จัดการงานได้อยู่หมัดด้วยเทคนิค จด - จัด - ลงมือทำ ที่คนทำงานต้องมีติดตัวจากรายการ The ORGANICE

Last updated on ต.ค. 27, 2023

Posted on ต.ค. 27, 2023

ทุกวันนี้การทำงานซับซ้อนมากขึ้น

เรา 1 คน ไม่ได้มีเพียง 1 งาน แต่มีทั้งประชุม, ตอบแชตลูกค้า, จัดการเอกสาร, ไหนจะจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำในแต่ละวัน แค่คิดก็หมดเวลาไปกับเรื่องเหล่านี้แล้ว เพราะโดยส่วนใหญ่ Daily Activities ของคนทำงานทั่วไปจะมี 3 กิจกรรมหลัก ๆ คือ “จด - จัด - ลงมือทำ”

จด - จัด - ลงมือทำ คืออะไร ?

1. จด

วันนี้เรามีอะไรบ้างต้องจด ซึ่งการจดจะมี 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ จดใส่กระดาษ หรือ จดลงโน้ต โดยมีแอปที่เป็นตัวช่วยในการจด เช่น Freeform, Notes, OneNote เป็นต้น

ในภาพของการ ‘จด’ ทุกวันนี้คนทำงานส่วนใหญ่จดอยู่ 3 เรื่อง

  1. จดอดีต (Past) เป็นการจดเพื่อรีวิวตัวเราเอง
    เช่น Diary, Gratitude, Journal, Knowledge, Wisdom, Report, Statistic
  2. จดปัจจุบัน (Present) เป็นการจดเพื่อทำอะไรบางอย่างให้เกิด Action
    เช่น Quick Note, Cornell Note Taking, Billet Point, Visual Note
  3. จดอนาคต (Future) เพื่อแพลน (Planning) เป้าหมาย
    เช่น To-Do-List, Timeline, Prioritize, Goal Setting

เทคนิคการจดให้อยู่หมัดของคนทำงาน

👉 เทคนิคเลือกลักษณะของกระดาษ ตัวอย่างแอป GoodNotes สามารถเลือกกระดาษได้
  • กระดาษเบื้องต้น (Blank) เหมาะกับการวาดรูป และชอบอิสระในการวาด
  • กระดาษจุด (Dot Grid) ช่วยเรื่องการนำสายตาทำให้เราจดเป็นระเบียบขึ้น
  • กระดาษกราฟ (Squared Paper) คล้ายกับกระดาษจุด แต่สบายตากว่า เหมาะกับการทำงานที่เป็นระเบียบ เช่น วาดกล่อง, วาด diagram เป็นต้น
  • กระดาษเส้น (Cornell) เหมาะกับการทำงานที่เป็นระเบียบ เช่น จดโน้ตเป็นบรรทัด ไม่ให้ตัวอักษรโยกไปโยกมา เป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นต้น
👉 เทคนิคจดแบบ Bullet Listing - จดเป็นข้อ

จะทำให้เข้าใจภายหลังได้ง่าย รู้ประเด็นหลักประเด็นรอง เป็นเช็กลิสต์ติดตามภายหลังได้ง่าย และต้องเข้าใจก่อนถึงจะจดได้ซึ่งสำคัญมากในการฟังนำมาสู่การจดที่มีคุณภาพ

👉 เทคนิคการจดด้วยสี

สีช่วยให้เราจดจำได้ง่าย ในการจดทุกครั้งลองเลือกใช้ 3 สีกำลังดีในการจดแต่ละครั้ง

  • สีหลัก: ปากกาสีน้ำเงิน หรือ ปากกาดำ
  • สีเหนือจริง สีสำคัญมาก: สีแดง
  • สีต่ำกว่าจริง สีไอเดียขำ ๆ สนุก ๆ : สีเขียว

สุดท้ายนี้แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน บางคนอาจจะใช้สีอื่นเพื่อการจดจำที่ง่ายขึ้น


2. จัด

จัดงาน, จัดไฟล์, จัด meeting การจัดในทุกวันนี้จะอยู่ในลักษณะของ Cloud โดยแอปที่แนะนำคือ Google Drive, iCloud, Dropbox เป็นต้น

เทคนิคการจัดไฟล์แบบมืออาชีพ

👉 เราสามารถแบ่งไฟล์ในการจัดโดยแบ่ง Categories ของ Folders ได้ดังนี้
  • Prospects - สิ่งที่กำลังจะเป็นงานในอนาคตอันใกล้
  • Projects - งานปัจจุบัน มีวันจบ
  • Done - งานที่เสร็จแล้ว
  • Resource - สิ่งที่ต้องหยิบใช้บ่อย ๆ
  • Area - สิ่งที่สนใจ ไม่มีวันจบ
👉 Tips การจัดไฟล์
  • Desktop ไม่ใช่ที่เก็บของ (Privacy, Securities)
  • Side Bar หรือ Favorite จะบอกสิ่งที่เป็น Value ของเราในช่วงนั้น
  • ตั้งชื่อ Folder นำหน้าด้วยตัวเลข เพราะสามารถลำดับได้ว่าอันไหนสำคัญมาก่อน หรืออันไหนสำคัญน้อยกว่ามาที่หลัง เพราะส่วนใหญ่ระบบคอมพิวเตอร์จะรันด้วย Alphabet (เรียงตามตัวอักษร)
  • จัด Files / Folder สม่ำเสมอ (อาทิตย์ / เดือน)

3. ลงมือทำ

คือการที่เราจะต้องรู้ว่าทำอะไรบ้าง และเราต้องจัดตารางชีวิตตัวเองให้ได้ โดยส่วนใหญ่แอปที่ใช้กันหลัก ๆ แอป ปฏิทิน (Calendar), Reminders คือแอปช่วยเตือนความจำ

เทคนิคเตือนยังไงให้ลงมือทำ

👉 คุณโจ้แนะนำว่าการเตือนที่ดีควรแบ่งเป็น Group หรือใช้สีแบ่งประเภท

ตัวอย่างเช่น กรุ๊ปงาน ใช้สีฟ้า, กรุ๊ปครอบครัว ใช้สีชมพู, กรุ๊ปสังคม ใช้สีเขียว เป็นต้น

👉 ขึ้นต้นด้วย “กริยา” / เพื่อเตือนให้เกิด Action เสมอ

เช่น โทรหาลูกน้อง…ให้ไปเจอกันที่ชั้น4, อีเมลหา…เพื่อนร่วมงานว่างานที่จะไปต้องทำอะไรบ้าง, ตอบแชตหา….หัวหน้าเพื่ออัปเดตงานที่ทำในวันนี้ นี่คือวิธีตอบแบบขึ้นต้นด้วยกริยา ว่าเราทำอะไรบ้าง หรือเราต้องการอะไรบางอย่างจากอีกฝ่าย เพื่อให้เกิด Action เสมอ

สุดท้ายนี้การเตือนความจำเราควรถามตัวเองอยู่เรื่อย ๆ ว่าวันนี้มีอะไรบ้าง และช่วงนี้ต้องทำอะไร ซึ่งข้อสำคัญเลยคือเราจะไม่ทำนัดซ้อน ถ้าเราทำนัดซ้อนหมายความว่าเราไม่ได้ทำอะไรเลย และไม่มีประสิทธิภาพ

การเตือนมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ

เตือนให้เตรียม - ช่วยลดข้อผิดพลาดได้ ใส่ละเอียดได้ดีขึ้น
เตือนให้ทำ - ทำได้ถูกเวลา ไม่ช้าเกินไป ไม่เร็วเกินไป ทันเวลาพอดี


หวังว่าเทคนิค จด - จัด - ลงมือทำ จะช่วยให้เพื่อน ๆ จัดการงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นนะ 😊


จัดการงานได้อยู่หมัดด้วย 4 แอปฟรี - The ORGANICE 312
❓จัดการงานได้อยู่หมัดด้วย 4 แอปฟรี ที่คนทำงานต้องมีติดตัว❓ในรายการ The ORGANICE อีพีนี้เราจะได้มาฟังกันสด ๆ ว่าแอปไหนบ้างที่คนทำงานควรมีติดตัว เพื่อช่วยจัดกา…
trending trending sports recipe

Share on

Tags