ว่าแต่ Super Bowl คืออะไรกัน? มันคือการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของอเมริกันฟุตบอล ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก การจัด Super Bowl หนึ่งครั้งกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วอเมริกามหาศาล ตั้งแต่ที่พัก ตั๋วเดินทาง ไปจนถึงร้านอาหาร ทุกอย่างทำเงินเป็นกอบเป็นกำในช่วงนี้กันหมด
เมื่อมีการจัด Super Bowl ถนนหนทางทั่วอเมริกาจะเงียบเป็นป่าช้า นั่นเพราะผู้ประกอบการจะยอมปิดร้านเพื่อไปเชียร์กีฬากันอย่างเต็มที่ แต่ไม่ใช่กับร้านอาหารเพราะเวลานี้คือนาทีทอง มันคือไม่กี่ครั้งของปี ที่พวกเขาจะสามารถทำกำไรในช่วงเวลาอันสั้น
ไม่ว่าจะกี่ปี พิซซ่าและปีกไก่ทอด ก็ยังคงเป็นเมนูที่ขายดีที่สุดในร้านอาหาร เฉพาะปีกไก่ทอดนั้น เพียงแค่วันที่มี Super Bowl วันเดียว คนก็กินปีกไก่ทอดกันไปถึง 1.42 พันล้านชิ้นแล้ว เรียกได้ว่าร้านไหนขายไก่ทอดในวันนั้น แทบจะสต็อกของกันไม่ทันเลยล่ะ
เหตุใดปีกไก่ทอดถึงเป็นเมนูที่คนนิยมทานมากกว่าอาหารชนิดอื่น ในช่วงที่มีการแข่ง Super Bowl? วันนี้ CREATIVE TALK จะพาไปไขข้อสงสัยกัน
เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในปลายยุค 70 ช่วงเวลาแรก ๆ ที่มีการถ่ายทอดสดกีฬาผ่านจานดาวเทียม ในเวลานั้นแคลิฟอร์เนียมีสิ่งที่เรียกว่า ‘Sports Bar’ มาตั้ง ซึ่งที่นี่คือบาร์ที่จะเปิดกีฬาถ่ายทอดสดให้คนเชียร์ไปด้วย
Sports Bar แห่งมีจุดขายที่มีการถ่ายทอดสดกีฬาผ่านจานดาวเทียม นั่นทำให้ลูกค้าในร้าน มักจะเป็นกลุ่มเพื่อนที่มานั่งเชียร์กีฬากัน ซึ่งแฟนกีฬาก็เป็นพวกที่นั่งกันยาว ๆ ด้วยสิ ด้วยเหตุนี้ ร้านจึงมีลูกค้าอยู่เต็มตลอดเวลาที่มีการแข่งขัน
ซึ่งร้าน Sports Bar ก็รู้ดีว่าคนที่มาเชียร์กีฬามักจะมาในช่วงเย็น ซึ่งเป็นเวลาทานอาหารพอดี แต่ทว่าพวกเขาก็ต้องการของกินบางอย่าง ที่สามารถทดแทนอาหารและสามารถแบ่งปันกับเพื่อนได้ง่าย ๆ
ตัวเลือกอาหารในบาร์นั้นมีอยู่ไม่มาก ซี่โครงหมูย่างก็มีราคาแพงเกินไป แม้พิซซ่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ในขณะเดียวกันเมื่อมันถูกทิ้งไว้จนเย็นชืดแล้ว ก็ไม่น่าทานอีกต่อไป หวยจึงมาตกที่ ‘ปีกไก่ทอด’ ซึ่งเป็นอาหารที่ราคาถูกและทิ้งไว้นานก็ยังทานได้
ในช่วงนั้น คนอเมริกันนิยมทานอกไก่เป็นหลัก นั่นทำให้ปีกไก่เป็นส่วนที่มีราคาถูก เจ้าของบาร์จึงมักซื้อปีกไก่มาทอด เพื่อเป็นอาหารราคาถูกสำหรับลูกค้า ซึ่งมันสามารถแกล้มกับเบียร์ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ
ไม่ช้า ปีกไก่ทอดก็กลายเป็นเมนูยอดนิยมในหมู่แฟนกีฬา เพราะมันทั้งอร่อยและราคาถูก ความนิยมนี้ทำให้คนซื้อปีกไก่ทอดติดไว้ทุกครั้งที่ดูกีฬา ไม่เพียงแต่ใน Sports Bar เท่านั้น เมนูนี้ยังลามไปถึงร้านอาหารอื่น ๆ จนในที่สุด ร้านอาหารก็มีปีกไก่ทอดผุดขึ้นมาทั่วประเทศ
มีสถิติที่น่าสนใจว่าในการแข่งขัน Super Bowl หนึ่งครั้ง เราสามารถนำปีกไก่ทั้งหมด ที่ถูกบริโภควันนี้วันเดียว ไปวนรอบโลกได้ถึง 3 รอบด้วยกัน แค่นี้ก็พอจะรู้แล้วว่ามูลค่าของปีกไก่ทอดสร้างเม็ดเงินมากขนาดไหน
จากผลสำรวจพบว่า ช่วงเวลาที่มีการแข่งขัน Super Bowl ผู้บริโภค 4 ใน 5 คนเลือกที่จะสั่งอาหารมาทานเป็นหลัก ซึ่งการขายอาหารผ่านช่องทางดิลิเวอรี่ นับเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ประกอบการมากมาย ยังขายได้ในวันที่คนไม่ออกจากบ้าน
ไก่ทอดกับอเมริกันฟุตบอลก็เหมือนของคู่กัน หากบ้านไหนไม่มีไก่ทอดมาไว้ในวันนั้น เรียกได้ว่าก็ไม่สามารถจัดปาร์ตี้ Super Bowl ได้เลย ต้องขอบคุณกีฬาที่ช่วยผลักดันมูลค่าปีกไก่ขึ้นมา จากแต่เดิมมันเป็นเพียงชิ้นส่วนที่คนไม่นิยมทาน กีฬาก็ได้สร้างปีกไก่ทอด ชุบชีวิตชิ้นส่วนราคาถูกให้กลายเป็นหนึ่งในส่วนไก่ ที่มีราคาสูง ซึ่งความนิยมนี้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ปีกไก่อย่างมหาศาล
อ้างอิง
- https://www.today.com/food/how-many-wings-americans-will-be-eating-during-super-bowl-t122049
- https://time.com/5515947/buffalo-wings-super-bowl-history/
- https://finance.yahoo.com/news/super-bowls-impact-us-economy-144832165.html
- https://www.tryotter.com/blog/restaurant-super-bowl-food
- https://www.restaurantbusinessonline.com/marketing/super-bowl-sunday-whats-stake-restaurants