ธุรกิจหลังจากนี้ต้องเร็วขึ้นอีก โดยเฉพาะสายอีคอมเมิร์ซ และคุณคิดว่าตอนนี้ตัวเองวิ่งด้วยความเร็วที่พอแล้วหรือยัง?
CREATIVE TALK ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Adrian Tan, Country head Thailand จาก Anchanto ระบบช่วยจัดการธุรกิจอีคอมเมิร์ซครบวงจร ที่ได้มาแชร์ให้ฟังถึงความท้าทาย และโอกาสต่อจากนี้ที่เป็นไปได้ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทย จะต้องวิ่งต่อด้วยความเร็วขนาดไหน
เทรนด์เปลี่ยน คนเปลี่ยน ทำไมธุรกิจจะไม่เปลี่ยน
เรากำลังพูดถึงโลกของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ในปี 2566 มูลค่าสูงเกือบ 6 ล้านล้านบาท โดยคุณ Adrian อยู่ในวงการเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซมาเกือบ 25 ปี มองเห็นว่าช่วงที่ผ่านมาในสนามอีคอมเมิร์ซนั้นมีผู้เล่นเดิมที่ถอนตัวเองออกไป ในขณะเดียวก็มีผู้เล่นใหม่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งผู้เล่นใหม่นี้ก็ไม่ใช่มือใหม่ แต่เป็นถึงผู้เชี่ยวในสนามที่มาพร้อมเครื่องมือครบครัน
พฤติกรรมผู้บริโภคที่เคยบอกว่าต้องเร็ว ก็ยังเร็วขึ้นได้อีก มองหาความคุ้มค่าที่มากมายมากกว่าแค่เรื่องของราคา ความภักดีต่อแบรนด์ที่ลดลง ตัวเลือกสินค้าที่มากขึ้น ทำให้โดยเฉพาะธุรกิจอีคอมเมิร์ซนี่แทบจะต้องเขย่าตัวเองทุกวัน
นอกจากความท้าทายที่อยากทำให้ผู้บริโภคพึงพอใจสูงสุดแล้ว ยังต้องเผชิญกับเรื่องของระบบ การดำเนินการต่าง ๆ ที่บางครั้งไม่ได้ออกแบบมารองรับการขยายที่มากพอ หรือไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการดำเนินงานแบบ B2B2C (Business-to-Business-to-Consumer) หรือ B2C (Business-to-Consumer)
จะมีกลยุทธ์ มีเครื่องมือใช้หลากหลาย ก็อาจไม่สำคัญหากไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยธุรกิจได้มากพอ
ซึ่งการที่เราจะได้มาซึ่งข้อมูลมากมายมหาศาลนั้นก็ต้องมีเครื่องมือที่ดีพอกับการจัดเก็บ และการวิเคราะห์ข้อมูลดิบนั้นที่เฉียบคมพอจะเปลี่ยนข้อมูลมหาศาลให้กลายเป็นกลยุทธ์ที่ใช้งานได้จริง
คำถามถัดไปที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซอาจตั้งคำถามคือ “เมื่อไหร่” ถึงเป็นจังหวะที่ต้องมีผู้ช่วย คุณ Adrian บอกว่าให้ธุรกิจลองตั้งคำถามดูว่า
- เราควรเพิ่มราคาไหม? เราควรลดราคาไหม?
- เราควรนำสินค้าเข้ามาเพิ่มไหม?
- ใครคือคู่แข่งอันดับหนึ่งของเรา? ใครขายได้มากกว่าเรา?
- คู่แข่งของเรากำลังลดราคาด้วยหรือไม่?
คำถามง่าย ๆ เหล่านี้ไม่สามารถตอบได้หากคุณไม่มีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีสนับสนุนที่ดีพอ
Digital Shelf มือขวาของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
Digital Shelf เป็นเครื่องมือที่ให้ข้อมูลเชิงลึกที่นำไปใช้ได้จริงเกี่ยวกับความสมบูรณ์ของชั้นวางสินค้าดิจิทัลของแบรนด์และของคู่แข่ง ด้วยการใช้ประโยชน์จาก Digital Shelf Analytics ธุรกิจต่างๆ สามารถรับข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาด การค้นหา ประสิทธิภาพหมวดหมู่ และข้อมูลเชิงลึกของผลิตภัณฑ์และร้านค้า
โซลูชันของ Digital Shelf เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการมองเห็น ช่วยการตัดสินใจทางธุรกิจ และการให้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ที่ถูกต้องเพื่อช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ช่วยให้เข้าใจข้อมูลเชิงลึกของ Shopee Lazada และเว็บสโตร์ของตัวเอง และไม่ใช่แค่เฉพาะสินค้าตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสินค้าของคู่แข่งและสินค้าในกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถปรับปรุงตัวเองและยอดขายให้ดีมากขึ้น
นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ประสิทธิภาพอย่างละเอียดและการติดตามแบบเรียลไทม์ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้เครื่องมือของเราเพื่อช่วยระบุสถานที่อื่นๆ ทั้งหมดที่ขายสินค้าของคุณในราคานี้ และอื่นๆ โดยใช้ AI ของเรา เราสามารถต่อยอดจากสิ่งนั้นและให้คำแนะนำบางอย่าง เช่น บางทีคุณควรปรับราคา หรือดูโปรโมชั่นนี้ ถ้าคู่แข่งของคุณขายได้มากกว่า บางทีคุณควรมุ่งเน้นที่สินค้านี้และกลุ่มราคานี้ เป็นต้น
“มันไม่สำคัญว่าคุณจะมีคำสั่งซื้อ 5 รายการ 10 รายการ 100 รายการ 1,000 หรือ 10,000 รายการ แต่มันสำคัญถ้าคุณมีสินค้าประเภทที่มีการแข่งขันสูงมาก และคุณต้องการรู้ว่าคุณต้องการขายอย่างไรให้มียอดขายมากขึ้น”
ไม่ใช่แค่การวิเคราะห์ข้อมูลเท่านั้น แต่ในแง่มุมของการทำงาน ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซอาจใช้คนจำนวนมากในการติดตามรายการ ดูสต็อก ดูรายการสินค้าต่าง ๆ คนหนึ่งคนอาจจะติดตามได้แค่ 50 หรือ 100 หน้าต่อวัน แต่โซลูชันเช่น Digital Shelf สามารถติดตาม 50,000 หรือ 100,000 หน้าได้ตลอดเวลา ทุกวัน
นี่คือสิ่งที่เทคโนโลยีสามารถทำได้ ซึ่งการทำแบบ Manual อาจทำให้ช้า และมีความเป็นไปได้ยาก
นอกจากนี้ยังสามารถ
- ระบุผู้ขายที่ไม่ได้รับอนุญาต (Grey Sellers) ที่ขายสินค้าในราคาต่ำกว่ากำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่อาจก่อให้เกิดการละเมิดข้อกำหนดทางด้านราคา
- ตรวจสอบสินค้าที่หมดสต็อกและจำนวนสินค้าที่พร้อมจำหน่าย รวมถึงจำนวนสินค้าใหม่ที่เปิดตัวโดยคู่แข่ง เพื่อปรับกลยุทธ์สินค้าคงคลังของคุณให้เหมาะสม
- ติดตามยอดขายทั้งหมดและมูลค่าของสินค้าที่ขาย (GMV)
- สามารถดาวน์โหลดและแชร์ข้อมูลบนแดชบอร์ดผ่านทางอีเมลได้
- เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสัดส่วนการค้นหาสินค้าของแบรนด์คุณ และเปรียบเทียบกับคู่แข่งสำหรับอันดับของการค้นหาและตัวชี้วัดอื่น ๆ เพื่อปรับกลยุทธ์ให้สินค้าของแบรนด์ติดอันดับการค้นหาที่ดีที่สุด
เตรียมรับมือ “สัตว์ประหลาดแห่งการเปลี่ยนแปลง”
การเปลี่ยนแปลง คือสิ่งที่ถูกเรียกว่า ‘สัตว์ประหลาด’ ไม่มีใครรู้ว่ามันจะมาเมื่อไหร่ มีแต่เราต้องปรับตัว ยอมรับ และเตรียมพร้อม บริษัทต่าง ๆ ต้องใช้เวลาและความพยายามในการให้ความรู้และเสริมพลังทีมของพวกเขา ไม่ใช่แค่ในแง่ของทรัพยากร แต่ยังรวมถึงประเภทของความสามารถที่พวกเขาต้องการเพื่อช่วยให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้น จะมีคนที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง และจะมีคนที่เต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือการมุ่งเน้นที่ประสบการณ์ของลูกค้า บริษัทต่างๆ ต้องใช้ความพยายามเพิ่มเติมในการพยายามออกไปข้างนอก และทำให้แน่ใจว่าลูกค้ารู้สึกดีกับแบรนด์ของเราจริง ๆ และต้องโฟกัสมาก ๆ กับการดูรีวิวอย่างสม่ำเสมอ การมองดูสิ่งที่ลูกค้ากำลังพูด การทำให้แน่ใจว่าเราได้แก้ไขปัญหา และพยายามทำบางอย่างก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น
ซึ่ง Anchanto มีโซลูชันมากมายที่ช่วยจัดการประสบการณ์ของลูกค้า คาดการณ์สิ่งที่อาจผิดพลาดก่อนที่มันจะผิดพลาด และในขณะเดียวกันก็มีตัวช่วยในการติดตามประสบการณ์ของลูกค้าและรีวิวออนไลน์ด้วย
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่