เพื่อให้เข้าใจ Insight และวิธีการใช้งาน Social monitoring กับธุรกิจ ดร.เอกลักษณ์ ยิ้มวิไล CEO & Founder Ocean Sky Network (Mandala AI) จึงมาแนะนำให้รู้จักเครื่องมือ Social monitoring ที่จะทำให้เราเข้าใจลูกค้าบนโลกโซเชียลได้มากขึ้นอีก
Social monitoring ต่างกับ Social Listening ยังไง?
ก่อนที่จะไปรู้จัก Social monitoring สิ่งสำคัญคือ ต้องแยกความแตกต่างจาก Social Listening นี้ให้ออกซะก่อน โดย Social Listening ถ้าจะให้เปรียบคือคล้ายกับการอยู่ในห้างสรรพสินค้าที่มีผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งเราจะได้ยินผู้คนพูดคุยกัน แต่เราจะไม่โฟกัสว่าสิ่งที่ใครพูดนั้นคืออะไร เมื่อเห็นอะไรน่าสนใจถึงค่อยดึงข้อมูลออกมาจากแหล่งที่ต้องการศึกษา
ในทางกลับกัน Social monitoring ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามแนวโน้มหัวข้อที่น่าสนใจได้อย่างเฉพาะเจาะจง หรือมอนิเตอร์ได้มากขึ้น สามารถเลือกได้ว่าเราอยากฟังอะไร รับรู้โฟกัสตรงไหน ยกตัวอย่าง เมื่อเราไปงาน Conference เราสามารถเลือกได้ว่า จะฟังสปีคเกอร์คนไหนพูดเรื่องอะไร เพราะสิ่งเหล่านี้ก็มีวัตถุประสงค์ชัดเจน ว่าคนกลุ่มไหนจะต้องสื่อสารด้วยช่องทางอะไร และนั่นทำให้ Social monitoring สามารถสโคปเนื้อหาได้มากกว่า
นอกจากนั้น Social monitoring ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ และกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจได้ โดยผสานองค์ประกอบสำคัญ 2 ประการเข้าด้วยกัน ได้แก่ ความสามารถของมนุษย์ และการวิเคราะห์ของ AI
มนุษย์ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ กับความสร้างสรรค์เพื่อดึงข้อมูลเชิงลึกจาก Data ในขณะที่ AI ก็ให้คำแนะนำด้วยการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก ซึ่งการวิเคราะห์ร่วมกันของทั้ง 2 สิ่ง จะช่วยให้ธุรกิจสามารถค้นพบมุมมองที่แตกต่าง และทำการตลาดที่โดนใจผู้บริโภคได้
Social monitoring มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอย่างไร?
1. ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็ตาม
ในสมัยก่อน การทำความเข้าใจลูกค้า จำเป็นต้องมีการวิจัยด้วยตัวเองอย่างเข้มข้น เพื่อดูว่าผู้บริโภคชอบอะไร แต่ด้วย Social monitoring นี้ ผู้ประกอบการสามารถเลือกดูเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ได้จากสิ่งที่ลูกค้าพูดถึงแบรนด์ผ่านคอมเมนต์กับ Keyword ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการรับรู้ข้อมูลได้ง่าย และรวดเร็วจากข้อมูลมากมายที่มี เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ไปจนถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากขึ้น
2. ตรวจสอบเทรนด์ และแนวโน้มของตลาดได้อย่างลึกซึ้ง
Social monitoring ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบคู่แข่ง ติดตามแนวโน้มของตลาด และระบุผลิตภัณฑ์ หรือสินค้ายอดนิยมได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะเปิดร้านกาแฟนั้น สมัยก่อนเราต้องส่งสปายไปสอดแนมคู่แข่งแต่ละร้านเลยทีเดียว ซึ่ง Social monitoring ช่วยเรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับร้านกาแฟในบริเวณใกล้เคียงได้ แถมยังสามารถวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาด และดูได้ว่ารายการเมนูอะไรกำลังได้รับความนิยม ซึ่ง Data เหล่านี้มีค่าอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจในธุรกิจของเรา
3. ปรับปรุง CRM เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ยั่งยืน
เราสามารถใช้ข้อมูลจาก Social monitoring เพื่อปรับปรุง Customer Relationship Management ขึ้นมา จากการทำความเข้าใจวิธีที่ลูกค้าทำการเอนเกจกับการตลาดได้ ด้วยข้อมูลเชิงลึกของ Social monitoring นี้ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคล และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ยั่งยืน รวมไปถึงผู้ประกอบการแต่ละคน สามารถปรับแต่งแคมเปญของตนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดได้อย่างสูงสุด
โลกของ Data นั้นช่างกว้างใหญ่ ฉะนั้น Social monitoring จึงช่วยให้เจ้าของธุรกิจ และนักการตลาด สามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้าได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งหรือแนวโน้มทางการตลาดก็ตาม ซึ่งการที่เราใช้เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถตัดสินใจโดยใช้ Data มาเพิ่มชื่อเสียงให้กับแบรนด์ ตลอดจนช่วยให้ผู้ประกอบการเองมีความรู้ความเข้าใจในลูกค้าได้ดีขึ้น สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจให้ไกลกว่าเดิม
สามารถเข้าไปทดลองใช้ หรือดูข้อมูล Mandala AI ต่อได้ที่ https://bit.ly/3D9A6mk