AI ไม่ได้มาแทนที่แค่แรงงาน แต่มาแทนที่แรงสมองด้วย

สรุป Tech & Innovation Trend 2025 จากงาน DAAT DAY 2024

Last updated on ต.ค. 30, 2024

Posted on ต.ค. 30, 2024

📍 อัปเดต Tech & Innovation Trend 2025

👉 เทรนด์ที่น่าสนใจเรื่องของ AI ในปัจจุบัน

  • AI-Generated รูปภาพสูงถึง 34 ล้านรูป
  • 21% Content Creator ที่ U.S. ใช้ AI ช่วยทำคอนเทนต์
  • 39% นักการตลาด ที่ U.S. ใช้ AI ในการสร้างภาพมากขึ้น
  • 54% คนอเมริกา สามารถแยกภาพที่เป็น AI ออกได้

👉 เทรนด์ในเรื่อง Hyper - Personalization เพราะในปัจจุบันเราจะรับมือพฤติกรรมของผู้บริโภคให้ได้ทั้งหมด มันไม่ง่าย วันนี้โปรดักต์ใหม่มามากขึ้น วันนี้การตลาดรูปแบบใหม่ ๆ มากขึ้น มันจึงกลายเป็นว่า AI จึงมาเป็น Solution ให้กับนักการตลาด

คำว่า Hyper - Personalization ไม่ใช่คำใหม่ แต่เป็นเรื่องสำคัญ มันคือ Real time Recommendation ให้กับลูกค้า หากเราเปิดโฆษณา เปิดสินค้ามาให้ลูกค้าแล้วเขาไม่โดนใจ โอกาสที่เขาจะหนีหายไป โอกาสที่เขาไม่สนใจก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย ภายในปี 2025 เราจะเป็นยุคแห่ง Hyper - Personalization เพราะการมาของ AI ที่ดีขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว


👉 เทรนด์ในเชิง Personalize จะมามากขึ้น โดยเน้นการ Input ภาษาที่เราใช้บ่อย ๆ เพื่อป้อนให้ AI เรียนรู้ เพราะ AI จะ Personalize ได้ ต้องมีข้อมูลเหล่านี้ รวมไปถึง AI จะมาช่วย Labour Productivity มากขึ้น และที่สำคัญ AI มันจะมีคุณภาพมากขึ้น เพราะเมื่อก่อน AI จะมาแทนแรงงานคน แต่ในอนาคต AI จะมาแทนที่ของคนที่ใช้แรงงานสมอง ดังนั้นการออกแบบประสิทธิภาพการทำงานสำคัญมาก อย่าพลาดที่จะไม่ปรับตัวให้ทัน


👉 เทรนด์ Tech เพื่อชีวิต หนึ่งในตัวอย่างของ Grab ก็มี Food Locker เพื่อปรับ Pain ให้กับคนไทย เวลาไรเดอร์มาส่งของ แต่ไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้ การส่งเข้าล็อกเกอร์ ก็สะดวกสบายให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน


👉 Merchant Menu Image Generation การมีรูปอาหารที่สวยงาม ซึ่งบริการอย่าง Grab เองก็ได้ใช้ AI ในการเจนภาพ ส่งเสริมให้การเติบโตขายได้ถึง 15-50%


👉 4 Solutions เรื่องของ AI ในยุคถัดไป

  • Content Based Recommend
    หลาย ๆ แบรนด์ถ้ายังทำอันเดียวแล้วให้ลูกค้าหลาย ๆ กลุ่ม โอกาสจะน้อยลง เพราะลูกค้ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เราต้องเตรียม Experience ให้กับลูกค้าแต่ละคนให้ได้ ออกแบบคอนเทนต์ ออกแบบความชอบ ออกแบบพฤติกรรมลูกค้าให้ได้

  • Session Based Recommend
    ในปัจจุบัน 3 คลิกของลูกค้า มันถูกดีไซน์แล้ว เราต้องเอา Data มาบวกกับ AI เพื่อออกแบบประสบการณ์ให้กับลูกค้า

  • Explainable AI
    สมัยนี้การใช้ AI เข้าไปเยอะ ๆ คนจะเริ่มกลัว และอยากรู้ว่าเวลาเขาแนะนำ เขารู้มาจากอะไร หนึ่งในนั้นคือ Netflix ทำไมเขารู้ว่าเราชอบดูอะไร ซึ่ง Netflix คำนวณจากพฤติกรรมของเรา

  • AI Agent
    ยุคของ AI มันถึงเวลาแล้ว AI จะมาเป็นตัวแทน เป็นตัวที่ทำให้เรา ตัดสินใจ ในยุคต่อไป


👉 AI จะเข้ามาทำให้การทำงานเรามี Value มีความหมายมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่เราใช้เวลาทำ 1 ภาพนาน ๆ หรืองานที่น่าเบื่อ เราจะสามารถเอาเวลาไปทำงาน Creative เพิ่มขึ้นได้


👉 ในยุคต่อไปเราต้องจับ 3 แกนนี้ในการทำงานกับ AI

  • Crurate (คำนึงว่ามันถูกต้องไหม)
  • Create (การให้ AI สร้างให้)
  • Craft (มนุษย์ต้องช่วยวิเคราะห์)

เพราะท้ายที่สุดแล้วมนุษย์คือคนที่สั่งการ ความเร็วสำคัญก็จริง แต่ต้องอย่าให้คุณภาพขาดหายไป


👉 ทักษะในการใช้ Data+AI สำคัญมาก เพราะ Data ที่เก่า ก็ไม่ได้ต่างจากการไม่มี AI เราต้องยอมรับว่า AI มีได้ เพราะมี Data แต่ Data นั้นต้องอัปเดตอยู่เสมอ อย่าเก็บ Data ที่ใช้ไม่ได้แล้วไว้ ไม่งั้น AI ก็จะไม่มีฉลาด และไม่ได้ประสิทธิภาพ


👉 อย่าเชื่อ AI มากเกินไปก็นับเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ต้องรู้ เพราะทุกออฟฟิศมีโจทย์จากผู้บริหาร ให้นำ Generative AI มาใช้ในงาน แต่กลับกันเรื่องของการใช้งาน AI บางคนเน้นป้อนคำสั่ง แล้วรอให้ AI หาคำตอบให้ แต่กลับไม่ได้คิดเอง ไม่รู้ว่าวิธีคิดเราคืออะไร จนนำไปสู่การใช้ AI แล้วโง่ลงทุกวัน ดังนั้น Skill Set สำคัญมาก

แม้กระทั่งในต่างประเทศก็มีการพูดเรื่องนี้มากขึ้น ว่าเราเชื่อ AI มากจนเกินไป โอกาสที่จะเกิด Deepfake มากขึ้น ซึ่งกลายเป็นว่า AI มายึดอำนาจทางความคิดของเรา ดังนั้นการบาลานซ์เรื่องนี้ อาจจะกลายเป็นทักษะต่อไปในอนาคต ไม่ใช่แค่ใช้ AI เป็น แต่ต้องใช้ AI อย่างฉลาด แยกแยะความถูกต้องให้ได้


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags