Marketing คือสิ่งที่เราทำ แต่ Branding คือสิ่งที่เราเป็น

ถอดรหัสการเติบโตขึ้นแท่นลูกรักแบบฉบับ La Glace

Last updated on ส.ค. 21, 2024

Posted on ส.ค. 21, 2024

ธุรกิจที่สร้างแบรนด์ได้ดี จะช่วยลดต้นทุนของการทำการตลาดได้ ใน Session ถอดรหัสการเติบโตขึ้นแท่นลูกรักแบบฉบับ La Glace ต้องตีตลาดอย่างไร? โดยคุณเอมลินทร์ ธีรธนากิตติพงษ์ และคุณธีระทัต หนูดำ จากแบรนด์ La Glace ในงาน Thailand e-Commerce Expo 2024 ได้มาแชร์ให้ฟังถึงเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์

La Glace หนึ่งในแบรนด์เครื่องสำอางของคนไทยที่เติบโตในช่วงเวลาที่มีการแข่งขันการลดราคา โดยยอดการเติบโตถึง 400 ล้านบาทในปัจจุบัน ซึ่งเกิดจากการลองผิดลองถูก และสุกงอมจนเกิดโอกาส


💄 La Glace เริ่มต้นจากความโนเนม ไม่มีใครรู้จัก

👉 จุดเริ่มต้นจากการกระโดดเข้ามาทำ YouTube ลองผิดลองถูกอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำยอดขาย 5 ล้านบาทแรก!

👉 แพลตฟอร์มในการสื่อสารของ La Glace ในปัจจุบันจุดแข็งของแบรนด์อยู่ใน IG และ TikTok โดยเล่นตามคาแรกเตอร์ของแต่ละแพลตฟอร์ม

👉 เครื่องมือ ควรคำนึงถึง วัตถุประสงค์ ในการสร้างแบรนด์ เช่น Facebook เน้นแจ้งข่าวสาร หริอ TikTok เน้นชูคุณสมบัติ ทำให้ลูกค้าเห็นว่าใช้จริงหน้าตาเป็นอย่างไร ดังนั้นโจทย์สำคัญคือ ต้องสื่อสารให้ชัด เราไม่จำเป็นต้องทำทุกแพลตฟอร์ม แต่ต้องทำให้แพลตฟอร์มที่ลงไปเล่นเป็นจุดแข็งของเรา

👉 สิ่งสำคัญในการทำสินค้าคือ เราจริงกับสิ่งที่เราทำมากแค่ไหน การสื่อสารในการทำคอนเทนต์ คือสิ่งที่ La Glace สร้าง Community ของเราได้จริง เหตุเพราะเรารู้จริง ตัวจริงในเรื่องนั้น


💄 เทคนิคการทำ Branding กับ Marketing ของ La Glace

👉 เราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถสะสม ฐานลูกค้าได้ สิ่งสำคัญคือการสร้าง Brand Loyalty เพราะถ้าเราไม่ทำให้ลูกค้ารักในแบรนด์ รักในสินค้าได้ ลูกค้าจะเปลี่ยนใจได้

👉 Branding ที่ดีจะทำให้การทำงบ Marketing ลดลง

👉 การทำให้ตลาดใหญ่ขึ้นสำคัญกว่าสิ่งใด จุดมุ่งหมายในการทำ Branding คืออยากให้ผู้หญิงแต่งหน้าสวย ทำให้ชีวิตเขามั่นใจ ชีวิตเขาดีขึ้น แล้ววันนึงถ้าเขาชอบ ก็จะเกิดการบอกต่อเป็น Community ขนาดใหญ่ ดังนั้นการจะทำ Branding ไม่ใช่ว่าจะทำอย่างไรให้เราเป็นที่สนใจ แต่ต้องทำให้สินค้าคุณดีจริง เป็นตัวจริง และลูกค้าก็จะรักคุณจริง

👉 การทำธุรกิจมักมองที่ตัวเลขหรือยอดขาย แต่จริง ๆ แต่ Branding จะมีเงินอยู่ก้อนนึง ทำเพื่อ Valuation ของบริษัท ซึ่งเป็นหนึ่งในการคุยกับนักลงทุนที่คาดหวังได้ ซึ่ง Branding คือเกมยาวในการทำธุรกิจ

