Disney มีชื่อเสียงในเรื่องการเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ ให้กลายเป็นความจริงที่ทำเงินได้ โดยกระบวนการที่พวกเขาใช้ระดมความคิด ในการสร้างโปรดักต์นั้นถูกเรียกว่า “Disney’s Creative Strategy” (กลยุทธ์สร้างสรรค์ของดิสนีย์) ซึ่งเป็น 3 หลักการที่ Disney ใช้พัฒนาสวนสนุก กับภาพยนตร์ขึ้นมา
1. The Dreamer
ในขั้นตอน The Dreamer นั้น จะมุ่งเน้นไปที่การหาไอเดียแบบไม่จำกัดรูปแบบ ทีมจะต้องเปิดกว้างทางความคิด และสนับสนุนสมาชิกให้ปลดปล่อยจินตนาการโลดแล่นไป ในขั้นตอนนี้ข้อสำคัญคือไม่อนุญาตให้มีการวิจารณ์ หรือตัดสินอะไรที่เป็นการขวางกั้นไอเดียโดยเด็ดขาด
2. The Realist
ขั้นตอนต่อมา คือการเปลี่ยนจากความฝันเป็นความจริง ซึ่งบทบาทของ The Realist จะช่วยขัดเกลาไอเดียที่ถูกสร้างขึ้นในช่วง Dreamer ขึ้นมา โดยทีมจะเลือกไอเดียที่ดีสุดจากขั้นตอนก่อนหน้า มาปรับให้สมจริงยิ่งขึ้น จากนั้นก็จะเช็กดูปัจจัยที่มี ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรหรือระยะเวลาว่าอะไรบ้างที่เป็นข้อจำกัด หลังจากนั้นส่วนเหล่านี้ก็จะถูกพิจารณาเพื่อนำไอเดียมาทำให้เป็นความจริง
3. The Critic
เมื่อแผนถูกสร้างขึ้นมาแล้ว นักวิจารณ์ก็จะปรากฏบทบาท โดยในขั้นตอนนี้ ทีม The Critic จะวิเคราะห์แนวคิด และแผนการอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยด้านความเสี่ยง, ความท้าทาย รวมไปถึงแนะแนวทางแก้ไขที่อาจเกิดขึ้นได้
ทีม The Critic จะต้องพยายามหาข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์เพื่อปรับปรุงแนวคิดเพิ่มเติม ฉะนั้นบทบาทของนักวิจารณ์ในข้อนี้คือการท้าทายสมมติฐานที่ถูกสร้างขึ้น รวมถึงประเมินความเป็นไปได้ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าแผนนั้นจะทำได้จริง
เมื่อขั้นตอน The Critic เสร็จสิ้น ทีมอาจกลับเข้าสู่บทบาท Realist อีกครั้ง สำหรับการวางแผนรอบใหม่ เพื่อนำไปปรับปรุง ก่อนที่จะกลับมาให้ The Critic ช่วยแนะแนวทางเพิ่มอีกครั้ง
เคล็ดลับสำหรับกลยุทธ์นี้คืออะไร?
เมื่อ Walt Disney จะใช้กระบวนการนี้ เขาจะพาทีมเข้าไปในห้อง 3 ห้องที่แยกกันสำหรับแต่ละช่วงของกลยุทธ์ โดยแต่ละห้องจะถูกปรับแต่งข้อจำกัดให้ต่างกันไป ตัวอย่างเช่น จะไม่มีการจำกัดเวลาในขั้นตอน The Dreamer หรือการเปลี่ยนห้อง ก็จะช่วยให้ทีมสร้างสรรค์สามารถปรับเปลี่ยนมุมมองในด้านการระดมความคิดได้
หากต้องการลองทำสิ่งนี้ เราสามารถใช้ไอเดียที่คล้ายกัน มาสร้างพื้นที่เฉพาะสำหรับการวางแผนในแต่ละช่วงของกลยุทธ์ได้ โดยเราอาจกำหนดเดดไลน์สำหรับการระดมสมองทั้ง 3 ขั้นตอน หรือใช้เทมเพลต Disney’s Creative Strategy ที่ออกแบบไว้ เพื่อมาทำงานร่วมกับทีม
นอกจากนั้น ข้อสำคัญคือ เมื่อได้ไอเดียจากขั้นตอน The Dreamer มาแล้ว ควรทำขั้นตอน Realist กับ Critic ซ้ำ ๆ เพื่อปรับแต่งโปรดักต์ให้ออกมาดีที่สุด และส่งงานที่ดีออกไป
Disney’s Creative Strategy ถือเป็น Framework การทำงานที่มีประสิทธิภาพ สำหรับการระดมความคิด และการแก้ปัญหา ซึ่งการนำขั้นตอนทั้ง 3 มาใช้ จะทำให้ทีมสามารถปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ และนำไปสู่โซลูชันที่สร้างสรรค์นวัตกรรมมากมาย
หลังอ่านบทความจบแล้ว ลองเอา Framework นี้ไปใช้กับทีมดูสิ เพราะมันอาจทำให้เราได้ไอเดียต่อยอดงานอีกมากมายก็ได้นะ
ที่มา: How to Brainstorm Using Disney's Creative Strategy