ถอดแนวคิดปั้นอีสปอร์ตไทยให้ดังไกลแบบ “Rockstar”

โดยนายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยในงาน THACCA SPLASH : Soft power forum 2024

Last updated on ก.ค. 3, 2024

Posted on ก.ค. 1, 2024

เราเห็นคนพูดถึง Rockstar กันเยอะเลยในช่วงที่ผ่านมา นอกจากศิลปิน เพลงแล้ว ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่คนไทยก็ทำได้ดีไม่แพ้ชาติใด และน่าจะดังได้ไกลไม่แพ้กัน ก็คือเรื่องของการเล่นเกมให้เป็น ‘กีฬา’

เมื่อมีการเข้ามาของ E-Sports การแข่งกีฬาด้วยเกม เป็นความท้าทายอันหนักอึ้ง ของบรรดาเกมเมอร์ผู้มีความฝัน และหน่วยงานที่อยากผลักดันว่าทำอย่างไรถึงจะก้าวผ่านภาพที่ว่าเกมก็เป็นแค่กิจกรรมหนึ่ง ที่บางทีคนก็มองในพฤติกรรมเชิงลบเสียมากกว่า

ชวนถอดรหัสไปกับคุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ผู้ผลักดันอีสปอร์ตบ้านเราให้ยิ่งใหญ่ได้ติดบัพเป็น 1 ใน “Rockstar” แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พร้อมกรุยทางต่อยอดอย่างภาคภูมิ ในหัวข้อ Empowering E-sports in Thailand: A Leading Hub in Southeast Asia งาน THACCA SPLASH : Soft power forum 2024

🕹️ 1. ทำให้เห็น

ตีบวกออกมาเป็นรูปธรรมมาตั้งแต่ปี 2556 ผ่านกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การผลักดันให้รับรองชนิดกีฬา, ใช้เวลากว่า 5 ปี ในการเดินสายชี้แจงถึงคุณสมบัติ และพัฒนาการของอีสปอร์ต ทั้งวงการเกม และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ทั่วโลก, ปรับโครงสร้างสมาคมให้สอดคล้องกับเป้าหมาย, ผลักดันเข้าสถานศึกษาด้วยการส่งเสริมตั้งแต่การสร้างเครือข่ายกว่า 40 สมาคมทั่วประเทศ โดยมีตัวแทนกระจายตัวในจังหวัด และภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา ได้เข้ามาซึมซับ มีส่วนร่วมกับการพาอีสปอร์ตสู่เซิร์ฟกีฬาไทยมากขึ้น เช่น การตัดแข่งพื้นฐานระดับเยาวชนและกีฬาแห่งชาติ ถ้าทำผลงานได้ดีก็อาจได้เป็นนักกีฬาสโมสร แม้แต่ทีมใหญ่อย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ตก็มีโอกาส

“ถ้าสามารถสร้างมาตรฐานของเราไว้ได้ การเล่นเกมจะกลายเป็นอาชีพขึ้นมา เลยต้องบูรณาการ สร้างความเชื่อมั่นมาตลอด 12 ปี วางให้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดัน” - คุณสันติ เสริม

ก่อนจะเผยบทบาทและหน้าที่ของสมาคมฯ ในการผลักดันนำเหล่าเกมเมอร์ไทยไปสู่มหกรรมกีฬาชื่อดังต่าง ๆ อย่างซีเกมส์, เอเชียนเกมส์ และอีกหลายรายการ “สร้างทีมชาติ” และพาตัวเองไปแข่งให้ได้ ฟาร์มรากฐานมาอย่างเต็มที่เพื่อให้สังคมเห็นภาพในทิศทางเดียวกัน


🕹️ 2. ทำให้ถึง

ตีความให้ลึกซึ้งกว่าคำว่าเกมที่สู้กันด้วยปลายนิ้วสัมผัส แต่สามารถสร้าง Impacts อะไรได้มากกว่าในหลายมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ, การศึกษา, การสร้างงาน สร้างอาชีพ เมื่อเห็นภาพใหญ่แล้ว เราจึงจะเห็นความเป็นไปได้ที่ตามมาอีกมากมาย ค้นพบว่าการผลักดันอีสปอร์ตมันไม่ใช่แค่การแข่งเกมแล้วจบไป

ยิ่งการที่สมาคมได้ทำงานกับหลายภาคส่วนจนถึงระดับมหาวิทยาลัย พัฒนาร่วมกันมาเรื่อย ๆ ก็เกิดเป็นฝ่าย HR E-Sport ทำการ Business Matching จัดหาเหล่า Talents ในแวดวงต่าง ๆ มาช่วย ‘เปิดอัลติ’ แต่ละหมวดไปด้วยกัน เช่น กราฟิก, วิศวะคอม, คอนเทนต์ครีเอเตอร์มาเชิญชวน ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนอยู่ในห้องเรียนทั้งสิ้น

มีการเข้าร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการผลักดันอีสปอร์ตเข้าสู่หลักสูตรทั้งในระดับ ป.ตรี ที่มีอยู่มาก และ ป.โท ก็เริ่มมีแล้ว ก่อนจะขยายวงกว้างไปถึงระดับมัธยมปลาย พร้อมทำเวิร์คช็อปกับคณะครูในกระทรวงฯ แชร์
ไอเดียแนวคิดกัน

รวมถึงการดูแลเหล่าเกมเมอร์ในทุกมิติ รอบด้าน เพื่อการแข่งขันที่เต็มประสิทธิภาพที่สุด โดยการจัดให้มีฝ่ายพัฒนาบุคลากรกีฬา พร้อมนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ แม้แต่นักกีฬาอีสปอร์ตก็มีการฝึกยืด เหยียด วิ่ง อัพเลเวลร่างกายให้พร้อมที่สุด ถึงจะเล่นเกมก็ต้องเล่นอย่างเฮลตี้ ถ้าร่างกายแข็งแรง สมองทำงานดี ผลการแข่งก็ดีขึ้นตามมา


🕹️ 3. ทำให้จึ้งกว่าเดิม

ด้วยการส่งเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตไทยเข้าไป Bootcamp ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยให้การบ้านว่าต้องกลับมาพร้อม Know-How ใหม่ ๆ มองให้ออกว่าต่างชาติเขาทำอย่างไรบ้าง และเราจะนำมาปรับใช้อย่างไร? เช่น
วิทยาศาสตร์การกีฬาแดนกิมจิเผยว่า นักกีฬาต้องดื่มน้ำเท่าไหร่ อย่างไร อย่างตอนแข่งถ้าดื่มน้ำเยอะไปก็ไม่ดี เกิดปวดเข้าห้องน้ำ ต้องอั้นยาวจนแพ้ หรือกินอาหารมากไปจนจุก ไม่ย่อย ง่วง ปฏิกิริยาโต้ตอบช้ากว่าคู่แข่งแม้แต่วิเดียวก็แพ้ได้ ทั้งหมดนี้เคยเกิดขึ้นจริง

หรือ “Eye Tracking” ใส่แว่นบอกได้ว่าสายตานักกีฬาโฟกัสกับอะไร ถ้าเมื่อยล้าขึ้นมา Software จะรู้ทันที โกหก AI ไม่ได้ โค้ชเองก็จะรู้และตัดสินใจต่อได้ ว่าจ้องจอมานานเท่าไหร่ ต้องพักแค่ไหน จะบริหารสายตาอย่างไร ตอนเบรก

ตลอดจนการที่ไทยเราจัดแข่งขันทั้งการเล่น VR ยิงเลเซอร์ จนได้เหรียญทองกีฬาสาธิต ก็เป็นการสื่อให้เห็นถึงการอัพเวลไปอีกขั้นว่าอีสปอร์ตมันสามารถ Scale up ไปได้ไกลมากกว่าแค่ในคอมพิวเตอร์ มีความยืดหยุ่นในตัว ไปต่อได้อีกเรื่อย ๆ


แม้จะมีอีกหลายด่านให้ต้องพิสูจน์อีกมาก แต่ขอเพียงทุกคนรวมพลังกันสร้าง ก็เชื่อว่าอีสปอร์ตไทยจะไม่แพ้ชาติใดในโลก ลงแรงค์ไหนก็พร้อมสู้!


ทั้งนี้คำว่า Rockstar ทางผู้เขียนนำมาใช้เพื่อเปรียบเปรยให้เห็นว่าอีสปอร์ตไทยก็สามารถเติบโตได้ไกล และยังมีโอกาสอีกมากมายให้ได้ท้าทายกัน (*ทางคุณสันติ ไม่ได้พูดถึงคำนี้แต่อย่างใด)
trending trending sports recipe

Share on

Tags