คำพูดเป็นนายเราไม่เกินจริง
นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมต้องคิดก่อนพูดเสมอ โดยเฉพาะถ้าเราเป็นหัวหน้า เป็นผู้นำ ทุกคำที่พูดออกมาอาจส่งผลกับธุรกิจ องค์กร รวมถึงพลังในการทำงานของทีมงานด้วย
ทีนี้มาดูกันว่ามีคำไหนบ้างที่ทำให้คนไม่อยากทำงานกับคุณ
💬 “No Problem ได้เล้ยยย ไม่มีปัญหา”
ฟังดูเป็นคำที่ดี ไม่มีอะไร แต่คำนี้อาจทำให้คนฟังรู้สึกว่าคุณรับ ๆ ไปที ไม่ใส่ใจ ถ้าดีกว่านี้ควรถามว่า “มีรายละเอียดอะไรต้องรู้เพิ่มอีกไหม”
💬 “Whatever ยังไงก็ได้”
คล้าย No problem คือแสดงถึงความไม่ใส่ใจ เช่น หลังจากมีคนแนะนำให้เราทำบางอย่างแล้วเราตอบว่า “ยังไงก็ได้” ความคิดคุณคือ ผมพร้อมจะทำ แต่ในความคิดคนฟังอาจจะหมายถึง คุณทำแบบขอไปทีแม้ว่าจะไม่เห็นด้วยก็ตาม ดังนั้นตอบไปชัด ๆ ว่า “เห็นด้วย, ได้เลย” แบบนี้จะดีกว่า
💬 “It is what it is มันก็เป็นของมันแบบนี้แหละ”
การพูดแบบนี้เหมือนคุณขี้เกียจที่จะคิด เบื่อที่จะทำ เหมือนมีอะไรจะบอกแต่ก็ไม่พูดออกมา
💬 “Pissed Off โมโหว่ะ”
เมื่อคุณพูดว่าโมโหมันทำให้ดูเป็นคนเจ้าอารมณ์และไม่มีเหตุผล หรือแม้แต่การบอกว่า “เจ้านายเค้าโมโหว่ะ” ก็ยังเป็นเรื่องไม่ดี เพราะเหมือนคุณไปตัดสินใครบางคน
💬 “Can’t ทำไม่ได้”
แน่นอนว่าไม่มีใครที่สามารถทำได้ทุกอย่าง แต่การบอกว่า “ฉันทำสิ่งนี้ไม่ได้” คือคำพูดที่ทำให้ผู้ฟังรู้สึกเหมือนทางตัน และเหมือนเราไม่พยายาม ดังนั้นแทนที่จะพูดว่า “เราทำไม่ได้“ ให้พูดว่า “เราจะทำให้ได้เมื่อไหร่หรืออย่างไร” เช่น แทนที่จะบอกว่า “ฉันทำรายงานให้ทันวันศุกร์ไม่ได้หรอก” เปลี่ยนเป็น “ฉันสามารถส่งรายงานให้ได้วันจันทร์” หรือถ้าไม่ได้จริง ๆ เราอาจเปลี่ยนเป็นการขอความเห็นแทน เช่น “ส่งรายงานวันศุกร์คงต้องขอความเห็นว่าจะทำให้เป็นไปได้ ได้อย่างไร”
💬 “Hope หวังว่านะ”
เป็นคำที่ให้ความรู้สึกไม่มั่นใจ เช่น “ปีนี้หวังว่าจะทำยอดได้ตามเป้า” ดังนั้นหากเปลี่ยนเป็น “ฉันอยากให้พวกเราทำยอดให้ถึงเป้าในปีนี้” จะดูมั่นใจกว่า เปลี่ยนคำว่า “หวังว่า” ให้เป็นคำที่มีความมั่นใจและชัดเจนขึ้นจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกดีที่ได้ทำงานกับคุณ