World’s Most Recognized Logo ว่าด้วยโลโก้ที่ถูกจดจำมากตัวหนึ่งของโลก ทำไมโลโก้ Apple ถึงต้องมีรอยโดนกัด?
เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นบริษัทที่ผลิตสินค้า iPhone, iPad, MacBook ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยมี สตีฟ จ๊อบส์ เป็นผู้ก่อตั้ง
โลโก้ของ Apple ที่คุณนึกถึงหน้าตาเป็นอย่างไร?
เป็นรูปร่างคล้าย Apple มีรอยโดนกัด และมีใบไม้ แต่ความเป็นจริงแล้วโลโก้ Apple ก่อนที่คุณจะได้เห็นทุกวันนี้ มี 2 เวอร์ชั่น ก่อนหน้านี้
เวอร์ชั่นแรก น้อยคนจะได้เห็น หากคุณไม่ใช่คนที่ค้นคว้าเรื่องของโลโก้ Apple โลโก้นี้ถูกออกแบบขึ้นมาในปี 1976 โดย Fouder คนที่ 3 โรนัลด์ เวนน์ (Ronald Wayne) คิดโลโก้ลักษณะเก่าที่อาจจะเห็นได้ตามกระจกวิหาร โบสถ์ เป็นรูปที่มีรายละเอียดเยอะมาก รูปของเซอร์ไอแซก นิวตัน นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ โดยมีลูกแอปเปิ้ลกำลังหล่นลงมาที่ศรีษะของเขา ตามที่เคยเรียนมาเป็นจุดที่ เซอร์ไอแซก นิวตัน ค้นพบแรงโนมถ่วงของโลก นอกจากนี้ยังมีกรอบล้อมรอบ ลักษณะคล้ายโลโก้ในอดีต มีริบบิ้นล้อมรอบตัวโลโก้ เขียนว่า Apple Company และส่วนกรอบที่ล้อมรูปยังมีคำคมภาษาอังกฤษแปลได้ประมาณว่า “จิตใจของ ไอแซก นิวตัน เป็นจิตใจที่เดินทางอยู่ตลอดเวลาในทะเลแห่งความคิดที่พิศวงและเดินทางโดยลำพัง” เป็นโลโก้ที่มีความสลับซับซ้อนและคอนทราสกับความเป็นแอปเปิ้ลในปัจจุบันสูงมาก ไม่รู้ว่าสตีฟจอบส์ชอบโลโกนี้ได้อย่างไร แต่โลโก้แรกเกิดขึ้นในปี 1976 หลังจากนั้นโลโก้ที่ 2 ซึ่งมีลักษณะเหมือนที่เห็นในปัจจุบัน รูปร่างแอปเปิ้ลมีใบไม้โดนกัด ถูกออกแบบใหม่ในปี 1977 โดย รอบ แจนอฟฟ์ (Rob Janoff ) นั่นหมายความว่าเขาไม่ได้ชอบโลโก้สลับซับซ้อนขนาดนั้น แต่ชอบอะไรที่ simple แต่โลโก้นี้เป็นเวอร์ชั่น 2 เพราะว่าถึงแม้มีรูปร่างแอปเปิ้ลโดนกัดกับใบไม้ที่คุ้นเคย แต่สิ่งที่ไม่เหมือนคือเป็นสีสายรุ้ง เป็นโลโก้ที่เป็น World’s Most Recognized Logo สามารถจดจำง่ายที่สุดตัวหนึ่งของโลก
เคยมีคนไปสัมภาษณ์ ร็อบ แจนอฟฟ ว่าเขามีวิธีการคิด วิธีการออกแบบโลโก้อย่างไร เพราะในตอนนั้นยังไม่มีโปรแกรมอะไรในการออกแบบ ซึ่งตอนที่เขาออกแบบโลโก้นั้นใช้มือวาดทั้งหมด มีกระบวนการไม่ยาก โดยรับบรีฟจากบริษัท Apple หรือสตีฟจอบส์ จากนั้นซื้อแอปเปิ้ลมาจำนวนหนึ่งใส่ไว้ในตะกร้า ใช้เวลา 1 สัปดาห์ในห้องวาดรูปแอปเปิ้ล ให้ออกมาเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงออกมาเป็นโลโก้ที่เห็นในทุกวันนี้ เหตุที่ต้องเป็นสีรุ้ง ไม่ได้จัดเรียงตามลำดับสี เพราะว่าในขณะนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Apple เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวแรกที่จะมีจอสี จึงทำโลโก้เป็นสีรุ้ง ถึงแม้ แต่สีบนสุดของโลโก้แอปเปิ้ลเป็นสีเขียวเป็นสิ่งที่สตีฟจอบส์คิด เพราะสีเขียวจะอยู่บนส่วนที่เป็นใบไม้ ดังนั้นส่วนบนสุดต้องเป็นสีเขียวเท่านั้น
เหตุผลที่โลโก้ Apple มีรอยกัด เพราะจะทำให้คนรู้ว่าเป็นแอปเปิ้ล หากไม่มีรอยกัดจะสับสนว่าเป็นลูกเชอร์รี่หรือมะเขือเทศ ส่วนอีกเหตุผลคือคำว่า คำว่ากัด (bite) เป็นคำพ้องเสียงกับหน่วยปริมาณ data (byte)
มีบางคนจิตนาการว่าพยายามสื่อถึงหนึ่งในนักคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นบิดาของคอมพิวเตอร์ คือ อลัน ทัวริ่ง นักคณิตศาสตร์ผู้คิดค้นเครื่องถอดรหัส ENIGMA ที่นาซีใช้ในการส่งสัญญาณ เรื่องราวของเขาถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ Imitation Game ส่วนที่เกี่ยวข้องกับแอปเปิ้ลเนื่องจากเขาเสียชีวิตด้วยการทานแอปเปิ้ลอาบยาพิษ
โลโก้เวอร์ชันปัจจุบัน ไม่มีสี ถูกปรับแก้หลังจากที่สตีฟจ๊อบกลับเข้ามาดำรงตำแหน่ง CEO อีกครั้งหนึ่ง มีการปรับโลโก้ เป็นรูปร่างเหมือนเดิม มีการใช้คอมพิวเตอร์ให้ดูละมุนขึ้น ตัดสีรุ้งออก เหลือเป็นสีเดียว กระจกเงา ๆ หนึ่งในเหตุผลเพราะว่า สินค้าที่จะจัดจำหน่ายออกมาตัวแรกคือ iMac ที่มีสีสันมากมาย ดังนั้นหากนำโลโก้ที่มีหลากสีจะทำให้ดูเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับเด็ก จึงปรับโลโก้ให้เป็นกระจก ลดทอนให้ดูเรียบง่ายลงเรื่อย ๆ จนปัจจุบันเ็นโลโก้ที่ไม่มีสี
ร็อบ แจนอฟ ฝากไว้ว่าการทำโลโก้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นสิ่งที่สามารถถูกปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา อาจจะไปอยู่ในที่ต้องมีการย่อให้เป็นขนาดเล็กมาก หรือขยายเป็นขนาดใหญ่บนบิลบอร์ด จึงเป็นดีไซน์ที่ต้องถูกปรับเปลี่ยนขนาดตลอดเวลา
ถอดความจาก: Design You Don’t See Podcast โดยคุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม