ธุรกิจที่สร้างแบรนด์ได้ดี จะช่วยลดต้นทุนของการทำการตลาดได้ ใน Session ถอดรหัสการเติบโตขึ้นแท่นลูกรักแบบฉบับ La Glace ต้องตีตลาดอย่างไร? โดยคุณเอมลินทร์ ธีรธนากิตติพงษ์ และคุณธีระทัต หนูดำ จากแบรนด์ La Glace ในงาน Thailand e-Commerce Expo 2024 ได้มาแชร์ให้ฟังถึงเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์
La Glace หนึ่งในแบรนด์เครื่องสำอางของคนไทยที่เติบโตในช่วงเวลาที่มีการแข่งขันการลดราคา โดยยอดการเติบโตถึง 400 ล้านบาทในปัจจุบัน ซึ่งเกิดจากการลองผิดลองถูก และสุกงอมจนเกิดโอกาส
💄 La Glace เริ่มต้นจากความโนเนม ไม่มีใครรู้จัก
👉 จุดเริ่มต้นจากการกระโดดเข้ามาทำ YouTube ลองผิดลองถูกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำยอดขาย 5 ล้านบาทแรก!
👉 แพลตฟอร์มในการสื่อสารของ La Glace ในปัจจุบันจุดแข็งของแบรนด์อยู่ใน IG และ TikTok โดยเล่นตามคาแรกเตอร์ของแต่ละแพลตฟอร์ม
👉 เครื่องมือ ควรคำนึงถึง วัตถุประสงค์ ในการสร้างแบรนด์ เช่น Facebook เน้นแจ้งข่าวสาร หริอ TikTok เน้นชูคุณสมบัติ ทำให้ลูกค้าเห็นว่าใช้จริงหน้าตาเป็นอย่างไร ดังนั้นโจทย์สำคัญคือ ต้องสื่อสารให้ชัด เราไม่จำเป็นต้องทำทุกแพลตฟอร์ม แต่ต้องทำให้แพลตฟอร์มที่ลงไปเล่นเป็นจุดแข็งของเรา
👉 สิ่งสำคัญในการทำสินค้าคือ เราจริงกับสิ่งที่เราทำมากแค่ไหน การสื่อสารในการทำคอนเทนต์ คือสิ่งที่ La Glace สร้าง Community ของเราได้จริง เหตุเพราะเรารู้จริง ตัวจริงในเรื่องนั้น
💄 เทคนิคการทำ Branding กับ Marketing ของ La Glace
👉 เราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถสะสม ฐานลูกค้าได้ สิ่งสำคัญคือการสร้าง Brand Loyalty เพราะถ้าเราไม่ทำให้ลูกค้ารักในแบรนด์ รักในสินค้าได้ ลูกค้าจะเปลี่ยนใจได้
👉 Branding ที่ดีจะทำให้การทำงบ Marketing ลดลง
👉 การทำให้ตลาดใหญ่ขึ้นสำคัญกว่าสิ่งใด จุดมุ่งหมายในการทำ Branding คืออยากให้ผู้หญิงแต่งหน้าสวย ทำให้ชีวิตเขามั่นใจ ชีวิตเขาดีขึ้น แล้ววันนึงถ้าเขาชอบ ก็จะเกิดการบอกต่อเป็น Community ขนาดใหญ่ ดังนั้นการจะทำ Branding ไม่ใช่ว่าจะทำอย่างไรให้เราเป็นที่สนใจ แต่ต้องทำให้สินค้าคุณดีจริง เป็นตัวจริง และลูกค้าก็จะรักคุณจริง
👉 การทำธุรกิจมักมองที่ตัวเลขหรือยอดขาย แต่จริง ๆ แต่ Branding จะมีเงินอยู่ก้อนนึง ทำเพื่อ Valuation ของบริษัท ซึ่งเป็นหนึ่งในการคุยกับนักลงทุนที่คาดหวังได้ ซึ่ง Branding คือเกมยาวในการทำธุรกิจ
👉 การเป็นผู้ประกอบการ สามารถสะท้อนสิ่งที่ลูกค้าพูดได้ 2 สิ่ง คือ Voice และ Noise อย่าง Voice คือติเพื่อก่อ เราจะเก็บ Feedback นั้นมาปรับปรุง แต่ Noise คือติเพื่อติ เน้นด่า อะไรแบบนี้เรารู้ไว้ได้ แต่ไม่ได้เก็บมาใส่ใจ สิ่งสำคัญคือเราต้องเก็บสิ่งที่คนชอบ หรือถ้าเขาด่าแล้วสินค้าไม่ดีจริง เราจะปรับปรุงสิ่งนั้น เหตุผลสำคัญที่ La Glace มาถึงทุกวันนี้ได้คือฟัง แล้วพยายามทำให้คนชอบเรามากขึ้น
👉 การทำ Product สำคัญมาก La Glace ไม่ใช่เครื่องสำอางที่ดีที่สุด แต่ La Glace มั่นใจใน ‘รายละเอียด’ ดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างแพ็กเกจต้องฉีกง่าย ใช้ง่าย ทำให้ลูกค้าปลอดภัย คุ้มค่า คือสิ่งที่ใส่ใจมาตลอด แม้ Marketing อาจจะเพิ่มต้นทุน แต่มุม Branding ก็เพิ่มความสุข ความคุ้มให้ลูกค้า
💄 เคสที่น่าสนใจถึงความผิดพลาดของ La Glace
👉 เคยมีครั้งนึง La Glace ออเดอร์ผิดพลาดมากถึง 3,800 ออเดอร์ ลูกค้าโกรธ และต่อว่าเยอะมากในทุกช่องทาง ต้องชดใช้ไปเกือบ 5 ล้านบาท โดยการแก้เกมครั้งนี้คือการรับผิดชอบ 3 เด้ง ตั้งแต่การออกจดหมายขอโทษ ไปจนถึงการชดใช้ผลิตภัณฑ์โดยยอมขาดทุน และยอมคืนเงินลูกค้า การแก้เกมให้กับลูกค้าในแต่ละรูปแบบเกิดจาก ยึดถึงความสุขของลูกค้าก่อน จนได้ฉายาจากลูกค้าว่า La Glace รักลูกค้าเท่าฟ้า การออกมารับผิดชอบโดยเร็วสำคัญมาก การตั้งสติ ในวันที่เกิดปัญหา
👉 เวลาที่ La Glace ถึงจุดที่ผิดพลาดแล้วล้ม สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจว่าทุกคนผิดพลาดได้ มีวันที่เกิดดราม่าได้ La Glace เคยเสียโอกาสขาดทุนไป 20 ล้าน แต่ก็ไม่เคยมองว่าเสียดาย เพราะทุกความผิดพลาดคือโอกาส การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาในทีม ล้มแล้วลุก จำเป็นบทเรียน อาศัยในช่วงโอกาสที่เหมาะสม ลุกขึ้นมาทำอีกครั้ง เรื่องนี้สำคัญมาก
👉 โลกของธุรกิจไม่เคยเป๊ะ ปัญหาอาจจะมาตี 3 ก็ได้ เวลา La Glace ทำงานไม่ใช่การปลุกลูกน้องขึ้นมาทำงาน แต่เราตื่นกันทั้งบ้าน ผู้บริหารก็ต้องตื่น เพราะปัญหา 1 ปัญหาทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน มันไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง เราทำงานหนักมาก และเน้นการทำสำเร็จ ไม่ใช่แค่เสร็จไปวัน ๆ
💄 ทุกวันนี้ La Glace เติบโตได้มี 4 ปัจจัย
- Team สำคัญเราไม่มีวันสเกลธุรกิจแล้วเป็น One Man Show
- Mindset ผู้บริหารที่ดี อย่าคิดว่าสิ่งที่ทำวันนี้ดีที่สุด ธุรกิจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
- Product ที่ดีเกิดจากการเป็นตัวจริง และใส่ใจคุณภาพ ให้ลูกค้าคุ้มค่าที่สุด
- จริยธรรม ไม่ว่าจะทำธุรกิจ หรือการดูแลทีมงาน การมีจริยธรรมรับรู้ถึงความผิดชอบ เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่แบรนด์กำลังเผชิญ
สุดท้ายนี้การเป็นผู้ประกอบการในยุคนี้ ‘จิตใจ’ สำคัญมาก เพราะมีขึ้นและลงตลอดเวลาในปัจจุบัน พยายามหาให้เจอว่าแก่นของธุรกิจ ของแบรนด์เราเป็นอย่างไร และมองลูกค้าให้เยอะ จนกว่าเราจะเจอลูกค้าของเราจริง ๆ เพราะนักธุรกิจคือ Value Creator เราต้องรู้ว่าของที่ดี จะไปอยู่กับใคร เป็นคนทำธุรกิจต้องครีเอท Value อยู่เสมอ
เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