ธุรกิจตอนนี้กำลังเจอกับปัญหาเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร
🔥 คู่แข่งตัดราคา
🔥 ของขาดตลาด
🔥 ลูกค้าเงินน้อยลง
🔥 วัตถุดิบราคาสูงขึ้น
ปัญหาที่ธุรกิจร้านอาหารเจอเรียกได้ว่าหนักหนา โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็น SME ตอนนี้เรากำลังเจอกับปัญหาที่เป็น Economic Recessions ไม่มีปัจจัยเชิงบวกมาช่วย SME เลย, มี Increase in Costs ต้นทุนเพิ่ม แต่เพิ่มราคาขายไม่ได้ เพราะกำลังซื้อของคนก็สุดเพดานแล้ว, มีการแข่งขันสูง SME ต้องมาสู้กับเจ้าใหญ่มากขึ้น และที่สำคัญคือ Change in Customer Behaviors
ทำเลที่ดีที่สุดในการตั้งร้านตอนนี้ไม่ได้การันตียอดขาย แต่ทำเลที่ดีที่สุดในตอนนี้คือทำเลที่อยู่ในใจลูกค้าตั้งแต่ก่อนออกจากบ้าน
ดังนั้นธุรกิจร้านอาหารจึงถึงเวลาที่ต้อง Disrupt ตัวเอง ก่อนที่จะถูก Disrupt ไปมากกว่านี้
ภายในงาน Torpenguin Openhouse 2025 คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี Founder & CEO of Penguin X Co.,Ltd. ได้เล่าถึงภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารในไทยตอนนี้ พร้อมพูดถึง 9 เทรนด์การปรับตัวของร้านอาหารปี 2025 ที่คนทำธุรกิจควรรู้
1. Small but Style
ขนาดร้านจะเล็กลง แต่สไตล์ชัดเจนมากขึ้น เราจะเห็นร้านเล็กมากมาย ที่เปิดเป็นบูทร้านเล็ก ๆ ไม่ต้องมีพื้นที่การตกแต่งใหญ่โต แต่สร้างรายได้มหาศาลจากต้นทุนที่ลดลงด้วย
2. Specialty Food
เมนูธรรมดาแต่ต้องลึกมากขึ้น เปิดร้านธรรมดาแทบไปไม่รอดแล้ว ร้านต้องกลับมาหาว่าตัวเองจะทำไงให้แบรนด์เราลงลึกในเรื่องนี้ได้ ขายข้าวมันไก่ยังไงที่จะไม่ใช่การขายข้าวมันไก่ธรรมดา ร้านกาแฟธรรมดา
3. Less Service, Better Experience
บริการน้อยลง แต่ประสบการณ์ต้องดีมากขึ้น เช่น การเอาเทคฯมาใช้เพื่อทำให้ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น ลดต้นทุนได้ มีแชทบอทมาตอบลูกค้า 24/7 ไม่ต้องจ้างแอดมินมาตอบ เป็นต้น
4. Add on value
เพิ่มมูลค่าจากสินค้าเดิมที่มี ทำให้ลูกค้ารู้สึกเต็มใจจ่ายได้มากขึ้น เช่น ร้านพาสต้าอาม่า เคยติดลบ มีการปรับเมนู พาสต้าคาโบนาร่า เพิ่มซอสศรีราชา ใส่ไข่ออนเซ็น ผลคือมีคนกดสั่งมากมาย
5. Build Owned Media not only Paid Media
ซื้อโฆษณาบนโซเชียลเดี๋ยวนี้แพงมาก คนที่ได้กลับมาไม่คุ้มต้นทุนก็มี เราต้องเปลี่ยนการซื้อสื่อ เป็นการสร้างสื่อ โดย SME ต้องสร้างสื่อของตัวเอง เพื่อเพิ่ม Value ใหม่ ๆ ให้ตัวเอง ทำคอนเทนต์เอง จนเปลี่ยนไปเป็นยอดขายได้
6. From Food service to Food retail
เปลี่ยนจากการขายใกล้ เป็นการชายไกล เราต้องเทรดโซนมากขึ้น ต้องขยายตัวเองไปให้ไกลมากขึ้น อย่ารอให้คนบินจากต่างประเทศ ต่างจังหวัดมากินปีละครั้ง แต่ทำให้อาหารเรากระจายออกไป ทานได้บ่อยขึ้น อาทิ การทำเป็น Package
7. From Local Heritage to a Unique Brand Identity
นำความเป็นท้องถิ่นมาสร้างอัตลักษณ์ให้ร้าน เราต้องสร้างความเป็นตัวตน อย่าพยายามเป็นคนอื่น และจะทำให้คนอื่นแข่งกับเราไม่ได้
8. Affiliate Marketing
เปลี่ยนผู้ชมเป็นผู้ช่วยขาย ซึ่งเทรนด์นี้จะมาแรงอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้แน่นอน ต่อไปแพลตฟอร์มอย่าง TikTok เองก็จะขายอาหารให้เราได้แล้วเหมือนกัน อย่างตอนนี้ก็เริ่มมีจองที่พักได้เหมือนกัน
9. Turm Competition to Community
เปลี่ยนคู่แข่งให้กลายเป็นเครือข่าย เปลี่ยนเป็นการ Give & Take ที่ซัพพอร์ตกันและกัน เกิดเป็น Ecosystem ที่ใหญ่ขึ้น ถ้าทุกคนมีแต่จะ Take อย่างเดียวก็จะไม่มีใครได้อะไร แต่มันต้อง win-win ทั้งคู่
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ปีนี้ทางเพจ Torpenguin สื่อออนไลน์ผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการจัดการธุรกิจสำหรับร้านอาหาร สู่ผู้สร้างระบบนิเวศธุรกิจร้านอาหารยังได้เผยโฉมแนวทางธุรกิจที่ขยายตัวจากบริษัทสื่อ สู่การเป็น Restaurant Ecosystem Builder ที่ครอบคลุมทุกมิติของการทำธุรกิจร้านอาหาร โดยมีการดำเนินธุรกิจใน 4 กลุ่มหลัก ได้แก่
Penguin Media – สื่อกระบอกเสียงอันดับหนึ่งของวงการธุรกิจร้านอาหารและแฟรนไชส์ ผ่านแพลตฟอร์ม "Torpenguin" และ "ตั้งตัว" แหล่งคอมมูนิตี้ของผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่มุ่งให้ความรู้และข้อมูลเชิงลึก พร้อมให้บริการผลิตคอนเทนต์สำหรับแบรนด์อาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
Penguin Event – ผู้จัดอีเวนต์ด้านธุรกิจร้านอาหารและเทคโนโลยี เช่น Restech, ตั้งตัว, Thailand Restaurant Conference (TRC) , DAMN Expo รวมถึงให้บริการจัดกิจกรรมการตลาดสำหรับแบรนด์ธุรกิจอาหาร
Penguin Education – สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่มีหลักสูตรครบทุกมิติของการทำร้านอาหาร ทั้งการวิเคราะห์ก่อนเปิดร้าน การเตรียมตัวเปิดร้าน การตลาด การบัญชี การวางระบบ ฯลฯ และสำนักพิมพ์เฉพาะทางด้านธุรกิจร้านอาหารที่ผลิตหนังสือคุณภาพ อาทิ Restaurant 101, Restaurant Bible , Food Delivery 101 , เจ๊งในกระดาษ และให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม
SuperSupp – เอเจนซี่การตลาดเฉพาะทางสำหรับธุรกิจอาหาร ที่ให้บริการโซลูชันครบวงจร ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ การตลาดดิจิทัล ไปจนถึงการพัฒนาแคมเปญเพื่อเพิ่มยอดขายและขยายตลาด เชิญชวนทุกแบรนด์และองค์กรร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Restaurant Business Ecosystem
ท้ายที่สุดธุรกิจต่างก็ต้องปรับตัว ในยุคนี้ต้องเริ่มสร้าง Ecosystem และปรับตัว จะเดินคนเดียวเหมือนเดิม และหวังความสำเร็จเดิม อาจทำไม่ได้อีกต่อไป
เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK