อย่างที่เห็น สีมีพลังในการกำหนดการรับรู้ของมนุษย์ และเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่ออารมณ์ของเรา เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมแบรนด์มากมายใช้สีส้มกับแดงมาอยู่ในโลโก้
บทความหนึ่งของ Scientific American ได้กล่าวว่า “สีแดงเป็นสีที่มีพลัง” การเห็นสีแดงจะกระตุ้นพฤติกรรมบางอย่างในตัวมนุษย์ออกมา
ในขณะที่สีส้มช่วยจะให้อารมณ์ตื่นเต้นกับกระตือรือร้น ซึ่งงานวิจัยของแบรนด์ Ignyte ยังกล่าวอีกว่า สีส้มนั้นให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรและมีพลัง ผู้ที่มองเห็นสีส้มจะรู้สึกเหมือนมีที่พักพิง ซึ่งสร้างประโยชน์ให้แบรนด์มหาศาล
ว่าแต่ทำไมแบรนด์ถึงใช้สีร้อนแรงอยู่ในโลโก้กันนะ?
เมื่อพูดถึงตัวตนของแบรนด์ โลโก้มักจะเป็นอย่างแรกที่คนนึกถึง ดังนั้นแล้วสีจึงมีความสำคัญมากเพราะมันจะทำให้คนจดจำแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งงานวิจัยของ Fast Company ได้รายงานว่า สีจะช่วยให้ผู้บริโภคกว่า 80% จดจำแบรนด์ได้มากขึ้น
โดยสีโทนร้อนอย่างส้มและแดง จะเป็นสีที่แสดงถึงไฟอันลุกโชนและการผจญภัย ดังนั้นแล้วหลายแบรนด์จึงใช้สีร้อนแรงในการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค อาทิ JBL, Fanta และ Rockstar ที่ใช้สีส้มมาเป็นตัวหลัก นอกจากนั้นนักการตลาดหลายคนยังใส่สีส้มไว้ในเว็บไซต์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม
ส่วนสีแดงที่เป็นสีแห่งการกระตุ้นนั้น แบรนด์หลายแห่งก็ได้ใช้สีนี้มาเสริมความสนใจของผู้คน อาทิ Youtube, Netflix ที่ใช้สีแดงมากระตุ้นความอยากดูวิดีโอออนไลน์ ในขณะเดียวกัน Coca Cola, McDonald’s และ KFC ก็ใช้สีแดงมากระตุ้นความอยากอาหารของผู้บริโภค
นอกจากที่กล่าวมานั้นยังมี Mastercard ที่ใช้ทั้งสองสีนี้มาเป็นสีหลักของแบรนด์ ซึ่งแสดงออกถึงความทันสมัย และการปรับบริบทให้เข้ากับโลกดิจิทัล
แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากมาย ได้ใส่สีสันอันร้อนแรงนี้มาไว้ในโลโก้ เพราะสีเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการดึงดูดความสนใจของผู้คน ปลุกอารมณ์ และสร้างประสบการณ์อันน่าจดจำ ด้วยการใช้กลยุทธ์สีอันร้อนแรงนี้ ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ยืนหยัดต่อกาลเวลาไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ตาม
แล้วคุณล่ะ ชอบสีส้ม-แดงในโลโก้อะไรที่สุด?
ที่มา
- Use Of Warm And Cool Colors In Logo Design
- Why orange logos are worth considering for your business.
- COLOR PSYCHOLOGY: HOW COLOR MEANINGS AFFECT YOUR BRAND
- Red Logos: When & Why Your Brand Should Use Them
- This Is Why So Many Logos Are Red
- The Psychology Behind Red Branding