อัปเดตเทรนด์ Facebook ล่าสุด จากงาน Facebook IRL

อัปเดตเทรนด์จาก Meta ล่าสุด รวมถึงอินไซต์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้งานหลังจากนี้ จากในงาน Facebook IRL

Last updated on พ.ย. 29, 2024

Posted on พ.ย. 29, 2024

อัปเดตเทรนด์ จาก Facebook IRL 2024 ครึ่งปีหลังนี้! จากคุณแพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director ประจำ Facebook ประเทศไทย จาก Meta ได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องสำคัญนี้ว่า!

เทรนด์ภาพรวมของ Meta

  • ในไทยมีผู้ใช้งาน Facebook กว่า 60 ล้านคนต่อเดือน และ Messenger มีผู้ใช้งาน 56 ล้านคนต่อเดือน

  • Meta ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนนิยมมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานที่ใช้งานแอปพลิเคชันในเครือถึง 3.29 พันล้านคนต่อวัน และมีการเติบโตเกิน 5% ทุกปี

  • บน Facebook มีกลุ่ม (Groups) มากกว่า 43 ล้านกลุ่มที่มีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดย 25 ล้านกลุ่มเป็นกลุ่มสาธารณะ และในแต่ละเดือนมีผู้ใช้กว่า 1.8 พันล้านคนที่มีส่วนร่วมใน Groups

  • Threads แพลตฟอร์มล่าสุดของ Meta มีผู้ใช้งาน 275 ล้านคน และมีการสมัครสมาชิกใหม่มากกว่า 1 ล้านคนในแต่ละวัน

  • นวัตกรรม AI - Meta มีความก้าวหน้าด้าน AI ที่ชัดเจน ซึ่งส่งผลเชิงบวกกับการค้นพบทางสังคมและการเติบโตของชุมชน การปรับปรุงหน้าฟีดและคำแนะนำวิดีโอที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ Meta ทำให้เวลาการใช้ Facebook เพิ่มขึ้น 8% โดยคำแนะนำจะแสดงเนื้อหาที่ดีที่สุดเท่านั้น

  • สิ่งที่เปลี่ยนไปมากในแพลตฟอร์ม Facebook คือ เวลาเห็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจจะเป็นการแชร์กรุ๊ปที่เล็กลง (Private Sharing) อาจจะส่งใน Messager แทน ซึ่งเติบโตถึง 100% ในกลุ่มคนรุ่นใหม่


เทรนด์ภาพรวมพฤติกรรมของผู้ใช้งาน

  • การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม - การใช้ Facebook ของ Gen Z นั้นมีมากกว่าการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว โดยมีวัยรุ่นจำนวนมากเข้าร่วมในชุมชนต่าง ๆ เพื่อสำรวจความสนใจของตนเองและค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายออกจากบ้าน, การเข้ามหาวิทยาลัย, การหางาน, การหาคนรู้ใจ, การแต่งงาน หรือช่วงเข้าสู่การเป็นพ่อแม่

  • คนรุ่นใหม่ใช้เวลา 60% บน Facebook ในการดูวิดีโอ และมากกว่าครึ่งหนึ่งดู Reels ทุกวัน

  • กลุ่มผู้ใช้งาน Messenger ส่วนใหญ่คือกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Z) เน้นโมเมนต์ที่คุยกับเพื่อน คุยเรื่องที่ตัวเองสนใจ

  • อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงของกลุ่ม GenZ คือไม่ค่อยชอบแชร์อะไรกว้างขวาง แต่เน้นไปที่ Stories เป็นหลักเน้นโมเมนต์เล็ก ๆ แปปเดียวหายไป ให้รู้สึกดีในแต่ละวัน

  • Group Facebook ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ และอยู่ในลำดับต้น ๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวดของ Travel, Food, Sport ซึ่งถือท็อป ๆ ของกรุ๊ปใน Facebook

  • กลุ่มคนรุ่นใหม่ใช้ Feature อะไรบ้าง (Market Place / Groups กรุ๊ปที่เขาสนใจ / Events คนรุ่นใหม่ชอบกิจกรรมใหม่ ๆ ใน Location ใกล้เคียง / Messenger Broadcast Channel ใช้การสื่อสารพูดคุยกัน)


โหมดมืออาชีพสำหรับครีเอเตอร์ (Professional Mode)

ในปี พ.ศ.2564 Meta ได้เริ่มแนะนำโหมดมืออาชีพ (Professional Mode) ให้กับเหล่าครีเอเตอร์เป็นครั้งแรก เพื่อให้ครีเอเตอร์เดิมและผู้ที่ต้องการเป็นครีเอเตอร์สามารถโพสต์เนื้อหาสาธารณะ สร้างผู้ติดตาม และสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีครีเอเตอร์กว่า 4 ล้านคนที่มีรายได้จาก Facebook

นอกจากนี้ เมื่อ Meta ขยายโปรแกรมการสร้างรายได้เพื่อรองรับประเภทของเนื้อหาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้การจ่ายเงินโดยรวมนั้นมียอดเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในปีที่ผ่านมา Facebook ได้มีการจ่ายค่าตอบแทนจากการสร้างรายได้ของครีเอเตอร์ผ่าน payout program เป็นจำนวนกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับวิดีโอ Reels รูปภาพ และโพสต์ข้อความ โดยมูลค่าโปรแกรมการจ่ายเงินสำหรับ Reels และวิดีโอสั้นเติบโตขึ้นกว่า 80% ในช่วงเวลาเดียวกัน

  • ในปัจจุบัน มีผู้ใช้งานโหมดมืออาชีพกว่า 100 ล้านคนต่อวัน
  • ครีเอเตอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับผู้ติดตาม การเข้าถึงโพสต์ (reach) และการมีส่วนร่วมของโพสต์ (engagement) เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพของโพสต์หรือประเภทของเนื้อหาที่ได้เผยแพร่ออกไป
  • ครีเอเตอร์สามารถรับรู้ถึงการอัปเดตนโยบายต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อบัญชีหรือเนื้อหาของตนได้ง่ายขึ้น
  • ตัวเลือกการเรียนรู้ในแอปช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถลบการเตือนข้อกำหนดชุมชนครั้งแรกออกจากบัญชีได้
  • การปกป้องขั้นสูงและการยืนยันตัวตนแบบสองชั้นช่วยปกป้องครีเอเตอร์จากภัยคุกคามและการแฮกบัญชี
  • Moderation Assist ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถกรองความคิดเห็นจากบัญชีที่พยายามแอบอ้างเป็นตนเองได้โดยอัตโนมัติ
  • ครีเอเตอร์มีตัวเลือกในการสร้างรายได้หลากหลายทางมากขึ้น เช่น การสมัครสมาชิก (Subscription) และโฆษณาบน Reels
  • โปรแกรมการสร้างรายได้ของ Meta ช่วยให้ครีเอเตอร์รับรู้ถึงการสร้างรายได้จากเนื้อหาแต่ละประเภท และดูว่าคอนเทนต์ใดสร้างรายได้มากที่สุด

ปิดท้ายนี้มีเซอร์ไพรส์ที่ส่งตรงมาจาก Silicon Valley คุณอีเม่ อาร์ชิบอง รองประธานและผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Messenger กล่าวเสริมว่า 

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญสำหรับ Messenger และผมรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นบทบาทของ Messenger ที่มีต่อการสนทนาระหว่างผู้คนและธุรกิจที่ Messenger ได้สนับสนุนในประเทศไทย เราให้ความสำคัญกับหน้าที่ความรับผิดชอบนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นนั้นมีความปลอดภัย มีประโยชน์ เชื่อถือได้ และใช้งานได้ง่ายและสนุกสำหรับผู้คนในประเทศไทยและทั่วโลก”

วันนี้ Messenger ช่วยให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างเป็นส่วนตัวในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ Reel ที่เห็นบน Facebook การแสดงความรู้สึกกับ Story ที่เพื่อนแชร์ หรือการโต้ตอบในรูปแบบต่าง ๆ ที่ Messenger ช่วยให้บทสนทนาลื่นไหลยิ่งขึ้น ในปีที่ผ่านมา จำนวนการแชร์แบบส่วนตัว หรือการแชร์คอนเทนต์จาก Facebook ให้กับในแอปพลิเคชันแชทได้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแอปพลิเคชันแชทที่ยังคงมีบทบาทในการสร้างการเชื่อมต่อระหว่างผู้คนอยู่เสมอ


เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on

Tags