👉 การเป็นผู้ประกอบการ สามารถสะท้อนสิ่งที่ลูกค้าพูดได้ 2 สิ่ง คือ Voice และ Noise อย่าง Voice คือติเพื่อก่อ เราจะเก็บ Feedback นั้นมาปรับปรุง แต่ Noise คือติเพื่อติ เน้นด่า อะไรแบบนี้เรารู้ไว้ได้ แต่ไม่ได้เก็บมาใส่ใจ สิ่งสำคัญคือเราต้องเก็บสิ่งที่คนชอบ หรือถ้าเขาด่าแล้วสินค้าไม่ดีจริง เราจะปรับปรุงสิ่งนั้น เหตุผลสำคัญที่ La Glace มาถึงทุกวันนี้ได้คือฟัง แล้วพยายามทำให้คนชอบเรามากขึ้น

👉 การทำ Product สำคัญมาก La Glace ไม่ใช่เครื่องสำอางที่ดีที่สุด แต่ La Glace มั่นใจใน ‘รายละเอียด’ ดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างแพ็กเกจต้องฉีกง่าย ใช้ง่าย ทำให้ลูกค้าปลอดภัย คุ้มค่า คือสิ่งที่ใส่ใจมาตลอด แม้ Marketing อาจจะเพิ่มต้นทุน แต่มุม Branding ก็เพิ่มความสุข ความคุ้มให้ลูกค้า


💄 เคสที่น่าสนใจถึงความผิดพลาดของ La Glace

👉 เคยมีครั้งนึง La Glace ออเดอร์ผิดพลาดมากถึง 3,800 ออเดอร์ ลูกค้าโกรธ และต่อว่าเยอะมากในทุกช่องทาง ต้องชดใช้ไปเกือบ 5 ล้านบาท โดยการแก้เกมครั้งนี้คือการรับผิดชอบ 3 เด้ง ตั้งแต่การออกจดหมายขอโทษ ไปจนถึงการชดใช้ผลิตภัณฑ์โดยยอมขาดทุน และยอมคืนเงินลูกค้า การแก้เกมให้กับลูกค้าในแต่ละรูปแบบเกิดจาก ยึดถึงความสุขของลูกค้าก่อน จนได้ฉายาจากลูกค้าว่า La Glace รักลูกค้าเท่าฟ้า การออกมารับผิดชอบโดยเร็วสำคัญมาก การตั้งสติ ในวันที่เกิดปัญหา

👉 เวลาที่ La Glace ถึงจุดที่ผิดพลาดแล้วล้ม สิ่งสำคัญคือเราต้องเข้าใจว่าทุกคนผิดพลาดได้ มีวันที่เกิดดราม่าได้ La Glace เคยเสียโอกาสขาดทุนไป 20 ล้าน แต่ก็ไม่เคยมองว่าเสียดาย เพราะทุกความผิดพลาดคือโอกาส การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาในทีม ล้มแล้วลุก จำเป็นบทเรียน อาศัยในช่วงโอกาสที่เหมาะสม ลุกขึ้นมาทำอีกครั้ง เรื่องนี้สำคัญมาก

👉 โลกของธุรกิจไม่เคยเป๊ะ ปัญหาอาจจะมาตี 3 ก็ได้ เวลา La Glace ทำงานไม่ใช่การปลุกลูกน้องขึ้นมาทำงาน แต่เราตื่นกันทั้งบ้าน ผู้บริหารก็ต้องตื่น เพราะปัญหา 1 ปัญหาทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน มันไม่ใช่ปัญหาของคนใดคนหนึ่ง เราทำงานหนักมาก และเน้นการทำสำเร็จ ไม่ใช่แค่เสร็จไปวัน ๆ


💄 ทุกวันนี้ La Glace เติบโตได้มี 4 ปัจจัย

  • Team สำคัญเราไม่มีวันสเกลธุรกิจแล้วเป็น One Man Show
  • Mindset ผู้บริหารที่ดี อย่าคิดว่าสิ่งที่ทำวันนี้ดีที่สุด ธุรกิจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
  • Product ที่ดีเกิดจากการเป็นตัวจริง และใส่ใจคุณภาพ ให้ลูกค้าคุ้มค่าที่สุด
  • จริยธรรม ไม่ว่าจะทำธุรกิจ หรือการดูแลทีมงาน การมีจริยธรรมรับรู้ถึงความผิดชอบ เป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่แบรนด์กำลังเผชิญ

สุดท้ายนี้การเป็นผู้ประกอบการในยุคนี้ ‘จิตใจ’ สำคัญมาก เพราะมีขึ้นและลงตลอดเวลาในปัจจุบัน พยายามหาให้เจอว่าแก่นของธุรกิจ ของแบรนด์เราเป็นอย่างไร และมองลูกค้าให้เยอะ จนกว่าเราจะเจอลูกค้าของเราจริง ๆ เพราะนักธุรกิจคือ Value Creator เราต้องรู้ว่าของที่ดี จะไปอยู่กับใคร เป็นคนทำธุรกิจต้องครีเอท Value อยู่เสมอ


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags