เพราะคนส่วนใหญ่ ‘ชอบทำตามใจ’
แต่คนที่ประสบความสำเร็จ ‘จะทำตามแผน’
ถ้าวันนี้…คุณอยากเป็น “ตัวจริง” คุณไม่มีวันข้ามขั้นตอนได้
หนึ่งในหัวข้อที่น่าสนใจอย่าง The Art of Authority Marketing: How to Establish Credibility and Trust That Drive Sales โดยคุณ สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม CEO and Founder at RGB72 and CREATIVE TALK ในงาน #MITCON2024
🔶 Authority Marketing คืออะไร
Authority Marketing หมายถึงการทำการตลาดด้วยการสร้างเครดิต ความน่าเชื่อถือเพื่อให้ตนเองหรือแบรนด์นั้นเป็นที่จดจำ เป็นที่นึกถึง เป็นตัวจริงในด้านนั้น ๆ
ซึ่งจริง ๆ แล้ว คำว่า Authority หมายถึงคนที่มีสิทธิ์จะพูด มีอำนาจมากพอที่จะสั่งให้คนทำตาม เป็นผู้นำในด้านนั้น ๆ ทั้งนี้คำว่า Authority สามารถแบ่งออกมาได้เป็น 6 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้
🔹 1. Positional Authority
คือบุคคลที่สิทธิ์ตามตำแหน่ง มีหน้าที่การงานที่ได้รับอำนาจ เช่น ตำแหน่ง CEOs, managers เป็นต้น
🔹 2. Expert Authority
คือบุคคลที่มีสิทธิ์ตามอาชีพในด้านนั้น เช่น คุณหมอ หรือนักวิทยาศาสตร์
🔹 3. Personal Authority
บุคคลที่มีลักษณะ ความสามารถเฉพาะตัวที่ทำให้ตัวเองมีสิทธิ์ที่จะพูด ทำ หรือโน้มน้าวผู้อื่นได้ เช่น ดารา, อินฟลูเอนเซอร์, หรือผู้นำที่มีคนนับถือ
🔹 4. Coercive Authority
คือบุคคลที่สิทธิ์ มีอำนาจควบคุม บังคับ ตามกฎหมาย เช่น ตำรวจ
🔹 5. Moral Authority
บุคคลที่ชัดเจนเรื่องจริยธรรม เช่น ผู้นำทางศาสนา
🔹 6. Traditional Authority
บุคคลที่เป็นผู้นำ มีสิทธิ์ ตามประเพณี เช่น ผู้นำเผ่า ผู้นำกลุ่มต่าง ๆ
แต่เราจะมาโฟกัส (ข้อที่ 3) นั่นคือ “Personal Authority” หรือบุคคลที่มีความสามารถเฉพาะตัว ทำให้มีสิทธิ์ มีอำนาจ มีพลังโน้มน้าว ทำให้คนเชื่อ นั่นเอง!
มีสถิติที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับ Creator ไทย!
- Creator Commerce: คาดการณ์มูลค่าอีคอมเมิร์ซในไทย 2568 อยู่ที่กว่า 7.5 แสนล้านบาท
- 93-95% ของลูกค้า อ่าน / ดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า
- โดยกว่า 80% เป็นคอนเทนต์รีวิวมาจากครีเอเตอร์ - อินฟูลเอนเซอร์ และอีกประมาณ 15% มาจากรีวิวของผู้บริโภคจริง
ในยุคนี้คนไม่ได้เบื่อโฆษณา
แต่คนเบื่อ….โฆษณาไม่จริงใจ!
🔶 เพราะตัวจริง = คนนึกถึง
โดยตัวจริงหรือคนที่มี Authority นั้น คือคนที่มีคนนึกถึง เมื่อพูดถึงเรื่องนั้น ๆ เช่น ตัวจริงด้านการตลาด, ตัวจริงด้านการเงิน ฯลฯ คำถามคือทำไมเราถึงอยากมี Authority หรือเป็น “ตัวจริง” ในด้านนั้น ๆ เพราะคนที่เป็นตัวจริงจะเป็นคนที่มีอำนาจในการโน้มน้าวใจคน เป็นผู้นำของวงการ มีความน่าเชื่อถือ เป็นคนที่มีคนอยากทำงานด้วย
แต่คนที่มี Authority นั้นก็ควรเป็นตัวจริง “เฉพาะเรื่อง” ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวจริงในทุกเรื่อง (Authority in your niche)
ซึ่งการเป็นตัวจริง ไม่ได้เกี่ยวกับการศึกษา หรือเรียนจบด้านนั้นโดยตรง แต่ตัวจริง คือบุคคลที่คนอื่นนึกถึง ซึ่งข้อได้เปรียบคือ ตัวจริง “มีแต่คนอยากทำงานร่วมกับคุณ” แต่ถ้าคุณมีแค่ความสามารถ “มันอาจจะแค่ไว้เราหาอะไรมาทำด้วยกัน” ดังนั้นถ้าคุณอยากเป็นตัวจริง คุณต้องเข้าใจ 8 ขั้นตอนสู่ศิลปะของการเป็น “ตัวจริง”
🔶 The Art of Authority Marketing Framework
8 ขั้นตอนสู่ศิลปะของการเป็น “ตัวจริง”
🥛 ขั้นตอนที่ 1: Define
คุณต้องรู้ก่อนว่า คุณต้องการเป็นตัวจริงในด้านไหน ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมาก ”ทั้งนี้การเริ่มต้นที่ดี คือการไม่เริ่มต้นจากศูนย์“ ถ้าเรารู้ว่าเรามีต้นทุนอะไรที่เหนือกว่าคนอื่น เราควรโฟกัสที่สิ่งนั้น เช่น มีความสนใจเรื่องนี้อยู่แล้ว, มีพรสวรรค์ เล่นดนตรีเป็น ร้องเพลงเพราะ, หรือมีต้นทุนที่ดีกว่า เช่น เสียงไพเราะ, หน้าตาดี, ร่างกายแข็งแรง เป็นต้น
🥛 ขั้นตอนที่ 2: กำหนด Goal หรือเป้าหมาย
การเริ่มต้นที่เส้นชัยจะทำให้มองเห็นเป้าหมายตลอดเวลา จะทำให้เรารู้ว่าเรากำลังจะมุ่งไปที่ไหน เห็นภาพของตัวเองเป็นอย่างไร เช่น เป็น Top 10 ตัวจริงด้านรถยนต์ เป็นต้น
🥛 ขั้นตอนที่ 3: กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
แน่นอนว่าในเรื่องหนึ่งจะมีกลุ่มเป้าหมายที่สนใจค่อนข้างกว้าง ถ้าเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลงได้ เช่น รถยนต์ EV, เครื่องสำอางค์สำหรับคนแพ้ง่าย เป็นต้น จะทำให้ชัดเจน และไปถึงเป้าหมายได้ไวขึ้น
🥛 ขั้นตอนที่ 4: What do you know
เติมความรู้ เรียนรู้ในเรื่องเหล่านั้นให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะความรู้จะทำให้เราสามารถเดินทางไปยังขั้นตอนต่อไป
✅ โดยทักษะที่ต้องมีในช่วงนี้คือ วินัย, การจัดลำดับความสำคัญ, การจัดการเวลา, การเป็นผู้นำตนเอง ซึ่งเครื่องมือที่จะช่วยในด้านเหล่านี้คือ การเรียน, การเข้างานสัมมนา, การอ่านหนังสือ เป็นต้น
🥛 ขั้นตอนที่ 5: What you can do
เมื่อมีความรู้ เราจะมีทักษะที่สามารถทำในสิ่งนั้น ๆ ได้ มีความเชี่ยวชาญ ประกอบอาชีพและช่วยเหลือผู้อื่นได้
✅ โดยทักษะที่จำเป็นในช่วงนี้คือ การพัฒนาตนเองอยู่เสมอ การได้ลองทำ การนำเสนอ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยต่อยอดได้ เช่น การไปทำงานอาสาสมัคร, การลองทำธุรกิจ, การสอน เป็นต้น
🥛 ขั้นตอนที่ 6: Who you know
ทักษะที่มีจะพาให้คุณรู้จักผู้คนมากมาย มีเพื่อน มีลูกค้า พวกเขารู้จัก เพราะความสามารถที่ทำได้
✅ ทักษะที่จำเป็นคือการเข้าสังคม การสื่อสาร การปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น และทักษะการฟัง โดยสิ่งที่จะช่วยเรื่องนี้คือการเข้ากลุ่ม เข้าไปร่วมอยู่ในวงการต่าง ๆ
🥛 ขั้นตอนที่ 7: What you have
เมื่อมีทักษะ มีลูกค้าแล้ว คุณก็จะเริ่มมีสิ่งที่ต้องการ เช่น รายได้, เงินทอง รวมไปถึงผู้คนที่อยากมาร่วมทำธุรกิจด้วย เป็นต้น
✅ ทักษะที่จำเป็นคือการต่อรอง การบริหารคน ทักษะการบริหารจัดการ และการเป็นผู้นำ ซึ่งการได้ลองทำงานร่วมกับผู้อื่น มี Collaboration จะต่อยอดสิ่งที่มีให้เติบโต
🥛 ขั้นตอนที่ 8: What they think of you
นี่คือจุดสุดท้ายของการเป็น “ตัวจริง” คือเมื่อทุกคนรู้จักคุณ นึกถึงคุณในเรื่องนั้น ๆ
✅ ทักษะที่จำเป็นมาก ๆ แม้ว่าจะอยู่ในจุดที่มีคนรู้จักแล้วก็คือ การนำเสนอ, ทักษะการพูด การบรรยายในที่สาธารณะ การสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น โดยการไปบรรยายที่งาน Conference งาน Talk ต่าง ๆ หรือการพูดผ่านออนไลน์ สื่อโซเชียลจะช่วยขยาย Authority ได้ดีมาก รวมถึงการเขียนหนังสือด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้การเติบโตของการเป็นตัวจริง หรือมี Authority นั้นไม่ง่าย และไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจจะใช้เวลามากในช่วงแรก แต่ถ้ามีความรู้ มีทักษะ และเป็นที่รู้จักแล้ว จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก
สุดท้ายหากเราต้องการเป็นตัวจริง มี Authority ในเรื่องต่าง ๆ ต้องทำตามแผนที่วางไว้ อย่าลัดขั้นตอน ที่สำคัญคือต้องมีวินัยและความอดทนที่จะทำอย่างต่อเนื่อง
เพราะคนส่วนใหญ่ ‘ชอบทำตามใจ’
แต่คนที่ประสบความสำเร็จ ‘จะทำตามแผน’
ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม
สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่
เรียบเรียง และภาพประกอบ: ทีม Volunteer (MITCON2024) และทีม CREATIVE TALK