สรุป 5 กลยุทธ์ที่ควรโฟกัสในปี 2024 โดย ดร.ธนัย ชรินทร์สาร จากงาน The Secret Sauce Summit 2023

ธุรกิจต้องมีกลยุทธ์ และธุรกิจต้องอัปเดตกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลง

Last updated on ก.ย. 10, 2023

Posted on ก.ย. 10, 2023

วันนี้เราอยู่กันที่งาน The Secret Sauce Summit 2023 ในหัวข้อ Strategy Playbook 2024 โดย ดร.ธนัย ชรินทร์สาร Strategy Management Professional

เรื่องนี้น่าสนใจมากเกี่ยวกับ ‘กลยุทธ์ของธุรกิจในยุคปัจจุบัน’ เพราะในปัจจุบันเรามีเวลาจำกัดมากขึ้น, เรามีงบประมาณที่มีจำกัด และที่สำคัญเรื่องของคนทำงานเราจะหาคนทำงานที่ใช่ยากขึ้น แล้วกลยุทธ์อะไรล่ะ ที่เราสามารถเรียนรู้ และสร้างความแตกต่างให้กับองค์กรของเราได้

เรารวบรวมเนื้อหาที่น่าสนใจกับ 5 เรื่องกลยุทธ์ที่ควรโฟกัส เพื่อวาง Strategy ในปี 2024

1. Long-term thinking: Be Futuristic

เราต้องคิดระยะยาวมากขึ้นจริงอยู่ว่าในโลกธุรกิจต้องทำผลประกอบการ ไม่ว่าจะบริษัทเล็กหรือใหญ่ แต่เราต้องมองอนาคตให้ไกลมากขึ้น ที่มากยิ่งกว่าผลประกอบการ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไวขึ้น วิธีการขายในอดีตที่ประสบความสำเร็จมันจะจากเราไปไวกว่าที่คิด เพราะนี่คือปรากฏการณ์ของโลกนี้ที่หมุนไวขึ้น การปล่อยวางความสำเร็จในอดีตสำคัญมาก ท่านต้องวางมันให้ได้ และมองใหม่ว่าปัจจุบันและอนาคตอะไรจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

Long-term thinking ความท้าทายคือการคิดระยะสั้น (short-term thinking) ทุกธุรกิจต้องเริ่มคุย ว่าอีก 2ปี, 5ปี หรือ 10ปี ให้บ่อยขึ้น และจะต้องทำอย่างไร กับทั้งลูกค้า, สินค้า และกลยุทธ์ธุรกิจของท่าน หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจคือ ตัวเลขในประเทศไทยคอนเฟิร์มมาแล้วว่าการเกิดของรถไฟฟ้าเติบโตเร็วขึ้น กลายเป็นว่ารถสันดาบมีอัตราซื้อลดน้อยลง หากท่านอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ หรือ ชิ้นส่วนยานยนต์ เรื่องนี้จะเป็นตัวชี้วัดธุรกิจของเราทันที

หนึ่งในตัวช่วยที่น่าสนใจจาก ดร.ธนัย ชรินทร์สาธ คือ Foresight Framework หรือความไม่แน่นอนทำให้เราไม่กล้าที่จะมองต่อไปในอนาคต ปัจจุบันสงครามเกิดขึ้น เราไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ โดยหลักการเรื่องนี้เราต้องหมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงภายนอกที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะการเมือง, เศรษฐกิจ, สิ่งแวดล้อม, สังคม, กฎหมาย แล้วจับประเด็น 2 เรื่อง คือเทรนด์ + แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง เพื่อช่วยคาดการณ์ในอนาคต

อีกเรื่องที่น่าสนใจต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ Weak Signal หรือ สัญญาณอ่อน ๆ ที่จะเกิดขึ้นแล้วนำไปสู่เรื่องใหญ่ในอนาคต เช่น ในปัจจุบันนักศึกษาชาวจีนเริ่มมาเรียน ป.โท ในประเทศไทย มากขึ้น นี่คือสัญญาณการมองเห็นว่ามี นักศึกษาต่างชาติชาวจีนมาเรียนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยมีโอกาสเติบโตได้เมื่อเรารับนักศึกษาจีนเข้ามา

เราในฐานะเจ้าของธุรกิจต้อง ‘เริ่มก้าวเท้าไปสู่สิ่งที่อยู่อนาคต’ กลับไปดูว่าธุรกิจตอบโจทย์อดีต, ปัจจุบัน หรืออนาคตแล้ว ถ้าสิ่งที่ทำไม่ตอบโจทย์อนาคตต้องรีบปรับให้สอดคล้องกับอนาคต

#Keyword สำคัญคือ Be Futuristic เตือนตัวเองว่าคุณเริ่มแล้วหรือยัง ?


2. Attention economy

สมัยก่อนเราหาเงินจากเกษตรกรรม เพราะการมีน้ำทำให้เพาะปลูกได้ และในยุคต่อไปเราทำเครื่องจักรมากขึ้น ใครจับได้ก่อนได้เปรียบ วันนี้เราทำธุรกิจปลายน้ำต้องไปจบที่ผู้บริโภค แต่วันนี้ผู้บริโภคมีเวลาไม่พอในการรับสื่อ เช่น อีเมลที่เข้ามามากขึ้น หรือ โซเชียลมีเดียที่มีมากขึ้น

ดังนั้นใน 1 นาที เกิดการสื่อสารถึงผู้บริโภคมากขึ้น ดังนั้นคนที่จะประสบความสำเร็จคือคนที่ ได้รับความสนใจ (Attention) ต้องดึง Attention ลูกค้าเป้าหมายให้เห็นและรู้จักเราได้ด้วย การสร้างความชัดเจนของตัวเองเป็นการดึงความสนใจได้

แม้แต่บริษัทัยักษ์ใหญ่ก็ยังเปลี่ยนความคิด

อย่างธุรกิจกลุ่มเครือเซ็นทรัล ในอดีต การหาสินค้าที่ดีมาวางในห้างคนมาแน่นอน แต่วันนี้เซ็นทรัลต้องคิดใหม่ เพราะคนมีความสนใจหลากหลายมากกว่าเดิม บางคนต้องแวะไปคาเฟ่, ต้องทำผม, ต้องทำเล็บ ถ้าเขาไม่เดินมาห้างก็ถือว่าจบเลย เซนทรัลจึงต้องสร้างความสนใจ เริ่มมีการนำเก้าอี้นั่ง, โต๊ะ, ปลัํกไฟ, wifi ฟรี หรือการจัดอีเวนต์ เพื่ออะไร….เพื่อให้ได้ความสนใจกระตุ้นผู้คนให้เข้าห้างอย่างต่อเนื่อง หรือแม้กระทั่งการสร้างสื่อทางโลกออนไลน์ อะไรก็ตามที่สร้างความสนใจเพื่อกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณ

#Keyword สำคัญคือ Be Relevant ท่านอยู่เฉยไม่ได้แล้ว ทุกคนมีเวลาน้อยลง สั้นลงมาก และแนวโน้มนี้ยังไม่จบ ย้ำคำเดิมคือการรีบสร้างความสนใจ รักษาแฟนคลับเอาไว้ ถ้าไม่ทำคุณเหนื่อยแน่ ๆ


3. Climate Action

ข้อนี้สำคัญเป็น A Must เราอาจะได้ยินบ่อย ๆ ในเรื่อง Net Zero เรามาถึงจุดที่ต้องทำสิ่งนี้แล้ว อย่ามองว่าเป็นภาระ เพราะสุดท้ายแล้ว Climate จะกระทบกับ Supply Chain ลูกค้า และตลาดด้วย ซึ่งไตรมาส 4 นึ้ประเทศไทยจะเริ่มมี Carbon TAX รวมไปถึงรถที่ปล่อย Carbon สูงจะต้องเสียภาษีรถยนต์มากขึ้นเช่นกัน หรือ ข่าวล่าสุดน้ำท่วมหนักที่ฮ่องกง การจะรับมือกับ Climate ร่วมกับธุรกิจ มีอาวุธสำคัญคือการใช้ Innovation มาพัฒนา Product และ Service ของเราอย่าง Conscious Capitalism หรือทุนนิยมที่รักโลก เราต้องมีจริยธรรมในการทำธุรกิจ

#Keyword สำคัญคือ Be a Good Citizen ทุนนิยมที่รักโลก ใช้แต่เหมาะสม ใช้แต่พอควร


4. Artificial intelligence

แทนที่จะกลัว AI มาแทนที่ เราควรถามว่า AI จะมาช่วยให้คนทำงานของเราหรือแม้แต่ตัวเราทำงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นวันนี้เราต้องถามตัวเองว่า เราเป็นคนทำงานที่ “Be Smart” แล้วหรือยัง เทคโนโลยีช่วยสร้างคุณค่า ช่วยเพิ่มความเร็ว ช่วยลดต้นทุนได้ เรื่องนี้เราไม่ใช้ไม่ได้แล้ว พื้นฐานอย่าง Chatgpt ต้องใช้เป็น และใช้เพื่อต่อยอดในการทำงานให้ได้ ท่านต้องมี AI Strategy มาช่วยให้คนทำงานฉลาดขึ้น

ตัวอย่างเช่น บริษัท Readyplanet สามารถทำนามบัตรด้วยการถ่ายภาพแล้ว AI ทำให้แบบ Automation เพื่อเป็นแพลตฟอร์มการขายไปสู่โลกดิจิทัล

#Keyword สำคัญคือ Be Smart ถ้าท่านเป็น Sme ต้องเป็น Sme Smart ถ้าท่านเป็นองค์กร ท่านต้องเป็น Corporate Smart


5. Energy

ทุกวันนี้ประชากรมีแต่จะลดปริมาณและคุณภาพลง พลังที่เราควรสนใจคือการสร้างพลังให้กับคนในองค์กร ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับผลประกอบการและ Productivity ในองค์กร

มีงานวิจัยจาก HBR เกี่ยวกับ Engagement Employees หรือ ความผูกพันที่พนักงานมีต่องานและองค์กร เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน

โดย 83% องค์ที่สร้างเรื่องนี้ ช่วยให้คนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิด Productivity ส่วน 26% ทำให้เกิดรายได้เพิ่มมากขึ้น ด้วยการสร้างพลังให้กับคนทำงาน ด้วย Engagement Employees

มีตัวอย่างที่น่าสนใจของบริษัท mars, incorporated เขาได้ Talents ที่เป็นเพศทางเลือกขึ้นมาเป็นผู้นำมากขึ้น หรือ Google ให้ความใส่ใจกับความสุขพนักงานและการเติบโต และมีเวลาไปเรียนรู้เรื่องที่สนใจเพื่อสร้างการเติบโต อีกบริษัทอย่าง DHL ได้สร้าง Fit-For-Life ให้คนสามารถ Work From Anywhere

ดังนั้นการสร้าง Engagement ให้เกิดขึ้นในบริษัท ให้ทีมงานอิน ผูกพัน และรู้สึกมีส่วนร่วมในองค์กร ต้องใส่ใจกับ Energy Driver ด้วยการสร้าง
👉 Growth คือโอกาสการเติบโต มีตำแหน่งเติบโตข้างหน้าไหม
👉 Relationship คือความน่าอยู่ในองค์กร และไม่เกิด Toxic ในองค์กร
👉 Autonomy คือมีอำนาจในการตัดสินใจ ไม่รอคนมาสั่ง
👉 Security ต้องปลอดภัย กล้าที่จะเสนอไอเดีย กล้าผิดได้ ล้มลงไม่มีใครเหยียบซ้ำ
👉 Fairness ต้องยุติธรรมในการทำงาน ต้องแฟร์ทั้งความสัมพันธ์ และการทำงาน
👉 Well-Being การมีสุขภาพที่ดี มีชีวิตที่ดีในการทำงาน

#Keyword สำคัญคือ Be Human เราไม่ใช่เครื่องจักรอีกต่อไป การทำงานแบบเดิม ๆ ไม่ใช่อีกต่อไป วันนี้มนุษย์คือคนที่จะสร้างอนาคตของเราต่อไป ต้องดูแลเขาเหมือนดูแลเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัว คุณมองเห็นความสำคัญของการดูแลทีมงานของเรามากพอแล้วหรือยัง


เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ลองกลับไปทำทวนให้ได้อย่างท่องแท้ว่าองค์กรของคุณจะเริ่มสร้างกลยุทธ์อย่างไร เพื่อให้ตอบโจทย์กับทิศทางในอนาคตที่จะเกิดขึ้น

trending trending sports recipe

Share on

Tags