เจาะข้อมูลคนใช้ MarTech Tools ในไทย จากรายงาน Thailand’s MarTech Report 2025

เจาะข้อมูลอินไซต์น่าสนใจ พร้อม Canvas วิธีการเลือกใช้เครื่องมือ MarTech ที่เหมาะกับธุรกิจ จากรายงาน Thailand’s MarTech Report 2025

Last updated on ก.พ. 7, 2025

Posted on ก.พ. 7, 2025

เครื่องมือ MarTech ที่ใช่ ไม่ได้แปลว่าต้องใช้ตัว Top Rank เสมอไป

เราได้ยินเทรนด์ MarTech ในประเทศไทยมาหนาหูในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา และในปีนี้ตัวเลขของการเติบโตของผู้ให้บริการ รวมถึงผู้ใช้เองก็ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง

ในงานเปิดตัว Thailand’s MarTech Report Press Conference & Awards 2025 คุณแบงค์-สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO of Content Shifu และ คุณเอง-บังอร สุวรรณมงคล, CEO & Founder of Hummingbirds Consulting ได้เล่าถึงตัว Thailand’s MarTech Report 2025 ที่มาจากการสำรวจออนไลน์จากคนกว่า 500 คน จากหลากหลายอุตสาหกรรม และขนาดองค์กร ซึ่งหนึ่งในนั้นได้พูดถึงเหตุผล และแนวโน้มของการใช้เครื่องมือ MarTech ที่น่าสนใจ

‘คำแนะนำ’ กลายเป็นหนึ่งปัจจัยของการเลือกซื้อ MarTech

จากรายงาน Thailand’s MarTech Report 2025 ได้เล่าถึง เป้าหมายและประสบการณ์ ในการใช้เครื่องมือ พบว่า

  • 22% ของคนเลือกซื้อเครื่องมือ MarTech จากความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์
  • 19% ของคนก็เลือกซื้อจากการสนับสนุนของผู้ให้บริการ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อน

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าตอนนี้คนหันมาใช้ MarTech กันมากขึ้นแล้ว สิ่งที่ตามมานอกเหนือจากประโยชน์ และความน่าสนใจของตัวโปรดักส์แล้ว การได้รับคำแนะนำจากฝั่งของผู้ให้บริการก็มีความสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ซื้อปรับตัวเข้ากับเครื่องมือ MarTech ได้ง่ายมากขึ้น

เพราะการไม่ได้รับคำแนะนำที่ดี ก็อาจนำไปสู่ผลลัพธ์การใช้งานที่ไม่พึงพอใจ

  • 65% ของผู้ใช้ไม่พอใจกับเครื่องมือ เพราะรู้สึกไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา และเป็นการเพิ่มภาระการใช้จ่ายให้กับองค์กร
  • 64% รู้สึกไม่โอเคเพราะเครื่องมือมีความยาก ซับซ้อน ไม่สามารถปรับให้เข้ากับการใช้งานของบริษัทได้จริง
  • 89% ของปัญหาที่พบจากการใช้งานมาจากผู้ใช้งานขาดประสบการณ์/ความเชี่ยวชาญในการใช้งาน MarTech Tool

การนำ MarTech มาใช้โดยขาดความรู้ และการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี ก็ไม่ต่างจากการปิดตาออกรบ ที่จะก่อให้เกิดปัญหาในทุกด้านตามมา


ลองเลือกเครื่องมือที่เหมาะด้วย MarTech Selection for Maximizing Usage Canvas

คุณแบงค์ และคุณเองต่างพูดถึงการนำเครื่องมือ MarTech มาใช้ ในปัจจุบันปัจจัยของการเลือก และการนำมาใช้ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง MarTech Selection for Maximizing Usage Canvas จะมาช่วยให้ผู้ใช้งานเลือก MarTech ได้ตอบโจทย์เป้าหมาย และเหมาะกับธุรกิจให้ได้มากที่สุด

1. MarTech Match: เน้นเรื่อง Business Goals, Used case และ Feature

Business Goals

  • กำหนดกลยุทธ์ผ่านการวิเคราะห์ 3C (Company, Competitor, Consumer)
  • กำหนด Objective สิ่งที่ต้องการจากเครื่องมือให้ชัดเจน
  • กำหนดตัวชี้วัดความสําเร็จ (KPIs) เช่น Conversion Rate, Customer Retention Rate, Lead Generation Quality
  • กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนสําหรับการบรรลุเป้าหมาย
  • กำหนดทรัพยากรที่มี เช่น ทีมงาน ความเชี่ยวชาญ ระบบที่ใช้งานอยู่

Used case

ให้ลองกำหนดการใช้งานจริง ประมาณว่าในแต่ละส่วนที่ทำงานจะเอาเครื่องมือนั้นเข้าไปใช้งานได้อย่างไร แบบยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน

Feature

เป็นการกำหนดว่าระบบ MarTech นั้น ๆ ต้องมีฟีเจอร์อะไรบ้าง โดยกำหนดผ่านเรื่องของ ‘Must Have Features’ และ ‘Nice to Have Features’ โดยในรายงานได้แนะนำว่าหลังจากลิสต์เสร็จแล้ว ให้ลองจัดลําดับความสําคัญที่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายมากที่สุด


2. Budget: กำหนดงบประมาณ

โดยการกำหนดตั้งแต่เรื่องของค่าใช้จ่ายหลัก, ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม, ค่าอบรมพนักงาน, ค่าซ่อมแซม ดูแลระบบ และค่าใช้จ่ายแอบแฝง เป็นต้น


3. MarTech Trial and Selection: การตรวจสอบก่อนตัดสินใจ ผ่าน Consideration during presentation และ Consideration during Demo

Consideration during presentation

ไว้ในการพิจารณาในระหว่างดูการนําเสนอเครื่องมือจากผู้ให้บริการ อาทิ Goals, Unique Selling Points, Flexibility for Future Growth เป็นต้น

Consideration during Demo

เป็นการพิจารณาระหว่างดูการ Demo เพื่อดูว่าเครื่องมือนั้นจะเหมาะสมกับเราไหมในทางปฏิบัติจริง ซึ่งจะดูตั้งแต่เรื่องของ Adaptability, Team Usability, System Speed and Stability และ Error Handling เป็นต้น


4. MarTech 1st Implementation and Feedback: เป็นการเช็กหลังจากลองใช้เพื่อการ Feedback

Success Metrics

ระบุเกณฑ์ว่าอะไรจะเป็นตัวชี้วัดในเครื่องมือที่เราเลือกใช้ว่าเวิร์คหรือไม่เวิร์ค ซึ่งสามารถกำหนดได้หลายอย่าง เช่น Performance Metrics, ROI - Return on Investment, Adoption Rate, User Feedback

Adjustment

กำหนดวิธีการปรับปรุงการใช้งานหลังจากลองวัดผลกันมาว่าจะมีการปรับอย่างไร ในเรื่องไหนบ้าง อาทิ Feature Optimization, Team Readiness, Market Adaptation, Workflow Adjustment


ถ้าใครอยากจะดูรายละเอียดทั้งหมดเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น สามารถไปดาวน์โหลดรายงานนี้มาอ่านกันได้

Thailand’s MarTech Report 2025 [ดาวน์โหลดรายงานฟรี]
ปี 2025 นี้มาเอาชนะความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีด้วยข้อมูล Insight เจาะลึกวงการ MarTech ประเทศไทยกว่า 140 หน้า พร้อมด้วยกลยุทธ์ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน

เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on

Tags