แค่ถูกใจ แต่ไม่ถูกต้องไม่ได้ จะเลือก Martech ให้ดีต้อง “ฝึก-เลือก-เลือก”

สรุปเทรนด์ Martech น่าสนใจจาก ChocoCRM และ Salesforce ในงาน MITCON2024

Last updated on ต.ค. 3, 2024

Posted on ก.ย. 26, 2024

เทรนด์ของ Martech ในประเทศไทย หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร? นักการตลาดหรือคนทำธุรกิจจะทำอย่างไรถึงจะเลือกใช้เครื่องมือได้ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากที่สุด?

✍️ สรุป 3 เทรนด์ภาพรวมของปี 2024: วงการ Martech มีอะไรเปลี่ยนแปลง

  • เราจะเริ่มเห็นการร่วมมือกันของแบรนด์, เอเจนซี่, Martech Provider ต่าง ๆ มากขึ้น หลังจากปี 2024 จะไม่ใช่บริษัทเดียวที่ทำได้ทุกอย่าง แต่ละบริษัทต้องหาจุดแข็งของตัวเอง และเชื่อมต่อกับแต่ละฝ่าย ยกตัวอย่างเช่น ฝั่ง ChocoCRM มีการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ ชื่อ ChocoCRM L4 มี core feature คือ OPEN APIS ที่เชื่อมต่อกับเจ้าอื่น ๆ ในตลาดได้

  • Local Martech Tools จะเติบโตมากขึ้น และ Incoming ของ Global Martech ก็เข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นเช่นเดียวกัน

  • แบรนด์หันมาทำ Hyper-personalization มากขึ้น คือการเอาดาต้ามหาศาลมาวิเคราะห์ลูกค้า และเสิร์ฟโปรดักส์หรือบริการแบบเฉพาะเจาะจงคน แต่ปัญหาที่เจอคือไทยอาจจะยังทำในส่วนนี้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร ไม่ว่าจะจากการเก็บดาต้าที่กระจัดกระจาย การมีกฎใหม่ ๆ ออกมาดูแลเรื่อง privacy ลูกค้า ทำให้หลังจากนี้ต้องพึ่งดาต้าที่เป็น first party data มากขึ้น


✍️ แชร์ 3 เทรนด์ Martech ต่อจากนี้ไปจนถึงปี 2025

1. AI มาแรงได้อีก แต่ต้องระวังเรื่อง Data ให้ดี

เรื่องหนึ่งที่นักการตลาดจะต้องจับตาดูให้ดีคือเทรนด์ของ AI ว่าจะส่งผลกับธุรกิจเราอย่างไร และมีอะไรที่ AI เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ของเราบ้าง เพราะเทคโนโลยีตอนนี้เปลี่ยนแทบทุกเดือน ถ้าตามไม่ทันเราอาจจะกลายเป็นคนตกขบวน ย้ายฝั่งจากผู้นำสู่ผู้ตามได้ทันที

นอกจากนี้การใช้ AI ในการทำการตลาดก็ต้องระมัดระวังเรื่องดาต้าด้วย เพราะการที่ AI จะทำงานได้ดีก็ต้องมีดาต้าที่มากพอ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องดูด้วยว่าจะทำอย่างไรให้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า (privacy data) ไม่กลายเป็น Public Data ที่เราป้อนให้กับ AI

2. Cost of acquisition จะสูงขึ้น

เอาแค่ต้นทุนการยิงโฆษณาตอนนี้ ก็น่าจะเจ็บตัวกันไปมาก ต่อไปต้นทุนในการหาลูกค้า โดยเฉพาะบนโซเชียลมีเดีย หรือบน Marketplace มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น นักการตลาดต้องคอยจับตาดูให้ดีว่าแต่ละแพลตฟอร์มมีการเปลี่ยน policy อะไรบ้าง

3. Customer Data ที่จะต้องดึงกลับมาที่แบรนด์มากขึ้น

อย่างที่ได้บอกไปช่วงแรกว่าต่อไป แบรนด์จะต้องมาเก็บ first party data มากขึ้น ซึ่งการดึงข้อมูลูกค้ากลับมาอยู่ตัวแบรนด์เองก็จะช่วยเรื่องต้นทุนของเราให้ดีขึ้นด้วย หน้าที่ของนักการตลาดคือทำอย่างไรก็ได้ให้ migrate ลูกค้ามาอยู่ที่เราให้ได้มากที่สุด


✍️ “ฝึก - เลือก - เลือก” กลยุทธ์การเลือกใช้ Martech ให้เข้ากับธุรกิจ

คุณสิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ CEO & Co-Founder, ChocoCRM ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำ Martech มาใช้ในองค์กรให้ได้ประสิทธิภาพสุงสุด 3 ข้อด้วยกัน คือ

1. ฝึก: ฝึก IT Skills ถ้านักการตลาดไม่มีความเข้าใจเรื่องไอทีเลย อาจทำให้สำเร็จได้ยากในการประยุกต์ใช้ Martech อาจจะไม่ได้หมายถึงการ Coding แต่อาจจะต้องมีความรู้พื้นฐาน เข้าใจศัพท์ใหม่ ๆ ด้วย

2. เลือก: เลือกทีมทำงาน บางทีแพลตฟอร์มดูดี แต่ทีมงานไม่เอื้อต่อการ implement ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ

3. เลือก: เลือกแพลตฟอร์มให้ดี เลือกแพลตฟอร์มที่เปิดให้เชื่อมได้ เพราะแพลตฟอร์มที่ปิดมันถูก ตอนเริ่มทำ แต่พอระบบไม่เอื้อในการเชื่อมต่อ จะเป็นปัญหาขององค์กร

นอกจากนี้ทางคุณรบส สุวรรณมาศ Solution Lead, Salesforce Thailand ยังเสริมต่อด้วยว่าในทุกโปรเจกต์การทำงาน นักการตลาดหรือคนทำงานเองไม่ควรเลือกเครื่องมือ Martech แค่จากความว้าวของเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว เพราะส่วนนี้คือปลายน้ำ แต่เราต้องย้อนกลับไปที่ต้นน้ำด้วยว่า business outcome ที่เราอยากจะได้, expectation ของเราคืออะไร และ การวัดผลที่ต้องจับต้องได้ ของธุรกิจคืออะไร ถ้าเราดูแต่เทคฯ มันจะไม่ตอบสนองธุรกิจจริง ๆของเรา ทำให้นักการตลาด ทีม ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะมันไม่ align กัน


สุดท้ายที่สำคัญคือต้องหมั่น ‘Continue improvement’ วัดผล และปรับปรุง สลับกันแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้การทำงาน การทำธุรกิจต่อจากนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


Session: MIT Trends: Martech
โดยคุณสิรสิทธิ์ สุริยพัฒนพงศ์ CEO & Co-Founder, ChocoCRM และคุณรบส สุวรรณมาศ Solution Lead, Salesforce Thailand

ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม
สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่

Marketing Insight & Technology Conference 2024 | Zipevent - Inspiration Everywhere
Marketing Insight & Technology Conference 2024 -

เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags