เจ้าของช่องสุดปังนี้ล้วนเป็น ‘ผู้สูงวัย’ ทั้งสิ้น
ถ้าเราลองย้อนไปดูเทรนด์ทุก ๆ ปีที่ถูกพูดถึง หนึ่งในเทรนด์ที่จะขาดไม่ได้เลยคือการมาถึงของสังคมสูงวัย ในทุกประเทศกลุ่มประชากรที่เติบโตเร็วที่สุด คือกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย ในขณะเดียวกันการเติบโตของแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ ก็กำลังทำให้เกิดเศรษฐกิจแบบใหม่ของกลุ่มผู้สูงอายุที่เรียกว่า ‘Granfluencers’
การวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยสิงคโปร์ ระบุว่าผู้สูงอายุจำนวนมาก กำลังใช้ TikTok ที่ว่ากันว่าเป็นสนามเด็กเล่นของ Gen Z มากขึ้น เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ ๆ และจากการวิจัยของ We Are Social คนยุคเบบี้บูมเมอร์เป็นกลุ่มประชากรที่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจสูงสุด พวกเขาใช้โซเชียลมีเดียเกือบสองชั่วโมงต่อวัน และมีแนวโน้มที่จะแชร์เนื้อหามากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 19%
👴🏼 ยุคทองของ Granfluencers
เจ้าของบัญชี Instagram ‘bonpon511’ คุณ Tsuyoshi และ Tomi Seki คือผู้เกษียณอายุชาวญี่ปุ่นที่อัพรูปใส่เสื้อผ้าแมตช์กัน ความน่ารักของทั้งคู่ทำให้มีคนติดตามเกือ 9 แสนคนแล้ว และล่าสุดก็ได้เปิดตัวไลน์อัปเสื้อผ้า และเครื่องประดับของตนเองร่วมกับดีไซเนอร์ของห้างสรรพสินค้า Isetan Mitsuk ที่ญี่ปุ่น
Helen Polise เจ้าของช่อง ‘The Muthership’ กับผู้ติดตามเกือบล้านคน ที่เริ่มต้นช่องจากความเบื่อหน่ายในช่วงโควิด-19 และตอนนี้เธอก็สามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ และรับสอนเกี่ยวกับการใช้ TikTok ได้เยอะมาก
ทั้งหมดทั้งมวลที่เล่ามานี้ เราจะเห็นได้ว่าตลาดอินฟลูเอนเซอร์ไม่ใช่แค่โลกของกลุ่มวัยรุ่นอีกต่อไป แต่มันกำลังขยายให้คนอายุเท่าไหร่ก็ได้ สามารถเป็นตัวของตัวเองบนโซเชียลมีเดีย สามารถทำคอนเทนต์ สร้างฐานแฟนคลับขนาดใหญ่ จนนำไปสู่แหล่งรายได้ใหม่ให้กับตัวเองเช่นเดียวกัน
โดย Granfluencers กำลังเป็นกลุ่มอินฟลูฯสูงวัย ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ เพราะคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้สร้างสรรค์ออกมานั้นมักเป็นเรื่องที่ดูแล้วสนุก สบายใจ และเนื้อหาก็เป็นไปในทางบวกค่อนข้างมาก จึงทำให้ช่องของพวกเขาได้รับความนิยมสูง
ซึ่งตอนนี้แบรนด์มากมายก็เริ่มให้ความสนใจกับกลุ่ม Granfluencers มากขึ้น อาทิ Amazon ได้เปิดตัวแคมเปญที่มีกลุ่มผู้สูงวัยเป็นนักแสดงนำ เพื่อสื่อสารเรื่องการสื่อสารทางไกลในช่วงโควิด-19 หรืออย่างแบรนด์ Fashion Nova ก็ได้ทำงานร่วมกับ Helen Van Winkle วัย 90 ปี เพื่อโปรโมทแบรนด์เสื้อผ้าของเขา อีกหนึ่งตัวอย่างคือแบรนด์ Aura Frames ที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมท ผลพบว่ายอดที่ดีที่สุดไม่ได้มาจากอินฟลูฯวัย 20 แต่มาจากอินฟลูฯวัย 65 ปี ทำให้แบรนด์ได้รับ Conversion เพิ่มขึ้น 5 เท่า และสร้างการมีส่วนร่วมมากกว่าโฆษณาจากอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ๆ ถึง 6 เท่าก่อนหน้านี้
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ดีของสังคมสูงวัย และเป็นความท้าทายใหม่ของนักการตลาดที่มองหาการทำโฆษณาที่แตกต่าง คงต้องมาติดตามกันต่อว่าชุมชนนี้จะเติบโตต่อไปในทิศทางไหน
แล้วทุกคนคิดอย่างไรกันบ้าง? หรือใครมีช่องของ Granfluencers ที่ติดตามอยู่แล้วอยากแชร์ให้ทุกคนได้รู้จัก ก็มาแชร์กันใต้โพสต์นี้ได้เลย!
ที่มา
- The Rise of the Granfluencer
- The rise of ‘granfluencers’: Senior social-media influencers take over the feed
- Forget retirement. These Baby Boomers are amassing huge social media followings