ความท้าทายครั้งใหม่กำลังจะเกิดขึ้น ปีหน้านี้อะไรจะมา แล้วอะไรจะปลิวหายไป
วันนี้เราได้หยิบยก Social Media Trends 2024 จาก Hootsuite แพลตฟอร์มชื่อดังที่ให้บริการเครื่องมือใช้ในการบริหารจัดการโซเชียลมีเดีย (social media management tool)
โดย Hootsuite ได้ทำการวิจัยจากนักการตลาดจำนวน 4,281 คน และ ผู้บริโภคจำนวน 4,508 คน ในเดือนสิงหาคม 2023 รวมถึงมีการวิเคราะห์ข่าว และรีเสิร์ชอีกมากมายเพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยได้รวบรวมประเด็นสำคัญไว้ 3 เทรนด์ใหญ่ ๆ ด้วยกัน
1. The Platform Trend
สงครามของแพลตฟอร์มที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียโดยเฉลี่ยต่อคน เข้าสู่แพลตฟอร์มโซเชียลมากถึง 7 แพลตฟอร์มต่อเดือน จึงเป็นเรื่องที่แบรนด์ต้องแข่งขันกัน เพื่อหาให้เจอว่า “ลูกค้าของเราอยู่ในแพลตฟอร์มไหน” แน่นอนว่าการที่แบรนด์เข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่การจะรักษาให้อยู่ได้ยาวนานอย่างยั่งยืนไม่ง่าย ซึ่งหลายแบรนด์ก็กังวลผลกระทบด้าน ROI (Return on Investment) มากที่สุด
🎯 องค์กรต่าง ๆ กลัวผลกระทบของ ROI ในการอยู่หลายแพลตฟอร์ม
- 52% กังวลเรื่องการลงทุนด้านเวลา และงบประมาณเพื่อรักษาตัวตนให้อยู่หลายแพลตฟอร์ม
- 35% เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความถูกต้องของการวัดผลความสำเร็จของแคมเปญ
- 34% เกิดความไม่แน่นอน โดยระบุไม่ได้ว่าความสำเร็จของแคมเปญเกิดจากอะไร
- 33% การเชื่อมต่อระหว่าง Metrics ตัวชี้วัดทางธุรกิจ และตัวชี้วัดทาง Social ไม่เป็นที่น่าพอใจ
- 31% ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกลยุทธ์ของโซเชียลมีเดีย
- 25% มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น
- 19% มีต้นทุนสูง
- 18% ผลกระทบระยะสั้น ไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับแคมเปญ
- 14% ผลกระทบระยะยาว ไม่เป็นที่น่าพอใจสำหรับแคมเปญ
จากผลสำรวจระบุไว้ว่า 58% ของนักการตลาดรู้สึกว่าการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรือโฆษณาใหม่ ๆ ของแพลตฟอร์มเพิ่มขีดความเร็วให้ต้องตามทัน แต่กลับกลายเป็นว่าตัวแปรนี้ทำให้การตามทันเป็นเรื่องยาก
🎯 5 อันดับแรก ที่แบรนด์ให้ความเชื่อมั่นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในด้านการลงทุน และผลตอบแทนที่ได้รับมีดังนี้
- 70% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม LinkedIn
- 68% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม Instagram
- 66% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม WhatsApp
- 62% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม Facebook
- 60% เชื่อมั่นในแพลตฟอร์ม BeReal
ส่วนแพลตฟอร์มที่คนเชื่อมั่นน้อยที่สุดซึ่งสูงถึง 84% ของคนไม่เชื่อมั่นคือแพลตฟอร์ม Threads อันเนื่องมาจากเป็นแพลตฟอร์มน้องใหม่ และมีข่าวลือมากมายในทางลบจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่หลายแบรนด์ยังไม่จริงจังกับแพลตฟอร์มนี้
🎯 6 อันดับแรก ที่แบรนด์ทั่วโลกเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
- 91% อยู่ใน Facebook มากที่สุด
- 86% อยู่ใน Instagram
- 80% อยู่ใน LinkedIn
- 66% อยู่ใน Twitter/X
- 62% อยู่ใน YouTube
- 29% อยู่ใน TikTok
สิ่งที่น่าสนใจหลังจากนี้คือ แบรนด์เริ่มให้คุณค่ากับแพลตฟอร์มที่จำเป็นเท่านั้น แม้คุณจะเป็นแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ก็มีสิทธิ์ร่วงหล่นลงไปได้เช่นกัน โดยแพลตฟอร์มที่หลายแบรนด์ทั่วโลกกระโดดไปให้ความสำคัญคือ TikTok รองลงมาคือ LinkedIn
🎯 คำแนะนำจาก Hootsuite
👉 การดูข้อมูลเชิงลึกของแต่ละแพลตฟอร์มมีความสำคัญมากที่จะค้นพบว่า Hero Platform ของคุณคือช่องทางไหน เพื่อช่วยในเรื่องของการตัดสินใจกระโดดไปเล่นบนแพลตฟอร์มนั้นอย่างเต็มตัว
👉 ต้องกลับมาให้ความสำคัญกับ ROI ในทุกครั้งของการตั้งกลยุทธ์ ควรมีเป้ากำกับเสมอเพื่อวัดผลถึงความคุ้มค่าที่ลงทุนไป และแพลตฟอร์มไหนได้คืนกลับมามากกว่ากัน อาจจะลองทำสัก 3-4 แพลตฟอร์มที่มั่นใจว่ามีศักยภาพมากพอ และวัดผลอย่างจริงใจด้วยตัวเลขที่เกิดขึ้น
👉 ทุกแพลตฟอร์มมีเสน่ห์และวิธีการใช้งานที่แตกต่างกัน คีย์สำคัญคือหยุดใช้เนื้อหาเดิมไปใส่อีกแพลตฟอร์ม หยุดเล่นท่าง่าย และไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาแต่ละแพลตฟอร์ม นำเสนอให้ต่างอย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างความแตกต่างให้เหนือกว่าแบรนด์อื่น
2. The AI Trend
AI เข้าสู่กระแสหลักในปี 2022 และจุดประกายความรู้ใหม่ ซึ่งความสนใจนั้นสูงมาก จนในปี 2022 ถึงปี 2023 หัวข้อการเรียนรู้เกี่ยวกับ AI เพิ่มขึ้น 550% ตามการวิเคราะห์จากบทความข่าวและบล็อกมากกว่า 15,500 รายการ
แน่นอนว่านักการตลาด ต่างก็กระโดดขึ้นสู่สมรภูมินี้เพื่อเตรียมพร้อมกันเรียบร้อยแล้ว โดยองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก รายงานว่าพวกเขากำลังวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ AI เป็น 2 เท่า เนื่องจากสามารถลดภาระงานบางส่วนของพนักงานได้
🎯 สถิติการใช้ AI ที่ผ่านมาในปี 2024
- 318% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ในการใช้ Chatbot ตอบกลับข้อความ
- 260% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาแก้ไขภาพ
- 195% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยการสร้างข้อความ (Text) สำหรับ Product Customer
- 136% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ด้วยการสร้างรูปภาพ (Generate images) ผ่าน AI
แม้ AI จะสะดวกสบายมากแค่ไหน แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน จากการสำรวจของ Hootsuite ระบุไว้ว่า 62% ยังมีผู้คนอีกมากที่ไม่ได้ยอมรับใน AI รวมถึงเนื้อหาที่สร้างด้วย AI นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างที่น่าสนใจของคน Gen Z ที่พวกเขามีแนวโน้มรู้จริงและรู้มากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ ว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าคือ AI หรือไม่ และกลับกันคนกลุ่มนี้มีความเชื่อในเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI มากกว่าวัยอื่น ๆ โดยรองลงมาคือ Gen Y, Gen X และ Baby boomers ให้ความสนใจเรื่อง AI น้อยที่สุด
🎯 คำแนะนำจาก Hootsuite
👉 ในปี 2024 สิ่งสำคัญ คือเราต้องรู้จักลูกค้า และความรู้สึกที่เขามีต่อ AI โดยการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัจจัยโดยรวม เช่น อายุ, ภาษา, ความสนใจ, นิสัยการซื้อ เป็นต้น เพื่อเช็กว่าการรับรู้เรื่อง AI มีอิทธิพลที่สำคัญต่อลูกค้าหรือไม่ ยังไงก็ตามต่อให้เทคโนโลยีล้ำหน้าขนาดไหน วิธีการลงไปคุยกับลูกค้า เพื่อได้ Data มาวิเคราะห์ต่อในอนาคตในการพัฒนาสินค้า และบริการให้ดียิ่งขึ้น ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น
👉 บาลานซ์การใช้ AI สำคัญมาก การมอบหมายงานบางส่วนให้ AI ทำยังคงสำคัญ แต่งานไหนที่ต้องการความละเอียดอ่อน หรือการตรวจสอบความถูกต้องของ AI มนุษย์จะมีความสำคัญมากกว่า AI
👉 การสร้างนโยบายการใช้ AI จะมีความสำคัญมาก ทั้งฝั่งขององค์กร และลูกค้า เช่น เรื่องของกฎระเบียบ, ข้อบังคับ หรือการไม่กระทำผิดในเชิงกฎหมาย AI เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดร้ายแรงในอนาคต
3. The ROI Trend
ทุกความบันเทิง ทุกแคมเปญที่เกิดขึ้นต้องขับเคลื่อนด้วย ROI
จากการสำรวจของ Hootsuite พฤติกรรมหลักของคนโซเชียลมีเดีย คือ เน้นเสพความบันเทิงเพื่อผ่อนคลายจิตใจ และอีกหนึ่งผลสำรวจที่น่าสนใจคือ
- 34% ไม่ชอบแบรนด์ที่ขายตัวเอง หรือโปรโมทตัวเองมากจนเกินไป
- 32% ไม่ชอบคอนเทนต์ Low-quality
- 27% ไม่ชอบแบรนด์ที่ทำให้การมีส่วนร่วมเป็นเชิงลบ หรือโต้ตอบไม่ดี
- 26% ไม่ชอบแบรนด์ที่ตอบช้า (Comments และ direct massages)
- 16% ไม่ชอบแบรนด์ที่หายากในโซเชียลมีเดีย
- 14% ไม่ชอบแบรนด์ที่โพสต์ไม่บ่อย หรือขาดความสม่ำเสมอ
- 14% ไม่ชอบแบรนด์ที่ขาดการติดต่อ หรือหายไปจากโลกโซเชียลมีเดีย
จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่า Brands เริ่มให้ความสำคัญกับ Metrics แบบ Engagement มากขึ้น ในการวัดผล ROI ที่จะเกิดขึ้น โดยมีสถิติที่น่าสนใจจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลกถึงการใส่ Matrics ในการทำกิจกรรมทางการตลาดดังนี้
- 69% ให้ความสำคัญกับ Engagement
- 51% ให้ความสำคัญกับ Impressions / Views
- 49% ให้ความสำคัญกับ Followers
- 43% ให้ความสำคัญกับ Clicks / Traffic
- 21% ให้ความสำคัญกับ Leads
ในปี 2024 น่าจะเป็นตัวชี้วัดที่น่าสนใจว่า แบรนด์ที่เผยแพร่เนื้อหาบันเทิงบนโซเชียลจะประสบความสำเร็จในการดึงดูดสายตาของผู้บริโภค, การมีส่วนร่วม และในที่สุดก็จะได้เรื่องของส่วนแบ่งการตลาดจากแบรนด์ที่ยังคงเผยแพร่เนื้อหาเดิม ๆ แบรนด์เหล่านี้ถ้าไม่ปรับตัวจะจมหายไปในที่สุด โดยมีผลสำรวจระบุไว้ว่า 56% ผู้บริโภคชอบแบรนด์ที่ Relatable กับโซเชียลมีเดีย แบรนด์ที่ดูสนุก ไม่จริงจังจนเกินไปจะได้รับความนิยมมากขึ้น
🎯 คำแนะนำจาก Hootsuite
👉 เนื้อหาที่ดีที่สุด คือเนื้อหาที่รู้ใจผู้บริโภค อย่าคิดเองโดยไม่อาศัย Data ว่าคุณรู้จักลูกค้าตัวเองดีที่สุด หรือเขาต้องการอ่านอะไร เห็นอะไร ให้ใช้โอกาสที่ไม่รู้นี้ถามลูกค้าของคุณว่า ต้องการอะไรผ่านการสำรวจหรือตั้งกิจกรรมถามตอบ หรือทดลองทำเนื้อหาใหม่ ๆ เพื่อดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ถ้าไม่ดีก็ปรับ ทดลองวนซ้ำต่อไปจนกว่าจะเจอแนวทางของตัวเอง
👉 Social คือ be the long game ไม่มีคำว่าเร่งรีบในโลกของการทำการตลาดบนโลกโซเชียล เพราะทุกแบรนด์ต้องใช้เวลาในการสร้างแบรนด์ อย่ารีบจู่โจมลูกค้าด้วยการขายตรงทันที การค่อย ๆ สร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ และตรงใจกลุ่มลูกค้าคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ของเรายั่งยืนในโลกโซเชียลมีเดีย
👉 สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในโลกโซเชียล (Social Relationships) คือรากฐานของ ROI ของแบรนด์คุณ เรื่องนี้มีความสำคัญมากและชี้วัดได้เลยว่าแบรนด์ของคุณจะเติบโตได้มากแค่ไหน การมีส่วนร่วม และสร้าง Engagement ให้กับลูกเพจ หรือลูกค้ามีความหมายอย่างมาก เราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเล็งเห็นคุณค่า และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีอย่างแท้จริงได้ในระยะยาว
แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ
ที่มา
- What are the top social trends for 2024?
- Social Media Trends 2024 Report
- Social Media Users — Global Demographics (2023)