gamescom asia x Thailand Game Show เผยรายชื่อผู้เข้ารอบชิงแชมป์การแข่งขันพรีเซนต์ไอเดียเกม
gamescom asia × Thailand Game Show ประกาศรายชื่อ 13 ทีมผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันพรีเซนต์ไอเดียเกม (Pitch Competition) สุดยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นเวทีที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพนักพัฒนาเกมอินดี้รุ่นใหม่ที่น่าจับตามองจากทั่วโลก
การแข่งขันได้รับการสนับสนุนโดย BACKND และ Epic Games Store โดยในปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดกว่า 100 ผลงานจากบรรดานักพัฒนาเกมทั่วโลก ก่อนจะทำการคัดเลือกเหลือเพียง 13 ทีมสุดท้ายเพื่อชิงแชมป์ ซึ่งมีตัวแทนจากสเปน สวีเดน ไทย สหรัฐอเมริกา และอีกมากมาย
ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศจะได้ขึ้นโชว์นำเสนอโปรเจกต์บนเวทีในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2568 ที่งาน gamescom asia × Thailand Game Show โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ ภาพยอดเยี่ยม ดีไซน์เกมยอดเยี่ยม และเกมที่น่าจับตามองที่สุด
ผู้ชนะทั้ง 3 ทีมจะได้รับรางวัลเงินสดมูลค่า 1,500 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 48,000 บาท พร้อมทั้งโอกาสในการแสดงศักยภาพบนเวทีระดับนานาชาติให้ ผู้จัดจำหน่ายเกม นักลงทุน และคอมมิวนิตี้เกมทั่วโลกได้รับรู้ การแข่งขันพรีเซนต์ไอเดียเกมยังคงเป็นหนึ่งในไฮไลต์หลักของงาน gamescom asia × Thailand Game Show ที่ช่วยให้นักพัฒนาเกมได้ค้นพบโอกาสเพื่อต่อยอดไปสู่การระดมทุนและการจัดจำหน่ายเกม
ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ
ทีมเข้าชิงชนะต่างมาพร้อมแนวเกมที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเกมโคออปสุดแปลกใหม่ที่เล่นได้เพลิน ๆ กับเส้นเรื่องสุดเข้มข้น เกมออนไลน์ RPG สุดล้ำ และเกมแอ็กชันสุดเร้าใจ จากไลน์อัพในปีนี้แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและความสร้างสรรค์ของวงการเกมอินดี้ในปัจจุบัน
คณะกรรมการตัดสิน
การแข่งขันครั้งนี้จะได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในวงการเกมระดับโลก ดังนี้
- Kyle Billings – ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอ, Epic Games
- Patrick Johnson – ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการค้นหาและคัดเลือกเกม, Playstack
- Hiro Ishige – หัวหน้าธุรกิจเกม, Shochiku Co., Ltd.
- Adam Snook – หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ, Kwalee
- Ariel Pai – ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายคัดเลือกผลิตภัณฑ์และพัฒนาธุรกิจ, Pqube
โดยรางวัล ‘เกมที่น่าจับตามองที่สุด’ จะพิจารณาจากคะแนนโหวตของผู้ชมบางส่วน ซึ่งจะรวบรวมแบบเรียลไทม์ระหว่างการแข่งขัน
สำหรับกิจกรรมการแข่งขันครั้งนี้ ได้รวมคณะกรรมการผู้คร่ำหวอดในวงการเกมมายาวนาน ครอบคลุมทั้งการเผยแพร่เกม AAA การพัฒนาเกมอินดี้ และการวางกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอ เพื่อให้ทุกผลงานที่นำเสนอได้รับการประเมินอย่างครอบคลุมทั้งในมุมมองด้านความคิดสร้างสรรค์และมุมมองทางธุรกิจ
ไฮไลต์ที่น่าสนใจในโซนธุรกิจ
