‘จะสร้าง Impact ต้องมาพร้อม Creativity’

ถอดเรื่องราวเบื้องหลังดีไซน์ขวด Sprinkle ออกแบบโดยคนไทย ที่ไปคว้ารางวัลใหญ่ระดับโลก

Last updated on ก.ค. 30, 2024

Posted on ก.ค. 30, 2024

รู้แล้วอย่างไร เข้าใจแล้วจัดการอย่างไรต่อ?

หลายครั้งที่เราอาจจะรู้ว่าปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อนนี้มีอยู่ และหลายครั้งที่เราอาจจะลืมในสิ่งที่เราเองก็อาจจะรู้ดีอยู่แล้ว…นี่คือหนึ่งในเบื้องหลังวิธีคิดที่เกิดขึ้นในงานดีไซน์ขวดแบบใหม่ของ Sprinkle ขวดใส ที่โดดเด่นในเรื่องของคอนเซปและดีไซน์ไม่เหมือนใคร แต่กลับแฝงไปด้วยความหมายที่อยากช่วยเตือนใจผู้บริโภคถึงปัญหาของภาวะโลกร้อน

🤔 ไม่ใช่แค่ออกแบบยังไง แต่ออกแบบเพื่อสื่อสารอะไร

ถ้าทุกคนลองไปสังเกตดีไซน์ของขวด Sprinkle ล่าสุดจะพบว่ามีลวดลายที่ต่างกันทั้งหมด 3 แบบ ซึ่งได้ไอเดียมาจากการละลายของน้ำแข็งอาร์กติก เพื่อให้ขวดน้ำดื่มที่คนดื่มกันอยู่ทุกวันนี้ได้เป็นเครื่องเตือนใจด้วยว่า ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญกับวิกฤตใดอยู่ และด้วยดีไซน์ที่มาพร้อมกับการสื่อสารนี้ทำให้ Sprinkle คว้ารางวัลชนะเลิศระดับ Noble จาก Core77 Design Award ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในวงการออกแบบเลยก็ว่าได้

เป็นการตอกย้ำถึงความเข้าใจในการสื่อสารของทีมออกแบบ และ Sprinkle ได้เป็นอย่างดี โดยก่อนหน้านี้ทาง Sprinkle ก็ได้รับรางวัล Packaging Design First Place Winner จาก Dieline Awards 2024 อีกด้วย

คงต้องบอกว่าเทรนด์ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ต่อจากนี้คงไม่ได้ดูแค่ที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่ดีไซน์จะต้องมาพร้อมกับความยั่งยืน ที่มองโลกอย่างใส่ใจ และเข้าใจผู้บริโภคด้วยเช่นกัน แต่ในขณะเดียวกันแบรนด์ก็ยังต้องสามารถสื่อสารเอกลักษณ์ ความเป็นตัวตนของแบรนด์ออกมาผ่านการครีเอทีฟนี้ได้ด้วย

ในฐานะคนไทยต้องขอชื่นชม Sprinkle และ Prompt design ทีมงานผู้ออกแบบจริง ๆ ที่ผสมผสานระหว่างความสวยงามของดีไซน์ การใช้งาน และการสื่อสารเชื่อมโยงกับผู้คนได้อย่างลงตัวมาก ๆ


🤔 ไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องยั่งยืนด้วย

ขวดพลาสติกเป็นตัวร้ายในเรื่องราวของโลกร้อนเสมอ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้สิ่งนี้กลายเป็นกระบอกเสียงของโลกได้จริง ๆ ทาง Sprinkle จึงได้เริ่มการ ‘Redesign to Reduce’

  • ขวดรีไซเคิลได้ 100%
  • ออกแบบขวดไร้ฉลาก ลดการใช้พลาสติกสิ้นเปลื้องให้ได้มากที่สุด (Label less)
  • ใช้เทคนิค inkjet ที่เราพัฒนาขึ้นพิมพ์ข้อความตามที่ อย กำหนด และหมึกพิมพ์ที่ใช้ก็สามารถล้างออกได้เพื่อลดภาระของการรีไซเคิล

โดยสรุปแล้วเบื้องหลังความสำเร็จของคนไทยที่ไปคว้ารางวัลระดับโลกอย่าง Core77 Design Award มาได้นั้น ไม่ได้เกิดจากการออกแบบที่หวือหวา หรือฉูดฉาดแต่อย่างใด จะเห็นว่าในทุกขั้นตอนของการออกแบบตั้งแต่ไอเดีย ไปจนถึงการผลิตนั้นถูกคิดมาทั้งหมดแล้วว่าจะทำไปเพื่ออะไร เพื่อใคร สื่อสารเรื่องไหน แล้วผลลัพธ์สุดท้ายต้องการสร้าง Impact แบบใด


นี่คืออีกหนึ่งก้าวใหม่ของ Sprinkle ที่ทำให้เราได้เห็นแล้วว่าความคิดสร้างสรรค์ ที่มาพร้อมกับการสื่อสารแบบไม่มีกำแพงภาษานั้น ก็สามารถทำออกมาได้ดีทั้งต่อแบรนด์ ต่อผู้บริโภค และต่อโลกด้วยนั่นเอง

trending trending sports recipe

Share on

Tags