เมื่อวันพฤหัสที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เราได้ไปงาน Thailand Zocial Awards 2019 อีกหนึ่งงานมอบรางวัลให้กับคน Zocial ที่รวมคนทำงานเกี่ยวกับโซเชียลทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังไว้น่าจะมากที่สุดงานหนึ่ง Theme ของงานปีนี้คือ ‘Play’ ‘Peak’ และ ’Push Forward’ ซึ่งนอกจากในส่วนของการประกาศรางวัลแล้ว อีกพาร์ทหนึ่งที่มีคนรอฟังทุกปีนั่นคือ ‘Talk’ พูดคุยอัพเดทสิ่งที่คนทำ Social ทุกคนควรรู้ ปีนี้มี Speaker มาจากทั้งผู้ให้บริการ Social Media ชั้นนำของโลก ผู้ให้บริการ Streaming อันดับต้น ๆ ของไทย และผู้เก็บข้อมูล Social อันดับหนึ่งของไทย
การมางาน #ThailandZocialAward2019 ทำให้ค้นพบอย่างหนึ่งว่า สมัยก่อนถ้าเราพูดคำว่า ‘ย้อนอดีต’ คงจะหมายถึง 10 – 20 ปีขึ้นไป วันนี้ถ้าเราพูดว่า ย้อนอดีต นั่นหมายถึงไม่เกิน 1 ปีที่แล้วเท่านั้น ทุกอย่างเก่าเร็ว เรื่องที่ใหม่วันนี้พรุ่งนี้อาจไม่มีใครสนใจแล้วก็ได้ สิ่งที่น่าสนใจคือในปีที่ผ่านมา Social Media มีการเติบโตขึ้น โดยที่จำนวนคนใช้งานไม่ได้มากขึ้น แต่จำนวนข้อความมากขึ้นถึง 5,300 ล้านข้อความหรือเพิ่มขึ้น 47% แต่ด้วยข้อมูลที่มากมายมหาศาล การจะติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลให้รวดเร็ว ต้องมีตัวช่วย วันนี้เราเลยมาแนะนำตัวช่วยที่ทำให้ไม่พลาดเทรนด์และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงและเร็วขึ้น
เครื่องมือที่ทำให้เราเท่าทันผู้บริโภค
- Social Seeing จาก Wisesight ใน Social Media นอกจาก Text แล้วรูปภาพยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความสนใจของผู้คนได้ดี ในส่วนของ Social Seeing มี 2 Features ใหม่นั่นคือ
– Advanced Event Analysis With Custom Logo Detection: Feature ที่จะมาช่วยสแกนหา Logo ในภาพทั้งหมดของงาน Event ที่เกิดขึ้น โดยมีการใช้ AI ในการแยกโลโก้ออกมาจากรูปภาพที่อยู่ใน Social Media ทั้งหมดได้ ซึ่งถูกคิดขึ้นมาเพื่อหา ‘จุดร่วม’ ที่ดีที่สุด ของ ‘Event Host’ หรือผู้จัดงาน ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้มาร่วมงาน กับ ‘Brand Sponsors” หรือผู้สนับสนุนงาน ที่ต้องการ Awareness อยากให้โลโก้ของตัวเองอยู่ใน Social ให้มากที่สุด
– Automatic Image Extraction เครื่องมือที่ช่วยเราวิเคราะห์ภาพที่อยู่ใน Social Media ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ถูกแชร์ ภาพ Capture เพื่อติดตามว่ามีการพูดถึง Brand ที่ไหนบ้างใน Social Media - Social Trend จาก Wisesight
เว็บไซต์ที่รวบรวมเทรนด์ทั้งหมดในประเทศไทยว่า ณ วินาทีนี้มีอะไรที่ฮิตติดเทรนด์ในบ้านเราบ้าง ซึ่งจะอัพเดทกันแบบเรียลไทม์เลยทีเดียว สามารถดูได้ทั้ง Facebook, Instragm, Youtube, Twitter, Pantip สามารถเข้าไปดูได้แล้วที่ https://trend.wisesight.com
- Pantip Now จาก pantip.com
Feature นี้จะเลือกกระทู้ที่มีคนสนใจอ่านเยอะที่สุดและเป็นเทรนด์ในเวลานี้มาไว้ที่หน้าแรก เราสามารถเข้าไปดูได้ว่าตอนนี้ผู้คนกำลังสนใจอะไรอยู่
บริการที่ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
-
- Facebook eCommerce
บริการการจ่ายเงินบน Facebook Market Place ทำให้ลูกค้าสะดวกยิ่งขึ้น จากที่เคยต้องออกจากแอปและไปเข้าแอปธนาคารเพื่อชำระเงินและเซฟภาพสลิปกลับมา ตอนนี้ Facebook ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทยและกรุงไทย พัฒนาให้การจ่ายเงินนั้นสามารถจบได้ในแอป Messenger แอปเดียวเลย - LINE Total Service
ในปีนี้ line พัฒนาตัวเองเป็น Total Service ให้แบรนด์เข้ามา Implement กับ LINE ได้แล้วอย่างเช่น บริการแจ้งเตือนข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ผ่านทาง LINE รวมถึงสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าได้โดยตรง
- Facebook eCommerce
-
- Pantip: Expert Account
Feature นี้เป็นการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจากสาขาต่าง ๆ เช่นแพทย์ทางเดินหายใจ จิตแพทย์ ช่างภาพมืออาชีพ มาร่วมแชร์ความรู้แบบลงลึกในแต่ละสาขาโดยที่ไม่มีการขายของ รวมถึงมี Influencer Campaign ที่ถ้าหากแบรนด์ไหนอยากจะหา Influencer เพื่อที่จะรีวิวสินค้าหรือบริการก็สามารถติดต่อ Pantip ได้ เราจะจัดหาและประสานงานกับคนที่เหมาะกับสินค้าและบริการของคุณเพื่อมารีวิวและสร้างเป็นคอนเทนท์ให้ต่อไป - Blast Solution จาก google
เวลาที่เรา Launch Campaign หรือ Productใหม่ เราจะต้องการให้เกิด High Reach, High Frequency ในช่วงเวลาสั้นๆ โดย Blast Solution จะเป็นการใช้บริการทั้งหมดของ Google มาใช้พร้อมๆ กัน เพื่อ Take Over Media ทั้งหมดนั้นให้เป็นแคมเปญของเราโดยเฉพาะ
- Pantip: Expert Account
ใน Social Media มีข้อมูลมากมากที่เกิดจาก ‘ผู้บริโภคตัวจริง’ ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา เมื่อเราเอาข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ เราจะเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น ว่ารู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ ต่อแบรนด์ เมื่อเราเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น เราก็จะนำเสนอกลยุทธ์ที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น น่าสนใจว่าเทคโนโลยีและบริการที่ฉลาดขนาดนี้ จะทำให้นักการตลาดเห็นช่องทางอะไรใหม่ๆ ที่จะทำให้ Brand สื่อสารใน Social ในรูปแบบแปลกใหม่มากขึ้นขนาดไหนในเร็วๆ นี้