🎯 ข้อมูลที่น่าสนใจล่าสุดจาก TikTok2024
👉 ปัจจุบัน TiKTok มีจำนวนผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวม 325 ล้านราย รวมถึงมีภาคธุรกิจกว่า 15 ล้านรายที่ดำเนินธุรกิจบนแพลตฟอร์มของ TikTok ในประเทศไทย
👉 ปัจจุบัน TikTok มีครีเอเตอร์มากกว่า 3 ล้านรายที่สร้างรายได้จาก TikTok และมีผู้ขายมากกว่า 2.4 ล้านคน (99% เป็นผู้ขายในประเทศ)
👉 TikTok Shop มียอด GMV เพิ่มขึ้นถึง 500% ผ่านช่องทางการซื้อสินค้าผ่าน Livestream
👉 นอกจากนี้ Shop Tab ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวเมื่อปี 2023 เพื่อให้ความสะดวกแก่ลูกค้าในการค้นหาสินค้าที่ต้องการอย่างรวดเร็วมียอดการเติบโตสูงถึง 100%
👉 ขณะที่ยอดผู้ขายที่ลงทะเบียนเป็นร้านค้าใน TikTok Shop Mall เองก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า
👉 ช่วงครึ่งปีหลังนี้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับแบรนด์ ร้านค้า ผู้ประกอบการและผู้บริโภค เนื่องจากมีมหกรรมช้อปสินค้าเกิดขึ้นมากมายในแต่ละเดือน
ข้อมูลจาก TikTok ในช่วงมหกรรม Mega Sales ปีก่อน (2566) พบว่า 89% ของผู้ใช้ TikTok เลือกช้อปสินค้าในช่วง Mega Sales และปีนี้มีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 1.7 เท่า ตอกย้ำให้เห็นว่าปรากฎการณ์ Shoppertainment ที่ผสานความบันเทิงกับการช้อปปิ้งอย่างลงตัวได้กลายเป็น Economic Engine ที่ขับเคลื่อนทั้ง Digital Economy และ Creative Economy ของประเทศให้เติบโต
🎯 ผู้บริโภคเปลี่ยนไป ซึ่ง Content มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อ
ข้อมูลจาก Kantar เผยว่านักช้อปไทยถึง 77% ช้อปปิ้งออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์ ตอกย้ำให้เห็นว่าพฤติกรรมการช้อปปิ้งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของผู้บริโภคไทย ขณะที่คอนเทนต์คือ "กุญแจสำคัญ" ในการขับเคลื่อนความสำเร็จของการทำตลาด Social Commerce ในภาคธุรกิจ ซึ่งการทำคอนเทนต์ช่วง Mega Sales ควรให้ความสำคัญทั้งในด้านคุณภาพ (Quality) และปริมาณ (Quantity) โดยคุณภาพของคอนเทนต์จะช่วยเพิ่มยอดคลิก ยอด Engage จากผู้ชมมากกว่า 3 เท่า รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการดูคอนเทนต์ซ้ำ และเพิ่มปริมาณการแชร์คอนเทนต์
👉 71% ระบุไว้ว่าผู้บริโภคต้องการข้อมูลก่อนซื้อ
👉 85% ระบุว่าลูกค้าต้องการแพลตฟอร์มครบ จบ ในที่เดียวกัน
👉 74% ลูกค้าต้องการอิสระในการรับข้อมูล มีการพูดคุย มีการ
แบรนด์ไหนที่รู้ใจ เข้าถึงใจลูกค้าได้ มีโอกาสสำเร็จ และปิดการขายได้มากกว่า
🎯 จากการสำรวจของ TikTok พบว่าพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้ใช้บนแพลตฟอร์มแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
👉 1. The Bargain Hunters
นักช้อปผู้ล่าสินค้าราคาถูก คือกลุ่มที่ถูกแล้วดีมีอยู่จริง, โปรดีบอกต่อ หรือสนใจโปรโมชัน อันไหนโปรแรง ช้อปวันเงินออก หรือ 1แถม1 คือคนกลุ่มนี้ทั้งหมด
👉 2. The Inspirational Shoppers - นักช้อปผู้สร้างแรงบันดาลใจ
คือกลุ่มที่มักโดนป้ายยา ของดีบอกต่อ หรือสนใจการรีวิว เพราะของมันต้องมี
👉 3. The Effortless Shoppers - นักช้อปที่เน้นความสะดวก
คือนักช้อปตัวจริงบนโลกออนไลน์ มักชอบการช้อปที่มีการชำระเงินสะดวก ไร้รอยต่อ
👉 4. The Purposeful Shoppers - นักช้อปที่มีเป้าหมายชัดเจน
คือกลุ่มที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม สินค้าที่เป็นคลีนบิวตี้ หรือ ออร์แกนิค จะให้ความสนใจ
ซึ่งหากแบรนด์วางแผนอย่างเข้าใจและเตรียมพร้อมล่วงหน้า ก็จะสามารถวางกลยุทธ์และใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของ TikTok เจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🎯 ผู้บริโภคในปัจจุบันเลือกช้อปสินค้าประเภทไหนมากที่สุด
จากการศึกษาของ Kantar พบว่าในช่วงสิ้นปีที่แล้วนักช้อปบน TikTok ใช้จ่ายเฉลี่ย 14,000 บาท ในแต่ละแคมเปญที่มีการลดราคาครั้งใหญ่ ดังนั้นมหกรรม Mega Sales ที่กำลังจะมาถึงนี้ไม่ว่าจะเป็น 9.9, 10.10, 11.11 และ 12.12 จึงเป็นอีเวนท์การช้อปครั้งสำคัญที่ผู้บริโภครอคอย โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมีดังนี้
🛒 กลุ่ม Electronics & home appliances มีการใช้จ่ายสูงถึง 2.0 เท่า
🛒 กลุ่ม Health & fitness มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.9 เท่า
🛒 กลุ่ม Food & beverages มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.8 เท่า
🛒 กลุ่ม Homecare มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.7 เท่า
🛒 กลุ่ม Home & living มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.7 เท่า
🛒 กลุ่ม Beauty & personal care มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.5 เท่า
🛒 กลุ่ม Furniture มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.5 เท่า
🛒 กลุ่ม Mum & Baby มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.5 เท่า
🛒 กลุ่ม Travel มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.4 เท่า
🛒 กลุ่ม Fashion & accessories มีการใช้จ่ายสูงถึง 1.3 เท่า
สุดท้ายนี้ TikTok ได้นำเสนอ "PACE" เฟรมเวิร์กสำหรับแบรนด์ และร้านค้าเพื่อสร้างความได้เปรียบและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด ซึ่งประกอบด้วย
👉 P-Persona
แบรนด์และธุรกิจต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
👉 A-Assortment
ความหลากหลายของสินค้าและการวางกลยุทธ์การส่งเสริมการขายต่าง ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าการสั่งซื้อและยอดขายรวม (GMV)
👉 C-Content
การสร้างแรงบันดาลใจด้วยคอนเทนต์คุณภาพเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้า
👉 E-Empowerment
เพิ่มประสิทธิภาพของการโปรโมตและยอดขายด้วยเครื่องมือโฆษณาต่าง ๆ แบรนด์และร้านค้าสามารถนำองค์กรประกอบเหล่านี้ไปใช้ต่อยอดการรังสรรค์แคมเปญการตลาดได้ในทุกมิติ