บนโลกของการทำธุรกิจในปัจจุบัน มีธุรกิจใหม่ๆ มากมายเกิดขึ้นอยู่ในทุกวัน
ทั้งธุรกิจที่เคยมีมาอยู่แล้วหรือเป็นธุรกิจใหม่ๆ ที่เพิ่งเคยเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ แต่สิ่งที่เราจะหยิบมาบอกเล่าในวันนี้ก็เป็นเรื่องนึงที่สำคัญในการทำธุรกิจเช่นกัน ที่หากว่าใครกำลังจะเริ่มทำธุรกิจอยู่สื่งนี้ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ลูกค้าเกิดความรักและเชื่อถือในสิ่งที่คุณนำเสนอเช่นกัน
เมื่อไม่นานมานี้ทาง CREATIVE TALK เพิ่งมีโอกาสได้พูดคุยกันกับคุณจอห์น – ชัชวาล พัวธัญวงศ์ เจ้าของร้านตัดผมชื่อดัง The White Box ถึงประเด็นในการทำธุกิจที่ใช้ความ Creativity สู่การดีไซน์ธุรกิจที่เกิดจากความชื่นชอบของตัวเอง มาสดๆ ร้อนๆ เลย ซึ่งเรื่องนึงที่คุณจอห์นได้เล่าให้เราฟังแล้วเชื่อว่ามีประโยชน์แก่หลายๆ คนแน่นอนก็คือ ในเรื่องของการสร้างประสบการณ์การบริการให้ลูกค้ารู้สึกไว้ใจและอยากกลับมาใช้บริการอีก ซึ่งคุณจอห์นได้แบ่งหัวข้อของการบริการที่ดีไว้ดังนี้
เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ของลูกค้าคือ เรื่องใหญ่ของคนทำธุรกิจเสมอ
สิ่งนึงที่ห้ามลืมและห้ามมองขาดเด็ดขาดในการทำธุรกิจเลยก็คือ ประสบการณ์ของลูกค้าที่กำลังจะได้รับจากการบริการของคุณ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คุณจอห์นย้ำกับตัวเองตลอดในการทำร้านตัดผมมาเกือบ 8 ปีว่า การจะตัดผมลูกค้าสักคนนึง คุณจะต้องรู้ไปถึงว่า ลูกค้าที่คุณกำลังจะเจอคือใคร เป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เพื่อให้คามสะดวกสบายใจเกิดขึ้นแก่ลูกค้า และเมื่อเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกันแล้ว การให้บริการหลังจากนี้มันจะไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวอีกต่อไประหว่างของคุณกับลูกค้า
ประสบการณ์คือสิ่งสำคัญ จงเรียนรู้และนำมาใช้ให้ในการจัดการธุรกิจ
ในเรื่องของประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณได้รู้ว่า ช่วงเวลาไหนควรทำอะไร ช่วงเวลาไหนไม่ควรทำอะไร ยิ่งระยะเวลาของการทำธุรกิจที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาอันสั้นหรือยาวนาน ยิ่งมีประสบการณ์เกิดขึ้น คุณยิ่งได้เปรียบในการคิดโปรโมชั่นต่างๆ อย่างที่คุณจอห์นบอกในรายการ การทำร้านตัดผมมานานคุณจะรู้ว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม จะเป็นช่วงที่คนใช้เงินน้อยที่สุด ดังนั้นการจัดโปรโมชั่นจึงต้องเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม ตรงนี้เองประสบการณ์จึงสำคัญเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ ห้ามลืมเด็ดขาด
Feedback ต้องรับฟัง ทำถูกให้รับฟัง ทำผิดให้แก้ไข
กระแสตอบรับที่ได้มา แน่นอนการที่คุณทำธุรกิจ การถูกพูดถึงสิ่งที่ทำอยู่มักเกิดขึ้น หากลูกค้าได้ใช้บริการแล้วเกิดการประทับใจย่อมมีการชื่นชมเกิดขึ้นไม่ว่าทางใดทางนึงแน่นอน แต่หากใช้บริการในครั้งนั้นไม่ดี การพูดถึงจะเปลี่ยนชีวิตของธุรกิจคุณไปเลย ตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่คุณจอห์นบอกกับทาง CREATIVE TALK ว่า อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือที่ดี หากลูกค้าชื่นชมร้านคุณจะโด่งดัง แต่หากวันใดที่เขาพูดถึงคุณในทางไม่ดีขึ้นมาสิ่งที่เราทำได้คือ การหยิบ Feedback เหล่านั้นมาปรับแก้ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาเหล่านี้อีก เรื่องนี้อาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่หากมันเกิดขึ้นแล้ว มันใหญ่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย
จงสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดให้ลูกค้าเสมอ
ข้อสุดท้ายที่คุณจอห์นเน้นย้ำเลยก็คือ สิ่งเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้มักอยู่บนทางเลือกของลูกค้าเสมอ การสร้างทางเลือกในการใช้บริการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ บางคนอาจจะยึดจากหลักการของงบประมาณ บางคนอาจจะยึดจากหลักจากคุณภาพของวัสดุต่างๆ ที่ใช้ในร้าน ตรงนี้เองจึงทำให้การทำธุรกิจจึงต้องควรคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะว่า การที่ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกย่อมทำให้เกิดขึ้นสู่ความสบายจิตสบายใจของลูกค้าและจะเกิดการกลับมาใช้บริการต่อในอนาคตอีกด้วย
ท้ายที่สุดแล้วการทำธุรกิจนอกจากสิ่งใหญ่ๆ ในเรื่องของการลงทุน การผลิตสินค้าหรือการสร้าง Brand Maketing แล้วสิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือการทำเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นเรื่องสำคัญเสมอ เพราะเรื่องเหล่านี้ล่ะจะช่วยต่อยอดให้ธุรกิจของคุณเติบโตและยั่งยืนได้ยาวนานเลยนะ