โฆษณาที่บอกว่า การโฆษณาเป็นมากกว่าการโฆษณา

Last updated on ก.พ. 18, 2023

Posted on ก.ย. 15, 2021

ชวนดูโฆษณาตัวล่าสุดจาก iQIYI (อ่านว่า อ้าย-ฉี-อี้) หนึ่งในสตรีมมิ่งแพล็ตฟอร์มยักษ์ใหญ่ในโลก สัญชาติจีนแผ่นดินใหญ่ ที่มีจุดประสงค์หลัก คือ ต้องการจะขาย “พื้นที่โฆษณา” ให้กับเหล่า Ad Buyer หรือ Business โดยมีใจความหลักคือ ข้อดีต่างๆ ที่ตอบคำถามที่ว่าทำไมจึงควรมาโฆษณากับ iQIYI

เชิญรับชมพร้อมกันครับ

โดยครีเอทีฟเอเจนซี F5Shanghai จากประเทศจีน

โดยทั่วไปการขายพื้นที่โฆษณา หลักๆ คือเราก็ต้องยกตัวเลขสถิติต่างๆ มาคุยกันใช่ไหมล่ะครับ หรือแม้กระทั่งการขายแบบ B2B เองก็คงต้องเน้นความหนักแน่นน่าเชื่อถือ แต่โฆษณาชิ้นนี้นั้นได้บอกข้อมูลที่เป็น Fact หนักๆ เหล่านั้นด้วยการใช้ Storytelling เล่าผ่านความรักความทุ่มเทของพ่อผู้เป็นหัวหน้าครอบครัว ทำให้เข้าถึงความเป็นมนุษย์มากขึ้น


โฆษณากับเรา การันตี Conversion Rate

โฆษณาเซ็ตอัพอยู่ที่ห้องนั่งเล่น ครอบครัวที่ประกอบไปด้วย พ่อ แม่ ลูกชาย และพ่อตา กำลังดู iQIYI อยู่ และทันใดนั้นก็มีโฆษณาคั่นขึ้นมา จากนั้นก็ทยอยเล่าเคสของแต่ละคน ดังนี้

  • พ่ออยากให้ลูกชายเรียนพิเศษมากขึ้น ก็สามารถสแกน QR Code หน้าจอ เพื่อสมัครเรียนพิเศษให้ได้เลย ทำให้ Conversion Chain สั้นลง ง่ายขึ้น
  • ส่วนแม่เห็นเซ็ตของขวัญจึงบอกสามีว่าอยากได้ สามีจึงทำการเปย์ให้เลยทันที!
  • พ่อตานั่งดูโฆษณารถ SUV ในมือถือ แล้วไม่รู้สึกว่ามันกว้างหรือสะดวกสบาย แต่พอดูในจอ iQIYIเท่านั้นแหละ ทั้งภาพและเสียงอลังการ ความอยากได้ก็สูงขึ้นพร้อมจ่ายทันที

นอกจากเรื่องเล่าข้างต้น โฆษณายังสรุปจุดแข็งของตัวเอง ด้วย “สถิติตัวเลข”  ที่มาจาก Big Data Analysis เกี่ยวกับการรับชม iQIYI สมาร์ททีวี เพื่อตอกย้ำว่า “ทำไมต้องซื้อที่ iQIYI (ไม่ใช่ที่อื่น)”  เช่น ยอดการเข้าชมสมาร์ททีวีต่อวันที่สูงถึงวันละ 110 ล้านครัวเรือนและผู้ชมใช้เวลาดูสูงสุด 7 ชั่วโมงต่อวัน, เรตติ้งจากผู้ชม, ส่วนแบ่งการตลาด และอื่นๆ ที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ดังนั้น อย่าลืมคว้าโอกาส (ที่จะขายของ) นี้เอาไว้


โฆษณากับเรา ได้ “คุณค่า” ที่มากกว่ายอดขาย

จากเรื่องเล่าชุดเดียวกัน สิ่งที่ผู้โฆษณาได้รับนอกจากการได้ยอดขาย คือ การเป็น Solutions ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ ให้กับผู้คนได้  ทั้งพ่อ แม่ ลูกชาย และพ่อตา ต่างได้รับประโยชน์โฆษณาของคุณ หรือกล่าวอีกอย่าง คือ ลูกค้าของลูกค้าจะได้รับความพึงพอใจเช่นกัน การที่ผู้ชมพึงใจที่จะรับชมโฆษณา ก็แปลว่าการโฆษณานั้นไม่ได้สูญเปล่าเท่าไรนะ 

แม้ว่า Target หลักของโฆษณานี้จะเป็น Business หรือ Advertiser ทั้งหลาย แต่ชวนมองอีกมุมว่าถ้าผู้ชมคือคนทั่วๆ ไปที่ Subscribe iQIYI อยู่ โฆษณานี้อาจเปลี่ยนใจพวกเขาให้ยอมหยุดดูโฆษณาคั่นก็เป็นได้ เพราะคุณจะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นในการซื้อสินค้าและบริการ ไปจนถึงสานสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นได้

หลายครั้งที่เห็นว่าการทำโฆษณา B2B จะเต็มไปด้วย Logic และขาดเรื่อง Emotion แต่โฆษณาตัวนี้ของ iQIYI ได้แปลงข้อเท็จจริงหรือสถิติที่ยากๆ ให้มาอยู่ในบรรยากาศของครอบครัวที่อบอุ่น น่าจดจำ ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการสร้างความเข้าใจ ความน่าเชื่อถือของโปรดักส์ สร้างความบันเทิง และอาจมีโอกาสจะเข้าถึง “หัวใจ” ของ Target อย่าง Advertiser/Ad Buyersได้ลึกซึ้งกว่าการนำเสนอข้อมูลทื่อๆ เพราะสุดท้ายแล้ว Advertiser/Ad Buyers ก็คือมนุษย์คนหนึ่ง


The Storytelling Animal: How Stories Make Us Human โดย ผู้เขียน Jonathan Gottschall หนังสือที่บอกว่า เรื่องเล่าทำให้เราเป็นมนุษย์ได้อย่างไร ได้กล่าวไว้ว่า

that storytelling is a survival instinct needed by humans to face nature and social complexities, showing that the love of storytelling has long been ingrained in humans

การเล่าเรื่อง คือสัญชาตญาณการเอาตัวรอด ที่มนุษย์ต้องใช้ในการเผชิญหน้ากับธรรมชาติและความซับซ้อนทางสังคม, ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความรักในการเล่าเรื่องนั้นได้ผูกพันอยู่กับมนุษย์อย่างลึกซึ้งมานานแล้ว


ที่มาของข้อมูล

trending trending sports recipe

Share on

Tags