‘ครีเอทีฟ’ วัตถุดิบหลักที่ธุรกิจจะขาดไม่ได้ ถอดความสำเร็จทุเรียนสายมู จากแบรนด์คนไทย ของบริษัท ท๊อป ฟู้ดส์ ซัพพลาย จำกัด

Last updated on ก.ย. 25, 2024

Posted on ก.ย. 25, 2024

คุณเคยเห็นทุเรียนเคลือบทองคำเปลวหรือไม่?

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุเรียน เป็นผลไม้ที่ถูกปากคนไทย ถูกใจคนต่างประเทศ เราอาจจะนึกไม่ออกว่าผลไม้ที่ขายดีขนาดนี้แล้ว จะดีขึ้นไปอีกได้อย่างไร ธุรกิจที่มีโปรดักส์เป็นทุเรียนจะต่อยอดสิ่งนี้ สู่การสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ๆ ที่ Impact กับสังคมได้อย่างไร

สยามไดมอนด์ (SIAM DIAMOND) หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ TOP FOODS SUPPLY รังสรรค์ขึ้นมาด้วยความพิถีพิถัน เป็นแบรนด์ทุเรียนเกรดพรีเมียมสัญชาติไทยโดยคนไทยที่เพิ่มมูลค่าของผลไม้ในประเทศอย่างทุเรียน ซึ่งล่าสุดทางบริษัท ท๊อปฟู้ดส์ซัพพลาย จำกัดได้รับรางวัล CTC CREATIVE BUSINESS AWARDS 2024 สาขา Creative Business กลุ่ม SME รางวัลสำหรับธุรกิจที่นำความคิดสร้างสรรค์มาต่อยอดการทำธุรกิจ จนเติบโตได้อย่างยั่งยืนในกลุ่ม SME ที่จัดโดย CREATIVE TALK

นอกจากนี้ยังได้รับรางวัล SME National Award  งานค้นหาสุดยอด SME แห่งชาติครั้งที่ 16 และรางวัล Value Creation Award ในฐานะผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่าให้กับประเทศ จาก CEA AWARD อีกด้วย

อะไรที่ทำให้แบรนด์นี้ยังคงเติบโต แนวคิดใดที่ทำให้ธุรกิจยั่งยืนไปพร้อมกับการ Growth ใหม่ ๆ


⭐️ ดีอยู่แล้ว แต่ก็ดีได้มากกว่านี้อีก

สยามไดมอนด์ (SIAM DIAMOND) ทำให้ทุเรียน เป็นมากกว่าแค่ทุเรียนทั่วไปอีกผ่านการคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในทุกกระบวนการ ทุเรียนพรีเมียมไดมอนด์ของ Siam Diamond คัดสรรด้วยนวัตกรรม DiamondBRIX ทุเรียน 1 แสนกว่าลูกจะถูกคัดเลือกออกมาเหลือเพียง “ไดมอนด์” หรือเพชรแท้เพียงไม่กี่ลูกเท่านั้น

มีการเคลือบทุเรียนโดยใช้ทองคำเปลว (ทองคำบริสุทธิ์ 24K) ซึ่งได้มาตรฐาน Food Grade สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย และไม่มีผลต่อรสชาติของทุเรียน

หรือแม้แต่สยามไดมอนด์ทุเรียนมูเตลู คือ ทุเรียนหมอนทองภูเขาไฟ บรรจุลงบนกล่องแดงลายมังกรทอง เป็นทุเรียนสายมู เพิ่มมนต์ขลัง ร่ายมนต์ความอร่อย ด้วยการคัดเลือกทุเรียนพรีเมียมจากสวนที่ใช้นวัตกรรมถุงแดง (Magik growth) เป็นงานวิจัยจาก สวทช. ซึ่งช่วยป้องกันโรคและแมลงโดยไม่ต้องใช้สารเคมี นอกจากนี้ยังทำให้ทุเรียนมีเปลือกบางลงและมีเนื้อหนาขึ้นด้วย นอกจากนี้ทุเรียนที่คัดเลือกมา ยังผ่านการทำพิธีสู่ขวัญทุเรียน ตักบาตรในสวนทุเรียน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้สมกับชื่อสยามไดมอนด์ทุเรียนมูเตลูอีกด้วย

เป็นการนำโปรดักส์เดิมที่มีอยู่มาต่อยอดให้กับเทรนด์ กระแส และความสนใจของคนไทยด้วย


⭐️ เข้าใจธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ

ทุกปีบริษัทมีโจทย์ว่าจะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในประเทศได้อย่างไร เพราะสิ่งนี้จะเข้ามาช่วยเรื่องของการลดความเหลื่อมล้ำ เป็นการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนและสวนทุเรียนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ในการคัดสรรทุเรียนเกรดพรีเมียม ให้มีรายได้มากขึ้นกว่าการปลูกทุเรียนเกรดทั่วไป

สร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับผลไม้ไทยอย่างทุเรียน ให้ทุเรียนธรรมดาสามารถกลายเป็นผลิตภัณฑ์ในระดับพรีเมียม และเป็นแนวทางให้กับ SME รุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตนเองด้วยการต่อยอดวัตถุดิบหรือผลิตผลในประเทศ


ความคิดสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจสร้างโอกาส และสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ มากมาย สยามไดมอนด์ไม่ใช่คนป้อนอาหารเข้าสู่ตลาด แต่เป็นผู้ที่เพิ่มมูลค่าให้แก่อาหารเข้าสู่ตลาด แบรนด์นี้เป็นเหมือนนักออกแบบ ที่นำเสนอ เล่าเรื่อง และป้อนอาหารไทยเหล่านั้นสู่ตลาดโลก

trending trending sports recipe

Share on

Tags