Gen Z ใช้ TikTok, Gen Y สถิตย์ Facebook

ส่องสถิติพฤติกรรมคนไทยบนโลก Digital จากงาน Digital Insights Thailand Report 2024

Last updated on ส.ค. 13, 2024

Posted on ส.ค. 13, 2024

Content Shifu ได้ร่วมมือกับ YouGov Thailand จัดทำรายงาน “Digital Insights Thailand Report 2024” เพื่อนำเสนอ Digital Insights ของประเทศไทย จากการสำรวจพฤติกรรมการบนโลก Digital ของคนไทยกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ ในงาน Digital Insights Thailand Report 2024

โดยรวบรวมข้อมูล Insights ของคนไทย ที่ใช้งานได้จริงสำหรับองค์กร แบรนด์ สื่อ และเอเจนซีที่อยากได้ข้อมูลคุณภาพ เพื่อนำไปประกอบการวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ภายในงานทั้ง 3 ท่าน คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ - CEO of Content Shifu, คุณสถาพร เลิศกมลาม - Development Director of YouGov Thailand และคุณกษิดิศ สตางค์มงคล - เจ้าของเพจ DataRockie & Friend of Adapter ได้ร่วมแชร์ Insight ที่น่าสนใจ

🎯 Social Media: ที่มีคนใช้งานมากที่สุดในไทย

จากผลสำรวจ 5 แพลตฟอร์มที่คนไทยเลือกใช้งานมากที่สุด ได้แก่

  1. Line (95%)
  2. Facebook (94%)
  3. Youtube (93%)
  4. TikTok (76%)
  5. Instagram (68%)

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมบน Social Media

  • ถ้าเจาะลึกลงมาในกลุ่มคน Gen Z เราพบว่าคน Gen นี้มักใช้งาน Instagram, X, Pinterest, TikTok, Twitch, Lemon8 และ Discord เป็นโซเชียลมีเดียที่ถูกใช้งานมากกว่า Generation อื่น ๆ
  • Gen Y อยู่บน Facebook เป็นส่วนใหญ่
  • Gen X ไปอยู่บน Pantip มากขึ้น
  • ปัจจุบันคนใช้โซเชียลมีเดียในการทำงานกับ Whatsapp, Telegeam, Line
  • คนกรุงเทพมีสัดส่วนในการใช้โซเชียลมีเดีย Instagram, Discord, Line และ Pantip กว่าค่าเฉลี่ย

🎯 Search: กลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ช่องทางใดในการหาข้อมูล

จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตาม Generation พบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ Social Media ในการหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะ Gen Z ที่นิยมใช้ Social Media ในการหาข้อมูลถึง 55% มากกว่า Search Engine 49% ในขณะกลุ่มคน Baby Boomer และ Gen X นิยมใช้ Search Engine มากกว่า

ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมในการ Search

  • GenZ ใช้ Search Engine น้อยลง แต่ไปพึ่ง Social Media มากขึ้น เช่น TikTok, Twitter, Facebook
  • GenX 68% และ Baby Boomer 72% ใช้ Search Engine เช่น Google Search และ Microsoft Bing

🎯 Social Media Attitude ข้อมูลที่น่าสนใจ

  • TikTok, YouTube คนชอบเข้าไปเสพความบันเทิง
  • X, Facebook คนชอบเข้าไปติดตามข่าวสาร
  • Facebook คนมักจะชื่นชอบในการเข้าไปพูดคุยกัน เหตุเพราะมี FB Group ที่เป็นคอมมูนิตี้ที่ดีมาก

🎯 กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้สูงเลือกใช้แพลตฟอร์มอะไร

จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตามกลุ่มผู้มีรายได้ แพลตฟอร์มที่ผู้มีรายได้สูงเลือกใช้อย่างมีนัยสำคัญ คือ

  1. X (Twitter)
  2. Discord
  3. Pantip
  4. Pinterest
  5. Whatsapp
  6. Telegram
  7. LINE

🎯 ข้อมูลพฤติกรรม E-Commerce ที่น่าสนใจ

  • จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตาม Generation พบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่นิยมสั่งสินค้าผ่านทาง TikTok ถึง 58% ในขณะที่ Millennials และ Baby Boomer นิยมสั่งซื้อผ่าน Facebook (45%) มากกว่า
  • แพลตฟอร์มที่โดดเด่น E-Commerce ปีนี้คือ Shopee เจาะกลุ่มคน GenY ส่วน ส่วน Lazada เจาะกลุ่มคน Gen X มากกว่า
  • แพลตฟอร์ม Central Online, Kaidee, Powerbuy ฝั่ง Gen Y ให้ความสนใจมากขึ้น
  • E-Commerce ที่ผู้มีรายได้ชื่นชอบ จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตามผู้มีรายได้ Shopee (61%) เป็น E-Commerce ที่ผู้มีรายได้ปานกลางชื่นชอบ ในขณะที่ผู้มีรายได้สูงมักชื่นชอบ Lazada (40%) มากกว่า
  • 73% การมีสินค้าที่หลากหลาย และมีโปรโมชันบ่อย ราคาเหมาะสม คือสิ่งที่ลูกค้ามักมองหา
  • 68% สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาไปร้านค้าจริง ๆ คือสิ่งที่ลูกค้ามองหา
  • 30% ของเล่นของสะสม เช่น Art toy ฝั่ง Gen Y เสียเงินให้มากที่สุด

🎯 ข้อมูลพฤติกรรม Streaming Platform ที่น่าสนใจ

  • จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตาม Generation พบว่า กลุ่มคน Gen X ชื่อชอบ Netflix (47%) มากที่สุด
  • ในขณะที่ Gen Z คิดว่า Youtube Premium (27%) และ Spotify (17%) ตอบโจทย์ความต้องการมากกว่า
  • จากผลสำรวจโดยแบ่งเกณฑ์ตาม Generation พบว่า Gen Z ชอบอ่านรีวิวเนื้อหาของ Streaming บนช่องทาง Social Media ก่อนตัดสินใจ มากกว่า Generation อื่นๆ 48%
  • จากผลสำรวจ Gen X ค่อนข้างสนใจความหลากหลายของซีรีส์และเพลง
  • จากผลสำรวจ Gen Z ให้ความสำคัญกับการรีวิวเนื้อหาหนังที่ชอบ

ติดตาม Insights น่าสนใจที่เจาะลึกพฤติกรรมบนโลกดิจิทัลของคนไทย และใช้เป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ธุรกิจและการตลาดสำหรับคนไทยโดยเฉพาะได้ที่ Digital Insights Thailand Report 2024


ดาวน์โหลดรายงานได้ฟรีแล้วที่

Digital Insights Thailand Report 2024 [ดาวน์โหลดรายงานฟรี]
Digital Insights Thailand Report ที่จะชวนไปสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน Social Media, E-commerce และการใช้งานช่องทาง Streaming ของคนไทย ดาวน์โหลดเลย!

เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags