ความบันเทิงในรูปแบบที่มุ่งเน้นทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น และก็ลดความเครียดในชีวิตประจำวันลง เกิดจาก 2 คำมาผสมกัน
สองคำที่ไม่น่าจะมาอยู่รวมกันได้นี้กลายเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึงในวงการคอนเทนต์มาแล้วกว่า 2 ปี
Wonderman Thompson ได้ยกให้ Calmtainment เป็นหนึ่งใน 10 คำศัพท์ใหม่ประจำปี 2021 สาเหตุที่เป็นแบบนั้น ก็เพราะว่าความนิยมของ Calmtainment ได้ถูกขยายไปในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ในรูปแบบ BGM หรือ ASMR ในการช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้น ในกลุ่มของครีเอเตอร์
ไปจนถึงบริษัทสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ Netflix, Disney+ หรือ HBO Max ที่หันมาให้ความสนใจกับความบันเทิงรูปแบบใหม่นี้
เราจึงจะได้เห็นซีรีส์ Headspace Guide to Meditation ที่ฉายอยู่บน Netflix หรือได้เห็นซีรีส์ Zenimation จากค่าย Disney+ ที่หยิบเอาการ์ตูนสุดคลาสสิคของค่ายตัวเอง มาทำเป็นคลิปสั้นแล้วเอามาใส่เสียงสบายๆ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลายและสามารถทำสมาธิไปด้วยได้
รวมไปถึงการได้เห็นการคอลแลปกันระหว่าง HBO Max กับ Calm แอพพลิเคชั่นช่วยทำสมาธิที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก เปิดตัว A World of Calm ซีรีส์เกี่ยวกับการทำจิตใจให้สงบ ผ่านการเล่าเรื่องของบุคคลชื่อดังหลายท่าน
Calmtainment ในบ้านเราอาจจะถูกวางให้เป็นเพียงกิจกรรมเฉพาะกลุ่ม หรือเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเทศที่มีความเครียดในลำดับต้นๆ ของเอเชียอย่างไทย Calmtainment อาจจะเป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่รอใครสักคนมาลงมือทำอย่างจริงจังอยู่ก็เป็นได้นะครับ
อย่าลืมนะครับ
นึกถึงศัพท์การตลาดใหม่ๆ
นึกถึง CT VOCAB.