1. เทรนด์ของปี 2024 คือเทรนด์การสร้างตัวตน เราไม่เพียงให้คนจำได้ว่าเป็นใคร แต่ต้องทำให้คนรู้ว่าเราทำคอนเทนต์อะไร แล้วคอนเทนต์แบบไหนคือ Original Content ของเรา ที่มีเฉพาะเราที่ทำ
2. 4 หมวดที่เม็ดเงินการตลาดสูง แต่ครีเอเตอร์อยู่น้อย คือหมวดรถยนต์, หมวดแม่ และเด็ก, หมวดสัตว์เลี้ยง, หมวดผู้สูงอายุ
3. ในหมวดที่มีคนติดตามเกินหนึ่งล้านคนในไทย ได้แก่ วาไรตี้, กีฬา, อาหาร, นักแสดง/พิธีกร
4. ใน 15,000 ที่เป็น Creator ของไทย มากที่สุดคือ Gaming รองลงมาเป็น Beauty และ VTuber ตามลำดับ
5. ใน 2 ปีที่ผ่านมา นับเป็นปีทองของครีเอเตอร์ เพราะมีครีเอเตอร์เกิดใหม่มากมาย เราจะเห็นว่าเม็ดเงินการโฆษณาจากสื่ออื่น ๆ เติบโตเพียงหลักหน่วย แต่เม็ดเงินการโฆษณาออนไลน์เติบโตเกิน 10% ทุกปี
6. ถ้าอยากอยู่ใน Facebook Page กลุ่มที่มี Engage สูงสุดคือ ท่องเที่ยว, กีฬา, การเงิน, วาดการ์ตูน
7. ครีเอเตอร์ในกลุ่มเกม เป็นกลุ่มครีเอเตอร์ที่โตเร็วมาก มีคนโพสต์คอนเทนต์เกมลงใน Tiktok กว่า 6 ล้านวิดีโอ โดยมียอดวิวรวมกว่า 82.1 ล้านครั้ง
8. ยอด Engagement ในตอนนี้ แพลตฟอร์ม TikTok มาแรงสุด
9. TikTok 326 ล้านคน Active User โดยมี 15.2 ล้านคนที่เป็น Business User
10. แนวทางคอนเทนต์ TikTok ที่มาแรง คือท่องเที่ยว, เกม, บิวตี้, กีฬา และหมวดกลุ่ม Community
11. Gaming บน TikTok มาแรงมาก มีโพสต์รวมกันกว่า 6 ล้านวิดีโอ
12. ถ้าอยากทำเป็นอาชีพ Creator คุณเอ็ม ขจร แนะนำควรมี follower ขั้นต่ำ 500,000 คน เพราะมี Engagement ที่น่าสนใจ
13. ปีหน้าเป็นปี Creator ID เป็นปีแห่งการสร้างความชัดเจน และการสร้างตัวตนของเรา
14. เทรนด์ YouTube กว่า 60% คนดูในโลกเปิดใจกับการคอนเทนต์ที่มี AI เป็นส่วนประกอบ
15. เทรนด์ Super Fan หรือแฟนด้อมคือ Community ที่เน้นเจาะลึกความชอบเดียวกัน และที่สำคัญคนกลุ่มนี้เขาไม่ได้ดูอย่างเดียว แต่ยังต่อยอดคอนเทนต์ไปต่อเรื่อย ๆ
16. 47% ของ GenZ ทั่วโลก ดูคลิปวิดีโอที่แฟนคลับทำ หรือที่เรียกว่า Fan Made ใน Youtube
17. Shorts ใน YouTube มีคนดูเฉลี่ย 7 หมื่นล้านครั้งต่อวัน ซึ่งไม่เข้ามาแทนคลิปยาว แต่เข้ามาเป็นตัวเลือกให้ครีเอเตอร์
18. เมืองไทยเป็น Hub รับผลิตเกมอยู่แล้ว แต่จุดอ่อนคือเราไม่ค่อยมีคอนเทนต์ที่ไปตีตลาดโลกได้ ซึ่งสิ่งนี้เกิดกับวงการหนัง และวงการแอนิเมชัน
