อัปเดตเทรนด์ จาก Facebook IRL 2024 ครึ่งปีหลังนี้! จากคุณแพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย จาก Meta ได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องสำคัญนี้ว่า!
เทรนด์ภาพรวมของ Meta
-
ในไทยมีผู้ใช้งาน Facebook กว่า 60 ล้านคนต่อเดือน และ Messenger มีผู้ใช้งาน 56 ล้านคนต่อเดือน
-
Meta ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานที่ใช้งานแอปพลิเคชันในเครือถึง 3.29 พันล้านคนต่อวัน และมีการเติบโตเกิน 5% ทุกปี
-
บน Facebook มีกลุ่ม (Groups) มากกว่า 43 ล้านกลุ่มที่มีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดย 25 ล้านกลุ่มเป็นกลุ่มสาธารณะ และในแต่ละเดือนมีผู้ใช้กว่า 1.8 พันล้านคนที่มีส่วนร่วมใน Groups
-
Threads แพลตฟอร์มล่าสุดของ Meta มีผู้ใช้งาน 275 ล้านคน และมีการสมัครสมาชิกใหม่มากกว่า 1 ล้านคนในแต่ละวัน
-
นวัตกรรม AI - Meta มีความก้าวหน้าด้าน AI ที่ชัดเจน ซึ่งส่งผลเชิงบวกกับการค้นพบทางสังคมและการเติบโตของชุมชน การปรับปรุงหน้าฟีดและคำแนะนำวิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Meta ทำให้เวลาการใช้ Facebook เพิ่มขึ้น 8% โดยคำแนะนำจะแสดงเนื้อหาที่ดีที่สุดเท่านั้น
-
สิ่งที่เปลี่ยนไปมากในแพลตฟอร์ม Facebook คือ เวลาเห็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจจะเป็นการแชร์กรุ๊ปที่เล็กลง (Private Sharing) อาจจะส่งใน Messager แทน ซึ่งเติบโตถึง 100% ในกลุ่มคนรุ่นใหม่
เทรนด์ภาพรวมพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
-
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม - การใช้ Facebook ของ Gen Z นั้นมีมากกว่าการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว โดยมีวัยรุ่นจำนวนมากเข้าร่วมในชุมชนต่าง ๆ เพื่อสำรวจความสนใจของตนเองและค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายออกจากบ้าน, การเข้ามหาวิทยาลัย, การหางาน, การหาคนรู้ใจ, การแต่งงาน หรือช่วงเข้าสู่การเป็นพ่อแม่
-
คนรุ่นใหม่ใช้เวลา 60% บน Facebook ในการดูวิดีโอ และมากกว่าครึ่งหนึ่งดู Reels ทุกวัน
-
กลุ่มผู้ใช้งาน Messenger ส่วนใหญ่คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Z) เน้นโมเมนต์ที่คุยกับเพื่อน คุยเรื่องที่ตัวเองสนใจ
-
อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงของกลุ่ม GenZ คือไม่ค่อยชอบแชร์อะไรกว้างขวาง แต่เน้นไปที่ Stories เป็นหลักเน้นโมเมนต์เล็ก ๆ แปปเดียวหายไป ให้รู้สึกดีในแต่ละวัน
-
Group Facebook ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ และอยู่ในลำดับต้น ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดของ Travel, Food, Sport ซึ่งถือท็อป ๆ ของกรุ๊ปใน Facebook
-
กลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ Feature อะไรบ้าง (Market Place / Groups กรุ๊ปที่เขาสนใจ / Events คนรุ่นใหม่ชอบกิจกรรมใหม่ ๆ ใน Location ใกล้เคียง / Messenger Broadcast Channel ใช้การสื่อสารพูดคุยกัน)
โหมดมืออาชีพสำหรับครีเอเตอร์ (Professional Mode)
ในปี พ.ศ.2564 Meta ได้เริ่มแนะนำโหมดมืออาชีพ (Professional Mode) ให้กับเหล่าครีเอเตอร์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ครีเอเตอร์เดิมและผู้ที่ต้องการเป็นครีเอเตอร์สามารถโพสต์เนื้อหาสาธารณะ สร้างผู้ติดตาม และสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีครีเอเตอร์กว่า 4 ล้านคนที่มีรายได้จาก Facebook
นอกจากนี้ เมื่อ Meta ขยายโปรแกรมการสร้างรายได้เพื่อรองรับประเภทของเนื้อหาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้การจ่ายเงินโดยรวมนั้นมียอดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในปีที่ผ่านมา Facebook ได้มีการจ่ายค่าตอบแทนจากการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ผ่าน payout program เป็นจำนวนกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับวิดีโอ Reels รูปภาพ และโพสต์ข้อความ โดยมูลค่าโปรแกรมการจ่ายเงินสำหรับ Reels และวิดีโอสั้นเติบโตขึ้นกว่า 80% ในช่วงเวลาเดียวกัน
- ในปัจจุบัน มีผู้ใช้งานโหมดมืออาชีพกว่า 100 ล้านคนต่อวัน
- ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับผู้ติดตาม การเข้าถึงโพสต์ (reach) และการมีส่วนร่วมของโพสต์ (engagement) เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพของโพสต์หรือประเภทของเนื้อหาที่ได้เผยแพร่ออกไป
- ครีเอเตอร์สามารถรับรู้ถึงการอัปเดตนโยบายต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อบัญชีหรือเนื้อหาของตนได้ง่ายขึ้น
- ตัวเลือกการเรียนรู้ในแอปช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถลบการเตือนข้อกำหนดชุมชนครั้งแรกออกจากบัญชีได้
- การปกป้องขั้นสูงและการยืนยันตัวตนแบบสองชั้นช่วยปกป้องครีเอเตอร์จากภัยคุกคามและการแฮกบัญชี
- Moderation Assist ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถกรองความคิดเห็นจากบัญชีที่พยายามแอบอ้างเป็นตนเองได้โดยอัตโนมัติ
- ครีเอเตอร์มีตัวเลือกในการสร้างรายได้หลากหลายทางมากขึ้น เช่น การสมัครสมาชิก (Subscription) และโฆษณาบน Reels
- โปรแกรมการสร้างรายได้ของ Meta ช่วยให้ครีเอเตอร์รับรู้ถึงการสร้างรายได้จากเนื้อหาแต่ละประเภท และดูว่าคอนเทนต์ใดสร้างรายได้มากที่สุด
ปิดท้ายนี้มีเซอร์ไพรส์ที่ส่งตรงมาจาก Silicon Valley คุณอีเม่ อาร์ชิบอง รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Messenger กล่าวเสริมว่า
“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญสำหรับ Messenger และผมรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นบทบาทของ Messenger ที่มีต่อการสนทนาระหว่างผู้คนและธุรกิจที่ Messenger ได้สนับสนุนในประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับหน้าที่ความรับผิดชอบนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นนั้นมีความปลอดภัย มีประโยชน์ เชื่อถือได้ และใช้งานได้ง่ายและสนุกสำหรับผู้คนในประเทศไทยและทั่วโลก”
วันนี้ Messenger ช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างเป็นส่วนตัวในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ Reel ที่เห็นบน Facebook การแสดงความรู้สึกกับ Story ที่เพื่อนแชร์ หรือการโต้ตอบในรูปแบบต่าง ๆ ที่ Messenger ช่วยให้บทสนทนาลื่นไหลยิ่งขึ้น ในปีที่ผ่านมา จำนวนการแชร์แบบส่วนตัว หรือการแชร์คอนเทนต์จาก Facebook ให้กับในแอปพลิเคชันแชทได้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแอปพลิเคชันแชทที่ยังคงมีบทบาทในการสร้างการเชื่อมต่อระหว่างผู้คนอยู่เสมอ
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK