คนพูดเก่ง ไม่ได้หมายถึงคนที่สื่อสารได้ดี ดังนั้นการ Communication ที่ดี ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ?
หนึ่งในหัวข้อ SuperPower: Communication โดย คุณเก่ง - สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม CEO and Founder at RGB72 and CREATIVE TALK ในงาน SHIFUCON 2025: Christmas Hero — The SuperPower of Super Marketers ที่จะชวนเราทุกคนกลับมาทบทวนว่า… Communication ไม่ได้เกิดจาก ‘คำพูด’ เพียงอย่างเดียว
การพูดคือหนึ่งในเครื่องมือของการสื่อสาร ยกตัวอย่างเช่น คุณสรยุทธ นักข่าวที่หลายคนรู้จักกันดี ด้วยน้ำเสียง โทนเสียง มันทำให้เรารู้สึกมันส์ น่าฟัง หรืออีกกรณีคือ คุณแท๊ป รวิศ เป็นคนที่มีพลัง Active ในการฟัง มันมีความน่าสนใจ และเชื่อเขา อยากจะ productive ตลอดเวลา
ต้องสื่อสารด้วยภาษากาย อีกหนึ่งการ Communication ที่ใช้ผ่านท่าทางของเรา เช่น คนกอดอก มักจะเป็นคนที่ดูปิดกั้น ดูทางการจริงจัง หรือบางคนเดินไปเดินมาระหว่างการพูด มันทำให้รู้สึกดึงดูดความสนใจผ่านสายตาเรา หรือบางคนมีสไลด์ตอนพูด แล้วมันจะมีคลิปประกอบ ก็เป็นหนึ่งในภาษากาย ที่อยากให้คนติดตามสิ่งที่เรานำเสนอ
การสื่อสารบ่งบอกได้ถึงการแต่งตัว บางคนใช้การแต่งตัว ทำให้เกิดภาพจำ เกิดการเล่าเรื่องได้ เช่น คุณกตัญญู (Katanyu Tonight) ใส่สูทเวลาอยู่ในรายการ หรือบางคนไว้หนวด ใส่หมวก เพื่อให้เกิดภาพจำ ซึ่งการสื่อสารไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากการพูดอย่างเดียว แต่การแต่งกาย ก็นับเป็นภาพจำ ที่ทำให้คนจดจำ และอยากพูดคุยกับเรา
การสื่อสารที่ดีต้องมีการเตรียมตัว หรือ Planning ที่ดี จะทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการ Communication หรือการสื่อสาร นั่นคือการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม ด้วยการ planning ให้คิดภาพง่าย ๆ ว่า ถ้าเกิดเราจะเดินทาง เราก็ต้องแพลนการเดินทาง เพื่อไม่ให้หลงทาง
สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดการ Communication ต้องทำให้อีกฝ่ายเกิดจินตนาการ ซึ่งก็เกิดจากการสร้าง Story ให้คนนึกตามเราให้ได้ นั่นคือการสื่อสารที่ดี
หนึ่งในการสื่อสารที่ดีที่สุด คือการใช้ศัพท์เด็กประถม อย่างคำว่า “Make America Great Again” ของ โดนัลด์ ทรัมป์ มันคือการสื่อสารที่ถูกคิดมาแล้ว และทุกกลุ่ม ทุกคนเข้าใจได้ ว่ามันคือ ทำให้ประเทศอเมริกายิ่งใหญ่ขึ้นอีกครั้ง ถือเป็นอีกหนึ่งเคสที่น่าสนใจ ที่ทำให้การสื่อสารเกิดการเข้าใจเหมือนกันทุกคน
การสื่อสารที่ดี ต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญ
1. ฟัง = ตั้งใจฟังจริง ๆ ไม่ใช่ฟังผ่าน ๆ
คนที่เป็นนักฟังที่เก่ง ต้องเป็นคนที่ถามเก่ง เพราะเขาตั้งใจฟัง แล้วไม่ขัดผู้พูด และยังสามารถกลั่นกรองออกมาเป็นคำถามที่ดีได้ ลองกลับมาถามตัวเองดูว่า ในวันนี้เราเป็นนักฟังที่ดีแล้วหรือยัง ?
2. เราฟังไปเพื่ออะไร ? = ต้องฟังแล้วอยากเข้าใจคนคนนั้น
คีย์หลักของการสื่อสาร คือการเข้าใจอีกฝ่าย เพราะเมื่อเราเข้าใจ เราจะสื่อสารได้ตรงใจมาก ๆ หนึ่งในเคสที่น่าสนใจคือ มีหนังอยู่เรื่องนึง สถานการณ์ตอนนั้นมีการ Layoff แล้วคุณเจ้านายกับเลขาในฉาก เกิดบทสนทนาของเลขาว่า ‘การเงินบริษัทเราปีนี้เป็นอย่างไรมาก’ ในส่วนของเจ้านายตอบว่า ‘คุณไม่ต้องกังวลหรอก คุณยังทำงานกับผมแน่นอน’
นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่เป็นการสื่อสารที่เข้าใจถึงคำตอบ ว่าเขาคาดหวังอะไร อยากฟังอะไรจากคุณ ถ้าวันนึงคุณต้องพูดขึ้นมา อะไรที่เขาอยากได้ยิน สิ่งนี้สำคัญมากของการมี Communication ที่ดี
3. การสื่อสารที่ดี ต้องเล่าเรื่องให้เป็น
พยายามสื่อสารเพื่อให้เขาได้เดินทางร่วมไปกับคุณ เสมือนพาเขานั่งรถเบาะข้างไปด้วยกันกับเรา ด้วยการทำให้เขาอินไป Journey ที่เราอยากเชิญชวนไปด้วยกัน อย่าสื่อสารเพียงฝ่ายเดียว แต่จงสื่อสารสองทาง คือทั้งเราและเขา เพื่อเดินทางไปด้วยกัน