19. ปี 2023 สื่อหลายเจ้านั้นใช้เงินบูสต์โพสต์ กับยิงแอดเยอะมาก บางทีเยอะกว่าการจ้างครีเอเตอร์ทำคอนเทนต์อีก ทว่าเงินที่จ่ายเหล่านั้น คือการจ่ายให้แพลตฟอร์มนอกประเทศ ฉะนั้นมันจะดีกว่าไหม ถ้าเรานำเม็ดเงินเหล่านี้มาหมุนเวียนในประเทศ
20. สื่อที่คน Gen Z สนใจอันดับหนึ่งยังคงเป็น Youtube รองลงมาคือ Facebook Tiktok และ Instragram นั่นแปลว่าคนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับวิดีโอเยอะ
21. 72% ของคนเล่นไอจี ใช้สตอรี่เป็นประจำ มากกว่าโพสต์อีก โดยช่วงหลังมีแนวโน้มของการกดลิงก์จากสตอรี่มากขึ้น นั่นทำให้การทำคอนเทนต์บนสตอรี่ ยังคงใช้ได้
22. Gen Z ใช้เวลากับ Tiktok เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากกว่ากลุ่มเจนอื่น ๆ นั่นทำให้ครีเอเตอร์บน Tiktok มีโอกาสเข้าถึงคนเจนใหม่ ๆ ได้มากกว่า
23. เทรนด์ YouTube ในปัจจุบันมี AI ในการแปลงคอนเทนต์ภาษาให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ถ่ายคอนเทนต์ครั้งเดียวทำได้หลายภาษา
24. เทรนด์ YouTube อย่าง Dream Screen ซึ่งมีการใช้จริงในต่างประเทศ สามารถพิมพ์แค่ Text ก็สร้าง Video ขึ้นมาโดยไม่ต้องไปถ่ายทำด้วยการทำงานจาก AI
25. ถ้าคุณมีครีเอเตอร์ที่มีคนติดตามหลักหล้าน ให้คุยทุกคนคงไม่ได้ แต่เราต้องหา Super Fans กับ True Fans ในคนมหาศาลนี้ให้เจอ
26. Influencer ไม่ควรสร้างบรรทัดฐานว่าเราต้องได้ของฟรี ถ้าร้านไม่เสนอให้ก็จงอย่ากินฟรี อย่าเที่ยวไปขอของฟรีใคร เพราะหัวใจหลักคือการพาคนไปร้าน เราควรอุดหนุนผู้ประกอบการ ด้วยการพยายามแฟร์กับทุกคนที่เราทำงานด้วยอยู่เสมอ
27. คนท่องเที่ยวควรยึดหลัก ทำ Unseen ให้เป็น Public ดังนั้นอย่าไปโกรธเลยว่าสถานที่ลับมันไม่ลับ เพราะเราต้องกระตุ้นเม็ดเงินการท่องเที่ยว
28. การทำ Affiliate ถ้าเราไปร้านอาหาร ไปสปา ถ้าให้คนใช้โค้ดจากที่เราส่งให้ เราก็จะได้เงินด้วย ไม่จำเป็นต้องเป็น Physical Product เสมอไป
29. ลูกค้ายุคนี้ มอง Content Creator ที่โดดเด่น แตกต่างจากคนอื่น
30. ครั้งใดที่เป็นคำถาม สิ่งนั้นคือ Opportunity ให้กับการทำ Content เมื่อมีคำถาม เราจะเจอโอกาสในการหาคำตอบ
31. Key สำคัญของคอนเทนต์ร้านอาหาร คือคอนเทนต์ยั่วที่ทำให้คนมากินที่ร้าน และทำให้ลูกค้าพูดว่าอร่อย ซึ่งดีกว่าตัวเราพูดเอง
32. เงินเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงชีพที่ต้องมี แต่ถ้าเอาเงินเป็นตัวตั้ง ธุรกิจจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เราควรเอาเงินเป็นเชื้อเพลิง ที่ใช้รันแพชชั่นของเราให้พุ่งไป
33. การทำ Affiliate ใน TikTok คือการตั้งส่วนแบ่ง แบรนด์ไม่ต้องลงมาขายของเอง ยืมมือครีเอเตอร์มาขายของให้ได้
34. ปัญหาของครีเอเตอร์สายท่องเที่ยวคือ การไม่ขออนุญาตก่อนถ่ายทำ โดยหนึ่งในที่ที่มีปัญหามากที่สุดคือแหล่งอุทยาน ไม่ใช่เพราะถ่ายไม่ได้ แต่รัฐติดต่อยาก ทำให้ครีเอเตอร์ท่องเที่ยวทำงานไม่ได้ ซึ่งนำไปสู่ปัญหากองโจร หรือการไปหน้างานแล้วไม่สามารถถ่ายทำได้
35. Creative Agency กับ Creative Creator ทำงานเกื้อหนุนกันมากกว่ามาแย่งกันเอง เพราะต่างคนก็มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน
36. Creator ต้องชัดเจนว่าเก่งเรื่องอะไร เพราะเวลา Creative Agency มองหาเขามองจากความเก่งเฉพาะด้านนั้น ๆ
37. โฆษณายุคใหม่ หรือการทำคอนเทนต์ คุณต้องทำให้เรื่องราวเชื่อมโยงกับคนดูให้มากที่สุด
38. คอนเทนต์ครีเอเตอร์เป็นอาชีพที่ใช้เงิน ฉะนั้นควรทำมันเป็นอาชีพรอง อย่าทุบหม้อข้าวแล้วมาทำเลย เพราะอาชีพนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ ถ้าเราลาออกมา แม้จะทำโปรดักชันดี ก็ไม่สามารถรับประกันว่าคนจะดูเยอะ
39. การทำคลิปสั้นควรเข้าเรื่องตั้งแต่ 1 นาทีแรก ถ้าเอาไปบอกตอนท้ายคลิปไม่เวิร์ก
40. คนที่เล่าเรื่องเก่ง ๆ เราจะจดจำการพูด และน้ำเสียงได้ ตัวอย่างเช่น เราฟังพี่แจ็ค The Ghost ชอบมาก เสียงพี่แจ๊คเป็นเอกลักษณ์
41. เราต้องจริงใจ และใส่ใจกับคอนเทนต์ เพื่อให้ผลงานทุกชิ้นเป็น Masterpiece อยู่เสมอ
42. หลักการ Kiss - Keep It Short & Simple ต้องสั้นกระชับ ได้ใจความ เพราะคนดูมีเวลาย่อยคอนเทนต์น้อย ซึ่งมันยิ่งตอกย้ำว่า Short Form มาแรงแค่ไหน
43. Gen Z เป็นคนที่ National Native ซึ่งเกิดมาพร้อมยุคดิจิทัล เขาจึงให้ความสำคัญกับอย่างอื่นมากขึ้น ถ้าจะทำคอนเทนต์โดยอิงเป้าหมายเป็นคน GenZ เราต้องรู้จักลักษณะนิสัยเขาก่อน
44. ถ้าเริ่มทำเพจด้วยแพชชั่นไม่ใช่ธุรกิจ มันจะทำให้เราทำได้เรื่อย ๆ จนเจอทางของเรา ถ้าหากทำมันโดยที่ไม่ได้ฝืน จะทำให้เราทำคอนเทนต์แบบนี้ได้นาน และได้ผลลัพธ์ในแบบที่เราไม่คาดคิด
45. Nano Influencer ได้ผล เพราะคนรุ่นใหม่เชื่อคนรีวิวที่เป็นคนธรรมดามากกว่าแบรนด์ และอินฟลูเบอร์ใหญ่
46. Content ที่สร้างจากประสบการณ์จริงจะทำให้เกิดการเชื่อมความรู้สึกกัน เพราะคนส่วนใหญ่อาจจะเคยเจอแบบเดียวกับเรา และเป็นคอนเทนต์ที่จริงใจ
47. รายการ Parody ไม่ควรทำนานเกินไป และไม่ควรรับลูกค้า เพราะอาจทำให้เจ้าของรายการต้นฉบับรู้สึกไม่ดี
48. ถ้าจะเป็นครีเอเตอร์สายเกม ไม่จำเป็นต้องเล่นเกมเก่ง เพื่อทำคอนเทนต์เล่นเกมหรือรีวิวเกมอย่างเดียว แต่เราสามารถคุยถึงข้อมูล รวมถึงรีวิวเป็นแก็ดเจ็ตได้
49. การตัดคลิปคนอื่นมาลงเป็นคลิปสั้นนั้นเป็นสิ่งที่ผิด ซึ่งแพลตฟอร์มก็จะปล่อยให้คนกลุ่มนั้นดูดคลิปไปอัปอยู่ตลอด แต่ในฐานะคนดูแล้ว เราไม่ควรจะไปแชร์ต่อจากคนกลุ่มนั้น ซึ่งหลายคนรู้ว่าดูดคลิปคนอื่นไปอัปใหม่นั้นผิด แต่ก็ยังทำอยู่ดี เพราะประเทศไทยมีปัญหาเรื่องการบังคับใช้กฏหมาย
50. 5 คอนเทนต์ที่ Effective กับคนในโซเชียล
51. บันเทิง ตลก, 2) สิ่งที่รีเลทกับชีวิตคนดู ทำให้ผู้ฟังรู้สึกอิน ,3) เทรนด์ และเรียลไทม์คอนเทนต์, 4 เบื้องหลังการผลิตสินค้ากับงาน Behind The Scene, 5 Interactive ที่ให้ทางบ้านมีส่วนร่วม
51. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้ Insert ตอนไหน เทคนิคจากคุณคิม Bearbykim คือ ทำตอนเล่าเรื่องที่เห็นเป็นภาพมากที่สุด
52. วิธีเล่าคอนเทนต์เดิม ๆ ให้แตกต่าง นั่นคือเราต้องใส่สิ่งที่อยู่เหนือจินตนาการ หรือดีเทลบางอย่าง ที่เป็นจุดดึงดูดของคนดู
53. สิ่งที่ทำให้ Long form ต่างจาก Short form คือ Attention หรือก็คือสมาธิ ถ้าธุรกิจของเราสร้าง Attention ก็จะดึงคนเข้ามาได้
54. Travel Creator คืออาชีพที่ทำได้เลยจากกล้องโทรศัพท์ และเริ่มได้ทันที เราต้องค่อย ๆ ทำ แล้วเมื่อไหร่ที่มีรายได้มากขึ้น ค่อยอัปเกรดอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น
55. การจะมองอะไรว่าคือจุดแข็งของเรา ค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าเราเป็นคนยังไง แล้วยอดจะตามมา ต่อมาคือหาว่าตัวเองอยากทำอะไร แล้วผลลัพธ์ของความสุขก็จะตามออกมาเอง
56. อย่าลืมสร้างคอนเทนต์เพื่อรองรับโปรดักต์ เพราะถ้าของมันดี มีความยูนีค ผู้ใช้งานจะนำโปรดักต์มา Generate เป็นคอนเทนต์เอง
57. คาแรกเตอร์ของคนแต่ละแพลตฟอร์มนั้นต่างกัน ถ้าหากเราไลฟ์ขายของ เราก็ต้องปรับคาแรกเตอร์ของเรา ให้เข้ากับผู้ติดตามของคนแต่ละแพลตฟอร์ม
58. สตอรี่เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการมีสตอรี่ให้โปรดักต์ จะทำให้แบรนด์สตรองในใจคนได้นานกว่า
ถ้าเราเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เราควรใส่ตัวตนลงในโปรดักต์ด้วยการคีพสิ่งนี้ไว้ เพราะเมื่อคนรักเรา เขาจะรัก
59. สินค้าเราด้วย ซึ่งเราก็ต้องทรีตโปรดักต์ให้มาก ใส่ใจกับผลิตภัณฑ์ รับฟีดแบ็กให้ได้ สิ่งสำคัญคืออย่าทำชื่อเสีย เพราะไม่งััน โปรดักต์เราจะเสียไปด้วย
60. ความตลกสร้างคาแรกเตอร์ยังไง สายบันเทิงขายของแบบไหน ลองทดลองทำไปก่อนซักระยะ แล้วลูกค้าจะเริ่มมองเห็น ถ้าคอนเทนต์ตลก ต้องไม่บังคับในการขาย ถ้าได้โจทย์ต้องไม่ฮาร์ดเซลล์ จะไทด์อินแบบไหน คุยยังไงต้องบิดให้เข้ากับรายการ
61. ถ้าเราทำในสิ่งที่เป็นตัวเรา ทำสิ่งที่ชอบ แม้จะได้เงินเน้อย แต่วันหนึ่งมันจะผลิดอกออกผล
62. คนดูมากกว่า 1 Format ใน 1 ช่องแล้วตอนนี้ เช่น ใน Youtube คนเข้าแพลตฟอร์มเดียวดูทั้งคลิปยาว, Short เป็นต้น
63. เทคนิคการคิดคอนเทนต์ให้สามารถใช้ได้ทั้งแนวนอน และแนวตั้ง ในการถ่ายครั้งเดียว คือถ่าย 16:9 ให้เป็นแนวนอน โดยตั้งภาพให้เฟรมวัตถุอยู่ตรงกลาง ซึ่งจะได้ภาพทั้ง 4:5 และ 16:9
64. ปัจจุบันคนดูชอบเสพคอนเทนต์ Real คือเป็นธรรมชาติ ตัวอย่างหนังสัปเหร่อคือเกิดการแสดงที่ธรรมชาติ และคนจับต้องง่าย
65. ลักษณะเวลาให้เกิดไวรัล คือช่วงระยะแมส เพราะผู้คนรับรู้ และเข้าใจเกิด Impact กับลูกค้า
66. อย่าฝืนกระแส ถ้ารู้ว่าไม่ใช่ คำมันฝืน AW ฝืน อย่าลง เราไม่ต้องเล่นกับกระแสทุกโพสต์
67. กระแสไม่ได้ใช้กับคอนเทนต์ได้อย่างเดียว แต่สามารถปรับใช้กระแสมาเป็นโปรโมชัน ต่อยอดเพื่อขายสินค้าได้
68. ก่อนจะทำอะไรในธุรกิจ หรือทำคอนเทนต์ ต้องวางกรอบคาแรกเตอร์ของแบรนด์ให้ชัด อย่าหลุดกรอบ และอย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน
69. อยากสร้างเอกลักษณ์ คุณต้องหลงรักในการลงมือทำ คุณก้อง Jones' Salad เริ่มต้นทำออนไลน์จากการทดลองวาดรูป ทำคอนเทนต์เองทั้งหมดถึง 2 ปี เพื่อค้นหาตัวตน หาเอกลักษณ์ใหม่ให้กับแบรนด์
70. จุดเริ่มต้นความสนุก ต้องหาความน่าเบื่อให้เจอก่อน คุณคิง ผู้ผลักดันคอนเทนต์เพจเนื้อแท้ จากการเปลี่ยนแปลงเพราะคอนเทนต์เดิมน่าเบื่อ ยอดไม่ขึ้น จึงต้องทดลอง สังเกตผู้บริโภคเพื่อจับทางการทำคอนเทนต์
71. หากมีงานลูกค้าเข้ามา อย่าเสียความเป็นตัวตนของแบรนด์ เพราะการสร้างตัวตนคือภาพจำของแบรนด์ซึ่งสำคัญมาก ๆ
72. อย่าทิ้งคนดู อย่ารู้ทุกอย่าง ต้องหัดตั้งคำถามเพื่อให้คนดูได้คิดต่อ
73. ง.งู มาก่อน ฉ.ฉิ่ง เพราะอะไร? เพราะก่อนเราจะฉลาด เราต้องโง่มาก่อน อย่ามองความผิดพลาดเป็นอุปสรรค เราต้องล้มก่อนสำเร็จเสมอ
74. การเป็น Content Creator โดยเป็นตัวของตัวเอง และมีความจริงใจ วันนึงถ้าเราปลอมไม่จริงใจเราจะอยู่ได้ไม่นาน และไม่เติบโต
75. การทำคอนเทนต์ที่ยั่งยืน ครีเอเตอร์ต้องคิดด้วยว่าตัวเราเองจะทำอย่างไรให้อยู่รอดได้ยั่งยืนเช่นเดียวกัน เช่นทำเรื่องผู้สูงอายุ แต่เจาะกลุ่มคนที่ไม่ใช่แค่ผู้สร้างอายุ ทำให้กลุ่มเป้าหมายกว้างขึ้น ทำให้คนเกิดประสบการณ์ร่วม
76. Content ที่ยากอย่างประวัติศาสตร์ หรือเนื้อหาที่มีความลึกมีความยาก เฮียวิทย์ใช้เทคนิคในการย่อยให้เหมือนสารบัญ เพื่อให้กระชับ เข้าใจง่าย อันไหนดูแล้วปวดหัวเอาออก และต้องจุดระเบิดเพื่อให้คนสงสัยไปหาดูต่อ เกิดเป็น Learning Community
77. Content รายการ 8 Minute History ที่ปัง! ไม่ได้เกิดจากเฮียวิทย์คิด แต่เกิดจากคนดูคอมเมนต์ ว่าอยากฟังเรื่องนั้น ๆ การทำคอนเทนต์ให้ตรงใจคนดูคือคีย์สำคัญในการทำคอนเทนต์ในปัจจุบัน
78. Comment บนโลก Social ที่ช่วยให้เราปรับปรุงผลงาน คือสมบัติที่ดีที่สุดในการทำคอนเทนต์ ส่วนสิ่งไหนไม่ดีให้ทิ้งไป
79. ทริคการทำ Brand Collaboration สิ่งสำคัญคือต้องตกลง Timeline กับงานให้ชัด และต้องมี Creative Idea เป็นที่ตั้งเพื่อให้ตัวตนเรายังอยู่ และยังทำให้แบรนด์ที่มาร่วมตอบโจทย์ความต้องการ
80. Content Video ยุคนี้ Timing สำคัญมาก ยาวเกินไปคนไม่มั่นใจขาดสมาธิ สั้นเกินไปไม่รู้เรื่อง ดังนั้น สั้น กระชับสำคัญมาก
81. การทำ Merchandise ให้กับแบรนด์ช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นให้กับสปอนเซอร์ หรือคนที่อยากจะต่อยอดทำสินค้าร่วมกันได้ (Collaboration)
82. Creator ยุคนี้ต้องให้ความสำคัญเรื่อง 'เวลาของคนดู' และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ
83. การทำ Vlog ยุคนี้ 'กล้องตัวเล็ก' ตอบโจทย์มาก สมัยนี้กล้องเล็ก ๆ คุณภาพดีมาก และยังช่วยแคร์คนรอบข้างเพิ่มความ Friendlily ให้คนทั่วไปไม่ตกใจกับการถ่ายคอนเทนต์
84. ครีเอเตอร์ต้องมีโฟกัส และหาให้เจอว่าสุดท้ายแล้วเรื่องที่คุณเล่ามีประโยชน์หรือไม่, คุณจะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร และคอนเทนต์ของคุณจะตอบโจทย์ลูกค้าได้อย่างไร
85. การทำคอนเทนต์ให้ขายได้ ต้องหาด้วยว่าเงินอยู่ที่ไหน ใครที่มีเงิน
86. ลูกค้าเราอยู่ทุกแพลตฟอร์ม เราต้องทำให้แบรนด์ตามไปหาลูกค้า แต่ต้องตามอย่างแตกต่าง ไม่ใช่มีหลายแพลตฟอร์ม แต่ทำเหมือน ๆ กัน
87. คุณยอร์ช เจ้าของเพจ กลูต้า สตอรี่ ผลิตคอนเทนต์โดยการหาวิธีการใหม่ ๆ จาก Content is the king เป็น Character is the king. ทำให้เราเป็นที่จดจำได้
88. การที่คุณจะเล่า Story ให้น่าสนใจไม่ได้โฟกัสว่าคุณจะเล่าเรื่องอะไร แต่คุณต้องโฟกัสที่ตัวคนฟัง ว่าเขาสนใจอะไร อยากเข้าใจเรื่องอะไร เป็นประโยชน์กับเขาอย่างไร
