“เป็นหัวหน้าใจดีได้ แต่ต้องเด็ดขาด”
นี่คือหนึ่งในคำตอบจากการสัมภาษณ์ทีมที่ดูแลเรื่องการบริหารคนใน LINE MAN Wongnai หนึ่งในสตาร์ทอัพยูนิคอร์น และหนึ่งในองค์กรที่คนอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด จัดอันดับโดย QGEN
บทความนี้จะมาสรุปเนื้อหาจากบทสัมภาษณ์คุณรุตม์ - อานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ VP of People, LINE MAN Wongnai และคุณริช - ฐิชา สัจจวิทย์ Talent Acquisition & Employer Branding Manager, LINE MAN Wongnai ถึงวิธีการบริหารคน ดูแลคน รวมถึงการคัดคนทำงานในแบบ LINE MAN Wongnai
2 สิ่งที่องค์กรมองหาจากคนสมัครงาน
ในอดีต LINE MAN Wongnai มีพนักงานจำนวนไม่มากนัก แต่ในปัจจุบันมีเพื่อนร่วมเดินทางเป็นหลักพันคน ซึ่งความท้าทายอย่างหนึ่งของการบริหารคนจำนวนมากในองค์กร คือต้องวางแผนอย่างรัดกุมมากขึ้นตั้งแต่การคัดคน การดูแลคน เพื่อให้คนที่เข้ามาทำงานทุกคนยังตรงกับ DNA ขององค์กรที่ยังมีความรวดเร็ว และจริงจัง
โดย LINE MAN Wongnai เลือกคนจาก 2 เรื่อง คือ
1. Hard skill: มีทักษะที่ตรงกับตำแหน่งงาน เข้ามาแล้วทำงานได้ ซึ่งส่วนนี้ก็จะมีการส่งแบบทดสอบ หรือทำ Workshop เพื่อคัดคนได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ว่าแคนดิเดตที่สมัครเข้ามาสามารถทำงานได้จริง ๆ
2. Soft skill: เป็นคนที่ตรงกับ core value ขององค์กร โดยจะใช้การสัมภาษณ์ พูดคุยเพื่อดูวิธีคิด mindset ดูว่าเขาเหมาะสมกับองค์กรไหม ผ่านการถามคำถาม อาทิ “ให้เล่าถึงโปรเจกต์ที่เคยทำแล้วประสบความสำเร็จ เพราะอะไร ทำไม” เป็นต้น
นอกเหนือจาก 2 สิ่งข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งความลับที่น่าสนใจ หลังจากได้พูดคุยกับทั้งสองท่านคือ ที่ LINE MAN Wongnai จะพยายาม ‘รับคนเก่งกว่าคนที่ทำงานปัจจุบัน’
หากถอยออกมาจะเข้าใจว่าการที่องค์กรหนึ่งจะโตขึ้นได้ องค์กรต้องไม่หยุดนิ่ง รวมถึงคนทำงานก็ต้องพัฒนาให้ทันกับการขยับขององค์กรด้วย แต่ในบางครั้งคนทำงานก็อาจจะวิ่งด้วยสปีดไม่เร็วเท่าที่องค์กรวิ่ง ดังนั้นทาง LINE MAN Wongnai เลยรับคนที่เก่งกว่าคนที่มีอยู่เพื่อมาช่วยติดสปีดที่ว่า เพื่อให้วิ่งถึงเส้นชัยได้เร็วขึ้น และยังสามารถรักษาความ efficiency เอาไว้ได้
![](https://creativetalkconference.com/content/images/2024/02/full-shot-business-rocket-man.jpg)
3 Core Value ของคนทำงานที่ต้องมี
- Innovate faster คิดเร็ว ทำเร็ว ไม่หยุดที่จะเรียนรู้
- Go deeper รู้ลึก รู้จริง พร้อมทำงาน
- Respect everyone เคารพ และให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน
โดย 3 core value นี้จะเป็นสิ่งที่สื่อสารกับพนักงานตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน เพื่อให้เข้าใจองค์รวมขององค์กร ในขณะเดียวกันก็เป็นการเซ็ตความคาดหวังขององค์กรต่อตัวพนักงานให้ได้ทราบด้วย นอกจากนี้ทางองค์กรก็จะชี้แจงการตอบแทนพนักงานในวันแรกเช่นเดียวกัน เพื่อให้คนทำงานรู้ว่าถ้าพวกเขาทำงานได้ดี จะเติบโตได้อย่างไร
ในทางกลับกันที่ LINE MAN Wongnai ก็จะมี Performance Improvement Plan (PIP) โปรแกรมที่จะช่วยให้พนักงานที่อาจจะทำงานได้แย่ลง กลับมาอยู่ในมาตรฐานที่องค์กรคาดหวังด้วย
บริหารคนเก่ง ด้วย 3 สิ่งที่คนเก่งมองหา
- งานที่สร้าง Impact
- แวดล้อมการทำงานที่ดี
- ผลตอบแทนที่คุ้มค่า
นอกจากสามสิ่งด้านบนว่ามาแล้ว องค์กรก็ต้องบริหารความท้าทายของคนทำงานด้วย ตัวเราในฐานะหัวหน้าที่ต้องบริหารจัดการทีม คงไม่ได้มีเทคนิคอะไรที่เป็นสูตรตายตัวในการบริหารคนเก่ง เพียงแต่คนเป็นหัวหน้าต้องเข้าใจว่าคนเราต้องการอะไร ต้องมี Empathy
คนคือพื้นฐานของทุกอย่าง ดังนั้นต้องใส่ใจเรื่องของคนให้มาก ไม่ใช่แค่เรื่องตัวเลข ถ้าองค์กรใส่ใจแค่ตัวเลข ก็อาจจะได้เงินกลับมา แต่ถ้าไม่ใส่ใจคนด้วย คนก็จะอยู่กับเราได้ไม่นาน
ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นหัวหน้าที่ใจดี แต่เด็ดขาด ถ้าเราไม่สามารถจัดการคนที่ไม่เหมาะสมกับองค์กรได้ คนที่ดีก็จะอยู่ลำบาก จนสุดท้ายองค์กรจะเหลือแต่คนที่ไม่เหมาะสม เพราะคนที่ดี และเก่ง จะไปอยู่ที่อื่นแทน
![](https://creativetalkconference.com/content/images/2024/02/425459638_888038733327468_7900238568851909323_n.jpg)
สุดท้ายสำหรับใครที่อยากทำงาน ตอนนี้ที่ LINE MAN Wongnai มีเปิดรับ Internship ตลอดทั้งปี และยังมีโปรแกรม Product Management เปิดรับสมัครอยู่ ถึงวันที่ 15 มี.ค. 67 นี้ ที่ LINE MAN Wongnai