เจาะแนวทางการทำคอนเทนต์ สร้าง ‘Wow Moment’ โดยคุณวิชัย (Salmon) และคุณแต๋ง (After Yum) จากงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ ระหว่างคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) และคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) ผ่านมุมมองของคุณวิชัย มาตกุล จาก Salmon และคุณกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว จาก After Yum Group

Last updated on ต.ค. 15, 2025

Posted on ต.ค. 2, 2025

‘สั้น’ ครองจอ หรือ ‘ยาว’ ครองใจ?

สิ่งที่น่าสนใจของรูปแบบคอนเทนต์ในยุคนี้ คือ การทำคอนเทนต์แบบ Short-form Content เริ่มเป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่คำถามก็คือ แล้ว Long-form Content เป็นสิ่งที่คนไม่สนใจดูแล้วจริงหรือเปล่า? 

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ ระหว่างคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) และคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) ผ่านมุมมองของคุณวิชัย มาตกุล, Creative Director & CO-Founder, Unit Salmon และคุณกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว, CEO, After Yum Group ในหัวข้อ Content Wars: Short-form vs. Long-form - Which Format Will Dominate The Future จากงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact


คอนเทนต์สั้นหรือยาวไม่ใช่เรื่องสำคัญ เท่าเนื้อหาในคอนเทนต์ 

ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) หรือคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) ล้วนแล้วแต่มีฐานคนดูในทุก ๆ แพลตฟอร์ม แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าชอบดูรูปแบบไหน ต้องหาแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับคอนเทนต์ของเรา นอกจากนี้เรื่อง Perfect Timing ก็สำคัญ เมื่อเจอ Perfect Timing สิ่งนั้นก็จะช่วย Macthing คอนเทนต์ของเราโดยอัตโนมัติ

แพลตฟอร์มที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องสำคัญ เปรียบแพลตฟอร์มต่าง ๆ เหมือนประเทศ แต่ละประเทศก็มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เช่น ในแพลตฟอร์ม TikTok การทำเนื้อหาแบบยาวอาจไม่ตอบโจทย์ แต่หากเปลี่ยนมาทำใน Youtube การทำเนื้อหายาวแค่ไหนก็ยังมีผู้ชมที่ให้ความสนใจอยู่ ดังนั้นไม่ใช่ว่าการที่คนในยุคนี้ชอบดูคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) แล้วทุกคอนเทนต์จะต้องสั้น แต่ต้องดูว่าคอนเทนต์ที่จะทำ จะเข้าไปในประเทศอะไร และประเทศนั้นมีวัฒนธรรมยังไง 

สิ่งที่ทำให้คนเลือกดูคอนเทนต์ คือเนื้อหาภายในอย่าง ‘บท’ บทในคอนเทนต์นั้นเป็นอย่างไร มี Hook อะไรบ้าง แต่ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อคนชอบดูคอนเทนต์ที่สั้นลงครีเอเตอร์ก็จำเป็นต้องทำ Hook ให้เร็วขึ้น 

เรื่องสำคัญที่สุดคือการอย่าให้ตัวตนถูกกลืนกินไป เช่น บางทีครีเอเตอร์อาจได้รับแรง Force จากผู้จ้างในการทำคอนเทนต์ และเริ่มสูญเสียตัวตนไป จงจำไว้ว่า ‘เสียเงินเสียแค่หลักสิบ เสียชื่อเสียงเสียหนึ่งร้อย แต่ถ้าเสียตัวตนคุณจะไม่เหลืออะไรเลย’  


ในยุคที่ Short-form Content มาแรง แล้วบทบาทของ Long-form Content จะเป็นไง?

คำพูดที่ว่า ‘คนชอบดู Short-Form Content มากขึ้น’ สาเหตุเป็นเพราะระบบที่บังคับให้ครีเอเตอร์ทำ Short-Form Content ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคนดูทุกคนชอบดู Short-Form Content มากกว่า Long-Form Content แต่ระบบและ Algorithm บังคับให้ครีเอเตอร์ทำ Short-Form Content แล้วยอดจะดีกว่า คนดู Short-Form Content เยอะ เพราะมีแต่รูปแบบคอนเทนต์นี้ให้ดู 

วิธีแก้ไขสำหรับ Long-Form Content ในยุคนี้ คือ การปล่อยในพื้นที่ที่คนชอบเรื่องนี้ ปล่อยในพื้นที่ที่คนแฮปปี้ในการเสพเรื่องยาว ๆ แค่ต้องหาพื้นที่ให้เจอ 

การเตรียมการก็เป็นเรื่องที่สำคัญ สิ่งใดก็ตามเมื่อเราลงลึกกับมันมากพอ เราจะเข้าใจว่าสิ่งนี้ควรไปอยู่ที่ไหน และให้คนดูเข้าใจและอินไปกับเรา ด้วยความรู้สึกจริง ๆ

สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนดูได้ คือบท ถ้าบทเอาอยู่ มันก็สามารถเอาอยู่ตลอด ไม่ว่าจะคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) หรือคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content)


อยากให้คอนเทนต์แตกต่าง ต้องเสิร์ฟความสดใหม่ 

ปัจจุบันการแข่งขันคอนเทนต์สูงขึ้นมาก แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น

การหา ‘Wow Moment’ ที่มาจาก Wow Inspired + Wow Idea เป็นการดูว่า Wow Moment ที่ใช้ ให้ความรู้สึกอะไรกับ Audience หรือผู้จ้างอย่างไรบ้าง ต้องหาความ Fresh,  ความสด และความใหม่ให้ตอบโจทย์ อย่าไปสนใจคู่แข่งรายใหม่ของคุณเป็นใคร มีหน้าที่คือทำสิ่งที่รัก คิดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่ทำ และทำในสิ่งที่ศรัทธา 

ทำในสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายเท่านั้นที่รู้ ต้องดูว่า คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายตัวเองมากพอหรือเปล่า เมื่อคุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากพอ คุณจะกล้าทำสิ่งนั้น หรือคือคำว่า Exclusivity ที่หมายถึง ในหนึ่งคอนเทนต์คุณจะต้องทำให้คนเข้าใจมากกว่าคนที่ไม่เข้าใจ เพื่อที่ให้คนที่ไม่เข้าใจอยากรู้ว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเข้าใจ โดยอาจใส่ Insight Joke หรือมุกบางอย่าง ที่มีแค่กลุ่มเป้าหมายเท่านั้นที่รู้ความหมาย เช่น ภาพยนตร์เครือ Marvel ที่มีการใส่ Easter Egg มาแล้วเวิร์กตลอด ซึ่งก็จะมีผู้ชมบางส่วนที่เข้าใจกับบางส่วนไม่เข้าใจ

โดยหลักการของมนุษย์กับ Social มี 3 ข้อ ประกอบด้วย

  1. ถ้าเขาเข้าใจหมดทุกอย่างแล้ว เขาจะไม่สนใจ
  2. ถ้าเขาไม่เข้าใจเลย เขาก็จะไม่สนใจ
  3. ถ้าเขาเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง และมีคนอื่นเข้าใจ เขาก็จะพยายามหาทางเพื่อให้เข้าใจสิ่งนั้น

4 วิธีรับมือกับความไม่แน่นอนของคอนเทนต์ในอนาคต  

เมื่อเทรนด์เปลี่ยนตลอดเวลา สิ่งที่ควรทำเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอน มี 4 วิธี ได้แก่

  1. การปรับตัว อย่ายึดติดกับอดีต
  2. เรียนรู้
  3. ยอมรับ
  4. เข้าใจ

การปรับตัวจะทำให้อยู่รอด แต่การปรับตัวไม่ได้หมายความว่าต้องเปลี่ยนตัวตน Long-Form Content ไม่ได้ตาย แต่ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยน และสุดท้ายปลายทาง มันจะวน Loop กลับมา 

ตลาดในวันนี้ต้องการเรื่องใหม่ พอ Short-Form Content เป็นเรื่องใหม่ ทุกคนก็หันไปทำ และวันหนึ่ง Short-Form Content ก็จะกลายเป็นเรื่องปกติ และเริ่มกลับมา Long-Form Content 

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะทำคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) หรือคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) ขึ้นอยู่กับ Objective, Target Audience และ Channel หรือ Platform ในการปล่อยคอนเทนต์นั้น


และทั้งหมดนี้คือสรุปเกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ยาว (Long-Form Content) และคอนเทนต์สั้น (Short-form Content) ในหัวข้อ Content Wars: Short-form vs. Long-form - Which Format Will Dominate The Future ผ่านมุมมองของคุณวิชัย มาตกุล, Creative Director & CO-Founder, Unit Salmon และคุณกฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว, CEO, After Yum Group  จากงาน Digital Connect 2025: From Insight to Impact

trending trending sports recipe

Share on

Tags