัวแทนนำเข้า (Importer)
- ตอบโจทย์ความต้องการแบบสั่งผลิตจำนวนน้อย แต่ถี่ (OEM แบบออนไลน์)
- เกิดกลุ่ม “ผู้ซื้อหน้าใหม่”
8. ผู้ซื้อกลุ่มใหม่ (New Buyers) คือใคร ?
- คนขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น Amazon / Lazada / Shopee
- คนขายผ่าน โซเชียลมีเดีย / อินฟลูเอนเซอร์ (KOL)
- ผู้ใช้ระบบ Shopify ในการเปิดร้านออนไลน์
ผู้ซื้อกลุ่มใหม่เหล่านี้จะสั่งสินค้าโดยตรงผ่าน Alibaba.com แล้วนำไปขายต่อให้กับลูกค้าโดยตรง (Direct to Customer)
9. ข้อมูลภาพรวมอุตสาหกรรมในประเทศไทย (Thailand Industry Data Snapshot) กลุ่มธุรกิจหลัก 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่
อันดับ 1: อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage)
อันดับ 2: เกษตรกรรม (Agriculture)
อันดับ 3: สุขภาพ (Health Care)
อันดับ 4: ความงาม (Beauty)
อันดับ 5: เสื้อผ้าและเครื่องประดับ (Apparel & Accessories)
จากข้อมูลนี้สะท้อนถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยที่สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Alibaba.com ได้ แต่ในขณะเดียวกันคู่ค้าในไทยมีลูกค้ายังน้อยกว่า 1,000 คน ดังนั้นก็นับเป็นโอกาสสำคัญของผู้ประกอบการไทยในแพลตฟอร์ม Alibaba.com
10. แล้วนอกเหนือจาก 5 อันดับแรก อุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่โดดเด่นในประเทศไทย มีอะไรอีกบ้าง
- ของใช้ภายในบ้านและของตกแต่ง (Home & Garden)
- อุปกรณ์ดูแลส่วนตัวและของใช้ในบ้าน (Personal Care & Household Cleaning)
- ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ (Vehicle Parts & Accessories)
- เครื่องประดับ นาฬิกา แว่นตา (Jewelry, Eyewear, Watches & Accessories)
- เคมีภัณฑ์ (Chemicals)
- ของขวัญและของตกแต่ง (Gifts & Crafts)
- เครื่องจักรอุตสาหกรรม (Industrial Machinery)
- อสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง (Construction & Real Estate)
- พลาสติกและยาง (Rubber & Plastics)
- บรรจุภัณฑ์และงานพิมพ์ (Packaging & Printing)
- วัตถุดิบสิ่งทอและผ้า (Fabric & Textile Raw Materials)
11. ตลาดสำคัญที่ใช้งาน Alibaba.com มากที่สุด
สหรัฐอเมริกา (U.S.A), แคนาดา (Canada), ญี่ปุ่น (Japan), จีน (China), กลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN), ยุโรป (Europe), อินเดีย (India), ตะวันออกกลาง (Middle-East), แอฟริกา (Africa)
12. ข้อมูลจาก Alibaba.com ระบุไว้ว่า ประเทศผู้นำเข้าสินค้าจากไทยมากที่สุด
- สหรัฐอเมริกา - มูลค่า $5.82 พันล้าน ดอลลาร์ (16.0%)
- ฮ่องกง - มูลค่า $5.24 พันล้าน ดอลลาร์ (14.4%)
- ญี่ปุ่น - มูลค่า $5.05 พันล้าน ดอลลาร์ (13.9%)
- จีน - มูลค่า $4.60 พันล้าน ดอลลาร์ (12.6%)
- เกาหลีใต้ - มูลค่า $1.85 พันล้าน ดอลลาร์ (5.1%)
13. 10 ประเทศที่สนใจสินค้าจากประเทศไทยมากที่สุด (Top 10 buyer countries interested in TH products)
- สหรัฐอเมริกา - 12.12%
- ปากีสถาน - 5.26%
- อินเดีย - 4.81%
- อียิปต์ - 2.98%
- บังกลาเทศ - 2.21%
- ฟิลิปปินส์ - 2.20%
- ซาอุดีอาระเบีย — 2.19%
- แอฟริกาใต้ - 1.91%
- สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ - 1.81%
- บราซิล - 1.76%
14. ถ้าจะทำธุรกิจพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ตอนนี้มี AI เราสามารถสื่อสารแบบไร้พรมแดนได้แล้ว โดยทาง Alibaba.com ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนตลอดทุกขั้นตอนไม่ใช่เพียงแค่กำแพงภาษาเท่านั้น แต่รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลสินค้าก่อนเริ่มขาย, การออกแบบร้านค้า ไปจนถึงให้คำแนะนำในการดำเนินงานหลังเปิดร้าน
โดย Successful Case ของโรงอาหารไทยที่หนึ่ง ภายในระยะเวลาเพียงครึ่งปี ร้านค้าได้รับคะแนนรีวิวระดับ 5 ดาว จำนวนคำถามจากลูกค้าต่อเดือนเกินกว่า 1,000 ราย และยอดสั่งซื้อจากเว็บไซต์ต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 150%
15. ในวันนี้แพลตฟอร์ม Alibaba.com มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงมีผู้ซื้อกลุ่มธุรกิจ (Class B) ที่ใช้งานอยู่มากกว่า 20 ล้านราย พร้อมประวัติการซื้อขายจริง และมีทีมพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทีมงานในไทย ที่ช่วยให้ซัพพลายเออร์ไทยหลายพันรายประสบความสำเร็จ เพื่อให้ทั้งโลกได้เห็นสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการไทย และผลักดันซัพพลายเออร์ไทยให้ไปไกลระดับโลก!
16. หนึ่งในวัฒนธรรมสำคัญของ Alibaba คือ IF NOT NOW? WHEN? IF NOT ME? WHO? (ถ้าไม่ใช่ตอนนี้จะเป็นตอนไหน ถ้าไม่ใช่ผมแล้วจะเป็นใคร) การเริ่มต้นเพื่อคว้าโอกาสในวันนี้ สำคัญมาก
โดย Mr. Juliano Fatio (Director, Bolt Business - International Expansion)
17. Bolt เริ่มต้นทำธุรกิจตอนอายุเพียงแค่ 19 ปี ในวันนี้กลายเป็น Unicorn ในวงการสตาร์ทอัพ โดย 5 ผลิตภัณฑ์หลักของ Bolt ที่อยู่ทั่วมุมโลกประกอบไปด้วย
- Rides - คนขับมากกว่า 4.5 ล้านคน ใน 50 ประเทศ
- Rentals - มีสกู๊ตเตอร์ให้เช่ากว่า 230,000 คัน ใน 25 ประเทศ
- Drive - ให้บริการใน 7 ประเทศ
- Delivery เชื่อมต่อกับร้านอาหารกว่า 40,000 แห่ง ในกว่า 200 เมือง
- Market - บริการส่งของชำแบบรวดเร็ว
18. Mission สำคัญของ Bolt คือการสร้างเมืองเพื่อคนไม่ใช่เพื่อรถ ลองมาดูสถิตินี้กัน
- ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ คนใช้เวลาเดินทางเฉลี่ยวันละ 1 ชั่วโมง 14 นาที
- ที่กรุงเทพฯ เวลาการเดินทางเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที
- รถยนต์จอดอยู่เฉย ๆ ในที่จอดรถถึง 95% ของเวลา
บางเมืองในโลกมีที่จอดรถมากถึง 8 ช่องต่อรถ 1 คันในเมือง รวมไปถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม 21% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทั่วโลก เกิดจากการขนส่ง
19. ดังนั้นเป้าหมายสำคัญของ Bolt คือการทำให้เมืองเป็นเมืองของผู้คนจริง ๆ โดยจุดที่ Bolt ตั้งใจทำกับหลาย ๆ เมืองคือ
- ทำ Scooters: สำหรับระยะทางสั้น ๆ ตั้งแต่ 0.4 ถึง 4 กิโลเมตร
- ทำ E-Bikes: ใช้ได้กับระยะทาง 0.5 ถึง 5.5 กิโลเมตร
- ทำ Ride-hailing: เหมาะกับระยะทาง 1.8 ถึง 13 กิโลเมตร
- ทำ Carsharing: ใช้ได้กับระยะทางมากกว่า 10 กิโลเมตรขึ้นไป
(หมายเหตุ: บางเซอร์วิสยังไม่มีในประเทศไทย)
20. เทคนิคที่ Bolt จะไปขยายตลาด เขามีวิธีคิดอย่างไร นี่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่องค์กรใช้เพื่อวิเคราะห์และตัดสินใจเลือกตลาดใหม่ที่จะขยายธุรกิจเข้าไป โดยกระบวนการนี้มีความเป็นระบบและมีความชัดเจนในด้านการใช้ข้อมูล (data-driven decision making) ประกอบด้วย 5 ปัจจัยหลักที่ใช้พิจารณา
- Addressable Market - ตลาดมีขนาดใหญ่พอหรือไม่? มีความต้องการที่แท้จริงหรือเปล่า ?
- Regulation - กฎเกณฑ์ท้องถิ่นเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจหรือไม่ ?
- Competition - มีคู่แข่งมากน้อยแค่ไหน? มีโอกาสแทรกตัวหรือไม่ ?
- Product Fit - สินค้าหรือบริการของบริษัทเหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่หรือไม่ ?
- Winnable Market - มีโอกาสชนะในตลาดนั้นมากน้อยเพียงใด ?
อีกส่วนที่สำคัญมาก ๆ คือ ปัจจัยทางการเงิน
- Investment Size - ต้องใช้เงินลงทุนมากน้อยแค่ไหน?
- CAC (Customer Acquisition Cost) - ค่าดึงดูดลูกค้าและผู้ให้บริการเป็นอย่างไร?
โดยทั้งสองตัวแปรนี้นำไปสู่ Final Score เพื่อประเมินความคุ้มค่าของการขยายไปยังแต่ละเมือง
21. Insight ที่น่าสนใจของ Bolt คือ ตลาดที่มี Player หรือคู่แข่ง 1-2 เจ้า เป็นตลาดที่ Bolt มองหาเพราะมันมีโอกาส เพื่อหา Value Proposition
22. Bolt ขยายตลาดด้วย 3 กลยุทธ์นี้
- ทดสอบตลาดจากระยะไกล (Test Remotely)
- ตั้งสำนักงานเต็มรูปแบบ (Full Set Up)
- ขยายผ่านแฟรนไชส์ (Franchise)
23. ขยายข้อมูลของกลยุทธ์จาก Bolt
สิ่งสำคัญคือควรมีความยืดหยุ่นในการลงทุน โดย Bolt ไม่ได้ใช้รูปแบบการขยายตลาดแบบเดียวเท่านั้น แต่เลือกกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ เช่น
- ถ้าตลาดยังไม่แน่ใจ → ทดสอบจากระยะไกล
- ถ้ามั่นใจและมีศักยภาพ → ลงทุนแบบจัดเต็ม
- ถ้าต้องการขยายเร็ว ใช้เงินตัวเองน้อย → ใช้ระบบแฟรนไชส์
24. ทุกโมเดลมีเป้าหมายเดียวกัน คือการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ซึ่งสะท้อนว่าการขยายธุรกิจไม่ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบการลงทุนเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับ ประสิทธิภาพและการเลือกกลยุทธ์ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม
25. การลงทุนในลอนดอนวันนี้ ไม่ง่าย มันมีคู่แข่งเป็น 10 เจ้า ซึ่ง Model การ Test Remotely เป็นหนึ่งในโมเดลที่ลงทุนน้อย แต่ได้ผลมาก ที่ Bolt มักใช้กลยุทธ์นี้ในการไปขยายตลาด
26. การมองแต่ ROI อย่างเดียวไม่ตอบโจทย์ แต่สิ่งสำคัญต้องเข้าใจ Achieving Localisation ทั้งในแง่ของ Product Design, Partner with Local Stakeholders, Local Data Driven Decisions
27. สิ่งสำคัญที่ Bolt ให้ความสำคัญมาก ๆ คือ Achieving Localisation หรือ การปรับให้เข้ากับท้องถิ่นอย่างได้ผล ด้วย 3 แกนสำคัญนี้
ออกแบบสินค้าให้เหมาะกับผู้ใช้ในพื้นที่ (Product Design)
- ระบบจ่ายเงินผ่านมือถือ, มีตัวเลือกจ่ายเงินสด, ใช้งานแบบออฟไลน์ได้, มีระบบความปลอดภัยที่เหมาะกับพื้นที่นั้น ๆ
ทำงานร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ (Partner with Local Stakeholders)
- หน่วยงานรัฐบาล, หน่วยงานจัดการการจราจร, กลุ่มผู้ให้บริการยานพาหนะ (Fleet)
ใช้ข้อมูลท้องถิ่นในการตัดสินใจ (Local Data Driven Decisions)
- การตั้งราคาที่เหมาะสม, วิเคราะห์รูปแบบการจราจรในพื้นที่, ปรับระบบให้จับคู่คนขับกับผู้ใช้ได้แม่นยำขึ้น
28. Localisation ต้องไม่ใช่แค่การเข้าใจภาษาเท่านั้น แต่ต้องลึกถึงพฤติกรรมคนในพื้นที่, การใช้จ่าย การจราจร, และโครงสร้างระบบ ถ้าเราจะไปเปิดธุรกิจในต่างแดน เราต้องเข้าใจข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้
29. การไปเปิดตลาดนอกประเทศ ต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ Insight เชิงลึกเขาจริง ๆ และไม่สามารถใช้สูตรสำเร็จเดียวกันกับทุกประเทศได้ รวมไปถึงกลยุทธ์ที่ดีต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจริง + ทำงานร่วมกับคนในพื้นที่
30. การปรับตัวให้เร็วยังคงสำคัญ โดยเฉพาะการ Test ตลาดได้รวดเร็วกว่าใคร ซึ่งเป็นสิ่งที่ Bolt ยังคงใส่ใจและทำสิ่งนี้เสมอ
31. Bolt ให้ความสำคัญกับ Visionaly คือคนที่อยากสร้างผลิตภัณฑ์ผ่าน Mission ของเรา เราหาคนที่ทำงานด้วยใจ มากกว่าทำด้วยเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมสำคัญให้เราเติบโตได้
32. ข้อคิดส่งท้ายสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังขยายธุรกิจ (Closing Remarks for Entrepreneurs Expanding)
อย่าเพิ่งขยายธุรกิจ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าคุณคู่ควร
- คุณต้องมั่นใจก่อนว่าธุรกิจของคุณมีความพร้อมและมีรากฐานที่แข็งแรงพอ ก่อนจะลงทุนขยาย
ผู้มีวิสัยทัศน์ vs ผู้แสวงหาผลประโยชน์ (Missionaries vs Mercenaries)
- ธุรกิจควรขับเคลื่อนด้วยคนที่มีความเชื่อ มองไกล และมีจุดมุ่งหมาย มากกว่าคนที่แค่อยากได้กำไรเร็ว ๆ แล้วไป
ทดลองให้เร็ว และปรับตัวให้ไว
- ลงมือทดสอบตลาดให้เร็วที่สุด ดูผลลัพธ์จริง แล้วพร้อมปรับแผนทันทีเมื่อเจอสิ่งที่ต้องเปลี่ยน
โดย Mr. Li Kaichen (KC) Vice President of iQIYI
33. แอป Micro-Drama กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก โตเร็วแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในเอเชีย โดยจำนวนดาวน์โหลดแอป Micro-Drama (ทั่วโลก ยกเว้นจีน) ไตรมาสแรกของปี 2025 มีจำนวนดาวน์โหลดสูงถึง 370 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นมากถึง 11 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2023
34. สัดส่วนดาวน์โหลดตามภูมิภาค (แอป Micro-Drama)
- เอเชียแปซิฟิก (APAC): 28%
- อเมริกาเหนือ: 24%
- ยุโรป: 11%
- ตะวันออกกลาง: 9%
- อื่น ๆ: 28%
35. QIYI กำลังเร่งเพิ่มจำนวน Micro Drama หรือ ละครสั้นแนวตั้ง และเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วในต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม มีการเติบโตอย่างชัดเจน โดย ตัวอย่างซีรีส์ Micro Drama ที่ได้รับความนิยม คือ
- Trapped in Deadly Love
- What a Good Girl
- How Dare You?
- Peach Incident
36. iQIYI สร้างความสำเร็จอย่างโดดเด่นในช่วง 6 ปีที่ขยายสู่ต่างประเทศ
- ปี 2010 - iQIYI เปิดให้บริการในประเทศจีน
- ปี 2018 - iQIYI เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น NASDAQ ภายใต้ชื่อย่อ "IQ"
- ปี 2019 - จำนวนผู้สมัครใช้งานแบบชำระเงินรวมทะลุ 100 ล้านคน
- ปี 2020 - iQIYI เปิดตัวแอปเวอร์ชันต่างประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อให้บริการผู้ใช้ทั่วโลก
- ปี 2021 - iQIYI International ขึ้นเป็นแอป OTT ที่มียอดดาวน์โหลดอันดับ 1 ในไต้หวัน มาเลเซีย และไทย ยอดดาวน์โหลด iQIYI International ทะลุ 100 ล้านครั้ง
- ปี 2022 - iQIYI มีกำไรเป็นครั้งแรก (Profitability for the first time)
- ปี 2023 - iQIYI International มีผลการดำเนินงานเป็นบวกตลอดทั้งปีเป็นครั้งแรก
- ปี 2024 - iQIYI สร้างระบบนิเวศใหม่ที่รวมคอนเทนต์แบบยาวและแบบสั้นไว้ด้วยกัน
iQIYI International เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีจำนวนความร่วมมือภายนอกเพิ่มขึ้นกว่า 150% เมื่อเทียบกับปีก่อน
37. ละครจีนและรูปแบบการเล่าเรื่อง (Chinese Dramas and Narrative Style) กำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แนวโน้มการค้นหาใน Google ระหว่างซีรีส์เกาหลี และซีรีส์จีนในประเทศไทย โดย C-Drama สูงกว่า K-Drama อย่างชัดเจน โดยเป็นข้อมูลตั้งแต่กรกฎาคม 2023 ถึงมิถุนายน 2024
ตัวอย่างซีรีส์จีนที่ได้รับความนิยม
- Moonlight Mystique
- Fangs of Fortune
- A Dream Within A Dream
- The Best Thing
- The White Olive Tree
เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