ภายในโซนธุรกิจได้รวบรวมสินค้าชั้นนำจากทั่วโลกมาไว้อย่างครบครันในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคเอเชีย สินค้าจากประเทศไทย รวมถึงบริษัทเกมชั้นนำ และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีและโซลูชันทางธุรกิจ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถสำรวจเทรนด์อุตสาหกรรมเกม และค้นหาแนวคิดใหม่ ๆ พร้อมพูดคุยกับผู้นำในอุตสาหกรรมเกมภายในบูธอินเทอร์แอ็กทีฟและโซนเครือข่ายเน็ตเวิร์กกิ้ง นอกจากนี้ ในส่วนของเวที Expo Stage ยังมีกิจกรรมการนำเสนอและสาธิตผลิตภัณฑ์ตลอดทั้งงาน ซึ่งถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ให้แก่ผู้เข้าชม
นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถเข้าร่วมรับฟังเวทีเสวนาจากกลุ่มผู้จัดจำหน่าย นักพัฒนาเกม และผู้นำนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเกมระดับแนวหน้า เพื่อเจาะลึกมุมมองด้านการพัฒนาเกม กลยุทธ์การจัดจำหน่าย เทคนิคการสร้างรายได้ การปรับแต่งเนื้อหาให้สอดคล้องในแต่ละภูมิภาค รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น โดยทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในโซน Conference Program ซึ่งนับเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเก็บเกี่ยวข้อมูล พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ
สำหรับโซนอินดี้ได้ขนทัพผลงานจากสตูดิโอเกมทั่วทุกมุมโลก ให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสในการพบปะกับนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ที่จะมาเผยคอนเซปต์ดั้งเดิมของเกม ต้นแบบเกมรวมถึงเกมใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวภายในงาน พร้อมเปิดมุมมองและโอกาสใหม่ ๆ ที่จะมาพลิกโฉมอนาคตของอุตสาหกรรมเกม
กิจกรรม Invest Circle ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ภายในงาน เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างนักลงทุน ผู้จัดจำหน่าย และนักพัฒนาเกมเข้าด้วยกัน ผ่านการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) พร้อมเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยเชิงลึกในบรรยากาศที่เป็นส่วนตัว ต่อด้วยกิจกรรม VIP Mixer ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้สร้างเครือข่ายในบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น พร้อมเรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกเบื้องหลัง จากผู้เล่นรายใหญ่ในวงการเกมโดยตรง
เพื่อสนับสนุนให้ผู้ร่วมงานสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในโซนธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยแอปพลิเคชัน gamescom biz app เครื่องมือดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับการวางแผนและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลรายชื่อผู้จัดแสดงสินค้า นัดหมายการประชุม และจัดตารางกิจกรรมส่วนตัวได้อย่างสะดวกตามหัวข้อหรือเซสชันที่สนใจ โดยมีระบบจับคู่ AI และแผนผังพื้นที่แบบอินเทอร์แอ็กทีฟ เพื่อให้ทุกช่วงเวลาในพื้นที่จัดแสดงงานสามารถสร้างความสัมพันธ์และโอกาสความร่วมมือทางธุรกิจได้อย่างเต็มที่
ไฮไลต์โซน Conference Program
ภายในโซนธุรกิจประกอบไปด้วยสองเวทีหลัก ได้แก่ “Development & Production Stage” และ “Publishing & Business Strategy Stage” ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญระดับโลกมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดสุดล้ำสมัย ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การออกแบบเกมในอนาคต เทรนด์การสร้างรายได้ การพัฒนาข้ามแพลตฟอร์ม การปรับเนื้อหาให้เหมาะกับตลาดเอเชีย ตลอดจนอนาคตของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้วยเทคโนโลยี AI
เตรียมพบกับการบรรยายสุดพิเศษในหัวข้อ “Ideas on a Deadline” โดย Glen Schofield ผู้สร้างเกมชื่อดังอย่าง Dead Space และ Call of Duty พร้อมรับฟังมุมมองจาก Xbox Game Studios ว่าด้วยนวัตกรรมในวงการเกมอินดี้ และวิสัยทัศน์ของ Marvel Games เกี่ยวกับการเล่าเรื่องในรูปแบบมัลติเพลเยอร์ผ่านเกม Marvel Rivals
นอกจากนี้พบกับหัวข้อสุดพิเศษโดย Tymon Smektała จาก Techland ที่จะเผยข้อมูลเชิงลึกของเกม Dying Light: The Beast และร่วมฟังเสวนาจาก Fleur Marty และ Meghan Morgan Juinio ในบทบาทของผู้นำหญิงในกระบวนการผลิตเกม และเซสชันอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ตลาดเกิดใหม่ที่กำลังมาแรง การสร้างคอมมูนิตี้ และ โมเดลธุรกิจที่ยั่งยืน สำหรับนักพัฒนาและผู้จัดจำหน่ายเกมอีกด้วย
ตัวอย่างแขกรับเชิญจากอุตสาหกรรมเกมที่ท่านสามารถพบปะได้ภายในงาน
- Glen Schofield — ผู้สร้างเกม Dead Space และ Call of Duty
- James Lewis — ตัวแทนจาก Xbox Game Studios Publishing
- Tymon Smektała — ผู้อำนวยการแฟรนไชส์เกม Dying Light จาก Techland
- Danny Koo — ผู้อำนวยการผลิตเกม Marvel Rivals จาก Marvel Games
- Fleur Marty — ผู้อำนวยการผลิตเกม Wonder Woman (อดีต WB Games, Montréal)
- Meghan Morgan Juinio — หัวหน้าฝ่ายผลิตจาก Adorapixel (อดีตผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ Santa Monica Studio, USA)
- อินฟลูเอนเซอร์จากเกม Island of Hearts เช่น Siew Pui Yi (@ms_puiyi), Debbie Wee (@debbwie), Nahyun Kim (@nahyunworld), Baby G (@kaikai_babyg), Ayako Ogawa (@ayakogawa), Leah Usami (@leah_usami) พร้อมร่วมเล่นเกมภายในบูธ 4Divinity
นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญพิเศษจาก Square Enix, Focus Entertainment/Dotemu, KRAFTON, Kwalee, Secret Mode, Shiro Games, Playstack และ Miniclip ที่จะมาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและประสบการณ์ตลอดงานทั้งสองวัน
นักพัฒนาเกมไทย
ในงาน gamescom asia × Thailand Game Show 2025 วงการพัฒนาเกมของประเทศไทยเตรียมเฉิดฉายบนเวทีระดับนานาชาติอย่างเต็มภาคภูมิ นำทีมโดยสตูดิโอชั้นนำอย่าง Urnique Studio (Timelie), FairPlay Studios (Fallen Knight), และ GambitGhost Studio (Farsiders) พร้อมทีมดาวรุ่งอย่าง Barking Kitten และ Jumbo Jumps ที่จะขึ้นบรรยายบนเวทีในวันที่ 17 ตุลาคม ระหว่างการแข่งขัน Indie Pitch Competition และโซนจัดแสดงผลงาน Expo การเข้าร่วมของนักพัฒนาเหล่านี้สะท้อนถึงศักยภาพและอิทธิพลที่เติบโตขึ้นของประเทศไทยในด้าน นวัตกรรมการเล่าเรื่อง, การออกแบบเชิงสร้างสรรค์, และความเป็นเลิศทางเทคนิค ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของวงการเกมไทยบนเวทีโลก
ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมโซนธุรกิจ (B2B) และโซนสำหรับลูกค้าทั่วไป (B2C) ได้แล้ววันนี้
โซนธุรกิจและการประชุม (16–17 ตุลาคม)
โซนความบันเทิงและจัดแสดงเกม (17–19 ตุลาคม)
gamescom asia x Thailand Game Show
📅 17–19 ตุลาคม 2025
📍 Exhibition Hall 2–4 ชั้น G
📌 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
🔥 Business Zone (ธุรกิจและนักลงทุน)
📅 16-17 OCT 2025 Plenary Hall ชั้น 1
🎟️ https://gamescom.asia/tickets

🎮 Entertainment Zone (ความบันเทิงและจัดแสดงเกม)
📅 17-19 OCT 2025 Exhibition Hall 2-4 ชั้น G
🎟️ ซื้อบัตร Online ก่อนใคร 1 Day Pass Ticket & Hoyoverse Ticket: https://www.zipeventapp.com/e/GCAxTGS2025
