ทักษะเก่าอาจพาเรามาถึงวันนี้…แต่อาจไม่พาเราไปถึงวันพรุ่งนี้
โลกที่หมุนเร็วกว่าเดิมทุกวัน ไม่ได้ให้รางวัลกับคนที่ทำงานหนักที่สุด แต่มักให้รางวัลกับคนที่ “เรียนรู้ไว และปรับตัวทัน” ต่างหาก
เพราะแค่มี Passion ไม่พอ ยุคนี้ต้องมี ทักษะเฉพาะทาง ที่ตอบโจทย์งาน และที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ทักษะในใจ ที่ช่วยให้เราอยู่กับความไม่แน่นอนของโลกการทำงานได้อย่างมีสติ
ในงาน CREATIVE TALK CONFERENCE 2025 ได้พูดถึงทักษะที่หลากหลายมากมายที่จำเป็นต่อการทำงาน และการทำธุรกิจ และนี่คือ 5 ทักษะสำคัญที่เรารวบรวมมาให้ว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีเพื่อเอาตัวรอดในวันพรุ่งนี้
1. ความน่ารัก (Likeability)
ความเป็นคนน่ารัก เป็นหนึ่งในทักษะที่คนควรมีในยุค AI ทำไมบางคนเติบโตเร็วกว่า แม้เริ่มต้นเท่ากัน ถ้ามีคนสองคนที่เริ่มทุกอย่างไปพร้อมกัน แต่เมื่อผ่านไป 10 ปีผลลัพธ์กลับต่างกัน คนหนึ่งโต อีกคนยังอยู่ที่เดิม นอกจากโชคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คว้ามาได้ สิ่งที่ต่างอีกอย่างคือสภาพแวดล้อมที่มี “กัลยาณมิตรทั้ง 4 ” ความสัมพันธ์ระหว่างคนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราพัฒนา ดังนั้นการเป็นคนที่มีนิสัยน่ารัก ก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่ทุกคนควรเช่นเดียวกัน
2. การรู้จักตัวเอง (Self-Awareness)
การรู้จักตัวเอง ไม่ได้ดีแค่กับตัวเราเอง แต่ยังช่วยให้เรา ‘เข้าใจคนอื่นได้ดีขึ้น’ โดยเริ่มจาก "การสังเกต" ไม่ว่าจะเป็น ท่าทาง (Body Language) น้ำเสียง (Tone of Voice) หรือ คำที่เลือกใช้ (Word Choice) ว่าเขามีพลัง Superpower แบบไหน แล้วถามตัวเองว่าคนที่อยู่ตรงหน้าต้องการ “พลังงาน Superpower แบบไหน” จากเรา เพื่อเลือกใช้พลัง Superpower ที่เหมาะสมด้วย
3. การตั้งคำถาม (Questioning)
เราต้องตั้งคำถามให้เป็น เวลาตั้งคำถามอย่าตั้งธงว่าต้องการให้เขาตอบแบบไหน ถ้าจะตั้งธงให้ตั้งว่าเราอยากรู้อะไรจากเขา การตั้งคำถามเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถต่อยอดได้หลายอย่าง และช่วยให้เรา ‘เอ๊ะ’ กับสิ่งต่าง ๆ และคนรอบตัวมากขึ้น
4. การมีสติ (Mindfulness)
หนึ่งในทักษะสำคัญในยุคที่มีเรื่องราวต่าง ๆ สั่นคลอนไปหมด ซึ่งการมีสติจะช่วยให้เราผลักความคิดลบออกไปได้ รวมถึงอย่าเอาความ Toxic เหล่านั้นมาบั่นทอนตัวเองจนเกินไป เอาเวลา และพลังงานกลับมาใช้ชีวิตของเราให้ดี อีกทั้งจะส่งผลให้เราสามารถตัดสินใจอะไร ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน
5. การเข้าใจ AI (Understanding AI)
หนึ่งในเนื้อหาที่ถูกพูดถึงจาก Speakers มากที่สุดหัวข้อหนึ่งในงาน CTC2025 เลยก็คือ ‘AI’ ดังนั้นในยุคหลังจากนี้ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน AI จะจำเป็น และสำคัญมาก ๆ เพื่อช่วยให้เราสามารถทำงานร่วมกับเทคโนโลยีได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ถ้าแต่ก่อนทักษะคือ “สิ่งที่เรียนแล้วใช้”
ตอนนี้ ทักษะคือ “สิ่งที่ต้องอัปเดตตลอดเวลา เพื่อจะยังใช้ได้อยู่”
อยู่รอด ด้วยการพัฒนา “องค์ความรู้” ลองเริ่มต้นที่ AIS Academy
ในวันที่คนและองค์กรต้องวิ่งให้ทันความเปลี่ยนแปลง AIS Academy เชื่อว่าการเรียนรู้ต่อเนื่อง คือคำตอบของการอยู่รอดอย่างยั่งยืน และไม่ใช่แค่มี “คอร์สให้เรียน” แต่คือระบบสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกมิติ ทั้งระดับบุคคลและองค์กร
LearnDi: แพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลสำหรับองค์กร
ที่พนักงานสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา มีคอร์สให้เลือกหลากหลายทั้ง Soft Skill และ Tech Skill ที่ครอบคลุมทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี การตลาด ภาษา และสุขภาพ เช่น คอร์ส Agile Mindset, คอร์ส Conflict Management, คอร์ส New Business Development เป็นต้น
ReadDi: ห้องสมุดดิจิทัลสำหรับองค์กร
ที่ไม่ใช่แค่ห้องสมุด แต่เป็นระบบจัดการองค์ความรู้ (KM) ที่ช่วยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในที่ทำงาน และในโรงเรียน ด้วยระบบการจัดการแบบดิจิทัล เพื่อให้ห้องสมุดนี้ได้เป็นแหล่งความรู้ใหม่ให้กับคนไทยต่อไป
In-house Training & Public Training: หลักสูตรฝึกอบรมแบบปรับตามโจทย์องค์กร
บริการที่จะช่วยออกแบบการเรียนรู้ตามความต้องการขององค์กร พร้อมทั้งการให้คำแนะนำในการจัดการองค์ความรู้ต่าง ๆ ขององค์กร ทั้งแบบจัดภายใน และเรียนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญตัวจริง เหมาะกับการพัฒนาทั้งทักษะใหม่ และเสริมความรู้เฉพาะด้าน
Online Course: คอร์สสำเร็จรูปออนไลน์ เรียนได้ทุกที่!
ไม่ต้องมีแพลตฟอร์มก็เริ่มพัฒนาองค์กรได้ทันที ด้วยคอร์สสำเร็จรูปที่ใช้ได้เลย พร้อมใบประกาศจบหลักสูตร
Digital Badge: ระบบออกใบรับรองทักษะในรูปแบบดิจิทัล
ที่สามารถแชร์ใน Resume หรือ LinkedIn ได้แบบมืออาชีพ
การเรียนรู้ไม่ใช่ทางเลือกของคนอยากเก่ง แต่คืออาวุธของคนอยากอยู่รอด
ถ้าคุณกำลังมองหาเครื่องมือเพื่อพัฒนา “คน” ให้พร้อมกับอนาคต AIS Academy คือพาร์ทเนอร์ของคุณในเส้นทางนั้น
เริ่มเรียนรู้วันนี้เพื่อรอดในอนาคต เริ่มต้นเลยที่ AIS Academy