เมื่อครีเอเตอร์ในปัจจุบันไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้สร้างคอนเทนต์ แต่เป็นแรงขับเคลื่อนของสังคม แล้วครีเอเตอร์จะขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางไหนได้บ้าง?
อัปเดตเทรนด์และสิ่งที่ครีเอเตอร์ต้องมีในยุคนี้ ผ่านมุมมองของคุณสุวิตา จรัญวงศ์, CEO & Co-Founder, Tellscore ในงาน Thailand Influencer Awards 2025
2 สิ่งสำคัญที่ครีเอเตอร์เข้ามามีบทบาทในการสร้าง Impact
Impact ของครีเอเตอร์ไทยในปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นมากกว่าแต่ก่อน โดยมี 2 เรื่องหลัก ๆ ที่ครีเอเตอร์สร้าง Impact มากที่สุด ได้แก่
1. Impact ต่อ เศรษฐกิจ ตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปีหน้า ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังมีความท้าทาย พลังของครีเอเตอร์จะฉายแสงเป็นพิเศษ นอกจากที่ครีเอเตอร์ทำหลายอย่างได้มากขึ้น เช่น การปักตะกร้าขายของ และการสร้าง Engagement
2. Impact ต่อ Social เนื่องจากการเข้ามาของ AI ทำให้หลาย ๆ ส่วนมีความต้องการในเรื่องของ Trust Factor ถึงแม้ AI จะดีแค่ไหน รวดเร็วยังไง แต่สุดท้ายเรื่องความเป็นมนุษย์ก็ยังมีความสำคัญอยู่ดี ซึ่ง Trust Factor จะเข้ามาเชื่อมโยง Empathy เช่น การมี Human Touch โดย Human Touch นี้จะทำให้เรา Connect กันและกัน รวมถึงสร้าง Opportunity ได้อีกด้วย ซึ่งถ้าให้เน้นในหนึ่งคำเกี่ยวกับพลังการสร้าง Impact ต่อ Social ของครีเอเตอร์คำนั้น คือคำว่า ‘Community’
จะเป็นยุคที่ ‘อวสาน Influencer’ แล้วจริงไหม?
จะเป็นยุคที่ ‘อวสาน Influencer’ แล้วจริงไหม? สิ่งที่เห็นได้ชัด คือ เกิดความท้าทายมากขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันที่สูง สนามจริงที่ใหญ่ขึ้น เมื่อสนามใหญ่มากขึ้น มีแต่คนเก่งจริง ๆ เท่านั้นที่จะไปต่อได้
แต่สิ่งที่น่าจับตาคือ เรื่องการไลฟ์ขายของ ส่วนนี้ AI จะมาแทนที่ค่อนข้างจริงจัง ครีเอเตอร์ที่ไลฟ์ขายของอาจสู้ AI ไม่ได้ ดังนั้นครีเอเตอร์ด้านนี้ต้องใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้าง อาจเป็น AI Avatar โดยทำให้คนเชื่อมโยงและรู้ว่า สิ่งนี้คือ AI สิ่งนี้คือ Human แต่สุดท้ายทั้งสองสิ่ง มาจากบริษัทเดียวกัน แต่ในทางกลับกันสิ่งที่จะเติบโตขึ้นคือ ครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ด้านการรีวิว เนื่องจากผู้คนต้องการ Trust เพิ่มขึ้น
ใช้ AI เข้ามาช่วยได้ แต่ต้องระวังเรื่อง ‘จริยธรรม’
ครีเอเตอร์ใช้ AI เข้ามาช่วยในการทำคอนเทนต์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่สิ่งที่ควรระวังหลัก ๆ คือ ‘เรื่องจริยธรรม’ ไม่ควรใช้ AI ในการ Paint ภาพให้ดูเหมือนจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ควร เช่น เรื่องภัยพิบัติ, เรื่องอ่อนไหว, เรื่องเด็ก, เรื่อง PDPA รวมถึงการที่เปิดเผยเรื่องราวของใครคนใดคนหนึ่ง
Influencer สายไหน? ที่จะปัง และเสี่ยงพังที่สุด ในปี 2026
หากพูดถึง Influencer ที่จะมาแรงมีปีหน้า คุณสุวิตา ได้แบ่งเป็น 3 สาย ดังนี้
- Pets สายสัตว์เลี้ยง และมีหลากหลายช่องทาง เช่น เลี้ยงอย่างไร และจะมีอีกหลาย Subculture
- News Creator สายวิเคราะห์ข่าวย่อยข่าว เพราะคนจะโหยหาความคิดเห็น เมื่อ AI เข้ามาเรื่องบางเรื่องก็ไม่สามารถเชื่อถือได้
- Longevity คือการรวมกันของ Health และ Aging
และส่วนของ Influencer สายที่มีความเสี่ยง อาจเป็นสายเดิม ๆ ที่ไม่พัฒนาต่อ เช่น
- สาย Travel ท่องเที่ยว
- สาย Beauty ความสวยความงาม
ถ้าละเลยหรือชะล่าใจ ทำแบบเดิม เนื้อหาเดิม อาจไม่ใช่เรื่องดีนัก เพราะทั้งสองอุตสาหกรรมมีการเติบโตมาก เลยจำเป็นที่จะต้องการมุก หรือการทำ Creativity ใหม่ ๆ
4 ข้อได้เปรียบสำคัญของ ครีเอเตอร์ไทย
1. เรื่องความคิดสร้างสรรค์ ถึงแม้จะดูเป็นคำที่ได้ยินบ่อย ๆ แต่ครีเอเตอร์ไทย มีความคิดสร้างสรรค์ในหลายมิติมาก ๆ
2. เรื่องการปรับตัว คนไทยเป็นคนที่ Adaptive และปรับตัวเร็วมาก นอกจากนี้เวลามีเรื่องอะไรเกิดขึ้น คนไทยจะหันหน้าเข้าหากัน เพื่อช่วยเหลือกัน
3. เรื่องคอนเทนต์ที่กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ LGBTQ+ นอกจากเรื่อง Gender ก็ยังมี Inclusive ในเรื่องของคนพิการ หรือในเรื่องของแนวคิดไอเดียต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เมื่อมีคอนเทนต์ LGBTQ+ ที่เปิดกว้าง ในส่วนของครีเอเตอร์ LQBTQ+ เองก็จะมีโอกาสเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่เปิดกว้างในเรื่องนี้ ทำให้โอกาสของครีเอเตอร์ LGBTQ+ มีมากขึ้น
นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีสมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเรื่องนี้มีตราประทับ เป็นเรื่องทางการ ซึ่งทำให้สามารถส่งออกคอนเทนต์ Yuri หรือคอนเทนต์ LGBTQ+ อื่น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น สามารถส่งออกได้หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่นและเกาหลี โดยในส่วนนี้คุณสุวิตามองว่าควรทำให้เป็นอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่เรื่องที่ ‘รับได้’ แต่ต้องเปลี่ยนให้เป็น ‘อุตสาหกรรม’ ให้ได้
4. เรื่องการรับฟัง ในประเทศอื่น ๆ หากมั่นใจสิ่งใดอาจจะลงมือทำสิ่งนั้นเลย แต่ประเทศไทยจะรับฟังก่อนแล้วค่อยตัดสินใจลงมือ จึงเป็นอีกข้อได้เปรียบสำคัญของครีเอเตอร์ไทย
3 สิ่งที่ต้องมีถ้าอยากเป็นครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จในยุคนี้
1. Persistent ความเหนียว ต้องอย่าพึ่งยอมแพ้ ถึงแม้จะมีเรื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจหรือแบรนด์เอง แต่ครีเอเตอร์ต้องอดทน ยืนระยะ กัดฟันสู้ต่อไป
2. เปิดรับโอกาสใหม่ ๆ ที่เข้ามา ครีเอเตอร์ต้องกล้ารับน่านน้ำใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง ในเรื่องแหล่งรายได้
3. ทักษะ Extrovert และ Introvert
- ทักษะ Extrovert ต้องสามารถที่จะอยู่กับคนนาน ๆ ได้ และสร้าง Eye Contact ได้ เริ่มเป็นสกิลที่หายากจากครีเอเตอร์แล้ว
- แต่ในขณะเดียวกันทักษะ Introvert ก็ยังเป็นทักษะที่ต้องมีเช่นกัน เพราะครีเอเตอร์แบบ Introvert จะเป็นครีเอเตอร์ที่ละเอียดเนื่องจากเป็นนักฟังที่ดี
เพราะบทบาทของครีเอเตอร์ยุคนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้สร้างคอนเทนต์ แต่เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนของสังคม และนี่คือการอัปเดตเทรนด์และสิ่งที่ครีเอเตอร์ต้องมีในยุคนี้ ผ่านมุมมองของคุณสุวิตา จรัญวงศ์, CEO & Co-Founder, Tellscore ในงาน Thailand Influencer Awards 2025