89. ครีเอเตอร์ลองตั้งว่า “จะให้อะไรคนที่ผ่านมาดู” มากกว่าตั้งว่า “อยากให้ได้ยอดเท่าไหร่”
90. ครีเอเตอร์ที่จะเปลี่ยนผู้ติดตามเป็นแฟนคลับ ต้องมี 1. Business Objective และ 2. Member/Fans Objective พอกำหนดแล้วให้หาสิ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างสองอันนี้ แล้วจะรู้ว่าต้องไปต่ออย่างไร
91. แฟนคลับมี 4 แบบ ได้แก่ 1. Super Fans 💛 กลุ่มที่ครีเอเตอร์ต้องโฟกัส รักคุณไม่ว่าคุณจะทำอะไร พร้อมสนับสนุนครีเอเตอร์ /2. True Fans 💛 อีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องโฟกัส อาจจะสนับสนุนคุณบ้าง / 3. Casual Fans อาจจะชื่นชอบบางสิ่งบางอย่างที่เราทำ แต่อาจจะไม่ได้ซัพพอร์ต /4. Non-Fans กลุ่มคนที่ไม่ได้สนใจว่าเราจะทำอะไร ซึ่งรายได้ของครีเอเตอร์ส่วนหนึ่งควรมาจากกลุ่มแฟน ไม่ใช่แค่ Advertorial เพียงอย่างเดียว
92. หนึ่งในขั้นตอนของการสร้าง Community กลุ่มแฟนคลับของเรา คือทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับแฟน ๆ จริง ๆ แบ่งเป็นระดับ Thought Leadership, Standard Content, Filter Content
93. Community คือ Relationship ไม่ใช่แค่คอนเทนต์ เมื่อทำแล้วออกดอกออกผลคุณจะเห็นคุณค่าของสิ่งนี้เอง
94. อ่านคนดูของเราให้ขาด เพื่อให้สื่อสารได้ตรง และทำให้เขากลายเป็นแฟนคลับของเราได้
95. แค่ชอบอย่างเดียว ไม่สามารถทำครีเอเตอร์เป็นอาชีพได้ เราจะทำเรื่องเดียวกันโดยไม่หมดแพชชั่นได้ไง ต้องมีสกิลที่ถูกต้องที่จะถ่ายทอดงานได้ด้วย
96. คนเราถ้าทำไปถึงระดับหนึ่ง ทำอะไรบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จะทำให้เราได้เห็นดีเทลที่ไม่เคยเห็นในครั้งแรก ๆ
97. สด - สั้น - ยาว อยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกันได้หมด อยู่ที่ครีเอเตอร์ว่าจะเลือกใช้อะไรให้เหมาะสม
98. คนจะทำครีเอเตอร์สายเที่ยว ต้องหาบาลานซ์ระหว่างเที่ยวกับการทำงาน ไม่งั้นจะหมดไฟง่ายมาก
99. เวลาถ่ายทอดเรื่องราวต้องทำให้คนรู้สึกเหมือนที่เรารู้สึก ไม่ใช่แค่การถ่ายเพื่อให้คนดูเห็นอย่างเดียว
100. อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ คืออาชีพที่เสียโอกาสทางการเงิน ไม่สามารถทำประกันสังคมบางตัวได้ เพราะรัฐไม่เข้าใจว่าเรารายได้แบบไหน ซึ่งเราควรผลักดันอาชีพนี้ เข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม ให้ถูกหลักเชิงกฏหมาย