CREATIVE TALK พาบุกเสวนาธุรกิจใหญ่ที่ขอนแก่นในงาน ‘The Secret Sauce Summit ขอนแก่น’ เมื่อหลายธุรกิจเริ่มตั้งคำถามถึงการมองหาโอกาสใหม่ ๆ และการสร้างตัวตนในต่างแดนมากกว่าแค่ในประเทศ
เราจึงหยิบเช็กลิสต์ พร้อมสรุปเนื้อหาน่าสนใจจากเซสชัน Scaling Strategies: From Local to Global กลยุทธ์เติบโตจากภูมิภาคสู่ระดับโลก โดย ดร.ธนัย ชรินทร์สาร ที่ปรึกษา และวิทยากรด้านกลยุทธ์
ธุรกิจจะขยาย และโตต่อไปได้ ต้องใช้กลยุทธ์ไหน?
คำตอบของ ดร.ธนัย คือ “Global Strategy”
ซึ่งการจะสร้างกลยุทธ์นี้ได้นั้นต้องเริ่มออกเดินทางไปหา 2 สิ่ง นั่นก็คือ
👉 ออกไปหาเงินนอกบ้าน: หาความทุกข์ของคน (Pain Point) ให้เจอ แล้วดูให้ออกว่าสินค้าและบริการของเราจะไปช่วยความทุกข์ของคนในเรื่องอะไร จากนั้นให้ CAGE Framework ช่วยกรองการตัดสินใจในการเติบโตไปในต่างแดน
👉 ออกไปหาฐานการผลิต: โลกกว้าง มีแรงงาน มีทรัพยากรอีกมากมาย ลองหาอีกว่าทรัพยากรที่เรามี มีที่ไหนอีกในโลก
🤔 เช็กลิสต์ CAGE Framework ตัวช่วยกรอง ไปประเทศไหนดี?
CAGE Framework เป็นเหมือนตัวกรองว่าถ้าธุรกิจจะขยายตัวเองไปแจ้งเกิดในต่างแดนได้นั้นจะต้องดูปัจจัยเรื่องอะไรบ้าง
1. C (Cultural) วัฒนธรรม
👉 คีย์สำคัญคือ 3 เรื่อง ภาษา, เชื้อชาติ, ค่านิยม
สิ่งสำคัญคือ ต้องดูเรื่องภาษาที่คนในชาตินั้นใช้ว่าเป็นอย่างไร มีเชื้อชาติแบบใด หรือมีค่านิยมแบบไหน เหมาะกับสินค้าและบริการของเราหรือเปล่า
2. A (Administrative) การบริหารจัดการ
👉 คีย์สำคัญคือ 3 เรื่อง เขตการค้า, สกุลเงิน, การเมือง
สิ่งสำคัญคือ ดูว่าสกุลเงินที่เขาใช้ การเมือง การเงินของเขาใกล้เคียงกับเราไหม
3. G (Geographic) ภูมิศาสตร์
👉 คีย์สำคัญคือ 2 เรื่อง ความใกล้ - ไกล, เขตเวลา
สิ่งสำคัญคือ ความใกล้-ไกลของเรากับที่นั้น ๆ เพราะถ้าไกลเกินไปก็มีหลายเรื่องที่ต้องบริหารเช่นกัน รวมถึงเขตเวลาของประเทศนั้น ๆ ด้วย
4. E (Economic) เศรษฐกิจ
👉 คีย์สำคัญคือ 5 เรื่อง ความมั่งคั่ง, วัตถุดิบ, แรงงาน, โครงสร้างพื้นฐาน, ข้อมูล
สิ่งสำคัญคือ คำนึงเรื่องของแรงงาน, ทรัพยากร, วัตถุดิบ, เศรษฐกิจ, ความมั่งคั่งของประเทศที่เราต้องการจะไปเป็นอย่างไร เพื่อให้ตอบโจทย์กับเศรษฐกิจ และสอดคล้องกับธุรกิจของเรา
เมื่อลองทำเช็กลิสต์ ลองกรองธุรกิจของเราที่จะขยายไปสู่ Global ด้วย CAGE Framework แล้ว ก็จะทำให้เห็นได้ชัดเจนขึ้นว่าเราจะขยายธุรกิจต่อไปอย่างไรให้ไม่หาย และไม่ตาย
“Strategy คือความสำเร็จ ถ้าไม่ได้มองหาความสำเร็จ ธุรกิจก็ไม่ต้องมี Strategy ก็ได้ เหมือนเรือที่ลอยไปเรื่อย ๆ แบบไร้ทิศทาง”
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK