มัดรวม 100 บทเรียนจากนักธุรกิจกว่า 25 คน จากงาน DSME2024

Last updated on ก.ย. 23, 2024

Posted on ก.ย. 14, 2024

📌 มัดรวม 100 บทเรียน จากนักธุรกิจกว่า 25 คน จากงาน Digital SME Conference Thailand

1. กลยุทธ์เป็นเรื่องสำคัญ การที่เราจะชนะเกมธุรกิจ ก็ต้องมีกลยุทธ์ที่ดี การมีกลยุทธ์ที่ดีทำให้ธุรกิจเติบโต อยู่รอด แข่งขันได้

2. Trust สำคัญกับธุรกิจ ถ้าสร้างได้จะส่งผลดีกับธุรกิจมาก ไม่ว่าจะเป็นการที่เขาจะจงรักภักดี หรือต่อให้สินค้าจะราคาแพงแค่ไหนก็จะซื้อ สุดท้ายคือเขาจะช่วยแนะนำบอกต่อแบรนด์ของเรา

3. เราอยู่ในยุค Dupec Culture คือเอาของที่คล้ายกับเรา มาขายในราคาที่ถูกกว่า แล้วคนทำของดีก็จะรู้สึกว่าแล้วเราจะทำของดีต่อไปไหม? สู้ยังไง?

4. สิ่งที่ AI ยังทำไม่ได้คือเรื่อง Emotion และ Creativity และ Artistic และ การเข้าสังคม แต่!! ในปัจจุบันสิ่งที่พูดมาทั้งหมดนี้ AI ทำสิ่งที่ว่ามาเหล่านี้ได้แล้ว!

5. การคาดเดาอินไซต์ไม่ได้ช่วยให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ต้องลงไปดู ลงไปคุยจริง ๆ เพื่อจะเห็นว่าอะไรคือสิ่งที่คนเหล่านี้ต้องการจริง ๆ เป็น Situation base learning

6. อย่าพูดว่าทำไม่ได้ ให้พูดว่า “อาจจะเป็นไปได้” เพราะคำว่าทำไม่ได้ จะทำให้เราเหนื่อย และคนจะชนะ ไม่ได้ชนะตอนหมัดแรงเงินเยอะ แต่จะแพ้คนทำไม่หยุด!

7. น้องหมา น้องแมว เป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างรวดเร็ว คนไทยเป็นสังคมสูงวัยเพิ่มมากขึ้น มีลูกน้อยลง เลี้ยงสัตว์มากขึ้น

8. มีคนใช้ Facebook 3,270 ล้านคนในแต่ละวันทั่วโลก บน Facebook, Instagram และ Messenger

9. Thread มีคนใช้มากกว่า 200 ล้าน account ทั่วโลกในหนึ่งปีที่ผ่านมา

10. Meta AI เหมือนเป็นเลขาส่วนตัว ผู้ช่วยเสมือนจริงที่ทุกคนสามารถเข้าไปถามได้ และสามารถเข้าถึงได้จากแอปที่ทุกคนมีอยู่แล้วทั้ง Facebook, Instagram และ WhatsApp โดยปัจจุบัน Meta AI ในไทยจะมีรองรับภาษาไทยด้วย แต่เร็ว ๆ นี้

11. จากการสำรวจพบว่า นักโฆษณาที่ใช้ Advantage+ ของ Meta สามารถลดต้นทุนได้ถึง 9% ยกตัวอย่าง Pomelo ได้ใช้ Advantage+ ลดต้นทุนการขายได้ถึง 66% และเพิ่ม ROAS 2.1 เท่า และเพิ่มมูลค่าการขายได้ถึง 1.4 เท่า

12. ถ้าคุณเคยซื้อโฆษณาเฟซบุ๊ค แปลว่าคุณได้ใช้ AI ของเราแล้ว AI เข้ามาช่วยธุรกิจตั้งแต่หากลุ่มเป้าหมาย

13. Red Ocean ในประเทศไทยคือ “กำลังซื้อไม่มี” สถานการณ์เหมือนกบกำลังโดนต้ม นอกจากกำลังซื้อแล้ว Over Supply ก็เกิดขึ้น ทำให้สินค้ามีมากกว่าความต้องการ สินค้าเหลือ คงค้าง และจะต้องหาทางระบายสินค้าที่เกินความต้องการออกไป นับเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงในประเทศไทย

14. งานที่มีความหมายคืออะไร ชีวิตที่มีความหมายคืออะไร ทุกคนตอบคนละแบบได้ แต่ทุกงานที่ทำต้องตอบให้ได้ว่า ความหมายคืออะไร เราถึงจะค้นพบความแตกต่าง เมื่อเราเจอความแตกต่างเรา เราจะออกจาก Red Ocean ได้

15. งานที่ส่งมอบประสบการณ์ให้ลูกค้าสำคัญมาก ซึ่งมี 3 เรื่อง

เรื่องที่ 1: โฟกัสลูกค้าของเรา เก็บเขาไว้ให้ได้ โดยเฉพาะลูกค้าเดิมของคุณ
เรื่องที่ 2: Emotion หรือความรู้สึก พื้นฐานมนุษย์มี 2 อย่างคือ Function และ Emotion แต่สิ่งที่ทำให้ Emotion โดดเด่นคือการดึงความรู้สึกให้เขาหลงรัก ส่วน Function ทำให้คนอยากใช้งาน เมื่อทั้งสองสิ่งนี้บาลานซ์ได้ดี คุณจะได้เปรียบ
เรื่องที่ 3: Wow moment สำคัญ หลาย ๆ โปรดักต์อยากซื้อ เช่น Tesla มีแคมป์ปิ้งโหมด ถามว่ามันช่วยอะไรเราไหม ก็ไม่ได้ช่วย แต่เป็นฟังก์ชันที่เจ๋ง หรือบางทีซื้อรถแล้วรถเปลี่ยนสีได้ มันให้ความรู้สึกเซอร์ไพรส์ ทำให้ลูกค้ารู้สึกดี และสร้างความแตกต่างให้แบรนด์

16. แบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จ ต้องมี Trust, Respect, Love ซึ่งประเทศไทยแบรนด์ที่ได้ Love มีน้อยมาก

17. Brand love คือพลังความสัมพันธ์ของผู้บริโภคและแบรนด์อย่างยาวนาน และทำให้ฉันเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ได้ ซึ่งต้องสะท้อนอัตลักษณ์ได้ เช่น คนถือซัมซุง คนถือ iPhone ก็จะต่างกัน เพราะแบรนด์สะท้อน Identity ต่างกัน

18. หัวใจสำคัญการทำเพจให้สำเร็จแบบจุ๊มเหม่ง คือเราต้องรู้ก่อนว่าเรารักอะไร เพราะในฐานะครีเอเตอร์เราต้องอยู่กับสิ่งนี้ตลอด Digital Footprint ที่เราทำลงไปแล้วมันก็อยู่ไปตลอด

19. Brand Archetype สำคัญมาก คุณต้องเห็นหน้าตา หรือตัวตนในการทำธุรกิจ ซึ่งมันจะเกิดเป็น Brand Personality ซึ่งต้องห้ามเฟค แสดงอย่างจริงใจ ยกตัวอย่างเช่น Ikea มีภาพลักษณ์คนติดดิน แต่มีความคิดสร้างสรรค์แบบสวีเดน เน้นความเรียบง่าย เข้าถึงทุกคน ทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสียเข้าถึง Ikea ได้ไม่ยาก เป็นต้น

20. สถานการณ์ 2 เรื่องที่ทำให้การแข่งขันทางธุรกิจเดินหน้าได้ คือ Demand หรือความต้องการ เช่น สินค้าที่มีคุณภาพ และอีกเรื่องคือ Regulator หน่วยงานกำกับดูแลของแต่ละประเทศ

21. ในวงการสื่อมวลชน ตอนนี้เรามั่วซั่วมาก เพราะยุคนี้ทุกสื่อต้องมีทุกแพลตฟอร์ม แทบจะต้องทำคอนเทนต์ทุกแบบ มีการแข่งขันสูงมาก มันไม่ได้เกิดการแข่งขันแค่สื่อ แต่มี Youtuber, TikToker เพราะทุกคนสามารถทำคอนเทนต์ได้ ทุก ๆ คนพร้อมจะเป็นสื่อของตัวเองได้

22. การทำคอนเทนต์ยุคนี้ต้อง Focus คือเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อเรามี Focus เราจะค้นหา Value ในการทำคอนเทนต์เจอ เราจะหาพื้นที่แม่นขึ้น ไม่ได้จำเป็นต้องแข่งกับใคร แต่หารูปแบบ ปรับตัวตามสถานการณ์เสมอ

23. GEN AI ตอนนี้มีความสามารถใหญ่ ๆ อยู่ 3 เรื่อง

  1. Limitless Intelligence ฉลาดไม่สิ้นสุด
  2. Effortless Imagination สร้างสรรค์ไม่ติดขัด
  3. Seamless Integration เชื่อมต่อไม่มีสะดุด

24. Psychology of brand trust สร้างด้วยเริ่มจากการหา Likeability เมื่อไหร่ก็ตามที่คนชอบเรา เขาจะฟังเรา ให้โอกาสเรา ทำให้คนชอบเราให้ได้ก่อน ซึ่งคนมักจะชอบคนที่มีอะไรคล้ายกับเรา, ชอบคนที่ชื่นชอบเรา, ชอบคนที่ให้ความร่วมมือกับเรา

25. จะสร้าง Trust ได้ต้องมี Transparency & Sincerity อย่างเทคนิค down-selling ช่วยเปิดใจลูกค้าได้ดีมาก ว่าเราคำนึงถึงผลประโยชน์ลูกค้า และเราไม่ได้มองแค่กำไรหรือยอดขายเป็นหลัก เลยเสนอทางเลือกที่ย่อมเยากว่าแต่ตอบโจทย์ลูกค้าได้เหมือนกัน

26. Trust ต้องมี Competency คือความสามารถในการทำในสิ่งที่พูดว่าจะทำให้สำเร็จ สัญญาอะไรไว้ เราทำได้อย่างนั้น

27. สุดท้ายคือ Trust สร้างได้ด้วย Meaningful Purpose ธุรกิจของเราได้สร้างคุณค่าดี ดีอะไรให้กับคนรอบข้างบ้างทั้งลูกค้า ทีมงาน คนในองค์กร และ Purpose ช่วยให้เรามี Direction ไม่ทำอะไรก็ตามเพียงเพราะว่าใคร ๆ ก็ทำ จะไม่ทำเพราะกลัวตกกระแส จะไม่เอาประเด็นทางสังคมมาใช้เป็นกิมมิค

28. ถ้าเราสร้าง Trust ได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จะได้สร้างบัญชีออมใจ สร้างความมั่งคั่งครั้งใหม่เป็นความไว้ใจลูกค้าได้นั่นเอง

29. สิงคโปร์ ขยับตัวจากประเทศโลกที่สาม สู่ประเทศโลกที่หนึ่งภายใน Generation เดียว สิงคโปร์โตมาได้ไง? สินค้าส่งออกที่สำคัญสุดคือมนุษย์ ตัวอย่าง สายการบินสิงคโปร์ เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกได้อย่างไร? ของหายคนได้ของคืนทันที เขาให้ลูกเรือดูคนทำของหล่นในเครื่องทันทีที่ผู้โดยสายลงจากเครื่อง และส่งไปที่ Passenger เลย

30. เมื่อไหร่ก็ตามที่เราบอกได้ว่า “อะไรที่จะไม่เลี่ยน” เมื่อนั้นการทุ่มเท ลงทุน มันก็จะ Makesense มากขึ้น
ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนเลยคือ “Customer Expectation” ที่จะไม่มีวันลดลง

31. เราจะพบว่า Faster, Better, Cheaper ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้วกับการทำธุรกิจ เป็นเพราะ 3 เรื่องคือ

  • Sea Of Sameness ทำสินค้าออกมาก็มีสินค้าที่คล้ายคลึง ทดแทนเราได้เต็มไปหมด ลูกค้ามีตัวเลือกเยอะ
  • The world of deception เป็นโลกที่มีความไม่ซื่อสัตย์ อยู่ยากมากขึ้น ทำให้เราที่เป็นผู้บริโภคก็คิดเยอะขึ้น
  • Zero Consumer คือ ลักษณะของลูกค้าที่มี 3 ลักษณะ ได้แก่ 1. Zero boundaries คือลูกค้าที่เสียตังค์ได้ทุกที่ ออฟไลน์ ออนไลน์เสียหมด / 2. Zero Midrange ประหยัดกับสินค้าบางอย่าง และจ่ายเงินมากขึ้นกับสินค้าบางอย่าง และ 3. Zero Loyalty มีความจงรักภักดีน้อยลง ทดลองแบรนด์ใหม่ ๆ มากขึ้น

32. อะไรจะเป็นปัจจัยที่ 4 นั่นคือ Customer Trust
ผู้บริโภคใช้ปัจจัยอะไรในการเชื่อใจ ซื้อสินค้านั้น ๆ ก็คือการเชื่อใจแบรนด์ ที่ติด Top3 และอีกอย่างคือการเชื่อใจบริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของสินค้านั้นด้วย

33. Trust มีคุณลักษณะสามอย่างคือ ยากที่จะได้มา (difficult to gain), ใช้เวลาในการสร้าง และใช้เวลานิดเดียวในการทำลาย(easy to break), ถ้าพังแล้ว ก็ยากที่จะเรียกคืนมา (Tough to repair)

34. ChatGPT-4o แทบจะกลายเป็นเลขาส่วนตัวคุ้มราคาที่จ่ายแค่เดือนละ 700+ กว่าบาท แต่ช่วยงานได้หลายอย่าง แม้แต่การคิดสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง

35. Jeff Bezos เคยบอกว่าเวลาที่มีคนมาหาเขา คนส่วนใหญ่มักจะถามว่า จะมีอะไรบ้างที่จะเปลี่ยนในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่น้อยมากที่จะถามว่าอะไรบ้างที่จะเปลี่ยน ซึ่งเป็นคำถามสำคัญ

36. AI ไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพราะความคิดสร้างสรรค์เกิดจากมนุษย์เองทั้งหมด!

37. อย่าไปหาเหตุผลกับคำว่าสงคราม เพราะสงครามเกิดจากการตัดสินใจของคนไม่กี่คน มันเกิดขึ้นจากอารมณ์ ไม่ได้เกิดขึ้นจากเหตุผล เพราะถ้าวัดกันที่สงคราม หากมีเหตุผลมันจะไม่เกิดสงคราม แต่เมื่อไหร่ มันเป็นเรื่องของเชื้อชาติ, ผิวสี, ศาสนา เรื่องแบบนี้ไม่มีวันจบ สงครามจึงเกิด!

38. คำแนะนำของพี่หมู วรวุฒิ คือ ผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวอย่างแรงในยุคนี้ ขีดความสามารถในการแข่งขันของเรายังน้อย ต้องถูกบ่มเพาะอย่างมากเพื่อไปสู่ตลาดโลก

39. ถ้าคุณไม่เก่ง แล้วคุณขยัน คุณอาจจะค่อย ๆ เก่งจากความขยัน อย่าเป็นคนไม่เก่งแล้วขี้เกียจ คุณจะไม่มีวันเติบโต คนเรามี 2 มือ 2 เท้า เท่ากัน ดูตัวอย่างคนจีนถึงความขยัน ทำงาน 9 โมงเช้า เลิก 2 ทุ่ม นี่คือพื้นฐานของคนจีน ทุกคนต้องสู้ และขยันให้มาก

40. สถานการณ์เศรษฐกิจบ้านเรา มันจะยังไม่ดีขึ้น เพราะปัจจัยด้านลบยังคงอยู่ ความผันผวนรุนแรงขึ้นทุกวัน ดั่งคำกล่าวอย่างโลก VUCA มันมีความซับซ้อนคลุมเครือ ความไม่แน่นอน เป็นเทรนด์ของโลกมาหลายปีแล้ว

41. พี่หมู วรวุฒิ ได้กล่าวให้ฟังว่า ทุนจีนเทาชอบประเทศไทยมาก เหตุเพราะ พวกเขาชอบประเทศที่อยู่ดีกินดี ข้าราชการไทยซื้อง่าย รวมถึงอาชญากรข้ามชาติ แก๊ง Call Center ก็ชอบเมืองไทย เรื่องนี้น่าคิด ?

42. การทำการค้าเหมือนจอมยุทธ์ เพราะจอมยุทธ์เก่ง ๆ เก่งกระบวนท่า และกำลังภายใน ถ้าเทียบกับธุรกิจกระบวนท่าคือ Management และกำลังภายในคือ เงินทุน จอมยุทธ์จะเก่ง ต้องเก่งทั้ง 2 เรื่อง

43. วิกฤตช่วงต้มยำกุ้ง พี่หมู วรวุฒิ ได้เล่าว่า การที่เขารอดจากยุคนั้นได้ คือการทำงานหนักโคตร ๆ ใช้คำว่านอนไม่หลับ เครียด หมุนเงินไม่ทัน สิ่งสำคัญคือต้องคิดตลอดเวลา หาท่าใหม่ ๆ ขายของในสิ่งที่ไม่เคยขาย ซึ่งจากการลองผิดลองถูก ทำเยอะมาก ๆ จนนำมาสู่การทำเว็บ E-Commerce ที่ตัดบัตรเครดิตได้เป็นเจ้าแรก นี่แหละที่เรียกว่าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

44. น้ำท่วมปี 54 ขายของลำบาก ในวันนั้นพี่หมู วรวุฒิ สร้างแผนกสินค้าขนส่งโดยเรือ โดยจ้างเรือพาย มาช่วยขนของ และหลังน้ำท่วมปี 54 สินค้าเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ ตัวจะถูกเปลี่ยนใหม่หมดทั้งประเทศ ด้วยการคิดล่วงหน้านี้ ซึ่งคุณหมู ติดต่อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ทั่วประเทศ หลังจากนั้นผู้บริโภคแทบทุกคนเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หมด ซึ่งคนอื่นไม่มีของ แต่ OfficeMate มี ดังนั้นคุณต้องคิดละเอียด ต้องกล้า และคิดล่วงหน้า

45. ประเทศไทยชอบทำของตอนที่มันฮิต แล้วทำแข่งกัน แต่กลับกันญี่ปุ่น ถ้าตรงนี้มีหมูกระทะ เขาจะไปทำอย่างอื่น Eco system เขาช่วยกัน ไม่ได้แข่งกันเหมือนคนไทย เพราะเขาเน้นการคิดต่าง ทำสิ่งใหม่ เพื่อให้รอด!

46. ในภาวะวิกฤต คุณต้องกล้าจะเปลี่ยนเลนส์ หรือ Agility การปรับตัวให้เร็ว ซึ่งผู้ประกอบการจะรอดต้องทำงานหนักอย่างมี Vision เพราะ Vision กับ ความเพ้อเจ้อใกล้กันมาก เพราะเมื่อมันสำเร็จ คนจะมองว่าคนคนนี้มี Vision แต่ถ้ามันไม่สำเร็จจะถูกมองว่าเพ้อเจ้อ

47. มันมีคำที่แก้คำว่า VUCA คือ V-Vision U-Understanding C-Clarify ต้องชัดเจน และ A- Agility

48. Amazon มักจะบอกทีมงานเสมอว่า ถ้ามีข้อมูล 70% ขึ้นไปสามารถลงมือทำได้เลย แต่กลับกัน Creativity จะเกิดไม่ได้เลยถ้ามัวแต่รอข้อมูล ตัวอย่างเช่น iPhone เพราะผู้บริหารที่เก่ง คือต้องมี Data และ Sence

49. สินค้าและบริการของท่านมันอยู่เป็นที่ต้องการของการตลาดอยู่ที่ตรงไหน ถ้าวันนี้เราตอบไม่ได้ ธุรกิจคุณลำบากแล้วในโลกข้างหน้านี้

50. ประเทศไทยขาด Sale man ขาดตลาด สินค้าดี ๆ ของไทยมักถูกปิดกั้น เช่น ผลไม้ไทยเหมาะอย่างยิ่งที่จะทำเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขายทั่วโลกได้ เกษตรกรไทยคงไม่จน แต่ก็อาจจะถูกปิดกั้นด้วยปัจจัยอื่น

51. ดอกเบี้ยในประเทศไทย มีดอกเบี้ยแบงก์โหดที่สุดประเทศหนึ่ง ซึ่งน่าเป็นห่วง กลายเป็นว่าคนไทยที่มีเงิน ไปกู้ต่างประเทศซะหมด มันเลยทำให้เกิดวิกฤตต้มยำกุ้งขึ้น ประวัติศาสตร์สอนเรา นี่คือจุดอ่อนช่องโหว่ของไทย

52. ในวิกฤตมีโอกาสเสมอ บางครั้งการที่สินค้าจีนบุกเข้ามา จุดอ่อนของจีนคือ บริการและคุณภาพ บางครั้งการมองว่าอีกฝ่ายเป็นคู่แข่งก็ไม่ใช่คำตอบเสมอไป แต่มองให้เขาเป็นมิตร หา Pain ให้เจอ แล้วคุณจะพบโอกาส

53. SME ในไทยมีประมาณ 3.2 ล้านราย (วัดจากรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท)

  • สัดส่วนของผู้ประกอบการ ร้อยละ 85 SME เป็นระดับ MICRO คือมีรายได้ปีหนึ่งไม่เกิน 8.1 ล้านบาท
  • มูลค่า Economic impact พบว่าผู้ประกอบการ Micro สามารถทำมูลค่าให้เศรษฐกิจได้มากที่สุด

54. จะรอดได้ในยุคทุนจีน คือ คุณต้องขยันให้สุด และต้องมี Innovation บางครั้งนวัตกรรมไม่ต้องมีของใหม่เอี่ยม แต่ลองหาสิ่งที่ประเทศไทยไม่มี ลองเปิดหู เปิดตาเยอะ ๆ หาข้อมูลให้มากพอ ดูว่าทั่วโลกทำอะไรอยู่ อย่าทำอะไรซ้ำแบบเดิม ๆ แล้วเมื่อหาเสร็จ นำมาประยุกต์ใช้ให้เป็น

55. ถ้าอยากเดินเร็วต้องหยุด หยุดเพื่อดูว่าจะต้องเดินไปทางไหนต่อ เดินเร็วก็เป๋ หยุดเพื่อหาทางว่าจะเดินเร็วขึ้นอย่างไร ต้องไปทางไหนให้ถูกที่ถูกทาง

56. อย่ารอให้เกิดวิกฤตแล้วค่อยคิด แค่จินตนาการว่าตัวเองจะชิบหายแล้ว ก็คิดหาทางตั้งแต่วันนี้ อย่ารอให้เกิดขึ้นจริงแล้วค่อยคิด มันไม่ทัน

57. ทำให้เยอะ ล้มให้บ่อย แต่อย่าให้เงินเยอะเด็ดขาด ถ้าคิดแบบ 0 บาทได้ เอาเลย

58. ครีเอทีฟเริ่มต้นได้ง่าย ๆ คือการเลือกว่าจะทำอะไร หรือจะไม่ทำอะไร

59. บรีฟที่ไม่มีประสิทธิภาพ จะทำให้เราเสียโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งบรีฟที่ไม่ดีคือบรีฟแบบที่…

  1. Too Informative ข้อมูลเยอะเกินไป
  2. Poor Objective เป้าไม่ชัด กว้างเกิน เช่น อยากได้คน Gen Z
  3. Targeting Everyone คือกลุ่มเป้าหมายกว้างเกินไป กวาดทุกคนไม่ได้อีกแล้ว
  4. Lack of Insight คือการขาดอินไซต์ที่สำคัญ

60. ปัญหาของผู้ประกอบการไทย

  • ไม่รู้ข้อมูล ต้องการความช่วยเหลือ แต่ไม่รู้จะไปถามหน่วยไหนดี
  • ไม่มีเวลาถ้าต้องไปหลายหน่วย ต้องการศูนย์รับเรื่องเบ็ดเตล็ด
  • ต้องการเงินทุน เสริมสภาพคล่อง ขยายธุรกิจ
  • ขาดการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงาน SME ต้องลงทะเบียนใหม่ทุกครั้ง

ตอนนี้ภาครัฐมี www.smeone.info ช่องทางข้อมูลข่าวสารสำหรับ SME ที่ทุกเรื่องครบจบในที่เดียว คือรวมทุกบริการของภาครัฐทั้งหมดมาให้

61. อยากให้ลองโฟกัส “ไอเดียที่บางครั้งทำให้เราไม่สบายใจ” เพราะบางครั้งไอเดียนั้นอาจจะเป็นไอเดียที่แปลกใหม่ น่าสนใจ ที่เราไม่สบายใจเพราะมันเป็นของใหม่ก็ได้

62. คุณเล็ก แห่ง SOUR Bangkok บอกว่า Disrupt Market with simple question ‘What If…’

63. การสร้างสรรค์ของ Generative AI ก็ขึ้นอยู่กับคำสั่งที่เราใช้ด้วย ถ้าเราไม่จำกัดกรอบเราก็จะได้คำตอบแบบที่อินเทอร์เน็ตโซเชียลก็มีแบบกว้าง ๆ

64. การสร้างภาพผ่าน Generative AI สามารถปรับแต่งและแก้ไขได้ง่ายขึ้น บางทีแค่วาดภาพง่าย ๆ ตัดแปะภาพลงไป AI ก็สามารถครีเอตภาพที่สมบูรณ์ออกมาได้แล้ว ผ่านโครงสร้างเดิมที่เรามี

65. สิ่งที่ยากที่สุดของการเป็นหัวหน้าคือ พาร์ทที่เป็น Impliment คือมีสิ่งที่อยากพูด คิด พูดไปแล้วผ่านคนผ่านการประชุม ข้อความเราก็จะเจือจางไปเรื่อย ๆ ท้ายที่สุดทุกอย่างก็เหมือนเดิม

66. อย่าสอนลูกน้องในสิ่งที่เราพัฒนาไม่ได้ ลูกน้องจะฟังสิ่งที่เราเองก็พัฒนากับตัวเราเองได้เสมอ

67. อยากเป็นผู้นำที่ดี ให้มองก่อนว่าทุกปัญหาเริ่มต้นที่เรา ทีมไม่เก่งก็มาจากการที่ไม่ได้พัฒนาคนหรือเปล่า เพราะเรารับคนกลุ่มนี้มารึเปล่า เมื่อเรามองว่าปัญหาเกิดจากเรา ก็จะเจอทางแก้ปัญหาได้ง่ายมากขึ้น

68. หากยอมก้าวข้ามผ่านความอึดอัดบางอย่างได้ ก็จะช่วยให้เราออกจาก Comfort Zone ได้ ยิ่งในฐานะหัวหน้า ถ้าไม่ทำสิ่งนี้ก็อย่าหวังว่าจะทำให้ลูกน้องออกจาก Comfort Zone เช่นกัน

69. เทรนด์ธุรกิจต่อจากนี้จะเป็นแบบ Niche Product are win หลังจากนี้โปรดักต์ที่เฉพาะกลุ่มจะชนะในสงครามธุรกิจ

70. เราจะเริ่มเห็นเทรนด์ของ Small Luxury มากขึ้น เราจะเริ่มเห็นคนที่ reward ตัวเองมากขึ้นจากการทำงานหนัก จากแต่ก่อนอาจจะเป็นการซื้อบ้าน แต่เดี๋ยวนี้บ้านแพงขึ้นเกินกว่าจะจับต้องได้ ก็เริ่มลงมาเป็นการซื้อกระเป๋าเดินทางดี ๆ เพื่อเที่ยว หรือไป fine dining หรือเล็กลงมาอีกคือการซื้อครีมดูแลตัวเองกระปุกละหมื่นแทน ของที่แพงขึ้นค่อย ๆ ย่อยลงมาเรื่อย ๆ

71. Out of the box product variation strategy การจะให้แบรนด์ถูกพูดถึงเรื่อย ๆ จะต้องคิดนอกกรอบมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ยกตัวอย่าง Airbnb ทำบ้านบาร์บี้ขึ้นมา, ทำบ้าน Shrek ทำให้คนรู้สึกถึงความว้าว เป็น Magic moment อีกครั้ง ทำให้เกิดกระแสและมีคนพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ แม้ว่าสุดท้ายบ้านที่คนจองมากที่สุดก็ยังเป็
นบ้านแบบเดิม ๆ อยู่ดี

72. อยากได้ผลที่แตกต่าง การทำงาน process ก็ต้องแตกต่างจากเดิม ไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนที่มากกว่าใคร แค่มีความคิดสร้างสรรค์ก็ไปต่อได้

73. Community Marketing เป็นอีกหนึ่งเทรนด์น่าสนใจ ยกตัวอย่าง แบรนด์บะหมี่กึ่งแบรนด์หนึ่ง ใช้วิธีทำการตลาดที่ไม่ใช่การยิงโฆษณา Hard sale แต่เขาสร้างคอมมูนิตี้ผ่านการปล่อยเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบนี้ในแต่ละวัน มากกว่าแค่การต้มเส้นกินเฉย ๆ

74. เราทำธุรกิจ เราขายให้มนุษย์กันเอง มนุษย์อาจจะไม่ได้ซื้อของที่คุ้มค่าที่สุด แต่เราซื้อของที่ทำให้เรารู้สึกดีที่สุด ธุรกิจต้องแข่งในสนามที่ตัวเองเก่ง การที่จีนเข้ามาขายถูกไม่ได้แปลว่าเราต้องลงมาขายถูกตามนั้น

75. “จงสร้างความลำเอียง” ทำคอนเทนต์แบบที่คนอื่นอยากจะรู้ ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาฉลาด ทำคอนเทนต์ที่ benefit ลูกค้าจริง ๆ

76. คลื่นของการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้จะเร็ว และรุนแรงมาก ครั้งนี้จะใหญ่มาก โดยเฉพาะเรื่องเทคฯ ที่ cycle สั้นลงทุกวัน และครั้งนี้เป็นครั้งที่สมองดีกว่าเรา จากเมื่อก่อนแค่แรงเยอะกว่า

77. ลองถามธุรกิจตัวเองดูว่า “ใน Value Chain ของเรา เรามี Value จริง ๆ หรือเปล่า” ขาดเราไปได้ไหม การไม่มีเราอยู่ส่งผลอะไรไหม เช่น รับของคนอื่นมาขาย แปลว่าไม่มีเราก็ได้

78. ขายขำทำธุรกิจได้จริงไหม จะขายได้ต้องแตกต่าง อย่ามองว่าความตลกเกิดจากความฟลุค แต่การเตรียมตัวทำสคริปให้พร้อม และทำให้ Unique สำคัญ

79. ถ้านักธุรกิจเป็นนักกีฬาเราต้องเข้าใจกฎของเกมก่อน กฎการทำธุรกิจหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปหมดแล้ว ไม่ใช่ถูกสุดดีสุด แต่ต่อไปจะเป็นเขียวสุดแล้ว (ESG)

80. เรื่องสิ่งแวดล้อม แค่สิ่งเล็ก ๆ ก็ช่วยลดต้นทุนได้ และช่วยให้ Sustain ยกตัวอย่างเช่นร้านคาเฟ่ ถามลูกค้าสักนิดรับช้อนพลาสติกไหม สมมุติลูกค้าไม่รับ นั่นก็เป็นการลดต้นทุนของเราได้แล้ว

81. การทำ ESG ต้องมีกำไรด้วย อยากให้คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของทุกคนในองค์กร คุณต้องทำให้ทุกคนทำไปด้วยกันไม่ใช่แค่ทีมใดทีมหนึ่ง เพื่อให้สะท้อนกลับมาเป็นกำไรของคุณ

82. การทำงานระหว่าง Gen ไม่ยาก ถ้าเราไม่เหยียดกัน

83. หัวหน้าฟังทีมเยอะ ๆ บางคนต้องการคำปลอบ ไม่ได้ต้องการแค่คำตอบเสมอไป

84. บางคน Work ไม่ยอม Life แต่ในขณะเดียวกันบางคนก็ Life ไม่ยอม Work หาสมดุลบาลานซ์ให้ดี

85. เมื่อเรามีทีมที่แข็งแกร่ง เราจะรู้เลยว่าไม่ใช่แค่ทำงานและได้งาน แต่ต้องทำงานและได้ใจ อยากได้ทีมที่ดี ต้องดูแลหัวใจเขาด้วย บางบริษัทอนุญาตให้ลาอกหักได้ด้วย

86. Purpose ช่วยให้เรามี Direction ไม่ทำอะไรก็ตามเพียงเพราะว่าใคร ๆ ก็ทำ จะไม่ทำเพราะกลัวตกกระแส จะไม่เอาประเด็นทางสังคมมาใช้เป็นกิมมิค

87. การที่เราจะเข้าใจคนไทยเราต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ เราต้องตั้งหลักก่อนว่าคนอยู่ที่ไหน อย่างไร เวลาศึกษาคนไทยจะศึกษารวมเลยทั้งการปกครอง, ศาสนา, ดิน, น้ำ

88. แต่ก่อนพวกเราต้องวิ่งหาความรู้ แต่ตอนนี้ความรู้วิ่งเข้าหาเรา เพราะ Conference ในบ้านเราเยอะมากขึ้น นับเป็นโอกาสของคนทุกคน

89. คนไม่ใช่ AI เรื่องใจ ถึงต้องดูแล การรับมือเรื่องงานกับความรักเหมือนกัน เพราะมันเป็นเรื่องของใจ เพราะเมื่อใจพังก็ไม่มีพลังไปทำงาน

90. เจ้าของ คือคนที่ต้องบริหารเส้นรอบวงหลายวง เพราะมนุษย์เป็นซอฟแวร์ที่มีความซับซ้อนที่สุด

91. เรื่องใหญ่ อย่าใช้การส่งข้อความ เพราะเราไม่สามารถกะน้ำเสียงของผู้พูดได้ แรกเริ่มหวานอ่านแล้วอาจดูอ่อนโยน แต่ด้วยจินตนาการประโยคหนึ่งอาจทำให้อีกฝ่ายเครียดไปได้ทั้งวัน

92. เวลาที่พูดอะไรกับทีม จงฟัง เพราะเราจะปิดโอกาสที่เราจะสื่อสารกันได้ ทุกคนอยากมีลูกน้องที่ดี ลูกน้องก็อยากได้เจ้านายที่โดนใจ

93. ถ้าอยากได้ทีมที่มีประสิทธิภาพต้องใจเขาใจเรา อย่าคาดหวังว่าคนทุกคนจะต้องอดทนเพื่อเราเพียงคนเดียว

94. อย่ามัวแต่มองข้างหน้าจนลืมมองคนข้าง ๆ วันหนึ่งความสำเร้จจะอ้างว้างถ้าไม่มีคนข้าง ๆ มาฉลองด้วย

95. คนเราควรมี 2 อาชีพในตัว อาชีพแรกคือนักขาย (ขายตัวเอง ขายความสามารถ), และอาชีพที่สอง คือ ผู้บริหาร (บริหารเวลา คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน)

96. ไม่มีความสำเร็จไหนที่ขาดลมใต้ปีก ไม่มีเจ้าของธุรกิจที่อยู่คนเดียวได้โดยขาดคนช่วยเหลือซัพพอร์ตกัน คำพูดที่ง่ายที่สุดกับการสื่อสารกับลมใต้ปีกนั้นคือคำว่า “ขอบคุณ”

97. หาให้เจอว่าปัญหาที่เจอ เป็นปัญหาที่ต้องแก้ หรือเป็นแค่ปัญหาที่ต้องยอมรับ

98. เราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้หรือชาติหน้าอะไรจะมาก่อน ดังนั้นมีอะไรที่อยากทำ รีบทำ!

99. มีอะไรคุยกัน ไม่เท่า มีอะไรฟังกันรึเปล่า? ไม่มีอะไรได้ดั่งใจเราไปซะทุกอย่าง แม้แต่ตัวเองในบางวัน นับประสาอะไรที่จะทำให้คนอื่นได้ดั่งใจเราไปเสียทุกอย่าง จึงต้องคอยคุยกัน ฟังกัน

100. อย่าคาดหวังความเหมือนเดิม ในวันที่โลกหมุนไปทุกวัน

และข้อพิเศษจากจุ๊มเหม่ง
101. โฮ่ง โฮ่งโฮ่ง โฮ่ง โฮ่งโฮ่งโฮ่ง โฮ่งงง…จุ๊มเหม่งมีอะรายย


เรียบเรียง: ชญานิศ จำปีรัตน์, กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags