เริ่มต้นที่ดี คือการไม่เริ่มต้นจากศูนย์! จะพูดให้คนเชื่อ คุณต้องมีเครดิตที่ดีพอ!

Last updated on ก.ย. 24, 2024

Posted on ก.ย. 20, 2024

เพราะคนส่วนใหญ่ ‘ชอบทำตามใจ’
แต่คนที่ประสบความสำเร็จ ‘จะทำตามแผน’
ถ้าวันนี้…คุณอยากเป็น “ตัวจริง” คุณไม่มีวันข้ามขั้นตอนได้

หนึ่งในหัวข้อที่น่าสนใจอย่าง The Art of Authority Marketing: How to Establish Credibility and Trust That Drive Sales โดยคุณ สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม CEO and Founder at RGB72 and CREATIVE TALK ในงาน #MITCON2024

🔶 Authority Marketing คืออะไร

Authority Marketing หมายถึงการทำการตลาดด้วยการสร้างเครดิต ความน่าเชื่อถือเพื่อให้ตนเองหรือแบรนด์นั้นเป็นที่จดจำ เป็นที่นึกถึง เป็นตัวจริงในด้านนั้น ๆ

ซึ่งจริง ๆ แล้ว คำว่า Authority หมายถึงคนที่มีสิทธิ์จะพูด มีอำนาจมากพอที่จะสั่งให้คนทำตาม เป็นผู้นำในด้านนั้น ๆ ทั้งนี้คำว่า Authority สามารถแบ่งออกมาได้เป็น 6 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

🔹 1. Positional Authority

คือบุคคลที่สิทธิ์ตามตำแหน่ง มีหน้าที่การงานที่ได้รับอำนาจ เช่น ตำแหน่ง CEOs, managers เป็นต้น

🔹 2. Expert Authority

คือบุคคลที่มีสิทธิ์ตามอาชีพในด้านนั้น เช่น คุณหมอ หรือนักวิทยาศาสตร์

🔹 3. Personal Authority

บุคคลที่มีลักษณะ ความสามารถเฉพาะตัวที่ทำให้ตัวเองมีสิทธิ์ที่จะพูด ทำ หรือโน้มน้าวผู้อื่นได้ เช่น ดารา, อินฟลูเอนเซอร์, หรือผู้นำที่มีคนนับถือ

🔹 4. Coercive Authority

คือบุคคลที่สิทธิ์ มีอำนาจควบคุม บังคับ ตามกฎหมาย เช่น ตำรวจ

🔹 5. Moral Authority

บุคคลที่ชัดเจนเรื่องจริยธรรม เช่น ผู้นำทางศาสนา

🔹 6. Traditional Authority

บุคคลที่เป็นผู้นำ มีสิทธิ์ ตามประเพณี เช่น ผู้นำเผ่า ผู้นำกลุ่มต่าง ๆ

แต่เราจะมาโฟกัส (ข้อที่ 3) นั่นคือ “Personal Authority” หรือบุคคลที่มีความสามารถเฉพาะตัว ทำให้มีสิทธิ์ มีอำนาจ มีพลังโน้มน้าว ทำให้คนเชื่อ นั่นเอง!

มีสถิติที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับ Creator ไทย!

  • Creator Commerce: คาดการณ์มูลค่าอีคอมเมิร์ซในไทย 2568 อยู่ที่กว่า 7.5 แสนล้านบาท
  • 93-95% ของลูกค้า อ่าน / ดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า
  • โดยกว่า 80% เป็นคอนเทนต์รีวิวมาจากครีเอเตอร์ - อินฟูลเอนเซอร์ และอีกประมาณ 15% มาจากรีวิวของผู้บริโภคจริง

ในยุคนี้คนไม่ได้เบื่อโฆษณา
แต่คนเบื่อ….โฆษณาไม่จริงใจ!

🔶 เพราะตัวจริง = คนนึกถึง

โดยตัวจริงหรือคนที่มี Authority นั้น คือคนที่มีคนนึกถึง เมื่อพูดถึงเรื่องนั้น ๆ เช่น ตัวจริงด้านการตลาด, ตัวจริงด้านการเงิน ฯลฯ คำถามคือทำไมเราถึงอยากมี Authority หรือเป็น “ตัวจริง” ในด้านนั้น ๆ เพราะคนที่เป็นตัวจริงจะเป็นคนที่มีอำนาจในการโน้มน้าวใจคน เป็นผู้นำของวงการ มีความน่าเชื่อถือ เป็นคนที่มีคนอยากทำงานด้วย

แต่คนที่มี Authority นั้นก็ควรเป็นตัวจริง “เฉพาะเรื่อง” ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวจริงในทุกเรื่อง (Authority in your niche)

ซึ่งการเป็นตัวจริง ไม่ได้เกี่ยวกับการศึกษา หรือเรียนจบด้านนั้นโดยตรง แต่ตัวจริง คือบุคคลที่คนอื่นนึกถึง ซึ่งข้อได้เปรียบคือ ตัวจริง “มีแต่คนอยากทำงานร่วมกับคุณ” แต่ถ้าคุณมีแค่ความสามารถ “มันอาจจะแค่ไว้เราหาอะไรมาทำด้วยกัน” ดังนั้นถ้าคุณอยากเป็นตัวจริง คุณต้องเข้าใจ 8 ขั้นตอนสู่ศิลปะของการเป็น “ตัวจริง”


🔶 The Art of Authority Marketing Framework

8 ขั้นตอนสู่ศิลปะของการเป็น “ตัวจริง”

🥛 ขั้นตอนที่ 1: Define

คุณต้องรู้ก่อนว่า คุณต้องการเป็นตัวจริงในด้านไหน ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมาก ”ทั้งนี้การเริ่มต้นที่ดี คือการไม่เริ่มต้นจากศูนย์“ ถ้าเรารู้ว่าเรามีต้นทุนอะไรที่เหนือกว่าคนอื่น เราควรโฟกัสที่สิ่งนั้น เช่น มีความสนใจเรื่องนี้อยู่แล้ว, มีพรสวรรค์ เล่นดนตรีเป็น ร้องเพลงเพราะ, หรือมีต้นทุนที่ดีกว่า เช่น เสียงไพเราะ, หน้าตาดี, ร่างกายแข็งแรง เป็นต้น

🥛 ขั้นตอนที่ 2: กำหนด Goal หรือเป้าหมาย

การเริ่มต้นที่เส้นชัยจะทำให้มองเห็นเป้าหมายตลอดเวลา จะทำให้เรารู้ว่าเรากำลังจะมุ่งไปที่ไหน เห็นภาพของตัวเองเป็นอย่างไร เช่น เป็น Top 10 ตัวจริงด้านรถยนต์ เป็นต้น

🥛 ขั้นตอนที่ 3: กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

แน่นอนว่าในเรื่องหนึ่งจะมีกลุ่มเป้าหมายที่สนใจค่อนข้างกว้าง ถ้าเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลงได้ เช่น รถยนต์ EV, เครื่องสำอางค์สำหรับคนแพ้ง่าย เป็นต้น จะทำให้ชัดเจน และไปถึงเป้าหมายได้ไวขึ้น

🥛 ขั้นตอนที่ 4: What do you know

เติมความรู้ เรียนรู้ในเรื่องเหล่านั้นให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะความรู้จะทำให้เราสามารถเดินทางไปยังขั้นตอนต่อไป

✅ โดยทักษะที่ต้องมีในช่วงนี้คือ วินัย, การจัดลำดับความสำคัญ, การจัดการเวลา, การเป็นผู้นำตนเอง ซึ่งเครื่องมือที่จะช่วยในด้านเหล่านี้คือ การเรียน, การเข้างานสัมมนา, การอ่านหนังสือ เป็นต้น

🥛 ขั้นตอนที่ 5: What you can do

เมื่อมีความรู้ เราจะมีทักษะที่สามารถทำในสิ่งนั้น ๆ ได้ มีความเชี่ยวชาญ ประกอบอาชีพและช่วยเหลือผู้อื่นได้

✅ โดยทักษะที่จำเป็นในช่วงนี้คือ การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ การได้ลองทำ การนำเสนอ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยต่อยอดได้ เช่น การไปทำงานอาสาสมัคร, การลองทำธุรกิจ, การสอน เป็นต้น

🥛 ขั้นตอนที่ 6: Who you know

ทักษะที่มีจะพาให้คุณรู้จักผู้คนมากมาย มีเพื่อน มีลูกค้า พวกเขารู้จัก เพราะความสามารถที่ทำได้

✅ ทักษะที่จำเป็นคือการเข้าสังคม การสื่อสาร การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และทักษะการฟัง โดยสิ่งที่จะช่วยเรื่องนี้คือการเข้ากลุ่ม เข้าไปร่วมอยู่ในวงการต่าง ๆ

🥛 ขั้นตอนที่ 7: What you have

เมื่อมีทักษะ มีลูกค้าแล้ว คุณก็จะเริ่มมีสิ่งที่ต้องการ เช่น รายได้, เงินทอง รวมไปถึงผู้คนที่อยากมาร่วมทำธุรกิจด้วย เป็นต้น

✅ ทักษะที่จำเป็นคือการต่อรอง การบริหารคน ทักษะการบริหารจัดการ และการเป็นผู้นำ ซึ่งการได้ลองทำงานร่วมกับผู้อื่น มี Collaboration จะต่อยอดสิ่งที่มีให้เติบโต

🥛 ขั้นตอนที่ 8: What they think of you

นี่คือจุดสุดท้ายของการเป็น “ตัวจริง” คือเมื่อทุกคนรู้จักคุณ นึกถึงคุณในเรื่องนั้น ๆ

✅ ทักษะที่จำเป็นมาก ๆ แม้ว่าจะอยู่ในจุดที่มีคนรู้จักแล้วก็คือ การนำเสนอ, ทักษะการพูด การบรรยายในที่สาธารณะ การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น โดยการไปบรรยายที่งาน Conference งาน Talk ต่าง ๆ หรือการพูดผ่านออนไลน์ สื่อโซเชียลจะช่วยขยาย Authority ได้ดีมาก รวมถึงการเขียนหนังสือด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้การเติบโตของการเป็นตัวจริง หรือมี Authority นั้นไม่ง่าย และไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะใช้เวลามากในช่วงแรก แต่ถ้ามีความรู้ มีทักษะ และเป็นที่รู้จักแล้ว จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก

สุดท้ายหากเราต้องการเป็นตัวจริง มี Authority ในเรื่องต่าง ๆ ต้องทำตามแผนที่วางไว้ อย่าลัดขั้นตอน ที่สำคัญคือต้องมีวินัยและความอดทนที่จะทำอย่างต่อเนื่อง

เพราะคนส่วนใหญ่ ‘ชอบทำตามใจ’
แต่คนที่ประสบความสำเร็จ ‘จะทำตามแผน’


ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม
สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่

Marketing Insight & Technology Conference 2024 | Zipevent - Inspiration Everywhere
Marketing Insight & Technology Conference 2024 -

เรียบเรียง และภาพประกอบ: ทีม Volunteer (MITCON2024) และทีม CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on