ทำเรื่องเดิมคือ ‘ผู้ตาม’ แต่ทำเรื่องใหม่อยู่เสมอคือ ‘ผู้นำ’

ถอด 5 บทเรียนจาก GENTLEWOMAN จะทำธุรกิจ ต้องคิดล่วงหน้า 1 Step เสมอ ในงาน The Secret Sauce Summit 2024

Last updated on ก.ย. 6, 2024

Posted on ก.ย. 6, 2024

ต้องกล้าลอง เมื่อมีโอกาสได้ทำ

อีกหนึ่งบทเรียนจาก GENTLEWOMAN ที่อยากให้ทุกคนได้อ่านกัน กับ Session: Decoding GENTLEWOMAN: Billion Fashion Brand โดยคุณธยา วรรณภิญโญ และ คุณจิตพล ศิริวัฒนเมธางกูร Co-Founder of GENTLEWOMAN

🎯 บทเรียนที่ 1: เริ่มจากความผิดพลาด สู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

  • ในปี 2561 ยอดขายเติบโตมาจนถึงปัจจุบัน 1,500 ล้าน ใช้เวลารวม 6 ปี

  • จากการไม่มีประสบการณ์ ทั้งเรื่องของ Location เปิดร้าน, ดีไซน์ หรือแม้กระทั่ง Timing การปล่อยของ ไม่ประสบความสำเร็จเลย ซึ่งหนึ่งในจุดดีครั้งนั้น ‘คือการไม่ฝืน’ นำไปมาสู่ความสำเร็จในวันนี้

  • ในช่วง Covid เรียกได้ว่าวิกฤตหนัก เมื่อกลับมาสู่ความปกติใหม่ พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป คนส่วนใหญ่ WFH มากขึ้น การใส่เสื้อผ้าเป็น Casual มากขึ้น

  • Casual Feminine คือความเป็นตัวตนผ่านคาแรกเตอร์ของผู้หญิง เพราะในความ Feminine อยู่ในตัวผู้หญิงทุกคน เพื่อให้ผู้หญิงคนไหนก็ได้ใส่ GENTLEWOMAN ได้


🎯 บทเรียนที่ 2: จากคราบน้ำตาในวันนั้น สู่ Flagship มากมายในปัจจุบัน

  • GENTLEWOMAN ในช่วงโควิดตอนนั้นเรียกได้ว่าหน้าชากันมาก เพราะไม่มีรายได้เข้าเลย

  • การเก็บเงินสด เพื่อลงทุนในช่วงที่ดี แต่ GENTLEWOMAN กลับมีเงินสดตอนนั้นน้อยมาก แม้กระทั่งพนักงานก็ไม่ได้บอก แต่เราคุยในเชิงสถานการณ์วิกฤตของบริษัท

  • จากการตัดสินใจวันนั้น ทำให้ GENTLEWOMAN กำเงินก้อนสุดท้าย เพื่อหลุดพ้นความตายของบริษัท ตั้งแต่วันนั้นยอม รีเซล ยอมขาดทุน ออกมาขายทั้งหมด

  • ในช่วงที่ Launch ประชุม Zoom ช่วงโควิด GENTLEWOMAN ตัดสินใจทำ ‘ผ้าห่มสำหรับ WFH’ ซึ่งก่อนหน้าตั้งไว้ว่าเป็นผ้าปูชายหาด ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าขายดี มีหมอน, Tote Bag ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ มาจนถึงยุคกระเป๋าเกี๊ยวที่ทุกคนรู้จักกันดี

  • จุดที่ต่อยอดสำคัญคือ เราขยันสร้าง Branding เน้นสื่อสารเยอะให้มากที่สุด ย้ำแล้วย้ำอีก เพื่อให้ได้พื้นที่ในห้างสรรพสินค้า และทำให้คนรู้จักเรา เพราะเราไม่มีใครรู้จัก ต้องสร้างตัวตน

  • 2021 ช่วงปลายปี คือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ GENTLEWOMAN มี Flagship แรก ในวันนั้นเราพร้อมก่อนใครจึงกำเงินไปเริ่มสร้าง


🎯 บทเรียนที่ 3: การคิดล่วงหน้า 1 Step เสมอคือจุดแข็งของเรา

  • การมี Flagship แรกยังไม่ได้คึกคักมาก ซึ่งการมองหาลูกค้าของ GENTLEWOMAN คือการคิดล่วงหน้า 1 Step สาขานั้นคือที่ภูเก็ต เพราะเชื่อว่าชาวต่างชาติจะกลับมา รวมถึงวัยรุ่นของบ้านเราเช่นกัน

  • กลยุทธ์สำคัญไม่ได้เกิดจากคิดเฉย ๆ แต่เกิดจากการวางโครงสร้างที่แข็งแรง ทั้งการเงิน และกลยุทธ์การตลาด


🎯 บทเรียนที่ 4: การวาง Structure ในองค์กรสำคัญ

  • จากคนไม่มีประสบการณ์เลย แต่พอเราได้บทเรียนจากการทำกันเอง ไม่ว่าอะไรก็ต้องทำ เพื่อไปสู่จุดที่ดีที่สุด ดังนั้นต่อให้ไม่รู้ เราก็ต้องรู้ให้ได้ เพื่อให้องค์กรพร้อมในช่วงเวลาที่เหมาะสม

  • การคิดหลาย ๆ มุม มองว่ายอดที่แต่ละสาขาขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วถ้ามีสาขาใหม่ยอดขายมาจากอะไร การคิดแบบ Bottom up ขึ้นมา หาโอกาสคิดอีก ว่าช่องทางการขายเรามีที่ไหน คิด Marketsize สุดท้ายทั้งหมดนี้ ถ้าทำไม่ได้เราหาคนมาทำ คิดเป็น Step ล่วงหน้าเสมอ สิ่งสำคัญคือต้องคิดไม่หยุด! จินตนาการเพื่อสร้าง Value ใหม่ ๆ

  • เจ้าของธุรกิจต้อง Manage Resource เพื่อ Base On ความเป็นจริง ให้เราไม่หยุดอยู่กับที่


🎯 บทเรียนที่ 5: การทำธุรกิจ ไม่ได้มีแค่วางระบบ แต่ DNA ของคนทำงานสำคัญมาก

  • การปรับเปลี่ยน ปรับตัวอยู่เสมอ คือ DNA ของ GENTLEWOMAN ไม่ใช่ว่าพี่พูดวันนี้แล้วถูกเสมอไป

  • Gentle Little Women หนึ่งในแบรนด์ใหม่เป็นลูกสาวของ GENTLEWOMAN ซึ่งวิธีคิดการออกแบบยังคงเป็น Feminie โดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของตัวเอง แต่ดีไซน์โดยคิดถึงลูกสาว

  • การทำแล้วจบไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมของ GENTLEWOMAN เพราะเราต้องต่อยอด Creativity ไปเรื่อย ๆ

  • ศาสตร์และศิลป์ที่ GENTLEWOMAN คือ เหตุผล และ ความคิดสร้างสรรค์ โดยเริ่มต้นจากคนไม่รู้ และเติบโตจนรู้จริง! ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันช่วยพยากรณ์ให้เราเติบโตได้ เพราะศาสตร์คือเหตุผลที่มีตัวเลข ส่วนศิลป์มีราคาเสมอ เพราะ Emotion แพงกว่า ​Function เสมอ เพราะมันจะช่วยให้เรากล้าคิด กล้าทำ กล้าเซอร์ไพรส์ กล้าทดลอง ซึ่งรวมไปถึงน้อง ๆ ในทีม เพราะ 1+1 ไม่ใช่ 2 เสมอ

  • การคิดด้วย Data สำคัญนะ เราเชื่อมันระดับหนึ่ง แต่ในด้านความคิดสร้างสรรค์ก็สำคัญ เพราะความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่ในระบบจะทำให้เรา Scale ธุรกิจได้

  • การ Collaboration ของ GENTLEWOMAN มองว่าจุดนึงที่สำคัญคือ การเก็บประสบการณ์จากพี่ ๆ ในวงการแฟชั่น เรียนรู้วิธีการทำงาน ข้อคิดต่าง ๆ เป็นช่วงเก็บเลเวลใหม่ ๆ

  • อยากให้น้องเก่ง ต้องกล้าให้คนทำงานในทีมเรียนรู้จากประสบการณ์คนที่เก่งกว่า ซึ่ง DNA ที่สำคัญในครั้งนี้คือการไม่หยุดเรียนรู้ และทำให้ทีมงานเก่งขึ้น


สุดท้ายนี้ Secret Sauce ที่สำคัญจาก GENTLEWOMAN คือศาสตร์และศิลป์ ตอบให้ได้ว่าศาสตร์คืออะไร และศิลป์คืออะไร การจะทำให้แบรนด์มีชีวิต ต้องบาลานซ์เรื่องตัวเลข และความคิดสร้างสรรค์ให้ได้ อย่ากลัวที่จะ Fail แต่ต้องกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ต่อให้วันนี้เราทำดีแล้ว พรุ่งนี้ต้องดีกว่า เพราะโลกเปลี่ยนไปตลอด วันนึงจะมีคนมาแทนที่เราได้เสมอ นี่คือแก่นสำคัญของ GENTLEWOMAN


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags