ธุรกิจยุคนี้ไม่ได้รอดเพราะทุนใหญ่ แต่รอดเพราะคิดใหญ่ รวมเทคนิคจากสองตัวพ่อแห่งวงการ E-Commerce ในงาน CTC2025

Last updated on ก.ค. 7, 2025

Posted on ก.ค. 7, 2025

ไม่มีปีไหนเลยที่ E-Commerce หยุดโต แปลว่าพฤติกรรมของคน “ช้อปออนไลน์” คือ ติดแล้วติดเลย และนี่คือภาพรวมเทรนด์ที่น่าสนใจในโลก E-Commerce โดยมูลค่าตลาด E-commerce ในไทยทะลุ 1 ล้านล้านบาท ไปเรียบร้อย และในปี 2026 มีแนวโน้มจะถึง 2 ล้านล้านบาท แปลว่าตลาดโตแน่ แต่รูปแบบการซื้อขายเปลี่ยนเร็วมาก

E-Commerce แยกออกเป็น 5 ประเภท

  1. Marketplace Commerce เช่น Shopee, Lazada ซึ่งความหลากหลายคือจุดแข็ง โดยให้ร้านมาเปิดร้านค้าและคนมาเลือกซื้อสินค้า เน้นความหลากหลาย อยากหาอะไรก็เจอ
  2. Video Commerce ยุคที่ Video ช่วยให้คนเห็นชัดในทุก ๆ มุม เหมาะกับสินค้าที่ต้องการให้คน ‘รู้สึก’ มากกว่าบอกสเปกเฉย ๆ การขายด้วยคลิป เน้นกระตุ้นอารมณ์ เห็นรายละเอียดครบ ไม่ต้องจินตนาการ โอกาสที่คนจะซื้อก็สูงขึ้น ปัญหาคือคอนเทนต์บางครั้งอาจจะเน้นไปที่เรื่องของการบอกโปรโมชั่น แต่ถ้าอยากให้มีคุณภาพ ควรทำรีวิวที่มีคุณภาพมีรายละเอียด เน้นการใช้งานให้เห็นชัดเจนในคลิป พร้อมบอกข้อดีและข้อจำกัด จะทำให้คนซื้อตัดสินใจง่ายขึ้น รู้สึกว่าข้อมูลเป็นกลางและน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะการขายสินค้าราคาสูง
  3. Live Commerce ยุคของการ "บิ้วอารมณ์" แบบเร่งด่วน เห็นคนอื่นซื้อแล้วกลัวพลาด ตอบสนองความต้องการชื้อตอนนี้ เดี๋ยวนี้
  4. Chat Commerce การซื้อขายผ่านการแชทพูดคุย เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ
  5. Quick Commerce การค้าที่เน้นความเร็วในการจัดส่งภายใน 30 นาที เมื่อก่อนเรารอ 3 วันถือว่าเร็ว เดี๋ยวนี้ next-day ยังรู้สึกช้า(เช่น 7-Eleven Delivery, Lotus's, Makro)

3 เรื่องที่ต้องรู้ เมื่อก้าวสู่ E-Commerce กลยุทธ์สำหรับผู้ที่ต้องการอยู่รอดและเติบโตใน E-commerce

1. รู้จักตัวเอง

ค้นหาสิ่งที่คุณเชื่อมั่นและกล้าบอกว่า "เจ๋งที่สุด" ความไว้วางใจเกิดจากความเชื่อมั่นของผู้ขาย

2. รู้จักตลาด

รู้ว่าลูกค้าของคุณคือใคร และตลาดต้องการอะไร

3. รู้จักช่องทาง

อย่า-ยึดติดกับแพลตฟอร์มเดียว ในจีนผู้ขายหนึ่งรายใช้เฉลี่ยถึง 6 ช่องทาง และอย่าลืมว่า "กองทัพนักขาย" (Affiliates/Creator) คืออีกหนึ่งช่องทางที่สำคัญ รวมถึง ระวังค่าใช้จ่าย ขายดีไม่ได้แปลว่ากำไรเสมอไป ต้องบริหารจัดการค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มให้ดี มิฉะนั้นอาจ "ขายดีจนเจ๊ง"


รวมเทคนิคที่น่าสนใจจากคุณตี๋โอ และคุณไว

🔹 ยอดขาย จาก TikTok Shop 70-80% เป็น Video Commerce และ Live Commerce ซึ่งเน้นการกระตุ้นอารมณ์และการตัดสินใจซื้อที่รวดเร็ว สินค้าที่มาแรงคือกลุ่มสุขภาพและความงาม

🔹 Quick Commerce: เติบโตจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็วความสำคัญของ Video Commerce เรียกได้ว่า VDO คือเครื่องมือ ‘ป้ายยา’ ที่ทรงพลังที่สุด เพราะทำให้ลูกค้าเห็นภาพสินค้าชัดเจนกว่ารูปแบบอื่น เนื่องจาก แสดงสินค้าได้ทุกแง่มุม สร้างความเข้าใจ และลดข้อสงสัย รวมถึงสร้างการตัดสินใจได้ดี โดยเฉพาะกับสินค้ามูลค่าสูง

🔹 เทคนิคการทำ Video ให้มีคุณภาพ ไม่ใช่แค่บอกโปรโมชั่น แต่ควรเน้นการรีวิวการใช้งานจริง บอกทั้งข้อดีและข้อจำกัด การนำเสนออย่างตรงไปตรงมา สร้างความน่าเชื่อถือได้อย่างมาก

🔹 การสร้าง Personal Brand ทำให้คนเชื่อถือในตัวผู้รีวิว แล้วจะเชื่อในสินค้าตามมา

🔹 คุณตี๋โอ เรียนรู้ตลอดเวลา อย่าคิดว่าตัวเองเก่งแล้ว เพราะตลาดเปลี่ยนแปลงเร็วมาก และหาพาร์ทเนอร์ที่ดี การมีพันธมิตรช่วย "shortcut" ประสบการณ์, เปิดโอกาส และสร้างคอนเนคชันใหม่ ๆ

🔹 เทคนิคสู่ความสำเร็จของคนทำ Affiliate รู้จักตัวเอง เริ่มจากสิ่งที่ชอบจริงๆ ดูว่าปกติเรากดหัวใจให้คลิปแนวไหน แล้วทำคอนเทนต์ในเรื่องนั้น เพราะความชอบจะสื่อสารออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ และรู้จักกลุ่มเป้าหมาย  เมื่อรู้ว่าจะสื่อสารกับใคร ให้นำคอนเทนต์ไปแชร์ในกลุ่มนั้นๆ พร้อมเปรียบเทียบราคาเพื่อสร้างคุณค่า

🔹 เทคนิคสู่ความสำเร็จของคนทำ Affiliate สร้างความน่าเชื่อถือ เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ทำให้ผู้ติดตามไว้ใจ เมื่อยอดวิวและความน่าเชื่อถือสูงขึ้น โอกาสในการขายก็จะตามมา

🔹 เทคนิคสู่ความสำเร็จของคนทำ Affiliate เรียนรู้กฎของแพลตฟอร์ม ทำความเข้าใจเรื่องคำต้องห้ามและแนวทางปฏิบัติของแต่ละช่องทาง (TikTok, Shopee, YouTube)

🔹 คำถามที่น่าสนใจ แบรนด์ควรทำอย่างไรในยุคนี้ ควรจะโฟกัสในสิ่งที่ถนัด แล้วจับมือกับ Creator/พันธมิตร เพื่อช่วยรีวิวและทำการตลาด จะเร็วกว่าการทำเองทั้งหมด รวมถึงส่งสินค้าให้คนที่ชอบหยิบสินค้าเราไปทำคลิปอยู่แล้ว เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี

🔹 ขายของแพง ไป Shopee หรือ TikTok ดี? ทุกแพลตฟอร์มมีคนมีกำลังซื้อ แต่ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึก "คุ้มค่า" อาจเริ่มที่ TikTok ก่อน เพราะวิดีโอช่วยสร้างเรื่องราวและแสดงคุณค่าของสินค้าได้ดีกว่า ในขณะที่ Shopee ลูกค้ามักจะรู้จักสินค้ามาบ้างแล้วและรอโปรโมชั่น

🔹 โอกาสในโลก E-commerce ยังมีอยู่เสมอ แม้การแข่งขันจะสูง แต่ไม่จำเป็นต้องเริ่มอย่างยิ่งใหญ่เสมอไป ให้เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ที่ถนัด เรียนรู้ ปรับตัว และสร้างความน่าเชื่อถือ แล้วค่อยๆ ก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้


ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่
👉 https://bit.ly/3TRATke

Creative Talk Conference 2025 (CTC2025) The Future Is Worth A Thousand Words | Zipevent - Inspiration Everywhere
Creative Talk Conference 2025 (CTC2025) The Future Is Worth A Thousand Words -
trending trending sports recipe

Share on

Tags