🧋หลายคนอาจรู้จัก ‘รัส–ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ’ CEO Karun Thai Tea, เจริญสังขยา และ Summer Bowl ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนดิ้งจนทำให้ Karun Thai Tea กลายเป็นแบรนด์ดังที่ฮิตติดตลาดและทำให้ชาไทยฟีเวอร์ขึ้นมาอีกครั้ง🧋
แต่นอกจากแบรนดิ้งที่แข็งแรงแล้ว เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ทุกแบรนด์ภายใต้เครือที่คุณรัสสร้างขึ้นไปได้ไกลคือการให้ความสำคัญเรื่อง ‘คน’ ซึ่งเรื่องนี้จะถูกพิสูจน์ผ่านบทสรุปในงาน ในงาน Modern Business Day 2024 ใน Session: Power of Personalization สูตรลับสเกลธุรกิจด้วยวิธีคิดการเข้าใจคน
ผู้ประกอบการควรหา Key Position ของธุรกิจให้เจอว่าตำแหน่งไหนจะพาธุรกิจไปได้ไกล
สูตรลับสเกลธุรกิจด้วยวิธีคิดการเข้าใจคน เริ่มจาก 2 ส่วนนี้ คนที่เป็นลูกค้า และ คนที่อยู่ในองค์กร
🎯 ส่วนที่ 1 : คนที่เป็นลูกค้า
การทำ Brand Persona มันสื่อสารได้ถึงลูกค้าเป็นคนอย่างไร เรารู้ว่าลูกค้าชอบเดินแถวไหน เหตุเพราะการทำ Brand Persona มันทำให้เราเห็นภาพเขาเป็นคนจริง
-
การมี Brand Persona ต้องคำนึงถึงความแตกต่างใน Lifestyle เช่น ในพื้นที่ Emquartier กับ Central Ladprao ซึ่งคน 1 คน เวลาไปห้างสองที่นี้จะมีการแต่งตัวที่แตกต่างกัน ซึ่งการ Custom ในแต่ละพื่นที่สำคัญมาก เพราะลูกค้าจะสามารถเข้าถึงเรา ตามอารมณ์ในแต่ละพื้นที่มากขึ้น นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยแบรนด์ Karun Thai Tea ทำให้เห็นแล้วว่ามันคือ Emotional Connection
-
Emotional Connection คือ การใส่ใจลูกค้าเสมือนการ เลือกวิธีพรีเซนต์ให้สินค้าดูดีที่สุด เหมือนส่งนางงามลงประกวดการ เพราะเราสามารถส่งต่อคุณค่าให้ลูกค้าได้ เราคิดถึงลูกค้า เราเห็นลูกค้าใช้สินค้าเราในรูปแบบไหน ตั้งแต่หน้าร้าน ไปจนถึงโซเชียลมีเดีย เราทำให้ลูกค้ารู้สึกดูดีในทุกครั้ง โดยจุดมุ่งหมายของ Karun Thai Tea คือเราอยากให้ลูกค้ารู้สึกดีตั้งแต่แก้วกระดาษ เรามองว่าเครื่องดื่มเหมือนเครื่องประดับ 1 ชิ้น เป็นเครื่องประดับดี ๆ ที่ใช้แล้วดูดีกับตัวเอง ซึ่งทำให้สินค้าเครื่องดื่ม เป็นมากกว่าแค่เครื่องดื่ม
🎯 ส่วนที่ 2 : คนในองค์กร
Business ของคุณรัตน์ จะ Scale ได้ต้องทำ Branding แบรนด์ต้องแข็งแรง เกิดภาพจำ และอีกส่วนคือการขยายสาขาสำคัญ การขยาย Touch Point ให้ลูกค้ามากขึ้นสำคัญ ซึ่งการขยายสาขาต้องจ้างคนเพิ่มขึ้น
-
สิ่งที่คุณรัตน์เลือกคือ HR Manager และ Art Director เหตุผลเพราะ Core Business สำคัญกับ Karun Thai Tea เพราะเราต้องดูแลคน และดูแลแบรนด์ไปพร้อม ๆ กัน
-
หลาย ๆ บริษัทละเลยกับ 2 ตำแหน่งนี้มาก ๆ แต่ไปลงทุนกับมาเกตติ้งมาก เพราะต่อให้เราลงทุนกับมาเกตติ้งเป็นล้าน แต่ทิศทางของแบรนด์ไม่ชัดเจน ลงทุนไปเท่าไหร่ก็ไม่มีทางยั่งยืน จึงเป็นที่มาของ Art Director
-
เรื่องคนคือหนึ่งในปัญหาสุดคลาสิก เจ้าของหลายคนเลือกคนเอง สิ่งสำคัญของผู้บริหารคือไม่ควรลงไปทำทั้งหมด และจะเปลืองพลังงานมาก หน้าที่สำคัญของผู้บริหารคือการสร้าง Vision ใหม่ ๆ หากเราหมดเวลาไปเกือบครึ่งวันกับเรื่องคน องค์กรจะไปต่อยากมาก ดังนั้น HR Manager มีความสำคัญมาก ในการดูแลส่วนนี้แทนเรา
🎯 นอกจากการมองหา Core Business แล้ว บุคลากรในองค์กรก็สำคัญ คีย์ที่น่าสนใจในการเข้าใจคนทำงานในเวอร์ชันของคุณรัส Karun Thai Tea คือ
-
เราเชื่อว่าพนักงานมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกัน มีความชื่นชอบที่แตกต่างกัน คนแต่ละคนอยากฟังเรื่องราวที่แตกต่างกัน เราต้อง Custom เรื่องราวขององค์กรให้แตกต่างกันได้ บางคนว่าได้ดุได้, บางคนต้องใช้วิธีประณีประนอม, บางคนพูดตรงได้
-
หนึ่งในเทคนิคที่ทาง Karun Thai Tea เคยใช้แล้วได้ผลกับพนักงานที่มีปัญหา คือไม่ใช่ดุด่าว่าเขา แต่ต้องให้ Solution อย่าง การ Revisit ตัวเองว่า ทำอะไรผิด สำคัญมาก รวมถึงสเต๊ปต่อไปคุณต้องปรับแผนงานเพื่อดึงศักยภาพคนในองค์กร
-
พนักงานทุกคนต้องเป็น Expert ใน Department ตัวเอง และเก่งกว่าเจ้าของให้ได้
-
เราไม่สามารถบังคับใครให้ซื่อสัตย์ได้ แต่ต้องเตรียมตัวเองเพื่อรับมือ
-
ความผิดหวังครั้งนี้จะไม่ให้ครั้งสุดท้าย แต่จะมีต่อไปเรื่อย ความล้มเหลวไม่ควรกลัวมัน แต่ควรใช้เป็นบทเรียนการทำงาน พัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ
สุดท้ายนี้การจะทำแบรนด์ให้ยั่งยืน อยู่ในทุกช่วงชีวิตของลูกค้าได้ ต้องเกิดจาก ความเข้าใจลูกค้า และคนในองค์กรสำคัญมาก อย่าให้น้ำหนักฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแกว่ง แต่ต้องทำให้ทั้งสองฝั่งไปด้วยกัน เดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กัน
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK