ธุรกิจไม่เคยเป็นมิตร แต่ธุรกิจกลับอยู่รอบตัวพวกเรา!
3 เรื่องเล่าโดย คุณจิรเดช โอกาสพันธ์วงศ์ บรรณาธิการบริหาร capitalread.co ได้เล่าให้ฟังในงาน Modern Business Day 2024 ว่าอะไรคือจุดร่วมของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ
🎯 1. เข้าใจแก่นธุรกิจ
ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จเขาลงลึกถึงคุณค่าการคงอยู่ของธุรกิจ เขาไม่ได้รู้แค่โปรดักส์ดียังไง แต่เขาลงลึกอย่างมาก และในที่สุดเขาค้นพบว่า ทำไมต้องมีเรา ทำไมธุรกิจของเราถึงเป็นประโยชน์กับคนได้
การมีแก่นของธุรกิจ จะทำให้เกิดสิ่งที่เรายึดมั่น เพราะหลาย ๆ ธุรกิจในยุคนี้มักหลงลืม และหลงเปลี่ยนไปตามกระแส ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเขาจะแม่นยำ อะไรที่เปลี่ยนได้จะเปลี่ยนทันที แต่ถ้าอะไรเป็นแก่น เขาจะยึดมั่น และไม่สูญเสียตัวตน
🎯 2. มีเพื่อนร่วมทาง
พันธมิตร มีคำว่ามิตรภาพอยู่ในนั้น การมีพันธมิตรในโลกการค้าสำคัญมาก เพราะในโลกยุคนี้การอยู่เพียงลำพังไม่เพียงพออีกต่อไป หากเราไม่มีเพื่อนที่คอยซัพพอร์ตทั้งความรู้ ความคิด ประสบการณ์ หรือทรัพยากรต่าง ๆ มันจะไม่มีวันเกิดขึ้นเลย สิ่งที่เรียกว่าความสำเร็จ
🎯 3. มี Uncommon Business Playbook ของตัวเอง
เทรนด์ทุกวันนี้คืออะไร ตอบวันนี้พรุ่งนี้ก็เปลี่ยนแล้ว เพราะธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ล้วนมีท่าไม้ตาย วิธีคิดบางอย่างที่ในตำราไม่ได้สอน เขาใช้ประสบการณ์ เขาใช้ความผิดพลาดเรียนรู้ เป็นอีกคีย์สำคัญในการทำธุรกิจ ซึ่งนั่นคือ Wisdom
การค้นพบ Uncommon Business Playbook ของตัวเอง สำคัญมาก
เทรนด์ในโลกธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งมี 7 เทรนด์ที่จะกลายเป็นกระแสหลักนั่นคือ
🌏 1. Assistant Intelligence
เปลี่ยน AI เป็นผู้ช่วยอันชาญฉลาด ที่พาแบรนด์ไปได้ไกลยิ่งขึ้น ซึ่งเทคโนโลยี AI มีการประมาณว่าตลาด AI จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 8 แสนล้านบาท การใช้ AI จะกลายเป็นเทรนด์และปัจจุบันในอนาคตอย่างแน่นอน
🌏 2. SustainaVariety
ทำธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ และหลากหลาย การจะทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทำให้สนุกได้ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายธุรกิจมากมาย ไม่ว่าจะธุรกิจจากฝั่งแฟชันที่เราเห็นในหลากหลายแบรนด์ การเปลี่ยนมุมมองจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาปรับใช้ในเรื่องสิ่งแวดล้อม อาจกลายเป็นโอกาสใหม่ ๆ ของธุรกิจได้เช่นกัน
🌏 3. Cutie Privilege
