เครื่องมือ MarTech ที่ใช่ ไม่ได้แปลว่าต้องใช้ตัว Top Rank เสมอไป
เราได้ยินเทรนด์ MarTech ในประเทศไทยมาหนาหูในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา และในปีนี้ตัวเลขของการเติบโตของผู้ให้บริการ รวมถึงผู้ใช้เองก็ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง
ในงานเปิดตัว Thailand’s MarTech Report Press Conference & Awards 2025 คุณแบงค์-สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO of Content Shifu และ คุณเอง-บังอร สุวรรณมงคล, CEO & Founder of Hummingbirds Consulting ได้เล่าถึงตัว Thailand’s MarTech Report 2025 ที่มาจากการสำรวจออนไลน์จากคนกว่า 500 คน จากหลากหลายอุตสาหกรรม และขนาดองค์กร ซึ่งหนึ่งในนั้นได้พูดถึงเหตุผล และแนวโน้มของการใช้เครื่องมือ MarTech ที่น่าสนใจ
‘คำแนะนำ’ กลายเป็นหนึ่งปัจจัยของการเลือกซื้อ MarTech
จากรายงาน Thailand’s MarTech Report 2025 ได้เล่าถึง เป้าหมายและประสบการณ์ ในการใช้เครื่องมือ พบว่า
- 22% ของคนเลือกซื้อเครื่องมือ MarTech จากความน่าสนใจของผลิตภัณฑ์
- 19% ของคนก็เลือกซื้อจากการสนับสนุนของผู้ให้บริการ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อน
ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าตอนนี้คนหันมาใช้ MarTech กันมากขึ้นแล้ว สิ่งที่ตามมานอกเหนือจากประโยชน์ และความน่าสนใจของตัวโปรดักส์แล้ว การได้รับคำแนะนำจากฝั่งของผู้ให้บริการก็มีความสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ซื้อปรับตัวเข้ากับเครื่องมือ MarTech ได้ง่ายมากขึ้น
เพราะการไม่ได้รับคำแนะนำที่ดี ก็อาจนำไปสู่ผลลัพธ์การใช้งานที่ไม่พึงพอใจ
- 65% ของผู้ใช้ไม่พอใจกับเครื่องมือ เพราะรู้สึกไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีกลับมา และเป็นการเพิ่มภาระการใช้จ่ายให้กับองค์กร
- 64% รู้สึกไม่โอเคเพราะเครื่องมือมีความยาก ซับซ้อน ไม่สามารถปรับให้เข้ากับการใช้งานของบริษัทได้จริง
- 89% ของปัญหาที่พบจากการใช้งานมาจากผู้ใช้งานขาดประสบการณ์/ความเชี่ยวชาญในการใช้งาน MarTech Tool
การนำ MarTech มาใช้โดยขาดความรู้ และการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี ก็ไม่ต่างจากการปิดตาออกรบ ที่จะก่อให้เกิดปัญหาในทุกด้านตามมา
ลองเลือกเครื่องมือที่เหมาะด้วย MarTech Selection for Maximizing Usage Canvas
คุณแบงค์ และคุณเองต่างพูดถึงการนำเครื่องมือ MarTech มาใช้ ในปัจจุบันปัจจัยของการเลือก และการนำมาใช้ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เราไม่สามารถทำงานร่วมกับเครื่องมือได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง MarTech Selection for Maximizing Usage Canvas จะมาช่วยให้ผู้ใช้งานเลือก MarTech ได้ตอบโจทย์เป้าหมาย และเหมาะกับธุรกิจให้ได้มากที่สุด
1. MarTech Match: เน้นเรื่อง Business Goals, Used case และ Feature
Business Goals
- กำหนดกลยุทธ์ผ่านการวิเคราะห์ 3C (Company, Competitor, Consumer)
- กำหนด Objective สิ่งที่ต้องการจากเครื่องมือให้ชัดเจน
- กำหนดตัวชี้วัดความสําเร็จ (KPIs) เช่น Conversion Rate, Customer Retention Rate, Lead Generation Quality
- กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนสําหรับการบรรลุเป้าหมาย
- กำหนดทรัพยากรที่มี เช่น ทีมงาน ความเชี่ยวชาญ ระบบที่ใช้งานอยู่
Used case
ให้ลองกำหนดการใช้งานจริง ประมาณว่าในแต่ละส่วนที่ทำงานจะเอาเครื่องมือนั้นเข้าไปใช้งานได้อย่างไร แบบยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจน
Feature
เป็นการกำหนดว่าระบบ MarTech นั้น ๆ ต้องมีฟีเจอร์อะไรบ้าง โดยกำหนดผ่านเรื่องของ ‘Must Have Features’ และ ‘Nice to Have Features’ โดยในรายงานได้แนะนำว่าหลังจากลิสต์เสร็จแล้ว ให้ลองจัดลําดับความสําคัญที่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายมากที่สุด
2. Budget: กำหนดงบประมาณ
โดยการกำหนดตั้งแต่เรื่องของค่าใช้จ่ายหลัก, ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม, ค่าอบรมพนักงาน, ค่าซ่อมแซม ดูแลระบบ และค่าใช้จ่ายแอบแฝง เป็นต้น
3. MarTech Trial and Selection: การตรวจสอบก่อนตัดสินใจ ผ่าน Consideration during presentation และ Consideration during Demo
Consideration during presentation
ไว้ในการพิจารณาในระหว่างดูการนําเสนอเครื่องมือจากผู้ให้บริการ อาทิ Goals, Unique Selling Points, Flexibility for Future Growth เป็นต้น
Consideration during Demo
เป็นการพิจารณาระหว่างดูการ Demo เพื่อดูว่าเครื่องมือนั้นจะเหมาะสมกับเราไหมในทางปฏิบัติจริง ซึ่งจะดูตั้งแต่เรื่องของ Adaptability, Team Usability, System Speed and Stability และ Error Handling เป็นต้น
4. MarTech 1st Implementation and Feedback: เป็นการเช็กหลังจากลองใช้เพื่อการ Feedback
Success Metrics
ระบุเกณฑ์ว่าอะไรจะเป็นตัวชี้วัดในเครื่องมือที่เราเลือกใช้ว่าเวิร์คหรือไม่เวิร์ค ซึ่งสามารถกำหนดได้หลายอย่าง เช่น Performance Metrics, ROI - Return on Investment, Adoption Rate, User Feedback
Adjustment
กำหนดวิธีการปรับปรุงการใช้งานหลังจากลองวัดผลกันมาว่าจะมีการปรับอย่างไร ในเรื่องไหนบ้าง อาทิ Feature Optimization, Team Readiness, Market Adaptation, Workflow Adjustment
ถ้าใครอยากจะดูรายละเอียดทั้งหมดเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น สามารถไปดาวน์โหลดรายงานนี้มาอ่านกันได้

เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK