เชื่อว่าเราทุกคนต้องเคยเห็นโลโก้ในทุกวัน ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นโลโก้เสื้อผ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่โลโก้สินค้าอาหาร เพราะโลโก้เป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับแบรนด์ เพราะโลโก้ที่ดีไม่ใช่แค่สวยเท่านั้น แต่ต้องสามารถสื่อสารและทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ (อ่านเพิ่ม : โลโก้ดีต้องทำงานได้ ไม่ใช่แค่สวย)
หากจะเปรียบเทียบหน้าที่ของโลโก้ก็คงเป็นเหมือนหน้าตาของมนุษย์ หน้าตาที่มีเอกลักษณ์ แตกต่างที่ทำให้ผู้คนสามารถจดจำได้ จนต้องบอกว่า หลายครั้งเราสามารถจำโลโก้ได้ แต่จำชื่อสินค้า ชื่อแบรนด์ไม่ได้ ซึ่งไม่ต่างกับการที่เราจำหน้าตาใครบางคนได้ แต่จำชื่อเขาไม่ได้นั่นล่ะ
ดังนั้นเมื่อโลโก้มีความสำคัญมาก การออกแบบโลโก้จึงต้องมีความสำคัญยิ่งกว่า และหลายแบรนด์ในต่างประเทศให้ความสำคัญกับการคิดค้นโลโก้ ที่นอกจากจะให้ความหมายแล้ว ยังอาจจะ “ซ่อน” ความหมายที่ลึกซึ้งไว้อีกด้วย
เราลองมาดูโลโก้ที่เราพบเจอกันทุกวันแต่อาจจะมองไม่เห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในโลโก้กัน เริ่มต้นจากโลโก้คลาสิกที่เชื่อว่าหลายคนคุ้นเคย
FedEx
บริษัทโลจิสติกส์ระดับโลกที่มีชื่อเต็มว่า Federal Express มีโลโก้ตัวล่าสุดที่เขียนย่อเหลือแค่คำว่า FedEx แต่หากเราลองสังเกตจะพบว่า ณ พื้นที่สีขาวระหว่างตัวอักษร E และ x นั้น มีลูกศรซ่อนอยู่ ลูกศรชี้ไปทางขวาที่กำลังบ่งบอกถึงการเดินทางไปข้างหน้า หรือการเดินทางส่งสินค้าไปข้างหน้านั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol1.jpg)
BMW
บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มีโลโก้ลักษณะวงกลมล้อมรอบด้วยสีดำหนา ที่มีคำว่า BMW อยู่ด้านบน และวงกลมตรงกลางที่ถูกแบ่งออกเป็นสี่ส่วน แบ่งเป็นสีช่อง มีสองสีขาวและฟ้า โดยองค์รวมของโลโก้หมายถึงใบพัดเครื่องบิน ซึ่งเป็นจุดต้นกำเนิดของบริษัท BMW มาจากการทำเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบิน ขณะที่พื้นที่ตรงกลางสีฟ้า ขาว นั้นหมายถึงสีของเมือง บาวาเรีย ซึ่งเป็นถิ่นต้นกำเนิดของ BMW นั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol2.jpg)
Toblerone
ช็อกโกแลตทรงสามเหลี่ยมชื่อดัง ที่หลายคนติดในใจรสชาติและจดจำลักษณะของช็อกโกแลตยี่ห้อนี้จากแพคเกจสีครีมทรงสามเหลี่ยมที่มีเขียนคำว่า Toblerone ชัดเจนอยู่กลางกล่อง แต่ใครจะรู้ว่าที่ด้านข้างกล่องนั้นมีรูปภูเขา ซึ่งหมายถึงภูเขา Matterhorn ในเมือง Bern ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถิ่นกำเนิดของแบรนด์ Toblerone นี้ นอกจากนั้น หากคุณลองสังเกตดูจะพบว่าพื้นที่ negative space หรือพื้นที่ว่างเปล่าในรูปภูเขา จะพบรูปหมียืนอยู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง Bern นั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol3.jpg)
Tour de France
การแข่งขันจักรยานระดับโลก Tour de France มีโลโก้ที่แสดงชื่องานเหมือนเขียนด้วยลายมือ และมีจุดกลมสีเหลืองอยู่ด้านข้าง แต่หากลองพินิจให้ดีจะพบว่า ที่ตัวอักษร “R” ด้านขวามือนั้น คือรูปคนขี่จักรยาน โดยมีจุดกลมสีเหลืองเป็นล้อจักรยาน และมีจุดเล็กๆ สีดำ ทำให้เห็นว่าเป็นศรีษะคน ส่วนตัว “O” ที่มาจากคำว่า Tour นั้น คือล้อหลังของจักรยานคันเดียวกันนั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol4.jpg)
Carrefour
ร้านค้าใหญ่ที่เคยเปิดในไทย มีป้ายสีแดงฟ้าที่มีลักษณะเหมือนสมอเรือ แต่หากเราลองมองดูจะเห็นว่าจริงๆ แล้วนั้นตรงกลางที่เห็นเป็นช่องว่าง มีตัวอักษร “C” ซ่อนอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าตัวอักษร C นี้มาจากคำว่า Carrefour ส่วนสีแดง ฟ้า นั่นคือสีธงชาติของประเทศฝรั่งเศส อันเป็นต้นกำเนิดแบรนด์ Carrefour นั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol5.jpg)
Baskin Robbins
แบรนด์ไอศกรีมระดับโลกอีกแบรนด์ที่โดดเด่นด้วยสีชมพูและฟ้า ซึ่งเป็นเหมือนสีสัญลักษณ์ที่หลายคนจดจำได้ Baskin Robbins นั้นเคยมีการเปลี่ยนโลโก้มาแล้ว และโลโก้นี้หากดูเผินๆ อาจจะเห็นแค่ตัวอักษร B และ R อันเป็นตัวย่อของชื่อแบรนด์ แต่ถ้าลองมองแยกออกมาเป็นสี และโฟกัสที่เฉพาะสีชมพู คุณจะเห็นตัวเลข “31” ซึ่งนั่นหมายถึงรสชาติทั้งหมด 31 รสชาติที่ทำให้คุณสามารถทานไอศกรีมยี่ห้อนี้ได้ตลอดเดือนโดยไม่ซ้ำรส อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Baskin Robbins ตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจนั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol6.jpg)
Amazon
ร้านค้าออนไลน์ใหญ่ยักษ์ของโลกอย่าง Amazon นั้นก็มีสัญลักษณ์ที่ซ่อนอยู่ในโลโก้ของตัวเอง หากมองดูเราจะมองเห็นคำว่า “Amazon” และเส้นสีเหลืองด้านล่าง ซึ่งถ้าให้เดาก็เชื่อว่าหลายคนคงสามารถเดาได้ไม่ยากว่านี่คือรอยยิ้มนั่นเอง แต่ความจริงแล้วเส้นสีเหลืองนี้ยังสามารถมองเห็นเป็นลูกศรได้เช่นกัน และเป็นลูกศรที่ลากจากตัวอักษร A ไปยังตัวอักษร Z ซึ่งมีความหมายถึงการขายสินค้าที่พร้อมขายครบทุกอย่างตั้งแต่ A ถึง Z นั่นเอง
![โลโก้แบรนด์ดัง](https://creativetalkconference.com/content/images/wordpress/2020/06/logosymbol7.jpg)
รู้แบบนี้แล้ว ต่อไปจะคิดโลโก้ใหม่สำหรับแบรนด์ตัวเอง นอกจากความน่าสนใจและเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนที่ต้องมีแล้ว การมีสัญลักษณ์ซ่อนเช่นนี้ก็ทำให้แบรนด์ดุน่าสนใจมิใช่น้อย
อ้างอิง: CNN
เรื่อง : สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม
บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ
- ทำไมต้องเปลี่ยน? เบื้องหลังโลโก้ใหม่ BMW ที่เปลี่ยนในรอบ 23 ปี
- ทำไมโลโก้ Apple ต้องโดนกัด
- มาทายกัน! ของใช้เหล่านี้ ถูกดีไซน์ มาจากโลโก้แบรนด์อะไรบ้าง