การตลาดที่ใช้ความน่ารักเป็นจุดขาย เพื่อสร้าง brand loyalty ต้องบอกว่าแค่น่ารักยังไม่พอ แต่ต้องมีความพิเศษดึงดูดลูกค้าได้ ตัวอย่างจากสวนสัตว์เขาเขียวอย่างน้องหมูเด้ง ด้วยความน่ารักนี้ทำให้กลายเป็น Superstar ดวงใหม่ ซึ่งนี่คือการใช้ Personal Branding ผ่านการใช้เครื่องมือบนโลกโซเชียล
หรืออีกตัวอย่างที่ชัดเจนคือ หมีเนย มาสคอตจากแบรนด์ Butterbear ในการใช้ Mascot Marketing ซึ่งสามารถต่อยอดจนกลายเป็นมีแฟนด้อมทั้งกลุ่มคนไทย และกลุ่มชาวต่างชาติมัดใจที่สุด คือหนึ่งในคีย์สำคัญที่ทำให้แบรนด์และผู้บริโภคเชื่อมโยงกัน
🌏 4. LocalLike Marketing
การตลาดรูปแบบใหม่ ที่ใช้ความเป็น Local มาทำให้คน Like ในโลก Modern Business คือเปลี่ยนจากสิ่งธรรมดา หรือทรัพยากรที่มีรอบตัวให้กลายเป็นความพิเศษอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ Fishmonger จากเพจที่ตั้งใจนำเสนอปลาและสัตว์ทะเลท้องถิ่น สู่ร้าน Local Seafood เบื้องหลังคือการเพิ่มมูลค่าให้กับปลาทะเลท้องถิ่นให้คนรู้จัก ด้วยวิธีประมงที่ปลอดภัย ทำให้ผู้คนทั่วไปเข้าใจความ Local ได้อย่างชัดเจนมากพอ เพื่อต่อยอดสิ่งใหม่ได้ไม่รู้จบ
🌏 5. Personal Drive
ธุรกิจส่วนบุคคล ที่ออกแบบโดยเฉพาะเพื่อใครบางคน หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจคือ เบาใจแฟมิลี่ ที่ทำให้คนสามารถออแบบความตายได้ ในเรื่องของ Wellness จะเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ใครทำถึง คนนั้นจะได้เปรียบ ยิ่งเราสามารถเฉพาะเจาะจงในเรื่องนั้น ๆ ได้ คุณก็จะยิ่งสร้างความแตกต่าง และตรงใจกลุ่มคนที่สนใจด้วยเช่นกัน
🌏 6. Pet Humanization
ธุรกิจที่ออกแบบมาเพื่อเพื่อนซี้สี่ขา และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของ อีกหนึ่งธุรกิจสำคัญอย่างสัตว์เลี้ยงถือเป็นขาขึ้นในประเทศไทย ในปัจจุบันมีธุรกิจใหม่ ๆ ตอบโจทย์สัตว์เลี้ยงมากมาย Petniture เฟอร์นิเจอร์สำหรับสัตว์เลี้ยงของคู่รักอินทีเรียร์ที่ออกแบบมาเพื่อน้อง ๆ ในเชิงการออกแบบก็ดูโมเดิลขึ้น ไม่ใช่แค่ดีกับสัตว์เลี้ยง แต่ดีต่อใจ ตกแต่งบ้านสวยงามกับเจ้าของได้ด้วยเช่นกัน
🌏 7. Crosslaboration
การคอลแล็บข้ามขั้ว เพื่อสร้างโอกาสใหม่ในธุรกิจ ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ Carnival X Burger King คือหนึ่งในตัวอย่างที่ดี ทำให้เห็นว่าแบรนด์ที่แตกต่างกันสามารถมารวมกันได้อย่างลงตัว หรือ Gussdamgood ก็เป็นอีกแบรนด์ที่มีการ Crosslaboration อย่างน่าสนใจ แบรนด์ไหนสามารถ ตกผลึกโปรดักส์ออกมาอย่างน่าสนใจ แบรนด์นั้นจะสร้างความแตกต่างได้อย่างลงตัว
ทุกคนที่ทำธุรกิจล้วนมีสิ่งสำคัญ การสร้างธุรกิจด้วยวิธีคิดนอกตำราสำคัญมากในยุคนี้ เราต้องทำสิ่งที่ธรรมดาให้เป็นสิ่งที่ไม่ธรรมดาให้ได้!
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK